Âm Nhạc

Chung kết Sao Mai nhạc nhẹ: Vượt qua khuôn khổ một cuộc thi hát

Ngô Bá Lục
Chia sẻ

Những màn trình diễn tự tin, lôi cuốn của các giọng ca trẻ cùng với sự hỗ trợ rất hiệu quả từ ban nhạc, đêm chung kết dòng nhạc nhẹ vượt qua khuôn khổ cuộc thi, trở thành đêm biểu diễn nghệ thuật đầy lôi cuốn.

Đêm thi phong cách Nhạc nhẹ đã đạt được thành công lớn khi tạo được những màn trình diễn đầy mới mẻ, hấp dẫn từ phối khí, cách thức thể hiện của thí sinh tạo nên bức tranh đa màu sắc về âm nhạc.

Năm nay đêm thi cũng đánh dấu sự thay đổi lớn của ban tổ chức khi lần đầu tiên, cuộc thi Sao Mai phong cách nhạc nhẹ cho phép các thí sinh được trình diễn các ca khúc nước ngoài (được viết lời Việt) và cũng lần đầu tiên, các thí sinh được phép “mix” 2 bài hát với nhau tạo thành bản mashup cho phần thi của mình - điều đó đã giúp các thí sinh có cơ hội lớn để trình diễn các ca khúc hay, những bản hit được nhiều người yêu thích hay tạo sự mới lạ phù hợp với xu hướng hội nhập âm nhạc đương đại.

Dàn BGK của đêm thi (từ trái qua - ôm hoa): Nhạc sỹ Anh Quân, nhạc sỹ Huy Tuấn, nhạc sỹ Xuân Phương (Trưởng khoa Âm nhạc trường ĐH VHNT Quân đội), NSƯT Tấn Minh (Giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long), NSƯT Dương Minh Ánh (Hiệu trưởng trường CĐ VHNT Hà Nội), NSND Quang Vinh (Giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam - Trưởng ban giám khảo) và nhạc sĩ Lê Minh Sơn.

Những gương mặt xuất sắc

Top 10 được đánh giá là ngang tài, cân sức khi họ là những thí sinh vừa có giọng hát tốt, vừa có kỹ thuật, lại được chuẩn bị khá kỹ càng nên ai cũng có những phần thi hoàn chỉnh. Ban giám khảo đã thực sự vất vả để chọn ra được 4 thí sinh xứng đáng nhất bước vào chung kết xếp hạng, đó là Thu Thủy, Nhật Linh, Yến Nhi và Lâm Bảo Ngọc.

Trần Thị Yến Nhi (Tp Hồ Chí Minh) trình diễn ca khúc Mắt đen (Trần Lập) đã thể hiện tốt cảm xúc tinh tế khi đoạn đầu bài hát cô giữ được chất trữ tình của ca khúc trên nền nhạc đệm của Guitar. Đoạn sau, nhạc sĩ Dương Cầm đã đẩy mạnh phần cao trào khoe được chất Rock trong giọng hát của Yến Nhi để bùng nổ vào phần cuối của bài hát. Cô là một trong những thí sinh có giọng hát hay nhất, vừa nội lực lại khá biến ảo.

Thí sinh Trần Thị Yến Nhi - SBD 26

Cô gái đến từ Hải Dương Nguyễn Thị Thu Thủy tạo được ấn tượng mạnh mẽ với ca khúc Đêm (Dominik Nghĩa Đỗ, Hoàng Quân) với phong cách Rock. Thu Thủy có giọng hát nội lực, quãng giọng rộng, kỹ thuật tốt khi xử lý các nốt cao rất sắc, nhưng vẫn giữ tốt cảm xúc. Cô nhận được sự tán dương lớn của khán giả tại khán phòng.

Thí sinh Nguyễn Thị Thu Thủy - SBD 27

Dũng cảm chọn bài hát nước ngoài, Lâm Bảo Ngọc đang là sinh viên trường ĐH VHNT Quân đội đã mashup 2 bản hit là Hurt (C. Aguilera) và I don’t Believe (Linda Perry, Mark Ronson) - cô gái nhỏ bé có giọng hát nội lực, chất giọng hơi khàn khi xử lý những nốt trầm nhưng khi lên cao rất sáng. Ngay khi Lâm Bảo Ngọc cất giọng lên từ câu đầu tiên đã thu hút sự chú ý của khán giả bởi cách xử lý bài khá tinh tế, xúc cảm.

Thí sinh Lâm Bảo Ngọc- SBD 29

Không có giọng hát “khủng” như nhiều thí sinh, nhưng Trần Thị Nhật Linh đến từ Thái Nguyên lại thể hiện tư duy âm nhạc văn minh khi cô có cách chọn lựa bài hát tiệm cận với đời sống nhạc nhẹ đương đại. Mashup bản hit Có em chờ (Đinh Kai) và Mong anh về (Dương Cầm) - cùng bản phối khí mới mẻ của Hoàng Anh Minh - Nhật Linh đã có một phần thi ấn tượng. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng giúp cô vượt qua nhiều giọng hát “khủng” khác để có mặt trong top 4.

Thí sinh Trần Thị Nhật Linh - SBD 28

Và những tiếc nuối

Tiếc nhất không phải là những cô gái hát hay nhưng bị loại, mà là chàng trai duy nhất đã không thể “phá tan lời nguyền” của 2 đêm thi trước, đành nhường bước cho các giọng nữ bước vào đêm xếp hạng. Và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử cuộc thi Sao Mai, đêm chung kết xếp hạng không có bóng dáng bất kỳ 1 nam thí sinh nào, thay vào đó là cả 12 thí sinh đều là nữ.

Top 4 thí sinh Đêm chung kết phong cách Nhạc nhẹ Sao mai 2017.

Bùi Chính Hưng -“mì chính cánh” đêm thi - dù đang là ca sỹ chuyên nghiệp và cũng đã từng lọt vào chung kết toàn quốc giải Sao Mai nhưng vẫn không thể đủ tự tin, bản lĩnh để thực hiện tốt nhất phần thi của mình. Khá đáng tiếc khi anh hát cảm xúc ca khúc Trả lại cho em (Dương Cầm) nhưng lại không hoàn chỉnh về kỹ thuật thanh nhạc, còn mắc một số lỗi nhỏ.

Một số trường hợp đáng tiếc khi có giọng hát rất tốt nhưng chọn bài không mới, lại không có nhiều sáng tạo nên đã không thể chinh phục được BGK như Minh Chi (Đắc Lắc) hát Trái cam mặt trời (Nguyễn Cường), Huyền Trang (Gia Lai) hát Dấu chân tìm về (Hoàng Anh Tuấn), Lê Thúy Anh (Thanh Hóa) chọn Nếu điều đó xảy ra (Ngọc Châu).

Riêng Phạm Thùy Linh có phần trình diễn khá “máu lửa” một hit của huyền thoại Whitney Houston - I have nothing nhưng theo cách hoàn toàn bản năng, vì cô là thí sinh duy nhất không học nhạc. Mặc dù thế, cô cũng đã tạo dấu ấn tốt cho khán giả bởi sự đam mê âm nhạc của mình.

Một trường hợp khác - Lê Huyền Anh - trình bày ca khúc Fate (sáng tác: Lee Soon Hee trong phim điện ảnh nổi tiếng của Hàn Quốc King and the Clown). Một bản ballad ngọt ngào nhưng cần kỹ thuật hát cổ điển đủ tốt để “phiêu” ở những nốt cao - nhưng Huyền Anh chưa đủ độ chín về thanh nhạc nên chưa thực sự thành công.

Mặc dù vậy, đêm thi nhạc nhẹ vẫn được đánh giá là đêm hấp dẫn nhất so với đêm thi thính phòng và đêm thi dân gian trước đó. Hi vọng cả 10 thí sinh dù dừng lại hay đi tiếp thì họ cũng sẽ có những con đường riêng sau khi ra khỏi cuộc thi Sao Mai. Mỗi người đều có tài năng và phong cách riêng, ai có cách làm việc chuyên nghiệp và thực sự “sống chết” với nghề, người đó sẽ có cơ hội thành công. Giải thưởng chỉ là bước đệm, điều quan trọng các bạn trẻ phải không ngừng nuôi dưỡng đam mê và theo đuổi nó đến cùng.

>>Chung kết Sao mai dân gian 2017: Chiến thắng dành cho những ‘chiến binh’ dũng cảm

Chia sẻ

Bài viết

Ngô Bá Lục

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất