Âm Nhạc

Đen Vâu - Chuyện gã công nhân râu ria thích vẽ vời những mảng tranh giai điệu ngập tràn dư vị đời

YANG
Chia sẻ

Đằng sau hình ảnh có phần gai góc, khó gần, âm nhạc của nam rapper gốc Bắc lại mang đến cảm giác gần gũi, quen thuộc bởi niềm cảm hứng xuất phát từ những điều bình dị nhất trong cuộc sống.

Đen Vâu tên thật là Nguyễn Đức Cường, một cái tên đình đám trong giới Underground hiện nay với phong cách và màu sắc âm nhạc nổi bật, mang đậm dấu ấn cá nhân bởi cách gieo vần, chơi chữ, liên tưởng riêng biệt. Anh được biết đến với loạt hit được giới mộ điệu ưa thích như Đưa nhau đi trốn, Cô gái bàn bên, Anh đếch cần gì ngoài em, Mười năm,… và mới đây nhất là Bài này chill phết với thành tích ấn tượng khi đạt vị trí thứ nhất trên top trending Youtube Việt Nam. Là người gốc Bắc nhưng lại sinh ra và lớn lên tại miền Nam, rồi không lâu sau đó anh cùng gia đình lại chuyển về sinh sống tại Hạ Long, Quảng Ninh. Ít ai biết rằng, trước khi bước chân vào con đường nghệ thuật, Đen Vâu chưa từng qua bất kỳ trường lớp nào đào tạo bài bản về âm nhạc. Học hết cấp 3 anh lao vào kiếm tiền với nhiều nghề khác nhau từ công nhân vệ sinh đến kinh doanh quán cà phê.

Chính bởi từng sống ở nhiều nơi cộng với quá trình bươn chải kiếm sống từ sớm nên những ca khúc rap “cộp mác” cái tên Đen Vâu không hề khô khan, xáo rỗng mà mang nhiều ý nghĩa, thông điệp đầy “chất đời”, phản ánh chân thực và rõ nét nhất bức tranh hiện thực đầy màu sắc như đời sống hiện đại “mắt thấy tai nghe”, tình yêu lứa đôi hay khát vọng, đam mê của tuổi trẻ. Khán giả tìm đến âm nhạc của Đen Vâu như một cách để tìm kiếm sự đồng điệu trong cảm xúc, suy nghĩ, cách nhìn nhận về một vấn đề nào đó ở cuộc sống xung quanh và hơn hết là nhìn thấy chính bản thân mình trong từng lời hát.

Đen Vâu - cái tên đình đám của giới Underground Việt

Tuổi trẻ hãy cứ sống hết mình, làm những điều mình thích từ những Ngày khác lạ, Đưa nhau đi trốn, Ta cứ đi cùng nhau

Dấu ấn đầu tiên mà chàng rapper râu ria mang đến cho những người yêu nhạc chính của là những giai điệu và ca từ mang nhiều nét đồng cảm, cổ vũ tinh thần những người trẻ - những người dường như đang trùng bước trước những thách thức, áp lực đầu đời hay mãi tìm cho mình những hướng đi đúng đắn trong tương lai. Chẳng cần vẽ vời nên những điều viên vông xa xôi, bằng những trải nghiệm cuộc đời quý giá, Đen Vâu cùng cộng sự của mình thông qua lời hát, liên tưởng quen thuộc và những thước phim dung dị nhưng vô cùng trau chuốt như đánh đúng vào tâm trạng và trăn trở của mọi người trẻ về bản thân.

MV Đưa nhau đi trốn - Đen Vâu ft Linh Cáo.

Chẳng đâu xa lạ, đó là những nỗi “chán chường không tài nào háo hức”, những luật lệ, đánh giá hà khắc của người đời, những danh vọng cả những bẻ bàng vô tình cuốn ta vào vòng xoáy không lối ra của cái “thành phố chật chội náo nức” làm ta chỉ muốn bỏ lại mọi thứ phía sau, đương đầu “phóng tầm mắt về chân trời mới toanh”, bừng dậy những sức sống tiềm tàng và chinh phục những giấc mơ hoang dại.

Hay phóng khoáng và thoải mái như cách Đen Vâu chỉ người ta cách trốn chạy khỏi những buồn bả, u sầu để trọn vẹn những xúc cảm chân thật, nắm trọn mọi cơ hội quý giá để được yêu thương và sống một cuộc đời duy nhất, chỉ cần được là chính mình: “Em ơi đừng sợ nỗi buồn này khó trôi. Mặt trời kiểu gì cũng sẽ ló thôi. Cơn mưa sẽ khiến cây khô ló chồi”. Rồi cả một chút bất cần và đầy phiêu lãng để đi tìm một ngày khác lạ, tạm quên đi những công việc không có niềm vui, bỏ qua một bên những “con chữ nó cứ bay đi đâu”, “cảm hứng như bóng đèn chợt loét tắt” mà buông tay ga lao về phía tự do phía cuối bầu trời để thêm yêu những vùng mới đất, những con người ta từng quen và thêm động lực để sống một cuộc đời thật xứng đáng mà không hề tiếc nuối.

MV Ta cứ đi cùng nhau - Đen Vâu ft Linh Cáo.

Hình ảnh thơ mộng, ca từ rạch ròi, dứt khoát nhưng cũng đầy chất thơ trong từng câu rap của Đen Vâu cộng hưởng cùng cái bay bổng, có chút mê hoặc nơi giọng hát Linh Cáo như thổi một làn gió mới, lan toả một nguồn năng lượng tích cực tới tâm những con người đang mắc kẹt trong thế giới ngột ngạt của chính mình.

Bài này chill phết - Nỗi lòng của những người trẻ bận bịu

Guồng quay không ngừng nghỉ của cuộc sống làm ta phải loay hoay lo nghĩ, gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng lên đôi vai khiến nhiều người đôi khi quên mất phải “nuông chiều”, dành nhiều thời gian cho bản thân để tận hưởng giá trị đích thực của cuộc sống. Và dường như Bài này chill phết ra đời dưới sự chắp bút của Đen Vâu là những dòng tâm sự, động viên con người trước những phút bận bịu của cuộc sống hằng ngày.

Câu chuyện “Em” cùng đôi giày cao gót chông chênh với đống công việc trước chiếc máy tính, chạy theo deadline sáng đêm vì đồng lương ít ỏi trong căn phòng với bốn bức tường vây quanh dường như ta có thể dễ dàng bắt gặp ở bất kì đâu, với bất kì ai trong nhịp sống ở hiện tại. Nhưng sau tất cả những hối hả đó, đôi mắt ta mệt nhoài và tự hỏi, có khi nào “những tối đi về đơn độc, em thấy lòng mình lặng thinh”, “miệng cười như nắng hạ, nhưng lòng thì chớm đông”. Từng câu chữ của anh như đồng cảm mãnh liệt với thực tế nhọc nhằn mà cuộc sống mang lại cho mỗi người và cách mà họ đối mặt với dòng chảy của cái cuộc sống đó: chấp nhận.

Sự hợp tác lần đầu tiên của Min và Đen Vâu đem lại thành công đáng kể.

Bởi anh cũng từng như họ, cũng cần tiền, cũng từng choáng mình trước những con số, tập quen với những điều khoản hợp đồng. Thế nhưng sau tất cả, “anh bán chất xám chứ chưa từng bán mình”. Những gì giản dị, đẹp đẽ, tích cực, khiến tâm hồn ta cảm thấy thoải mái, an yên nhất mới là cái mỗi người cần hướng đến cuối cùng, “cùng lắm mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau”. Cuộc sống như một bản nhạc và những nốt nhạc trầm bổng trong đó tựa như những phút chông chênh của ta trong cuộc đời, có vui có buồn, có lúc ngã thật đau nhưng lại có lúc vực dậy thật mạnh mẽ. Bởi thế, quẳng đi gánh nặng, “đêm về ta chill, riêng mình một bầu không khí, vì tim ta còn trẻ, dù thân xác ta sẽ già” để bớt nặng nề, để tâm hồn mình nhẹ nhõm “phiêu dạt theo áng mây bên trời”.

Cái thông minh của Đen Vâu còn thể hiện ở cách anh chọn một người cộng sự tuyệt với để truyền tải đi thông điệp mình mong muốn. Với Bài này chill thế, Min với âm sắc nhẹ nhàng, không quá cầu kì trong giọng hát đã hoàn thành xuất sắc vai trò này.

Mười năm, Đừng gọi anh là idol - những lời tuyên ngôn mạnh mẽ về con đường và cái tôi nghệ thuật

Ngông nghênh, thẳng thắn và có phần thách thức là những tính từ mà người ta đánh giá về con người Đen Vâu sau khi tiếp xúc với âm nhạc của chàng rapper tài năng này. Và chúng đã được hiện thực hoá một cách cụ thể và rõ ràng thông qua lời khẳng định chắc nịch về cái tôi và con đường nghệ thuật của anh qua hai sản phẩm Mười nămĐừng gọi anh là idol.

Với Mười năm, anh dựng nên một thước phim tư liệu của chính mình mang đầy tính hoài niệm chất chứa nhiều tâm sự, hồi ức trong suốt 10 năm thăng trầm trong cuộc sống. Trong suốt năm tháng ấy, có người đến, người đi, có người ở lại, có lúc khôn và dại dột, có cả những vinh quang và tủi nhục, thế nhưng dù cuộc sống có đổi dời, anh dứt khoát rằng Đen Vâu sẽ vẫn là chính Đen Vâu của 10 năm trước, vẫn chân thành, giản dị, sống và làm theo những điều mình muốn, mặc kệ thói đời chê bai, đàm tiếu như một tuyên ngôn chắc chắn của cuộc đời mình: “Tao vẫn sẽ rap cho bản thân tao trước/ Khi mà tao còn thở, khi mà chân tao bước/ Khi tao còn lo lắng cho những người ghét tao/ Dõi theo thằng không bỏ cuộc, mệt mỏi biết bao”.

MV Mười năm - Đen Vâu ft Ngọc Linh.

Còn Đừng gọi anh là idol, sản phẩm tiếp theo đánh dấu sự hợp tác giữa anh và người bạn thân Lynk Lee là những trải lòng về sự cuộc sống, sự nghiệp và hơn thế nữa là một lời nhắn gửi của anh đến người hâm mộ, như một cách nhấn mạnh thêm về cái tôi và quan điểm làm nghệ thuật của mình: không tính toán, vụ lợi, không chạy theo thị hiếu đám đông. “Anh không phải thần tượng để cho ai noi gương/Anh chỉ là người hát rap, anh chỉ cần không bị coi thường”. Đen Vâu khẳng định anh chỉ là một người bình thường làm nhạc vì đam mê với tất cả sự tử tế và nghiêm túc và “…chẳng có gì ghê gớm hơn đâu”.

Chính vì thế, anh không sợ bị sự nổi tiếng làm cho mình “chao đảo” trên chặng đường âm nhạc. “Tôi biết mọi người thích mình về điều gì, vì sao âm nhạc của tôi lại lan tỏa. Nếu tôi là người thực dụng, tôi sẽ trở thành người khác. Tất nhiên sự yêu thích, lan tỏa đó sẽ không còn. May là tôi vẫn làm điều tôi thích, cách tôi viết nhạc bây giờ không khác gì so với trước đây, chỉ có điều âm nhạc đã cho tôi nhiều hơn mà thôi”, anh chia sẻ.

MV Đừng gọi anh là idol - Đen Vâu ft Lynk Lee.

Đố em biết anh đang nghĩ gì, Anh đếch cần gì nhiều ngoài em và những thông điệp về tình yêu mộc mạc, chân thành

Mãi mê với những cảm hứng tích cực từ các sáng tác Đen Vâu mang lại mà ta suýt quên mất rằng kho tàng âm nhạc của nam rapper tài năng cũng tràn đầy những cung bậc cảm xúc về tình yêu lứa đôi và ẩn sâu bên trong những bản tình ca đó là những thông điệp sâu sắc nhưng lại vô cùng mộc mạc và chân thành. Có khi đó là những lúc đầy khắc khoải và day dứt trong tâm trạng của một chàng trai thất tình ở Đố em biết anh đang nghĩ gì, khi lại bình thản nhưng đầy cương quyết với Anh đếch cần gì ngoài em.

Ngay từ tiêu đề, Đố em biết anh đang nghĩ gì đã gây tò mò với người yêu nhạc. Ca khúc là đầy ắp những nỗi niềm của chàng trai nhưng không thể nào chia sẻ cùng đối phương: “Có những nỗi buồn anh viết không cần chủ đề, và có niềm đau ngọt như là xăm mà không cần ủ tê”, “Tình yêu anh nhiều tới mức chất thành đống trong xó nhà, và chẳng ai muốn phải buồn trong ngày trời lộng gió cả”. Tiếp tục vận dụng sở trường gieo vẫn, chơi chữ khéo léo của mình, Đen Vâu cùng JustaTee đã đầy tinh tế kể lại câu chuyện tình yêu đầy dang dở trong cuộc sống mang nét gần gũi, trong đó có đầy đủ mọi cung bậc từ ngại ngùng đến chút ghen tuông, nồng cháy nhưng đôi khi lại chua xót.

Đố em biết anh đang nghĩ gì - Đen Vâu ft JustaTee ft Biên.

Trong Anh đếch cần gì nhiều ngoài em, một lần nữa những tính toán, đầu tư lớn hình ảnh không nằm trong kế hoạch của Đen Vâu khi toàn bộ màu sắc MV được thể hiện qua mảng màu Retro đơn giản, phần âm nhạc chỉ với duy nhất tiếng ghita của Vũ. tất cả nhằm mục đích tôn lên cái đẹp về ngôn ngữ và cảm xúc trong ca từ. Những hình ảnh “con cáo”, “chùm nho xanh”, “Mì Hảo Hảo”, “cầm đồ” được lồng ghép, xây dựng một cách hài hước kết hợp với nhịp điệu rap chậm rãi, từ tốn của Đen Vâu khiến ca khúc nhẹ nhàng, bay bổng và không hề tạo cảm giác nhàm chán. Tất cả tạo nên một bản “thính ca” thú vị và dễ thương về tình yêu với thông điệp rõ ràng: Anh không cần gì nhiều ngoài em - chân thật, hóm hỉnh nhưng không kém phần ngọt ngào.

MV Anh đếch cần gì nhiều ngoài em - Đen Vâu ft Vũ. ft Thành Đồng.

Kết

Âm nhạc của Đen Vâu là thế, cứ mãi như một tấm gương phản chiếu vào những thực tế. Đôi khi phũ phàng, lúc lại tưởng như đang bông đùa và dễ dãi thế nhưng phía sau nó lại mang đến nhiều giá trị hay ho khiến ta phải kĩ càng thưởng thức và suy ngẫm. Xin lại một lần nữa khẳng định, chất nhạc ấy chính là mang lại sự đồng cảm tuyệt vời. Bởi lẽ, chẳng cần đâu những chiêu trò tinh ranh, cũng không dành quá nhiều sự đầu tư vào phần hình nhìn để lôi kéo sự chú ý mà chính bằng lối tư duy tinh tế, sự thấu hiểu tường tận trong từng khía cạnh, ngõ ngách của đời thường thông qua những ngôn từ không quá lộng lẫy nhưng trọn vẹn ý nghĩa cũng đủ để anh khiến hàng triệu trái tim đồng điệu xích lại gần hơn với âm nhạc của chính mình.

Xem thêm: Màn live Bài này chill phết của Đen Vâu và Min

Chia sẻ

Bài viết

YANG

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất