Âm Nhạc

Billie Eilish - Hiện tượng nổi lên ở Việt Nam và làn sóng Depressed Teen, Edgy Teen

Tố Như
Chia sẻ

Nổi lên như một hiện tượng, phải chăng đây sẽ là biểu tượng tiếp theo trong lòng các "Depressed Teen", "Edgy Teen"?

Thời gian gần đây, Billie Eilish nổi lên như một hiện tượng đình đám tại Việt Nam. Tuy chỉ mới 17 tuổi (sinh năm 2001) nhưng Billie đang dần trở thành một tượng đài trong lòng giới trẻ tuổi teen thế giới, lí do vì sao ư? Bạn sẽ hiểu lí do ngay thôi.

Nổi lên như một hiện tượng, vì sao thế?

Bắt đầu sự nghiệp âm nhạc vào năm 2016 mới đây thôi, cô nàng đã gây sốt ở làng nhạc Hollywood. Với một cá tính âm nhạc tuy độc trong làng nhạc nhưng lại quá quen thuộc với giới teen, lại theo đuổi dòng nhạc Alternative/Electro Pop đang được giới trẻ yêu thích, Billie Eilish dần chiếm trọn tình cảm của bộ phận fan này và lan rộng ra khắp thị trường Mỹ. Những bản hit của cô tuy chưa phải là siêu hit càn quét khắp thế giới nhưng nó có thể xem là vết u nhọt lan ra tuy chậm mà chắc qua các ứng dụng được giới trẻ yêu thích như Tiktok. Với số tiền thu được khi chỉ mới hoạt động nghệ thuật ít ỏi vài năm, Billie Eilish hiện đang là triệu phú tuổi teen có mặt trong danh sách 21 người dưới 21 tuổi quyền lực nhất thế giới.

Bản hit đầu tiên được giới trẻ đón nhận là Ocean Eyes.

Bắt đầu trở thành một hiện tượng tại Việt Nam với COPYCAT.

Và với ca khúc when the party's over mới ra mắt gần đây thì Billie Eilish đã trở thành hiện tượng mạng tại Việt Nam rồi.

Billie Eilish được giới trẻ Việt Nam biết đến qua ca khúc COPYCAT. Thời điểm đấy, rất nhiều những page quotes đã lấy ca khúc này làm vietsub. Với ca từ dành cho bộ phận teen, hát về những cảm xúc cũng đúng như một đứa trẻ tuổi teen khi có người bắt chước mình, không khó gì Billie được chú ý đến ngay lập tức. Qua điều đấy, cái tên Billie Eilish đã được lan rộng đến thị trường Việt Nam. Nhưng giây phút khiến tên tuổi cô bùng nổ thật sự chính từ cái giây phút Billie đăng tải lên facebook đoạn video cô bỏ con nhện cưng của mình trong miệng và diễn với nó, chính giây phút đó mới đưa Billie Eilish thành một hiện tượng mạng xã hội tại Việt Nam. Người người tìm hiểu về cô, nhiều người chỉ vì đoạn clip đấy thôi đã tự nhận là fan hâm mộ lâu năm. Đấy, chính lẽ đấy mới có Billie Eilish được bàn tán khắp nơi như hiện nay.

Đoạn clip gây sốt với hình ảnh Billie ngậm chú nhện trong miệng.

Từ địa phận của làng điện ảnh với bộ phim 13 Reasons Why, tới những tác phẩm truyện ngắn của nhiều nhà văn trẻ trong thời gian qua đã giúp căn bệnh trầm cảm được biết đến rộng rãi. Từ biết mù mờ rồi dần trở thành một mối lo ngại của xã hội. Nay căn bệnh này đang là một xu hướng hiện hành, một mốt đang hot trong bộ phận tuổi teen. Người người nhà nhà đều tỏ ra mình bị trầm cảm, và chính Billie Eilish đây đang dần trở thành biểu tượng mới của làn sóng “Depressed Teen” và “Edgy Teen” này. (Depressed Teen: Bộ phận giới trẻ tỏ ra mình đang bị trầm cảm nhưng không hề bị; Edgy Teen: Hay còn được gọi là teen đú, tỏ ra mình ngầu và khó chịu với mọi người khi họ không giống mình).

Billie Eilish là biểu tượng mới của làn sóng tiêu cực này.

Điều gì đang diễn ra tại nơi đây khi chính giới teen đang đóng gói công thức nổi tiếng của nghệ sĩ Alternative thành một kiểu: Đẹp + hát nhạc buồn + hình ảnh dị (hoặc có hát về cái chết) = Đậm tính nghệ thuật. Và dần đua đòi nhau để nghe nhạc của một người chỉ vì người đấy đang là hiện tượng. Nếu bạn đọc đến đây và bạn không tin, bạn chỉ cố lường gạt mình. Vì bạn đã biết, và ai cũng biết, Billie Eilish nào phải là người đầu tiên đại diện của làn sóng tiêu cực này. Trước đây, chúng ta từng có những đại diện quen thuộc như: Lana Del Rey, Halsey và cả Melanie Martinez.

Lana Del Rey - Người đầu tiên là đại diện của làng sóng trầm cảm này.

Hay là Halsey

Hay thậm chí là Melanie Martinez.

Năm 2012, Lana Del Rey chính thức trở thành một hiện tượng lớn. Thậm chí, có người còn tâng bốc cô lên đến hàng thần thánh với album đầy tay mang tên Born To Die. Lana Del Rey đã vô tình vẽ lên trong mắt giới trẻ tuổi teen đang dần học đòi cool ngầu viễn cảnh những tình yêu đẹp không sinh ra cùng ngày nhưng có thể cùng nhau chết đi chung lúc. Rồi tới một Ultraviolence củng cố thêm tinh thần đó với những câu trích dẫn lời bài hát trong album rồi người ta kháo nhau rằng “Nghe Ultraviolence chỉ muốn tự tử vì buồn quá” chả hạn. Nhưng ngay khi bước qua album Honeymoon với chất nhạc tươi sáng hơn, Lana Del Rey đã dần hết được tâng bốc như thế và cộng đồng fan của cô tại Việt Nam cũng im hơi lặng tiếng hơn.

Ca khúc vô tình vẽ lên viễn cảnh tiêu cực cho giới trẻ.

Không lâu sau, đến năm 2015, ta có tới 2 nghệ sĩ đại diện của làng sóng Depressed, Edgy này là Halsey với Melanie Martinez. Với một Badlands - một cô gái đi ngược lại một xã hội hiện hành đang chạy theo ma lực của đồng tiền, danh vọng hay Cry Baby - một cô gái sống trong một gia đình kiểu mẫu nhưng thật ra đã tan nát từ bên trong. Tất cả đã vô tình thúc đẩy làn sóng tiêu cực này lên một tầm cao mới, nhưng họ đều có một điểm chung là sau khi thay đổi chất nhạc tươi sáng hơn, họ đã hết là hiện tượng, trầm lại hẳn tại Việt Nam.

Điếu thuốc trên tay, mặc đồ theo mốt của giới trẻ, Billie Eilish chính là người tiếp theo.

Xin đừng làm vấy bẩn hình ảnh của những nghệ sĩ Alternative, xin đừng đem họ ra làm biểu tượng của những điều tiêu cực. Bản thân những người nghệ sĩ trên đầu là những nghệ sĩ thật sự tài năng nhưng chỉ vì xã hội dắt mũi một thế hệ trẻ đi theo những con đường không mấy hay ho mà thôi. Hãy để nghệ sĩ cứ là họ, để người nghệ sĩ tung hoành với những tự do nghệ thuật của họ, đừng dựng họ làm vị thần thánh hay để họ là đại diện của một điều tiêu cực nào đấy bạn nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Tố Như

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất