Âm Nhạc

90% tiền tác quyền của '7 Rings' không đến được tay Ariana Grande và đây là lý do…

Đắc Hoàng
Chia sẻ

Không phải fan cứng nào cũng biết được bí mật động trời đằng sau hit 7 Rings của Arinana Grande.

Không phải bàn cãi khi nói, 7 Rings chính là một trong những siêu hit đình đám nhất 2019 tính đến thời điểm hiện tại. Với 8 tuần trụ vững trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, 8,55 triệu lượt stream trên một trang nghe nhạc trực tuyến chỉ trong ngày đầu ra mắt và 280 triệu lượt xem MV trên Youtube, … chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ Ariana Grande đã “bỏ túi” được cả “gia tài” chỉ nhờ việc bán tác quyền. Nhưng hiếm ai biết rằng, hóa ra, cô ca sĩ 25 tuổi chỉ nhận lại vỏn vẹn 10% công sức của mình cho ca khúc “bom tấn” trên.

MV 7 Rings - Ariana Grande

Được biết, tất cả số tiền chủ nhân hit Thank u, next “cá kiếm” được sẽ được chuyển đến bộ đôi nhà soạn nhạc Rodgers & Hammerstein, tác giả của ca khúc My Favorite Things nằm trong bộ phim huyền thoại The Sound of Music. Được ra mắt công chúng lần đầu tiên vào năm 1965, hình ảnh nữ diễn viên, ca sĩ Julie Andrews ngân nga câu hát: “Raindrops on roses and whiskers on kittens/Bright copper kettles and warm woolen mittens,” trong tác phẩm trên đã trở thành một hiện tượng văn hóa thời bấy giờ.

Bản gốc My Favorite Things.

Đương nhiên, ekip của Ariana Grande đã không bỏ lỡ cơ hội làm sống dậy thứ giai điệu đã ăn sâu vào tiềm thức người Mỹ bằng cách mua bản quyền bản nhạc trên và lồng ghép một cách khéo léo giai điệu vào đoạn: “Breakfast at Tiffany's and bottles of bubbles/Girls with tattoos who like getting in trouble/Lashes and diamonds, ATM machines/Buy myself all of my favorite things.”

Ngoài ra, 7 Rings cũng được ghi chú là công sức của tổng cộng 10 nhạc sĩ, trong đó đã bao gồm Richard Rodgers và Oscar Hammerstein, vì vậy đó cũng là điều dễ hiểu khi nữa ca sĩ đình đám phải chia cho những đồng tác giả còn lại 10% lợi nhận. Không chỉ vậy, một phần không nhỏ “tiền lời” cũng phải “ăn chia” với hãng đĩa chủ quản Republic Records của cô. Sau tất cả, Ariana chỉ kiếm được một phần trăm rất nhỏ so với hàng triệu đô mà cô có thể kiếm được. Hay nói một cách khác, các tác giả của My Favorite Things mới là người chiến thắng thật sự.

“Nó (7 Rings) sẽ không được như bây giờ nếu thiếu My Favorite Things”

Hãng đĩa của Grande cũng đã có buổi ký hợp đồng cùng công ty sở hữu bản quyền các sản phẩm của hai tác giả trên, và cả hai bên đều đồng ý với thỏa thuận này. Nhà phát hành nội dung Jake Wisely khi trả lời phỏng vấn cũng một lần nữa nhấn mạnh ảnh hưởng của bản gốc đến bom tấn hit của Ariana: “Nó (7 Rings) sẽ không được như bây giờ nếu thiếu My Favorite Things”

Ariana Grande chỉ nhận được một phần trăm rất nhỏ từ số tiền 7 Rings kiếm được.

Thực tế, đây không phải chuyện hiếm trong Hollywood hay Kpop, nhiều nghệ sĩ cũng đã từng mua bản quyền các ca khúc cũ để sử dụng dưới dạng sample (mẫu có trước) cho các tác phẩm của mình. Biết vậy mới thấy vấn đề quyền sở hữu trí tuệ ở các nền công nghiệp giải trí đình đám trên thế giới quả không phải chuyện đùa!

Chia sẻ

Bài viết

Đắc Hoàng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất