Âm Nhạc

Biểu tượng Britney Spears: Chúng tôi sẽ mãi yêu sự lẫy lừng này… thật-mù-quáng

Minh Khôi
Chia sẻ

Khi cuộc đời và những thăng trầm gắn liền với ánh đèn sân khấu - Britney Jean Spears!

Hôm nay, có một người phụ nữ chính thức bước sang tuổi 37: Britney Jean Spears! Đối với cộng đồng Britney's Army trên toàn thế giới, đã từ lâu, họ đã không xem Britney là một nữ ca sĩ ngạo nghễ, sống trong ánh hào quang của Hollywood nữa. Trong tâm trí của họ, Britney hiện tại là một người phụ nữ bình dị, sống an vui cùng hai cậu nhóc Sean Preston và Jayden James, ngày ngày chăm chỉ post những niềm vui giản dị (có phần ngô nghê) lên Instagram, như một “mẹ bỉm sữa” chính hiệu.

Chỉ có điều, bà “mẹ bỉm sữa” ấy là một biểu tượng của văn hóa Pop, là “giấc mơ Mỹ khi chỉ vừa 17 tuổi”, dù sự nghiệp đã đi qua thời hoàng kim một quãng rất xa, nhưng đều đặn xuất hiện trong top 10 nữ nghệ sĩ “cá kiếm” nhất mỗi năm của Forbes, các thành tích, chứng nhận, giải thưởng và kỉ lục vẫn còn ở đó, chưa hề suy suyển.

Đối với người hâm mộ, dường như mọi cột mốc cuộc đời, những thăng trầm của Britney Spears đều được đánh dấu bằng một sân khấu. Đó có thể là những sân khấu hoành tráng, nơi Britney phô diễn tất cả năng lượng và tài năng. Hoặc đó cũng có thể là một sân khấu thảm họa, nơi ghi dấu một biến cố lớn trong cuộc đời của Công chúa nhạc Pop. Và dưới đây, chính là những cột mốc đáng nhớ, với Britney, với ngành công nghiệp nhạc Pop, và với chúng ta.

Cô bé Britney Jean Spears 10 tuổi cùng ca khúc Love Can Build A Bridge

Đầu tiên, xin mời bạn trở về thời điểm hơn 30 năm về trước, trở lại thời điểm khi Britney Jean Spears hẵng còn là một cô bé ngây thơ, non nớt, mới từ vùng quê Louisiana bước ra phố thị, bắt đầu theo đuổi bước đường âm nhạc với cuộc thi Star Search. Cô gái bé nhỏ ấy đã thực sự chinh phục trái tim của tất cả khán giả bằng ca khúc Love Can Build A Bridge. Một chất giọng thiên phú, sáng và khoẻ, hứa hẹn rất nhiều tiềm năng. Có bao nhiêu người ngồi tại khán phòng lúc đó biết được rằng cô gái đang đứng trước mặt họ - chỉ vài năm sau đó đã vụt sáng, trở thành một hiện tượng toàn cầu, người đã vực dậy nhạc Pop đang trong thời điểm thoái trào và sẽ làm cho cả làng nhạc ầm ĩ bất kì lúc nào xuất hiện?

Cuộc đời tiếp tục đưa đẩy cô bé ấy vào Mickey Mouse Club, một “lò đào tạo tài năng” của Hollywood và gặp hai cô cậu bé đồng trang lứa: Justin Timberlake và Christina Aguilera. Ít ai biết được rằng, thời điểm Britney và Xtina đang dưới chung một mái Nhà Chuột, giọng hát của Britney lại được đánh giá cao hơn cả Christina. Tuy nhiên, cuộc sống quả thật biết sắp xếp các câu chuyện tréo ngoe khi hiện tại, Christina Aguilera mới là người được xưng tụng “Giọng ca của thế hệ” - còn Britney thì, bạn cũng biết rồi đấy. Quãng thời gian thiếu niên của Britney dường như chỉ có Mickey Mouse Club, nơi tôi luyện nên tài năng, nhưng cũng chính là nơi đã bóp nghẹt sự vô lo, vô ưu mà một cô bé tuổi teen nên có được. Tuy nhiên đó đã là một câu chuyện rất khác.

Sân khấu …Baby One More Time - From The Bottom of My Broken Heart tại Grammy 2000.

Chà, chúng ta có gì đây? Một Britney đã lớn, đã trở thành một hiện tượng toàn cầu với bản hit quốc tế … Baby One More Time, đang đứng trên sân khấu Lễ trao giải Grammy - Giải thưởng âm nhạc danh giá nhất hành tinh - để tự tin mang đến công chúng hai ca khúc trong album đầu tay: … Baby One More TimeFrom The Bottom of My Broken Heart. Đây không phải là sân khấu xuất sắc nhất của Britney Spears trong thời điểm đó, nhưng vẫn được chọn. Vì sao ư? Đây là nơi cô bé 17 tuổi Britney Spears lần đầu tiên nếm một thất bại lớn trước người bạn đồng trang lứa.

Cụ thể, Britney Spears lẫn Christina Aguilera đều nằm trong danh sách đề cử của giải Best New Artist, một trong “Big Four” của Grammy. Và bạn đoán xem? Người biểu diễn là Britney, nhưng người được xướng tên và mang về chiếc kèn danh giá là Xtina. Đây cũng là lúc truyền thông bắt đầu đặt hai cô gái lên bàn cân, những sự so sánh bắt đầu, kéo theo những tranh cãi đầu tiên.

Sân khấu I Can't Get No (Satisfaction)/ Oops! I Did It Again tại VMAs 2000.

Đến với VMAs 2000, lúc này Britney đã phát hành album thứ hai: … Oops! I Did It Again, những tranh cãi xoay quanh hình tượng và phong cách bắt đầu ngày càng dữ dội. Phụ huynh của các fan tuổi thiếu niên bắt đầu cảm thấy quan ngại khi cô gái teen pop mà con họ thần tượng 1-2 năm về trước bỗng trở nên quyến rũ và… người lớn hơn! Và bằng động tác vứt bỏ chiếc áo vest đen khi kết thúc bản cover (I Can’t Get No) Satisfaction của huyền thoại The Rolling Stones - lộ ra bộ jumpsuit màu da xuyên thấu nóng đến bỏng mắt - cả thế giới đã biết được, cô nàng nữ sinh ngây thơ đã không còn nữa, và đừng mong gì tìm lại.

Ở tuổi 19, Britney đã có sân khấu để đời đầu tiên, không chỉ trong lịch sử của MTV Video Music Awards, mà là còn trong làng nhạc thế giới. Với sân khấu trên, ta như thấy một Janet Jackson phiên bản da trắng, với những bước nhảy dứt khoát, sắc sảo đến lạnh người. Madonna và Janet Jackson chính là hai nguồn cảm hứng lớn nhất của Britney Spears lúc bấy giờ, cô gái ấy không bắt chước, không sao chép mà được trao truyền lại, thổi vào linh hồn và bản sắc của chính mình.

Sân khấu I'm A Slave 4 U tại VMAs 2001.

Và rồi, thời khắc bạn trông đợi đã đến - VMAs 2003 - sân khấu tuyệt đỉnh đã đưa cái tên Britney Spears sánh ngang với các tượng đài Madonna, Michael Jackson, luôn luôn xuất hiện trong danh sách các sân khấu ấn tượng nhất lịch sử làng nhạc đương đại, luôn nằm trong top đầu các màn trình diễn đỉnh cao của VMAs trong lịch sử.

Đó là thời điểm Britney chính thức rời bỏ hình ảnh cô nàng dịu ngọt, tiến đến và chiếm lĩnh hình tượng một show girl bùng cháy, bản lĩnh và khát khao. Sân khấu mô phỏng một cánh rừng nguyên sinh với bầy cọp và sư tử thật, được giữ trong các chiếc lồng kiên cố. Britney xuất hiện trong một chiếc lồng sắt, cạnh một chú sư tử dũng mãnh. Ấn tượng đến run rẩy. Ra khỏi chiếc lồng là màn phô diễn vũ đạo ấn tượng và nóng bỏng đến mức, Britney phải nghỉ ngơi đúng 1 tuần mới có sức lực trở lại sau màn trình diễn. Sự phấn khích được đẩy lên tột cùng khi một chú trăn vàng Miến Điện dài gần 2 mét xuất hiện, được Britney bế đặt lên vai và đưa hình ảnh ấy đi vào lịch sử nhạc Pop.

Kết thúc màn trình diễn này, có vẻ như trong tương lai Britney không còn có khả năng để tái hiện lại, dù chỉ là một nửa. Đó là sân khấu Britney đã toả sáng nhất trong những lần toả sáng và làm lu mờ tất cả các tiền bối của đêm đó, nhắc đến VMAs 2001 là nhắc đến Britney Spears! Màn trình diễn này trở thành kinh điển và thực sự xứng được gắn hai chữ “huyền thoại”.

Sân khấu Toxic tại ABC Concert 2003.

Nếu như nói kỉ nguyên Britney là kỉ nguyên lột xác và bùng nổ thì đến kỉ nguyên In The Zone, đó là lúc Britney đã có sự chín, không còn là của một thiếu nữ, mà là một người đàn bà bản năng và đầy nguy hiểm. Và Toxic ra đời, đem về giải Grammy đầu tiên cho Britney, có vẻ là đủ để chứng minh cho tư duy âm nhạc của cô nàng. Toxic vẫn được xưng tụng là giai điệu đến từ tương lai.

Lựa màn trình diễn debut tại ABC của Toxic có vẻ không thể nào hợp hơn khi nói về giai đoạn này. Đầy nguy hiểm, vũ đạo đã được Britney hoàn thiện đến mức thần sầu: từ thần thái, cử điệu cho đến từng ánh mắt, từng cú hất tóc, tất cả đều đã được hoàn thiện, không dư thừa và không thiếu bất kì một chi tiết nhỏ nào. Đây có thể xem như là lúc cái tên của Britney đã vượt qua tất cả mọi rào cản, và được đặt lên đỉnh cao nhất. Trước đó, đã có một Ông Hoàng nhạc Pop Michael Jackson, đã có tiếp một Nữ hoàng nhạc Pop Madonna, và giờ đây, không còn nghi ngờ gì nữa, cả thế giới nghiêng đầu, kính cẩn đưa Britney Spears đến danh vị Công chúa nhạc Pop.

Sân khấu Like a Virgin/ Hollywood tại VMAs 2003.

Like a Virgin vốn là bản hit huyền thoại của Madonna, bài hát đã đưa Madonna đến địa vị cao cao tại thượng của làng nhạc Pop ngay từ những năm 80 của thế kỉ 20. Và, với việc mặc lên mình chiếc áo soiree trắng, hóa thân thành một cô dâu nóng bỏng trên sân khấu, sánh vai cùng Madonna và Christina Aguilera. Bộ ba đã tạo nên một trong những sân khấu đáng tranh cãi nhất trong lịch sử đương đại.

Từ nụ hôn gây chấn động dư luận của Madonna và Britney, đến thái độ của Christina Aguilera sau sân khấu, đến biểu cảm của bạn trai lúc bấy giờ là Justin Timberlake và cả một triệu câu chuyện hậu trường đằng sau màn trình diễn đó. Britney tiếp tục là cái tên tốn giấy mực nhất của báo giới và truyền thông những năm sau đó. Và nụ hôn giữa Britney và Madonna tiếp tục trở thành một trong những biểu tượng kinh điển của làng nhạc Pop đương đại. Gần như đó là thời điểm Britney làm bất kì chuyện gì đều trở thành tiêu đề được cả.

Sân khấu Gimme More tại VMAs 2007.

Tưởng tượng đi, đặt bạn vào tình thế của một người hâm mộ vào thời điểm ấy, khi hàng ngày báo chí lắp đầy thông tin bằng những hình ảnh tồi tệ nhất của Britney: cạo đầu, khóc lóc như một người tâm thần, vật vờ nơi vỉa hè Hollywood trước ánh mắt cú diều của những kẻ cơ hội, ôm chầm lấy hai đứa con khóc trong vô thức, tấn công người khác bằng dù… Thậm chí, một điều mà người hâm mộ luôn luôn lo sợ: Britney sẽ tự tử, với bối cảnh và những áp lực liên tục đến vậy, âu việc tự tử cũng hoàn toàn là một khả năng. Đó là một trong những giai đoạn suy sụp tinh thần kinh hoàng và đình đám nhất Hollywood, những ngày tháng đó, hàng đoàn paparazzi chực chờ trước cổng nhà Britney… Xin chào mừng bạn đến với kỉ nguyên đen tối nhất, suy sụp nhất, đáng thương nhất nhưng cũng đáng trân trọng nhất của Britney Spears.

Và tiếp tục là một sân khấu Gimme More không thể nào thảm họa hơn nữa của Britney. Dường như đó là lúc cả thế giới đều chống lại cô, từ đồng nghiệp đến hậu bối, tất cả đã cười hoặc cũng sẽ thầm cười nhạo. Britney đã hết thời. Britney không còn gì có thể cứu vãn được nữa. Britney đã chạm đáy. Britney nên từ bỏ sự nghiệp đi. Vì sao lại chọn sân khấu khủng hoảng này? Để luôn nhắc nhở rằng, để có được năm 2018, Britney đã trải qua năm 2007. Thậm chí, đã trở thành một câu nói cửa miệng của người Mỹ: Nếu Britney đã trải qua được năm 2007, thì bạn có thể trải qua được ngày hôm nay.

Sân khấu Circus/ Womanizer tại Good Morning America 2008.

Có nhiều khoảnh khắc hồi sinh của Britney, như phượng hoàng trùng sinh từ đống tro tàn, nhưng xin chọn sân khấu tại Good Morning America, sân khấu lớn đầu tiên chứng kiến một Britney hồi sinh thực thụ. Tuy nhiên, thần thái đã không còn được như xưa, mọi thứ của quá khứ giờ đã là hào quang vọng lại. Và đấy là lúc người hâm mộ biết, họ nên trân trọng Britney đến như thế nào.

Đây có thể không phải là một sân khấu đỉnh cao về dàn dựng, nhưng nó chính là sự báo hiệu đầu tiên của một kiếp người mới, của một Britney mới trở về từ cõi chết. Vì thế, luôn nằm trong tim của người hâm mộ và có một vị trí đặc biệt.

Sân khấu Megamix tại Billboard Music Awards 2016.

Sân khấu Billboard Music Awards 2016 không hề có bất kì ca khúc nào mới, nhưng đây là sân khấu minh chứng rõ ràng nhất cho câu nói: Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi. Với gàn 10 phút trình diễn trên sân khấu với loạt hit của quá khứ, Britney đã khiến cho khán giả phải há hốc mồm vì đã đưa họ trở về với không khí của hoài niệm. Và khán giả ở đây bao gồm cả loạt sao trẻ đình đám của Hollywood. Sân khấu Billboard Music Awards 2016 không nhằm mục đích tạo nên cái mới, mà nhằm mục đích khẳng định: Britney chính là thần tượng của các thần tượng, và vị thế đã được xác lập không gì có thể lay chuyển được.

Tuổi 37 an yên nhé, Công chúa của chúng tôi!

Britney Spears đã hoàn toàn không còn ở trên đỉnh cao nữa, đó là một sự thật. Và gần như không có khả năng Britney Spears sẽ lại lấy lại hào quang như trước, đó cũng là một sự thật nốt. Và người hâm mộ của nàng Công chúa nhạc Pop đã sớm nhận ra điều ấy từ lâu và đã không còn hi vọng vào bất kì điều gì đột phá nữa. Thế nhưng, đã gọi là tình yêu rồi thì không thể thiếu một chút mù quáng, một chút cố chấp và rất nhiều sự hi sinh từ cả hai phía.

Họ vẫn chấp nhận với một Britney mệt mỏi và “trả bài” cho xong hết show trên sân khấu, để đổi lại, họ vẫn thấy được một Britney Spears thực sự hạnh phúc với cuộc sống cá nhân, với hai chú nhóc Sean Preston và Jayden James, vẫn ngày ngày đăng tải “những-thứ-trời-ơi-đất-hỡi” trên trang Instagram cá nhân, vẫn thường xuyên mặc những bộ đồ “chả-ai-hiểu-nỗi” ra đường và tiếp tục làm những thứ “trên-trời-rớt-xuống” trên sân khấu. Thôi, nói nhiều quá rồi, một sinh nhật và tuổi mới phải thật hạnh phúc nhé, cô gái, Britney Jean Spears!

Mừng Sinh nhật Britney Spears, nàng Công chúa nhạc Pop trong lòng chúng ta. Mọi kỉ lục, thành tích và vinh quang, Britney đều đã từng, và có vẻ như đã đến lúc Britney có thể ngồi mỉm cười, xem lại những giải thưởng đã trải qua, và bồi hồi khi xem lại những video trong quá khứ. Hai mươi năm xuất hiện trong làng nhạc là hai mươi năm đầy dấu ấn, với một người nghệ sĩ mà nói, có vẻ như không cần đòi hỏi gì thêm nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin mới nhất