Âm Nhạc

Ca sỹ trẻ: Cực đoan 'một màu' hay ‘tắc kè hoa’?

Ngô Bá Lục
Chia sẻ

'Hiện tượng' Minh Như ở 'Nhân tố bí ẩn' mùa 2 thực sự gây thu hút giới truyền thông và khán giả. Đặc biệt trong đêm thi 10/7, Minh Như hát dân gian đã khiến Tùng Dương và Hồ Quỳnh Hương tranh cãi quyết liệt về việc định hướng phong cách âm nhạc cho cô bé 17 tuổi này.

Minh Như được biết đến như một “hiện tượng” của Nhân tố bí ẩn 2016. Từng được ví như Hương Tràm của Giọng hát Việt mùa 1 bởi tuổi trẻ nhưng đã lộ diện tài năng nổi bật. Với giọng hát dày, khoẻ, quãng rộng và rất “lửa”, Minh Như ngay lập tức gây sự chú ý và trở thành tâm điểm trong mỗi liveshows.

Minh Như thể hiện mình là một ca sĩ chuyên nghiệp khi sở hữu giọng hát cao, nội lực, diễn xuất tốt, nhưng cô vần giải cho bản thân mình bài toán: Mình là ai trong làng nhạc Việt.

Minh Như thể hiện mình là một ca sĩ chuyên nghiệp khi sở hữu giọng hát cao, nội lực, diễn xuất tốt, nhưng cô vần giải cho bản thân mình bài toán: Mình là ai trong làng nhạc Việt.

Hát pop ballad, R&B khá “chất”, nhưng tối 10/7 cô bất ngờ đổi sang phong cách dân gian với ca khúc đậm chất dân ca Nam Bộ - Chị đi tìm em khiến giám khảo Tùng Dương tỏ ra không hài lòng. Trong phần nhận xét, Tùng Dương cho rằng, Minh Như cần thực sự nghiêm khắc với bản thân mình, nên tìm và định hình cho mình phong cách âm nhạc phù hợp. Tùng Dương khẳng định Minh Như hát tốt, nhưng chưa đủ. Bởi một nghệ sỹ muốn thành công và đi được đường dài cần xác định rõ phong cách và theo đuổi nó đến cùng, thậm chí cực đoan.

Giọng ca “tài không đợi tuổi” Minh Như thể hiện ca khúc Chị đi tìm em với sự trợ giúp của bé Linh Hoa đến từ cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ nhí.

Giọng ca Minh Như thể hiện ca khúc Chị đi tìm em với sự trợ giúp của bé Linh Hoa đến từ cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ nhí.

Dù không nói nhiều về phần trình diễn của Minh Như, nhưng diva Thanh Lam cũng đồng ý quan điểm của Tùng Dương, chị cần các ca sỹ trẻ phải xác định rõ khả năng và dòng nhạc của mình và trau dồi, học hỏi để có nhiều kiến thức nhằm phục vụ cho con đường nghệ thuật rất dài phía trước.

Tuy nhiên, Hồ Quỳnh Hương lại có ý kiến phản biện quan điểm của Tùng Dương. Cô cho rằng, một nghệ sỹ trong showbiz hiện tại cần sự đa dạng, biến ảo để phù hợp với nhiều đối tượng khán giả. Rõ ràng, Minh Như mới chỉ là một thí sinh trong cuộc thi, một ca sỹ trẻ mới 17 tuổi thì đang cần trải nghiệm. Mà muốn có trải nghiệm thì cần phải thử sức ở nhiều lĩnh vực để biết mình mạnh, yếu ở chỗ nào. Tuổi trẻ cần sự liều lĩnh và dám nghĩ dám làm, và cô hài lòng về Minh Như.

https://www.youtube.com/watch?v=CCICdo0epN0

Tiết mục Chị đi tìm em - Minh Như

Xét một cách công bằng, tiết mục Chị đi tìm em của Minh Như đã gây xúc động cho khán giả, đó là về cảm xúc. Còn kỹ thuật, Minh Như hát tốt, không chênh phô, không hụt hơi và còn diễn xuất khá ngọt. Những điều này cho thấy Minh Như đã có một tiết mục tương đối hoàn hảo trên sân khấu. Nếu chỉ đơn thuần xét tiết mục này, thì Minh Như thực sự là một ca sỹ chuyên nghiệp bởi cô đã truyền tải được thông điệp bài hát cũng như cảm xúc đến khán giả. Nhưng, để đi đường dài, thì đúng như Tùng Dương nhận xét, Minh Như cần nhiều hơn thế.

Minh Như là giọng ca "tài không đợi tuổi" được phát hiện bởi cuộc thi Nhân tố bí ẩn.

Minh Như là giọng ca “tài không đợi tuổi” được phát hiện bởi cuộc thi Nhân tố bí ẩn.

Đó chính là việc Minh Như phải trả lời cho khán giả câu hỏi: Minh Như là ai? Câu trả lời này phải thật sự thuyết phục, kiểu “đóng đinh” vào đầu khán giả như cách Tùng Dương đã làm với Ôi quê tôi cách đây 12 năm ở Sao Mai điểm hẹn, hay như Thanh Lam với Chia tay hoàng hôn những năm 90 thế kỷ trước. Ở đây, Minh Như rõ ràng cho thấy tài năng nổi bật nhất trong số các thí sinh Nhân tố bí ẩn, nhưng dường như vẫn chưa tìm được chính xác phong cách âm nhạc của mình, dù cô đã có những tiết mục trình diễn “sởn da gà” trước đó.

Điều Tùng Dương muốn, nếu Pop và R&B thực sự là phong cách của Minh Như, thì hãy tiếp tục với dòng nhạc này, hãy thử sức với các ca khúc trong nước và quốc tế ở thể loại này để tìm ra được đúng “bản ngã” của mình, giống như Tùng Dương đã định hình phong cách dân gian đương đại và jazz ngay từ những ngày đầu tiên xuất hiện trước công chúng.

Thể hiện chất giọng nội lực và cao vút trong ca khúc kinh điển Halo, nhưng Minh Như cần phải có cá tính riêng để trả lời câu hỏi: Mình là ai ở V-pop.

Cả Hồ Quỳnh Hương và Tùng Dương đều có lý khi đưa ra quan điểm. Hồ Quỳnh Hương thực tế, còn Tùng Dương lại quan tâm đến “đường dài”. Với Hồ Quỳnh Hương, cô muốn thí sinh của mình phải “bung phá” hết sức để thể hiện sự đa dạng, vừa khai thác tối đa khả năng của bản thân, vừa đáp ứng được nhu cầu ngày càng râu, rộng của khán giả.

Ở khía cạnh khác, showbiz Việt hơn chục năm “nở rộ” chứng kiến nhiều “bông hoa” sớm nở tối tàn, nhưng cũng không ít người vững vàng trên vị trí “ngôi sao”. Những ca sỹ như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần, Tùng Dương, Tấn Minh, Trọng Tấn, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương,… tồn tại dài lâu và vững chắc là bởi họ được đào tạo chuyên môn một cách nghiêm túc, bài bản nên có nền tảng rất tốt để đi đường dài. Vì thế, ca sỹ trẻ thử sức mình ở nhiều thể loại giống Minh Như đang làm cũng là điều tốt, để khám phá bản thân mình thực sự phù hợp với dòng nhạc nào.

Nhưng muốn có một hành trình dài và vững chắc ở phía trước, bản thân các nghệ sỹ trẻ cần phải xác lập cho mình một kế hoạch cụ thể, chi tiết trong việc tiếp tục trau dồi kỹ năng chuyên môn. Tham gia Nhân tố bí ẩn, các ca sỹ trẻ đã được các chuyên gia hàng đầu Việt Nam cũng như quốc tế hướng dẫn từ thanh nhạc, vũ đạo, thời trang và cả những ứng xử trong môi trường nghệ thuật. Vì thế, từ những người “ngoại đạo” hoàn toàn không có kiến thức chuyên môn âm nhạc như The Wings, Adam hay những gương mặt trẻ như Hoàng Phong, Trương Kiều Diễm, Thanh Thảo, Tuấn Phương, Minh Như,… đã có những biến chuyển rõ rệt. Những thành công bước đầu đó có một phần công sức không nhỏ của các huấn luyện viên, đặc biệt là Thanh Lam, Tùng Dương - những người thực sự tâm huyết và khắt khe trong thẩm định nghệ thuật. 

Đó cũng chính là ý tứ mà Tùng Dương mong muốn nhắn nhủ các nghệ sỹ trẻ. Để mai này ra khỏi sân chơi Nhân tố bí ẩn, khi đã không còn một bệ đỡ vững chắc và đủ đầy như lúc đang còn là thí sinh, thì các nghệ sỹ trẻ vẫn đủ lực để tung đôi cánh trên bầu trời nghệ thuật rộng lớn phía trước.

Chia sẻ

Bài viết

Ngô Bá Lục

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất