Âm Nhạc

Ballad - Dòng nhạc tưởng quen thuộc đến 'nhàm chán' nhưng lại là phương án 'cứu cánh' của nghệ sĩ?

Hằng Bùi
Chia sẻ

Không ít nghệ sĩ khi quyết định tung sản phẩm ballad lại là một bước ngoặt gây ngạc nhiên và nhiều bất ngờ.

Với nền âm nhạc phát triển như hiện tại, ngày càng xuất hiện nhiều những dòng nhạc đa dạng đầy màu sắc như EDM, Dance, R&B, Rap - Hiphop, Future House, Pop/Moombahton,… Thế nhưng, vẫn có dòng nhạc trường tồn mãi theo thời gian và được xem là một trong những thể loại âm nhạc dễ nghe và dễ ngấm nhất. Không đâu khác, đó chính là dòng nhạc Ballad.

Dù hiện tại, dòng nhạc này đôi khi không còn giữ được nét thuần túy vốn có mà đã được pha trộn bởi nhiều thể loại âm nhạc khác như Rock Ballad hay Folk Ballad,… nhưng nhìn chung, dòng nhạc Pop Ballad vẫn được người người nhà nhà yêu thích và dành nhiều tình cảm hơn cả.

Ballad là dòng nhạc mang giai điệu nhẹ nhàng và được ưa chuộng để kể lại những câu chuyện tình yêu đầy sâu lắng. Tuy vậy, dòng nhạc này lại không hề dễ hát như nhiều người vẫn nghĩ. Bởi lẽ để thể hiện được Ballad một cách trọn vẹn nhất thì người nghệ sĩ phải làm sao để dùng chính giọng hát của mình chạm được đến trái tim khán giả.

Tưởng chừng như cái sự “khó khăn” đó sẽ khiến các nghệ sĩ “lơ” đi để kiếm tìm cho mình thứ dòng nhạc dễ hát hơn nhưng cũng chính Ballad lại là một sự “cứu cánh” đầy khôn ngoan để nhanh chóng chiếm được tình cảm của khán giả. Đã có những nghệ sĩ thử sức mình ở dòng nhạc khác để làm mới bản thân nhưng sau tất cả, Ballad vẫn là sự lựa chọn “điểm 10” đem đến thành công ngoài sức tưởng tượng cho họ.

Quanh đi quẩn lại, Ballad vẫn là “chân lý” không thể thay đổi của Erik 

Còn nhớ thời điểm trước khi Erik tung sản phẩm solo thứ 3 trong năm 2019 mang tên Có tất cả nhưng thiếu anh, nam ca sĩ từng tâm sự với Gia đình Hoa dâm bụt của mình rằng, lần comeback này không khác gì… tung MV debut. Câu nói tưởng chừng đùa giỡn ấy lại phản ánh đúng tâm trạng thực sự của Erik khi nam ca sĩ đã có đến 2 sản phẩm liên tiếp không đạt được thành công như kỳ vọng: Đừng có mơ và Anh ta là sao.

Một điểm chung giữa 2 ca khúc này đó là đều mang dòng nhạc EDM Dance sôi động. Chính bởi vậy, việc quyết định quay trở lại sở trường ballad với Erik vào thời điểm này là vô cùng hợp lý nhưng cũng chẳng kém phần hồi hộp. Chắc chắn Erik đã đặt rất nhiều tâm huyết cũng như sự “đặt cược” tất cả vào ca khúc ballad này. Nếu như không thành công, dấu hỏi duy nhất sẽ chỉ là sự “hứng thú” của khán giả dành cho anh có còn hay không chứ không phải bất kỳ điều gì khác.

Erik coi lần comeback với ca khúc ballad này chẳng khác nào một sản phẩm debut.

Và may thay, sự quyết định trở về đúng với “sân chơi” của mình sau cú trượt dài lại mang về cho Erik quả ngọt vô cùng đắt giá khi sở hữu thành tích top 1 trending Youtube lần đầu tiên trong sự nghiệp chỉ sau gần 2 ngày ra mắt. Sự thành công của Erik với sản phẩm Có tất cả nhưng thiếu anh sẽ là một minh chứng để nam ca sĩ biết được đâu là lựa chọn phù hợp cũng như biết mình phải làm gì trên chặng đường âm nhạc.

Chỉ lên sóng gần 2 ngày, Erik đã đạt thành tích top 1 trending lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Dù biết rằng, sự nổi loạn trong mỗi nghệ sĩ là một điều hiển nhiên và cần phải có, nhưng hãy cứ xem như những màn “đá chéo sân” đó sẽ là “bonus” cho khán giả để thấy được khía cạnh khác của bản thân. Erik cũng từng chia sẻ không biết nên buồn hay nên vui khi khán giả nhận định bản thân anh chỉ hợp với ballad. Thế nhưng, có lẽ Erik hãy cứ nên “chấp nhận” và vui với điều đó bởi để khán giả nhớ hình ảnh của mình gắn liền với một dòng nhạc thì đó cũng chính là thành công của nghệ sĩ mà chẳng phải ai muốn-là-làm-được.

Erik hẳn đã biết con đường đi thế nào mới là sự lựa chọn đúng đắn của mình.

MV Có tất cả nhưng thiếu anh - Erik

Soobin Hoàng Sơn và sự “cứu vớt” hình ảnh mang tên Ballad?

Nếu dành hai từ “cứu vớt” cho trường hợp này của Soobin Hoàng Sơn thì có lẽ sẽ khá oan uổng khi lần trở lại với ballad bằng ca khúc Nếu ngày ấy đã nằm trong kế hoạch ấn định sẵn. Tuy nhiên, đứng về góc nhìn của khán giả, đây chẳng khác nào một màn lội ngược dòng của Soobin Hoàng Sơn sau 2 sản phẩm EDM, Future Bass thịnh hành thế giới nhưng lại ít nhận được sự chú ý của khán giả đó là I Know You Know Đã đến lúc.

Các fan của Soobin như được mở tiệc ăn mừng khi anh chàng quyết định tung ra một ca khúc ballad.

Cũng giống như Erik, Soobin Hoàng Sơn không muốn bản thân mình gắn với hình ảnh của một “hoàng tử ballad”. Nam ca sĩ luôn tìm tòi thay đổi phong cách âm nhạc để làm mới mẻ hơn chính mình cũng như mang đến “món ăn” khác lạ hơn cho người hâm mộ. Thế nhưng, “sự thật nghiệt ngã' lại hiện hữu ngay trước mắt Soobin khi cả hai “món ăn tinh thần” đó đều bị khán giả… “làm lơ”. Dường như họ đang chờ đợi và mong muốn được thưởng thức một điều gì đó đã quen thuộc hơn là phải “nhắm mắt nhắm mũi” để đón nhận sự khác lạ này.

Và rồi, cũng lại chính ballad đã đưa Soobin Hoàng Sơn trở về với vị thế vốn có sẵn từ lâu. Nếu ngày ấy thật sự là một ca khúc hội tụ mọi yếu tố để giúp Soobin sở hữu thêm bản hit vào bộ sưu tập của mình. Từ giai điệu, giọng hát, cách nhấn nhá đặc trưng, nội dung MV, tình tiết câu chuyện,… tất cả mọi thứ trở nên hoàn hảo và lập tức chiếm được cảm tình từ đông đảo khán giả khiến ngay chính nam ca sĩ cũng chẳng khỏi bất ngờ.

Soobin Hoàng Sơn nhanh chóng nhận được sự quan tâm của khán giả khi trở lại với ca khúc Nếu ngày ấy.

Dù bản thân Soobin hiểu được rằng, vũ khí lợi hại nhất của anh chính là giọng hát đầy cảm xúc hay thậm chí anh cũng “toan tính” được sự thành công của mình khi trở lại với dòng nhạc ballad sẽ xảy ra như thế nào. Thế nhưng, “cú lật bàn” ngoạn mục này đã khiến Soobin hiểu thêm khán giả cần gì và mong muốn gì ở mình. Điều mà Soobin cần đi tìm lời giải bây giờ có lẽ chính là bài toán làm sao để “chiều” được cảm xúc khán giả nhưng lại cũng thỏa mãn được sức sáng tạo của bản thân.

MV Nếu ngày ấy - Soobin Hoàng Sơn

Quyết định mạo hiểm với Ballad và cái kết không thể “ngọt” hơn với Chi Pu

Trường hợp của Chi Pu được xem là thành công mang tính bước ngoặt trên chặng đường âm nhạc vốn chẳng trải hoa hồng với cô. Từng có thời điểm, cái tên Chi Pu mỗi khi công bố trở lại bằng một MV lại là một lần khán giả cảm thấy ngao ngán. Hay thậm chí, chỉ trực chờ cô ra mắt sản phẩm là sẽ “ném đá” bất chấp đúng sai. Ấy thế mà, Chi Pu khiến khán giả không khỏi ngỡ ngàng khi xuất hiện với tạo hình cổ trang cùng ca khúc ballad Anh ơi ở lại không thể buồn hơn.

Chi Pu khiến tất cả phải bất khi cô nàng tung sản phẩm Anh ơi ở lại.

Phải nói rằng, quyết định thể hiện một bản ballad với Chi Pu là bước đi vô cùng mạo hiểm. Bởi lẽ, từ khi cô nàng lấn sân ca hát thì vốn đã chẳng được giới chuyên môn hay người hâm mộ đánh giá cao về giọng hát. Quyết định thử sức với ballad là một lần Chi Pu “liều mình” khi không cần đến bất kỳ sự trợ giúp nào của những đoạn drop bắt tai át đi phần hát hay vũ đạo đẹp mắt khiến người ta quên đi giọng ca của cô. Thể hiện Anh ơi ở lại, chắc chắn Chi Pu biết được rằng giọng hát của mình sẽ là điều đầu tiên bị “soi” vì giờ đây, chẳng còn sự hỗ trợ nào có thể “cứu” được cô nàng ngoài cảm xúc thật sự để mong chạm được trái tim khán giả.

Cũng từ đây mà chẳng ai ngờ được, chính ballad - dòng nhạc được coi là sự mạo hiểm đó lại như một sự “cứu cánh” sự nghiệp âm nhạc của Chi Pu. Khán giả dường như thay đổi cách nhìn 180 độ về khả năng của Chi Pu và thậm chí đã “chấp nhận” một cô ca sĩ Chi Pu trên bản đồ nhạc Việt. Anh ơi ở lại ra mắt, ở khắp mọi nơi giờ chẳng còn thấy những dòng bình luận tiêu cực cho cô nàng mà khi đó, giọng hát tình cảm của Chi Pu đã thực sự làm rung động trái tim khán giả. Không chỉ vậy, câu chuyện và cách dẫn dắt đầy mới lạ đã khiến cho sản phẩm âm nhạc này dễ dàng được lòng số đông công chúng.

Bản ballad Anh ơi ở lại giúp Chi Pu khẳng định vị trí của mình trên bản đồ nhạc Việt.

Tuy nhiên, tưởng chừng đang “thắng thế”, Chi Pu sẽ tiếp tục đi theo dòng nhạc này để chứng minh khả năng với khán giả. Nhưng không, sản phẩm mới nhất của cô nàng mang tên Em nói anh rồi lại quay trở về với dòng nhạc EDM/Dance gắn liền với thương hiệu. Điều này không khỏi khiến những ai đặt niềm tin ở Chi Pu thêm phần hụt hẫng vì kỳ vọng quá nhiều.

Hình ảnh đẹp mắt, vũ đạo ấn tượng nhưng sản phẩm mới nhất của Chi Pu lại chẳng đem về hiệu ứng thành công như cô đã từng làm được với Anh ơi ở lại.

Nói vậy không có nghĩa, Chi Pu một lần thành công với ballad là cả chặng đường âm nhạc chỉ nên gắn với ballad. Cô nàng hãy cứ làm điều gì mình thích nhưng, để có được cảm tình của khán giả sau bao chông gai như vậy không phải điều dễ dàng. Những con số về lượt view hẳn sẽ là minh chứng và là lời hồi đáp của khán giả về những gì họ cần ở một ca sĩ Chi Pu.

MV Anh ơi ở lại - Chi Pu

Chia sẻ

Bài viết

Hằng Bùi

Tin mới nhất