Sân khấu Coachella 2019 kết thúc, báo chí và truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin khen ngợi sân khấu của Ariana Grande bằng tất cả những lời có cánh nhất: họ xem đó là ánh sáng trong trẻo giữa một thế giới tăm tối, khen ngợi khả năng trình diễn và làm chủ sân khấu của Ariana Grande. Thế hệ khán giả mới mặc nhiên xem đó như là sân khấu đỉnh cao đồng thời cũng mặc định: đó đã là bằng chứng và là tiêu chuẩn cho một sân khấu “để đời”. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan trên nhiều yếu tố, sân khấu Coachella 2019 của nữ ca sĩ Dangerous Woman hoàn toàn chỉ nằm ở mức vừa đủ, tròn trịa, sạch sẽ và rõ ràng đã được đánh giá cao quá mức so với thực tế.
Arichella 2019: đánh giá như thế nào cho phải?
Thứ nhất, dường như không có bất kì một sự sáng tạo nào trong việc dàn dựng sân khấu và các tiết mục biểu diễn. Ariana Grande đã mang toàn bộ set list, vũ đạo và các “chiêu trò” trong Sweetener World Tour trên sân khấu, thứ tự các ca khúc trình diễn vẫn “bê nguyên xi” từ Sweetener World Tour vào và lượt bớt đi vài ca khúc để phù hợp với thời lượng chương trình - thế nên hoàn toàn không có bất kì sự bất ngờ nào từ khán giả.
Một số điểm nhấn và ngạc nhiên nho nhỏ có thể kể đến phần xuất hiện của huyền thoại N'SYNC trên sân khấu để cùng trình diễn Break Up With Your Girlfriend, I'm Bored hay việc Nicki Minaj cùng “song kiếm hợp bích” trong bản hit toàn cầu Side to Side và Bang Bang - tuy nhiên cả hai cũng không mang đến ấn tượng thực sự nào. Nhìn chung, Ariana đã nỗ lực 100% sức lực của mình: vũ đạo tốt, giọng hát live thần sầu khó có thể chê vào đâu được, đặc biệt là nốt whistle cực khó khi mở đầu với ca khúc God Is A Woman.
Sự thật là: khán giả trông đợi nhiều hơn thế từ Ariana Grande. Họ cần sự máu lửa hơn, hoành tráng hơn và chiêu trò hơn từ nữ ca sĩ Dangerous Woman chứ không phải mang lên sân khấu thứ họ đã thấy rất nhiều lần trong tour lưu diễn. Chúng ta có thể khen lúc chương trình đang trực tiếp diễn ra, nhưng quả thật: sau khi sân khấu trên kết thúc, có bao nhiêu tiết mục thực sự đọng lại trong đầu óc của khán giả? Bạn có thể kể được một khoảnh khắc thật sự ấn tượng sau khi xem xong màn trình diễn? Xem ra ngay cả fan cứng cũng khó có thể nói được. Vì cơ bản, mọi thứ đều chỉ dừng ở mức vừa đủ, có đòi hỏi thêm cũng khó có được.
Bạn nỗ lực 100% không có nghĩa là người khác sẽ nhìn vào và công nhận bạn, khán giả ở đây chỉ quan tâm đến kết quả trước mắt: và rõ ràng Ariana Grande đã thể hiện kém xa hai “đàn chị” trước đó đã từng biểu diễn trước đây, trong khi rõ ràng cát-xê mà cô được chi trả bằng cả Lady Gaga lẫn Beyoncé gộp lại. Khi Beyoncé và Lady Gaga đã vô tình đặt ra một tiêu chuẩn rất cao, thì Ariana Grande rõ ràng đã không chạm được đến ngưỡng ấy. Và dám chắc, chỉ đến năm sau thôi, sân khấu ấy rồi cũng sẽ mờ nhạt, để rồi khán giả khi nhớ về thì cùng lắm chỉ nhớ được năm 2019, Ariana Grande đã từng là nghệ sĩ headliner của Coachella, chứ tuyệt nhiên sẽ không nhớ được chi tiết của sân khấu ấy ra sao.
'Lùm xùm' xoay quanh câu chuyện cát-xê
Mọi chuyện càng đi xa hơn khi mới đây, các phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin: 8 triệu USD là con số mà ban tổ chức Đại nhạc hội Coachella 2019 phải chi trả để mời được Ariana Grande làm headliner của sự kiện này, theo nguồn tin từ NME. Với con số lên đến gần 186 tỉ đồng, Ariana Grande không chỉ là nghệ sĩ trẻ nhất trong lịch sử làm headliner cho Coachella mà cũng là nghệ sĩ được trả nhiều tiền nhất để có mặt tại sự kiện này.
Tuy nhiên, khi so sánh con số này với các nghệ sĩ khác từng làm headliner trong quá khứ, khán giả không khỏi giật mình vì một sự chênh lệch vô cùng lớn đến mức bất công. Đặc biệt là với hai tượng đài của làng nhạc Lady Gaga và Beyoncé.
Con số catse mà BTC của Coachella chi trả không bao giờ được công bố công khai, nhưng các nguồn tin từ các báo chính thống đều có thể điều tra ra được con số này. Theo Business Insider và TIME, con số mà Beyoncé được trả cho sân khấu này “vào mức 3 triệu USD đến 4 triệu USD”. The New Yorker có một cuộc điều tra chi tiết hơn qua việc phỏng vấn Paul Tollet, người đồng sáng lập Coachella, cho biết: các nghệ sĩ headliner: Radiohead, Kendrick Lamar, Lady Gaga sẽ được trả trong khoảng từ 3 đến 4 triệu USD cho sân khấu của họ. The Rolling Stones vào năm 2014 cũng báo cáo con số này ở mức 3 triệu USD cho các nghệ sĩ headliner nói chung. Nhìn chung, con số này dao động từ 3 đến 4 triệu USD cho những tên tuổi lớn.
Như vậy có nghĩa là gì? Lady Gaga lẫn Beyoncé, với thâm niên cao hơn, và khả năng trình diễn sân khấu chắc chắn vẫn hơn Ariana Grande một bậc, thì số tiền mà Coachella trả cho họ để biểu diễn headline tại lễ hội vẫn không bằng một nửa Ariana Grande. Lấy con số cao nhất là 4 triệu USD cho mỗi người, thì cả Gaga lẫn Beyoncé gộp lại mới bằng được con số của Ariana Grande. Điều này chắc chắn sẽ khiến không ít người hâm mộ cảm thấy bất công.
Do tiêu chuẩn chúng ta đã quá cao hay
những giá trị đang bị hạ thấp xuống?
Nên nhớ, khi Beyoncé mang đến Coachella 2018 sân khấu để đời ghi tạc vào lịch sử âm nhạc, cô đã mang đến một chương trình được sáng tạo cho riêng đại nhạc hội này. Chắc chắn, nhiều thập niên sau, người ta vẫn sẽ nhắc đến Coachella 2018 với “biệt danh” Beychella (ghép từ chữ Beyoncé và chữ Coachella) bởi mức độ hoành tráng và biểu tượng của nó.
Coachella 2018 của Beyoncé.
Trang phục được đầu tư ấn tượng, đặc biệt là bộ trang phục đen đầy sang trọng lấy cảm hứng từ Nữ hoàng Ai Cập đầy uy quyền, khí thế bức người. Một sân khấu được dựng thành hình kim tự tháp vô tiền khoáng hậu trong lịch sử, từ vũ công đến nhạc công cho đến người hát bè tất cả đều là phụ nữ. Beyoncé là nghệ sĩ da màu đầu tiên diễn headline tại Coachella, thế nên cô đã lồng vào sân khấu của mình tất cả những yếu tố chính trị, tôn vinh nữ quyền.
Khi Lady Gaga đến biểu diễn tại Coachella 2017, Mẹ Quái vật đã không ngần ngại “thả xích” cho ca khúc mới toanh của mình trên sân khấu. Có thể nói, trong những sân khấu headline của nghệ sĩ nữ trong nhiều năm đổ lại đây, sân khấu của Gaga chỉ bị lu mờ khi có Beyoncé. Và bạn biết khi Gaga đã trình diễn, nơi đó chỉ có thể máu lửa và đầy bùng cháy.
Coachella 2017 của Lady Gaga.
Bất chấp năm 2017 chứng kiến “vùng trũng” của sự nghiệp Gaga khi các sản phẩm không nhận được thành công thương mại như mong đợi, nhưng cô vẫn cống hiến bằng trọn vẹn đam mê, máu lửa, chưa bao giờ có giây phút mất nhiệt trên sân khấu.
Ariana Grande chính là đại diện tiêu biểu nhất và thành công nhất của thế hệ pop girls đang lên trong thời điểm hiện tại, nếu như thập niên 2010s ghi nhận sự bùng nổ của 5 những cái tên: Adele, Beyoncé, Katy Perry, Lady Gaga, Rihanna, Taylor Swift,… thì trong “thì hiện tại”, đó là thế hệ của những nghệ sĩ trẻ: Ariana Grande, Dua Lipa, Halsey, Camila Cabello,… Nếu như thế hệ trước đều đã thành danh, mỗi người khi nhắc đến đều khiến khán giả hình dung ngay về một phong cách và một màu giọng, thì nói thật xem nào: thế hệ nghệ sĩ mới đã có màu sắc riêng và cá tính riêng chưa? Bạn có thể kể được âm nhạc của Dua Lipa khác Camila Cabello ở điểm nào không? Bạn có thể kể được khi Ariana Grande lên sân khấu biểu diễn có thần thái khác với Halsey ra sao chứ?…
Nói tóm lại, từ sân khấu Coachella 2019 nhìn nhận rộng ra đến thế hệ nghệ sĩ đồng trang lứa của Ariana Grande: họ có thể tài năng, các ca khúc đều chạm mốc tỉ view, các BXH đều bị chinh phục,… nhưng có một thứ mà họ vẫn chưa đạt được bằng thế hệ đi trước, ở đây tạm gọi là yếu tố thần thái. Âm nhạc có thể xử lí bằng phòng thu, những chiến lược PR hiệu quả hoàn toàn có thể mang lại được thành công cho album và sản phẩm âm nhạc, nhưng có một thứ không cách nào tác động được từ bên ngoài: là phong thái và “hào quang” tỏa ra khi trực tiếp đối diện vớii khán giả trên sân khấu. Và đó rõ ràng là thứ mà Ariana Grande nói riêng, và thế hệ nghệ sĩ mới sau này, vẫn chưa có được. Nổi tiếng quá nhanh và dễ dàng, liệu các thế hệ nghệ sĩ sau có đang thiếu sót cái tâm dành cho nghề?