Âm Nhạc

BTC Làn Sóng Xanh 20 năm: Nuối tiếc khi không nhận được cái gật đầu của Mỹ Tâm - Đan Trường - Cẩm Ly!

Tuấn Hà
Chia sẻ

Bên cạnh đó, BTC "Làn sóng xanh" cũng lên tiếng về tin đồn một số nghệ sĩ âm thầm quay lưng với chương trình trước sự kiện 20 năm sắp tới đây.

Những ngày đầu năm, khán giả yêu nhạc dành quan tâm đặc biệt đến sự kiện kỷ niệm 20 năm lễ trao giải Làn sóng xanh. Đêm nhạc dễ khiến người ta nhanh chóng nhớ về thời kỳ đỉnh cao 1 thời của “sân chơi” đi đầu và từng là độc tôn dành cho nhạc Việt. Tuy nhiên, sau khi poster chương trình chính thức được công bố thiếu vắng nhiều tên tuổi tiêu biểu như: Mỹ Tâm, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly,… không ít người hâm mộ cảm thấy hụt hẫng.

Saostar đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Công Vinh - Phó ban tổ chức sự kiện để tỏ tường về sự việc này.

Nhà báo Công Vinh - Phó ban tổ chức festival 20 năm Làn sóng xanh.

- Xin chào ông Công Vinh, ông có thể chia sẻ về tinh thần của Làn sóng xanh (LSX) trong Festival kỷ niệm 20 năm diễn ra vào ngày 12/1 tới?

Chào các bạn, đây sẽ là sân khấu tái hiện lại thời kỷ đỉnh cao cũng như những năm sau đó. Nói về chương trình thì có thể chia ra làm 3 thời kỳ: Từ năm 1997 khi có đài FM99 đó là thời đỉnh cao. Tiếp theo là 10 năm giữa và sau cùng là 5 năm trở lại đây. 5 năm đầu là “ghê gớm” nhất vì sự độc tôn. Thời điểm mà cả nước chưa có 1 kênh nào có thể tạo được sân chơi cho nhạc Việt. Sự tôn vinh ca sĩ, nhạc sĩ của LSX tạo xu hướng quay trở lại nghe nhạc Việt của khán giả.

Những tên tuổi do LSX tạo nên và họ cũng là xúc tác để chương trình thành công thời kỳ đầu gồm có: Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Bằng Kiều, Thu Phương, Cẩm Vân, Lam Trường, Phương Thanh,… Chính vì thế, nói đến LSX thì theo tôi 5 năm đầu là rất quan trọng. Những năm sau, LSX chỉ góp phần trong “thực đơn” thưởng thức của khán giả và không làm nên tên tuổi của nghệ sĩ như thời kỳ đầu. 5 năm gần đây thì LSX gần như mờ nhạt khi mà hệ thống nhạc số phát triển. Nghệ sĩ như Mỹ Tâm cũng chẳng muốn nằm trên BXH nữa để nhường cho nghệ sĩ trẻ. Đó là toàn bộ về LSX.

- Poster chính thức được công bố từ phía BTC gây tranh cãi khi không có sự xuất hiện của những cái tên gắn bó với chương trình như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Cẩm Ly,… Ông có chia sẻ gì về vấn đề này?

Như tôi đã nói, LSX 5 năm đầu là quan trọng nhất vì đó là thời kỳ độc tôn. Và những ca sĩ hàng đầu thời điểm đó đều có mặt gần như đầy đủ. Chỉ thiếu Phương Thanh và Lam Trường do bận show, còn lại thì Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Bằng Kiều,… đều có mặt. Họ sẽ mở màn chương trình với những ca khúc từng làm nên thời kỳ hoàng kim của chính họ và LSX.

- Poster được công bố những ngày qua đã là poster cuối cùng hay vẫn còn đang được BTC cập nhật?

Gần như là chính thức. Hôm nay (5/1) chúng tôi đang sản xuất lại và bổ sung sự tham gia biểu diễn của nam ca sĩ Quang Dũng.

- Tập hợp đầy đủ các nghệ sĩ của 5 năm “độc tôn” nhưng lại vắng gần hết những gương mặt làm nên 10 năm sau đó - khoảng thời gian “thanh xuân” của hầu hết 8X - 9X. Không thể phủ nhận được 5 năm độc tôn rất quý, tuy nhiên 10 năm cạnh tranh nhưng vẫn được lòng công chúng thì càng giá trị, BTC LSX có nuối tiếc khi không nhận được cái gật đầu tham gia của Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Cẩm Ly,…? 

Nuối tiếc chứ! Khi BTC làm 20 năm thì mục đích là muốn quy tụ đầy đủ các nghệ sĩ. Nhưng bạn biết đấy, nghệ sĩ luôn có lý do của họ và chúng tôi tôn trọng điều đó. Tôi nghĩ đơn giản là ai tham gia, họ nghĩ LSX thực sự gắn liền với họ. Còn những người khác có thể họ cũng gắn kết với chương trình nhưng lại không thể đến vì bận show hay một lịch trình nào đó,… Tất cả những lời từ chối tham gia chúng tôi đều vẫn rất tôn trọng!

Mà nhiều năm qua cũng thế, có năm trao giải vắng mặt Mỹ Tâm, Hà Hồ,… Trao 10 người thì 6 người tới, đó là hoàn toàn bình thường và chương trình vẫn thành công. Nghệ sĩ là người nổi tiếng và chúng tôi tôn trọng họ. BTC vẫn tri ân các nghệ sĩ dù không tham gia trên màn hình lớn trong đêm trao giải.

Nhưng nói thật, LSX 20 năm qua chỉ có khoảng 15 tên tuổi lớn mà chúng tôi đã quy tụ được gần 10 người rồi. Chỉ còn thiếu Đan Trường, Mỹ Tâm, Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly thôi.

- Còn Hồng Ngọc, Thanh Thảo nữa?

Hồng Ngọc, Thanh Thảo không phải tên tuổi lớn. Lớn phải là Hồng Nhung, Mỹ Linh, Bằng Kiều,… hay sau này là Mỹ Tâm, Mr. Đàm, Hà Hồ,… Với tôi quy tụ được hơn 1 nửa trong số này đã là rất tốt rồi.

“Làn sóng xanh có năm trao giải vắng Mỹ Tâm, Hà Hồ,… Trao 10 người thì 6 người tới. Điều đó hoàn toàn bình thường và chương trình vẫn thành công”.

- BTC đã gửi lời mời tham dự đến các nghệ sĩ từ khi nào?

Chúng tôi gửi trong khoảng 1 tháng trở lại đây cùng công văn rất trân trọng.

- Và các nghệ sĩ như Mỹ Tâm, Đan Trường, Phương Thanh,… đều từ chối với lý do bận show?

Đúng thế, còn họ có bận hay không thì tôi không biết. Nhưng nghệ sĩ thì luôn từ chối tham gia bằng lý do như thế.

- Không phải ngẫu nhiên mà các nghệ sĩ thời điểm 10 năm như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Cẩm Ly,… đều đồng loạt từ chối tham dự sự kiện quan trọng của LSX với cùng 1 lý do. Nhiều ý kiến cho rằng, các nghệ sĩ này đang âm thầm quay lưng với chương trình, ông nhìn nhận vấn đề này ra sao?

Câu chuyện của giới nghệ sĩ tôi không nhắc đến. Nhưng những chuyện kiểu đạo diễn này; e-kip này; chương trình này làm thì tôi thoải mái tham gia, còn người khác thì sẽ suy nghĩ lựa chọn. Gần đây có sự việc Mỹ Tâm huỷ show vì lý do cá nhân cũng tương tự. Và những điều đó nhạy cảm tôi không có ý kiến. Ở vị trí BTC tôi chia sẻ với tất cả câu chuyện đó. Nhưng tôi vẫn tin rằng, tình cảm của nghệ sĩ với LSX là hoàn toàn không có vấn đề gì. Chỉ nghe nói lại từ một số nghệ sĩ là do báo trễ nên đã nhận show khác.

Các nghệ sĩ đều từ chối tham gia chương trình với chung một lý do là bận show.

Người hâm mộ sẽ không thể xem lại “đặc sản” hát đối của Làn sóng xanh vào ngày 12/1 sắp tới?

- Được biết, chương trình năm nay đã bắt đầu khởi động những hoạt động bên lề từ tháng 10. Cùng với đó, nội dung thông cáo báo chí đều chia sẻ đang tiến hành gửi lời mời tới nghệ sĩ và mong muốn sự tham gia đông đủ. Tại sao lại để xảy ra tình huống tới tháng 12 mới gửi lời mời và bị trễ?

Chỉ là thông báo thôi chứ chưa có lời mời chính thức. Có những nghệ sĩ nói chỉ chờ lời mời chính thức vì họ là tên tuổi lớn. Bạn biết đấy, 20 năm LSX riêng ca sĩ đã tôn vinh đến 70 người. Nên thực sự nhạy cảm khi họ đặt ra câu hỏi không biết có được biểu diễn hay không và họ chờ lời mời chính thức. Ai tham gia được thì báo lại và đạo diễn âm nhạc Lê Quang sẽ sắp xếp nội dung cho phù hợp. BTC không thể gửi lời mời sớm hơn.

- Tại sao BTC không lên kế hoạch cho một tiết mục đặc biệt từ sớm để có thể gửi lời mời trước đến các nghệ sĩ quan trọng?

BTC không muốn làm việc theo cách bên trọng, bên khinh như vậy. Các nghệ sĩ khác sẽ tổn thương. Tất cả nghệ sĩ LSX 20 năm là như nhau. Có thể sự thành đạt của họ ở ngoài không giống nhau nhưng đến với chúng tôi 1 năm - 10 năm hay 20 năm không có sự khác biệt.

Chúng tôi sẽ chỉ gửi lời mời và nghệ sĩ sẽ đủ thông minh để quyết định. Có thể có người nghĩ LSX giờ không còn như xưa. Ngày xưa, cầm cái cúp này thì cát-sê tăng, bây giờ không như thế nữa. Và có 1 show khác rất quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn thì họ sẽ từ chối LSX,… Những điều này là hoàn toàn bình thường.

- Ông có chạnh lòng nếu các nghệ sĩ suy nghĩ như vậy hay không?

Buồn chứ. Đau lòng như câu chuyện đám cưới của bạn, mong muốn tất cả bạn bè có mặt nhưng lại có 1 sự kiện khác quan trọng hơn và họ không đến với mình. Mình tổ chức nên sẽ rất tiếc vì không thể về dự đông đủ. Nhưng mà nói thật đông quá thì cũng khó cho BTC. Tôn vinh 100 nhạc sĩ, 70 ca sĩ,… khó vô cùng.

“Có thể sự thành đạt của nghệ sĩ ở ngoài không giống nhau nhưng đến với Làn sóng xanh thì 1 năm - 10 năm hay 20 năm không có sự khác biệt”. 

“Sẽ có người nghĩ Làn sóng xanh giờ không còn như xưa. Ngày xưa, cầm cái cúp này thì cát-sê tăng, bây giờ thì không như thế nữa”.

- Một điều gây tranh cãi nữa đó chính là sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ quá trẻ và mới đối với LSX. Liệu có xảy ra suy nghĩ từ các nghệ sĩ lớn về việc: Tôi đã đóng góp, cống hiến bao tâm huyết để tạo nên 1 “mảng tranh” đẹp đẽ LSX vậy mà tới ngày kỷ niệm 20 năm, tôi lại thấy những cái tên chẳng làm gì cho giá trị rực rỡ đó?

LSX năm nào cũng có ca sĩ triển vọng. Và đây là những thế hệ tiếp tục sau 20 năm. Chúng tôi luôn cổ vũ cho các nghệ sĩ tương lai, điều này đã nhất quán nhiều năm nay rồi. Và nhìn tương quan danh sách thì bạn sẽ thấy nghệ sĩ lớn chiếm phần nhiều và có một vài gương mặt trẻ.

Chương trình sẽ bắt đầu bằng sân khấu huy hoàng của 9 gương mặt tên tuổi, tiếp nối là những sự bắt cặp thú vị và sau cùng là màu sắc triển vọng, mới mẻ ở phần cuối. Nên sẽ không có chuyện nghệ sĩ lớn khó chịu với các ca sĩ trẻ. Mỹ Tâm hay Đàm Vĩnh Hưng mà tham gia thì sẽ xuất hiện trong tiết mục tôn vinh đỉnh cao ngay từ phần đầu.

Mỹ Tâm hay Đàm Vĩnh Hưng mà tham gia thì sẽ xuất hiện trong tiết mục tôn vinh đỉnh cao ngay từ phần đầu.

- Các ca sĩ trẻ sẽ hát ca khúc của chính họ hay cũng tiếp tục tôn vinh những bản nhạc từ tiền bối?

Có người sẽ hát nhạc của đàn anh, đàn chị, nhưng cũng có bạn thì lựa chọn biểu diễn hit của chính mình. Đạo diễn âm nhạc Lê Quang sẽ điều phối để đêm này là 1 festival thực sự hấp dẫn.

- Chương trình được cho là dũng cảm khi tổ chức tại SVĐ QK7 với sức chứa khoảng 15.000 khán giả. Lại với giá vé không quá mềm, phía BTC kỳ vọng lượng người xem sẽ đến ủng hộ cho sự kiện này như thế nào?

Tình hình vé đang phát hành rất khá. Với tôi, cái gì là một thời, là quá khứ, thanh xuân thì tự nhiên khán giả sẽ tìm tới.

- Vậy thì lại phải quay về câu chuyện khán giả của nhóm nghệ sĩ 10 năm sau này, họ sẽ rất hụt hẫng vì có tìm về LSX thì cũng không được nghe thần tượng của họ hát?

Điều đó đúng nhưng là bình thường. Ai cũng sẽ có chút hụt hẫng khi đến mà không được nghe thần tượng mình biểu diễn. Giống câu chuyện Mỹ Tâm huỷ show, khán giả cũng tiếc khi tham gia mà không được thấy cô. BTC cũng rất tiếc nuối vì ngày vui không thể đủ hết. Chúng tôi coi đây là một ngày hội ngộ tưng bừng. Nhưng cuộc sống đâu phải lúc nào cũng như mình mong muốn và mình phải tôn trọng, chấp nhận.

Sự quy tụ cho tới thời điểm này đối với chúng tôi là rất thành công và đủ cho 1 đêm kỷ niệm 20 năm. Thêm nữa, LSX luôn là cả một câu chuyện chứ không phải là cá nhân, con người nào cả. Nhạc sĩ Lê Quang còn nói vui là chỉ cần 9 bài đầu cất lên là đủ, khỏi cần phần sau (cười).

Giống câu chuyện Mỹ Tâm huỷ show, khán giả cũng tiếc khi tham gia mà không được thấy cô. Tương tự với việc những 8X- 9X tiếc nuối không được nghe thần tượng hát trong đêm 20 năm Làn sóng xanh.

- Và sau LSX 20 sẽ là?

Sang đến năm thứ 21 chúng tôi sẽ có sự thay đổi lớn. LSX vẫn còn đó nhưng format thì được làm lại đầy mới mẻ. Hiện chúng tôi đang tập trung cho ngày 20 năm, những kế hoạch tiếp đó sẽ tiết lộ sau.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Hà

Tin mới nhất