Âm Nhạc

Bao giờ Sơn Tùng comeback: Chuyện một người sao cả thiên hạ phải sốt ruột?

Đào Thanh Tâm
Chia sẻ

Chúng ta đếm từng ngày Sơn Tùng comeback (trở lại với âm nhạc) vì nóng lòng mong chờ điều cậu ấy sắp mang đến và cũng chẳng biết thời gian qua Sơn Tùng đã ủ ê điều gì, đúng nghĩa trời biết, đất biết, Sơn Tùng biết.

Âm nhạc có một quyền năng vô cùng lớn. Vui người ta cũng nghe, buồn cũng nghe, đi đâu, làm gì cũng có thể nghe. Trong một số trường hợp, nó còn có thể khiến scandal trước đó của một người nghệ sĩ lắng xuống, miễn là sản phẩm ra mắt đủ hay, đủ tốt, đủ để khiến người ta phải tặc lưỡi: Nhạc hay là được, nghe bằng tai, là nghe nhạc chứ đâu nghe lùm xùm.

Sơn Tùng là trường hợp như vậy. Và ở độ tuổi rất trẻ, cậu ấy hiện đang ngồi vị trí của người dẫn đầu. Đã dẫn đầu thì tất nhiên phải khác đám đông. Trong khi việc ra sản phẩm, phải hoạt động liên tục để công chúng không lãng quên luôn là bài toán nan giải đối với nhiều nghệ sĩ thì ngược lại ở Sơn Tùng, câu hỏi bao giờ cậu ấy comeback không phải là thắc mắc của riêng fan.

Với tuổi đời của Sơn Tùng, có thể việc gọi 2 chữ “quốc dân’’ còn khiên cưỡng. Tuy nhiên ngẫm lại mỗi lần Sơn Tùng ra MV, nhìn xung quanh bạn xem có ai mà không tò mò click ít nhất một lần, bất kể người yêu hay kẻ ghét? Và thậm chí, hiếm có khi nào sự yên ắng của một người nghệ sĩ lại có thể tạo bão đến vậy.

Sau Nơi này có anh phát hành dịp Valentine 2017, Sơn Tùng “lặn một hơi” đến giờ.

Khi cảm giác không giải thích được điều gì đó, chúng ta thường “đổ’’ cho duyên số, cho ông trời, cho lẽ tự nhiên. Và nói về sức hút của Sơn Tùng, tôi chỉ có thể nói: Sinh ra để làm người nổi tiếng. Điều gì khiến cho cái tên Sơn Tùng, trước đây và cả bây giờ lại có sức hút khủng khiếp đến vậy? Lùm xùm đạo nhái không chỉ riêng cậu ấy gặp. Chuyện tình cảm? Đâu chỉ riêng Sơn Tùng bị soi. Đẹp trai, dễ thương? Cũng không thể cân cả bầu trời, chẳng phải cú chốt níu kéo sự quan tâm. Càng những điều không thể giải thích, càng khiến bạn lưu tâm không thể rời ra. Có lẽ đơn giản là vậy.

Trên fanpage của Sơn Tùng, quanh năm suốt tháng chỉ có hình là khác đi chứ caption thì không thay đổi ở mỗi bài post. Trên Instagram của Sơn Tùng, chỉ có icon là đa dạng chứ con chữ chưa bao giờ nhiều thêm. Sơn Tùng chưa bao giờ nói nhiều, ở những thời điểm sóng gió nhất, thiên hạ muốn nghe cậu nói nhất, cậu cũng không nói. Chẳng cần biết đúng hay sai, không nói là không nói.

Điều kỳ lạ là, Sơn Tùng khiến người khác phải thay đổi suy nghĩ về mình bằng… sự im lặng. Câu trả lời duy nhất, vô cùng kiên định là âm nhạc. Người ta ghét cậu, điểm những lý do để ghét cậu, rồi cũng chính những người ấy bỗng một ngày lại thấy thương, đồng cảm, quý mến và phục Sơn Tùng vô cùng vì sự im lặng ấy. Âm nhạc không còn là thứ để đám đông săm soi vào Tùng, mà nó là thứ duy nhất để những người yêu mến Tùng kết nối với cậu ấy, tìm hiểu cậu ấy.

Ở cái tuổi 24, Sơn Tùng đã ngồi ở vị trí không ai có thể ngồi. Giờ đây khi nhìn vào sản phẩm của Sơn Tùng, nó còn không đơn thuần nằm trong phạm vi âm nhạc nữa. ‘’Hồi sinh’’ một hãng giày, địa điểm du lịch được khai quật, trào lưu MV cổ trang rộn ràng suốt năm. Khi đã làm được những điều này, tầm ảnh hưởng của Sơn Tùng không còn nằm trong phạm vi cá nhân nữa, mà nó là văn hóa, là đại diện tiếng nói của một thế hệ. Một ngôi sao thực sự có tầm ảnh hưởng sẽ luôn khiến người ta phải khao khát, áp lên những niềm hy vọng lớn lao, tin rằng sự hiện diện của ngôi sao ấy sẽ tạo ra những giá trị tốt đẹp.

Và hơn 1 năm qua, đám đông vẫn chờ đợi Sơn Tùng với tâm ý như vậy.

Hơn 1 năm chưa phải là quãng thời gian quá lâu. Tuy nhiên sự ngóng chờ mà cả Vpop đang dành cho Sơn Tùng có phần khiến chúng ta liên tưởng đến những ngôi sao lớn sau: Adele và BTS.

Từ album 21 đến album 25, từ Rolling In The Deep đến Hello, Adele khiến người hâm mộ già thêm 4 tuổi, 4 năm cho cú thai nghén đứa con tinh thần trở nên hoàn hảo. Và khi trở lại, Adele thậm chí còn tạo nên cơn bão lớn hơn, tiếp tục ôm trọn các hạng mục Grammy danh giá. Về BTS, sau những cột mốc lịch sử trên đất Mỹ khiến Kpop nở mày nở mặt, không thể tưởng tượng nổi ở lần comeback tới các con số sẽ còn khủng khiếp thế nào khi mà giờ đây, chỉ cần sản phẩm (mixtape miễn phí) của một thành viên đã vượt qua G-Dragon, chỉ cần đổi màu tóc cũng trending toàn thế giới trên Twitter. Đó là bởi vì ở họ luôn tỏa ra ánh hào quang sáng rực rỡ khiến công chúng đặt kỳ vọng rất cao.

Và cũng là khi bạn biết, sự sốt ruột bao quanh càng dày đặc thì đỉnh cao vẫn còn nằm dưới chân mình. Điều cần làm là phải tạo ra đỉnh cao tiếp theo, tự thân vượt qua nó. Áp lực của người dẫn đầu chắc chắn rất khủng khiếp. Làm thế nào để có thể vững vàng bước đi trên con đường mà mình chưa thể hình dung nhưng chỉ có bản thân mới trả lời được? Sơn Tùng đang ngày càng hoàn thiện mình bởi đâu thể phó mặc mọi thứ cho đạo diễn MV hàng đầu, stylist hàng đầu, ekip thân quen hay sức mạnh của fandom.

Đã là nghệ sĩ, ai cũng sẽ có độ kỹ tính, khó tính nhất định trong người. Nhưng không phải người nào cũng cầu toàn một cách quyết liệt đến độ quan tâm và muốn chinh phục cả anti fan như Sơn Tùng, anh chàng từng phát biểu như thế. Công cuộc chuyển từ ghét thành yêu thay đổi ngoạn mục thế nào trong 2 năm qua hẳn ai cũng đã thấy rõ.

Lạc trôi đã thay đổi hoàn toàn cái nhìn của khán giả về Sơn Tùng, một sản phẩm không dính nghi án đạo nhái và mang tính đột phá cao.

Người ta có cơ sở để tin và chờ đợi nhiều ở Sơn Tùng. Chẳng còn ai gọi Sơn Tùng là bản sao của ai khác, mà ngược lại, đâu đó lại thảng thốt lên “Giống Sơn Tùng quá” khi nhìn một số nghệ sĩ trong nước. Cú nổ đầu tiên sau khi ra riêng - Lạc trôi mang tầm vóc lớn hơn một sản phẩm âm nhạc thông thường. Nó đậm chất Việt nhưng vẫn rất hiện đại, nó cho thấy Sơn Tùng đã trưởng thành trong tư duy như thế nào so với các phẩm chỉ xoáy sâu vào tình yêu đôi lứa trước đây.

Chúng ta đếm từng ngày Sơn Tùng comeback vì nóng lòng mong chờ điều cậu ấy sắp mang đến và cũng chẳng biết thời gian qua Sơn Tùng đã ủ ê điều gì, đúng nghĩa trời biết, đất biết, Sơn Tùng biết. Để rồi tất cả sẽ vỡ òa vào ngày cậu trở lại, ngày ai cũng phải biết. Cậu ấy sẽ còn là câu chuyện đầu môi của tất cả chúng ta, kể cả việc mặc gì, đi đâu, biểu diễn thế nào. Sơn Tùng là tiêu biểu của thế hệ này và việc chứng kiến cậu thăng hoa, ghi nhận những con số hay xa hơn nữa là vươn ra biển lớn, sẽ là niềm vui chung của tất cả. Còn giờ, việc duy nhất chúng ta có thể làm là chờ đợi, cả tôi và bạn, chờ một người và không chừa một ai.

Chia sẻ

Bài viết

Đào Thanh Tâm

Thiết kế

Công Hải

Tin mới nhất