Âm Nhạc

Ai cần ai của Bảo Anh chạm #1 trending Youtube chưa đầy 2 ngày ra mắt

Thanh Phúc
Chia sẻ

Bạn có chắc đã giải mã được hết những chi tiết ẩn dụ trong MV mới của Bảo Anh?

Với sự kết hợp giữa đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư và Denis Đặng, Ai cần ai của Bảo Anh nhanh chóng nhận được sự chú ý bởi việc cài cắm hàng loạt hình ảnh biểu tượng mang tính ẩn dụ xuyên suốt MV, khiến khán giả vừa theo dõi vừa thích thú giải mã. Cũng chính nhờ concept thách thức não bộ người xem này, Ai cần ai đã chính thức vươn lên vị trí #1 trending youtube chỉ sau 46h.

Ai cần ai của Bảo Anh chính thức #1 trending youtube sau 46h lên sóng.

Đầu tiên là hình tượng quả cam xuất hiện trong những cảnh quay đầu. Quả cam ở đây được nhiều khán giả hiểu theo nghĩa “cam chịu” do đồng âm, thể hiện sự nhẫn nhịn của nhân vật nữ chính. Hình ảnh Bảo Anh phải mang vác một túi đầy những quả cam nặng trĩu, tượng trưng cho tất cả sự chịu đựng từ trước đến giờ luôn phải gồng gánh không lúc nào buông. Đến đây, đã có một lúc, giỏ cam đã được đặt xuống, như một sự ngầm thông báo: không muốn phải cam chịu nữa.

Hình ảnh quả cam ở đây được hiểu theo nghĩa là cam chịu.

Con cá chính là loạt hình ảnh được lặp đi lặp lại nhiều nhất trong MV lần này, có thể xem như hình tượng chủ đạo ngay từ lúc tung teaser và trailer cho Ai cần ai. Phân cảnh Bảo Anh hóa thân thành một gã hề, hai tay cầm hai con cá, miệng cất câu hát: “Này anh em đâu nào giống như một tên hề”, thể hiện sinh động cho câu thành ngữ “bắt cá hai tay”.

Hình tượng đâm dao sau lưng có vẻ như đã quá rõ ràng, là thông điệp nổi bật được lặp đi lặp lại nhiều lần. Và rõ ràng, đã là vết đâm chí mạng thì có rút ra được vẫn mãi mãi để lại vết sẹo mãi về sau. Một lần tổn thương, một lần bị đâm sau lưng đủ khiến cho một con người dè chừng suốt cả cuộc đời. Giám đốc sáng tạo Denis Đặng chia sẻ: “Hình ảnh con dao trong MV Ai cần ai không mang yếu tố bạo lực mà là sự lột tả chân thật nỗi đau của người phụ nữ bị tổn thương bởi sự lừa dối trong tình yêu. Chỉ có những ai đã từng trải qua mới có thể đồng cảm.”

Hình ảnh ẩn dụ cho câu nói bắt cá hai tay.

Bảo Anh xuất hiện xuyên suốt với hình ảnh con dao cắm trên lưng.

Hình tượng con ngựa là một biểu tượng đa nghĩa. Thứ nhất, anh chàng nam chính được khắc họa thanh lịch, điển trai như “Bạch mã Hoàng tử” điển hình trong truyện cổ tích. Tuy nhiên, thay vì cưỡi một con ngựa trắng để tương xứng với trang phục màu trắng, anh lại dẫn đến một con ngựa nâu đen - phải chăng chính là sự thể hiện trong ngoài bất nhất của anh chàng này? Bên cạnh đó, hình tượng ngựa cũng có thể khiến ta nghĩ đến câu “ngựa quen đường cũ”, một chàng trai đã trót lừa dối một lần gần như chắc chắn sẽ có lần thứ hai.

Và đây là phân cảnh minh họa cho câu nói ngựa quen đường cũ.

Tiếp tục là trò chơi đuổi hình bắt chữ với sự thể hiện cho cụm từ “bám váy phụ nữ” khi nhân vật nam chính cố gắng níu kéo lấy Bảo Anh, thậm chí kéo rách cả một góc váy của cô gái trước mặt thiên hạ. Hình tượng trên còn đả kích những người đàn ông thấp hèn, không có ý chỉ, thiếu đi tình yêu chân thành chỉ biết chăm chăm dựa dẫm vào người phụ nữ, kêu gào cô ta quay trở lại dù biết trước sẽ tiếp tục lừa dối. Đây là một mẫu đàn ông “đểu” khá điển hình: muốn yên bề gia thất để báo hiếu mẹ cha, ổn định công danh, sự nghiệp, nhưng khi đã thành gia lập thất lại ngay lập tức nghĩ đến việc trăng hoa với những cô gái khác để… thỏa thanh xuân!

Hình tượng cô dâu mặc áo cưới, tay kia bế búp bê em bé chính là khát vọng lớn nhất mà đa số phụ nữ đều mong muốn: mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ.

“Bám váy đàn bà”.

Hình ảnh Bảo Anh hóa cô dâu ẵm búp bê trên tay muốn nói lên ước mơ về một gia đình hạnh phúc của bất kỳ người phụ nữ nào.

Phân đoạn cuối MV gây bất ngờ khi Bảo Anh, giờ đây có đến 2 con dao đâm sau lưng, sụp đổ trước lễ đường đám cưới. Những cô gái đồng hành cùng cô giờ đây ai cũng mang trên mình 2 con dao, quỳ sụp xuống, than khóc, tuyệt vọng, đau đớn… Hình ảnh trên cũng chỉ để muốn nhấn mạnh một thông điệp: đã có nhát dao thứ nhất thì sẽ dẫn đến nhát dao thứ hai, lần phản bội thứ nhất luôn kéo theo lần phản bội thứ 2, thứ 3,… thế nên hãy tỉnh táo và chấm dứt ngay từ lần 1 để không bao giờ phải hối hận nữa.

Hình ảnh tượng trưng cho những cô gái đã chịu quá nhiều tổn thương.

Xem thêm: Bảo Anh: 'Jack hay Chi Pu ra bài liên tục vì họ dồi dào năng lượng, điều này đáng tôn vinh… còn tôi thì chờ cảm xúc'

MV Ai cần ai - Bảo Anh

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Phúc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất