Ngày nay, mỗi album phát hành đồng nghĩa với việc nó bước ngay vào một thương trường đầy sóng gió của các bảng xếp hạng. Vị trí trên các BXH có ý nghĩa rất lớn, góp phần đưa tên tuổi nghệ sĩ đi xa hơn. Vì thế, số lượng ý tưởng đổ vào chiến dịch quảng bá album cũng nhân lên gấp nhiều lần so với trước kia.
Justin Bieber, ngôi sao trẻ từng ngã ngựa và sa lầy vào cái bẫy của sự nổi tiếng - một phần vì sự thiếu chín chắn tuổi trẻ, một phần vì những áp lực của hào quang - hơn ai hết là người cần có một chiến dịch marketing hùng hậu để hỗ trợ cho màn trở lại trong năm nay.
Thành công vang dội của album Purpose vừa ra mắt chứng tỏ điều này hoàn toàn chính xác, khi mà 50% thành công của Justin đến từ âm nhạc, phần còn lại phải nhờ đến bộ óc của những chiến lược gia đại tài của nền công nghiệp âm nhạc: Đội ngũ PR của chàng ca sĩ này.
Làm “sạch sẽ” hình ảnh
Để bắt đầu cho việc làm “trong sạch” hình ảnh và khiến cái tên Justin Bieber trở nên gần gũi, thân thiện hơn với công chúng, giọng ca Baby tham gia vào một kế hoạch tinh vi, trước nhất là bằng việc góp mặt trong chương trình The Late Late Show của vị MC dễ mến James Corden.
Trong format chương trình này, cuộc phỏng vấn sẽ diễn ra trên xe hơi do MC James Corden chạy loanh quanh khắp đường phố. Justin thử sức với chuỗi hoạt động vui nhộn như hát karaoke, nhảy nhót và giải khối rubik. Nghe tưởng chừng như đơn giản nhưng khi dò xét phản ứng của đám đông, chúng ta mới thật sự hiểu được điều này lại khiến thái độ của khán giả chuyển từ tiêu cực sang tích cực đối với Justin.
Xuất hiện trước máy quay với thái độ cực kỳ thân thiện và gần gũi, quá khứ “phá làng, phá xóm” của Justin được dẹp hẳn sang một bên. Bên cạnh đó, việc Justin nhanh chóng xử lý xong khối hộp rubik cũng khiến khối người trầm trồ: “Ồ thì ra Justin cũng thông minh ghê, không phẳng não như mình tưởng”.
Phần tiếp theo của chiến dịch có lẽ nên được đặt tên là Hối lỗi. Trong màn trình diễn tại lễ trao giải MTV Music Video Awards, không ít người cảm thấy bất ngờ khi Justin gục xuống nức nở vì “quá hạnh phúc với sự cuồng nhiệt của đám đông bên dưới dành cho mình”. Sự tình tới nay vẫn luôn là dấu chấm hỏi lớn. Đó là cảm xúc thật sự hay chỉ là một chiêu mà đội PR của Bieber sử dụng? Nhưng tính hiệu quả của nó ngay lập tức được kiểm chứng. Các fan một lần nữa có niềm tin vào thần tượng và biết rằng thật sự anh chàng đã biết hối lỗi.
Nhờ đó, Justin Bieber mang bộ dạng của một ngôi sao trẻ bỏ lại quá khứ từ tội sau lưng, trở nên yếu đuối dưới ánh mắt công chúng, qua đấy cũng được đồng cảm hơn bởi lý lẽ: Cuộc đời là một hành trình dài, ai cũng mắc lỗi lầm, hãy cho anh ấy thêm cơ hội. Từ một ngôi sao đáng ghét, nay Justin quay trở lại như hoàng tử âm nhạc của lòng dân.
Phải nói rằng, kể từ đầu năm 2015, Bieber chưa bao giờ ngừng gửi thông điệp xin lỗi đến thế giới. Ngay từ trong chương trình Comedy Central, Justin chấp nhận chịu muối mặt khi tự “cống nạp” bản thân để các nghệ sĩ hài mang ra làm trò cười. Sau đó, anh chàng còn quay ngay một đoạn video mình bị ném trứng vào người như sự chuộc tội cho việc tấn công nhà hàng xóm bằng trứng gà, và ẩn dụ rằng “Tôi sẵn sàng chịu đựng mọi thứ để sửa sai”.
Kế tiếp, hàng loạt chiến dịch marketing khác song hành, rồi mới nhất là ca khúc Sorry - không những dành cho Selena Gomez mà còn là lời nhắn nhủ đối với khán giả: “Liệu có quá muộn để nói lời xin lỗi không?”.
Sorry - Justin Bieber
Chiến dịch mời dàn siêu sao tham gia quảng bá
Sau khi đã sơ khởi vẽ nên thành công một Justin Bieber đầy hối lỗi, đội marketing tài tình này nhảy vào thực hiện bước thứ hai của chiến dịch.
Bieber đã mời gần 70 ngôi sao nổi tiếng tham gia vào hoạt động đếm ngược đến ngày phát hành chính thức ca khúc What Do You Mean. Hàng loạt cái tên danh tiếng cùng chung tay giúp Bieber có màn comeback thật thành công như Britney Spears, Skrillex, Miley Cyrus, Jaden Smith, Michael Buble, Kendall Jenner, Jason Derulo, G-Dragon, Carly Rae Jepsen, Ellen DeGeneres, Martin Garrix… Mục tiêu của chiến dịch này rất rõ ràng: Sử dụng sự ủng hộ của các ngôi sao lớn để tô đậm một điều rằng “Họ đã chấp nhận lời xin lỗi và đã đến lúc bạn cũng nên làm thế”.
What Do You Mean? - Justin Bieber
Xây dựng hotline Justin Bieber
Để chuẩn bị cho việc phát hành album Purpose, đội Justin Bieber bắt tay thực hiện một điều hiếm thấy: Công bố một số điện thoại hotline, nơi mà fan khi gọi đến đây sẽ được thưởng thức bản remix của Justin với ca khúc Hotline Bling của rapper Drake.
Vậy mục đích của nước đi này là gì? Đầu tiên, nó tạo sự hào hứng cho fan và họ có thể dễ dàng nghe được sản phẩm mới nhất của Justin thông qua smartphone - vật bất ly thân của mình. Nhưng hơn hết, ca khúc kết thúc với màn quảng cáo về thời điểm album ra mắt, đồng thời lưu giữ số điện thoại của người gọi để ngay lập tức gửi thông báo SMS nhắc nhở khi album Purpose chuẩn bị lên kệ.
Hợp tác cùng Lyft
Không dừng lại ở chuyện quảng cáo trên điện thoại di động, Justin Bieber còn ký hợp đồng cùng Lyft - một hãng vận tải hành khách có dịch vụ giống như Uber. Nếu như bạn chọn Bieber Mode trên ứng dụng Lyft và gọi xe, bạn sẽ được mua album Purpose chỉ với phân nửa giá trên iTunes. Công ty này tiến hành gửi hàng loạt email cho các khách hàng của mình để giới thiệu chiến dịch, đính kèm là một đoạn video Justin Bieber bất ngờ ghé thăm một số khách hàng đã gọi xe của Lyft.
Dự án Purpose: The Movement
Phần mới nhất trong chiến dịch chính là The Movement. Cứ cách một giờ đồng hồ, Justin sẽ đăng lên trang Vevo của mình một video nghệ thuật để minh họa cho các ca khúc trong Purpose. Theo lời Bieber, đây là cách anh giúp đỡ và ủng hộ những nghệ sĩ múa đương đại bằng cách mời họ tham gia biễu diễn trong video âm nhạc của mình. Trước đó, đội của Justin cũng bắt tay hàng chục nghệ sĩ graffiti để mang tên từng ca khúc trong Purpose lên các bức tường trên khắp thế giới.
Bằng The Movement, Justin Bieber không những biến chiến lược quảng bá của mình trở nên khác biệt so với việc phát hành single theo cách truyền thống, mà còn khiến fandom của anh chàng hào hứng nhấn F5 trang Vevo mỗi một tiếng đồng hồ để được xem video mới. Chưa hết, nó còn nâng giá trị của Purpose lên hẳn khi kết hợp nhiều hình thái nghệ thuật đường phố cùng âm nhạc đại chúng.