Âm Nhạc

7 câu hỏi cho cái kết của ‘trận chiến’ Kesha - Dr. Luke - Sony

Chia sẻ

Vụ kiện gây bão giới giải trí tuần qua hiện vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi hàng loạt những vấn đề xung quanh nó được đưa ra mổ xẻ.

Ngày 19/2 vừa qua, vụ kiện đình đám của giới giải trí Mỹ trong năm 2015 được đem ra xét xử tại một tòa án ở New York. Kesha - tên đầy đủ là Kesha Rose Sebert đã yêu cầu chấm dứt hợp đồng với hãng đĩa Sony vì những tổn thương về cả thể xác lẫn tinh thần trong suốt 10 năm qua do chính producer của mình - Dr. Luke gây nên. Kesha và luật sư riêng Mark Geragos đã lập luận rằng sự nghiệp của nữ ca sĩ sẽ phát triển tốt hơn nếu Kesha không còn bất cứ ràng buộc nào với Sony và Dr. Luke. Tuy nhiên, giới nghệ sĩ cũng như những khán giả yêu mến Kesha không khỏi thất vọng khi nguyện vọng của cô không được tòa án đáp ứng do thiếu bằng chứng xác thực về y tế cũng như các điều kiện cần thiết khác để chấm dứt hợp đồng với Sony. Thẩm phán Shirley Kornreich cho rằng không có bất cứ “tổn thương vĩnh viễn” nào được phát hiện và bổn phận của bà là “đưa ra những phán quyết thương mại hợp lý”.

Kesha1

“Bằng chứng quá yếu” là nguyên nhân khiến yêu cầu của Kesha không được chấp nhận

Đây chưa phải là diễn biến cuối cùng của vụ kiện do vẫn còn một phiên tòa xét xử cuối cùng vào ngày 16/ 5 tới. Nhưng phán quyết của Kornreich vẫn là một đòn giáng khá nặng nề vào khả năng giành chiến thắng cũng như tinh thần của Kesha. Trận chiến pháp lý gay cấn này vẫn đang tiếp tục diễn ra và dư luận cũng như giới giải trí Mỹ đều đang chờ đợi những động thái mới nhất từ cả 3 bên. Vẫn còn rất nhiều vấn đề xung quanh vụ việc, tuy nhiên 7 câu hỏi lớn dưới đây đang là mối quan tâm lớn nhất với những ai quan tâm tới vụ kiện và Kesha:

1. Tương lai nào cho Kesha nếu buộc phải ở lại Sony?

Theo như tuyên bố mới nhất từ Sony, hãng này cho biết rất sẵn lòng để Kesha làm việc với các nhà sản xuất khác ngoài Dr. Luke. Giống như hầu hết các nhà sản xuất tầm cỡ của mình, xung quanh Luke có một số nhân vật thân tín và người đại diện (Benny Blanco, Cirkut và Ammo) có thể thay thế vị trí của mình hợp tác với Kesha. Tờ Businessweek đưa ra thông tin cho biết hãng đĩa Kemosabe của Luke (hãng đĩa dưới trướng Sony) và Kasz Money Inc sẽ “cùng đưa ra quyết định ai sẽ là producer của Kesha”.

ks3

Về phía Kesha - nữ ca sĩ lo sợ Sony sẽ “đem con bỏ chợ”, không đầu tư quảng bá cho các album nếu cô không còn làm việc với Luke - vốn là “cục cưng” của hãng. Liệu rằng Sony có còn “mặn mà” với người nghệ sĩ đâm đơn kiện chính mình và có tư duy đối chọi với hãng? Giả thiết này không phải là chưa từng xảy ra trước đây, điển hình là Michael Jackson, Mariah Carey đều đã nếm mùi kìm kẹp của Sony trong quá khứ. Kesha khả năng lớn cũng sẽ rơi vào tình trạng tương tự: 6 album được thu âm cho hết hợp đồng sẽ được cho ra trống vắng: không quảng bá, không đầu tư, chôn vùi sự nghiệp và cảm hứng của cô nàng trong một cái lồng bí bách không có lối thoát, trừ khi Kesha chịu bồi thường hợp đồng triệu đô, hoặc tất nhiên, ngoan ngoãn trở lại thành một Kesha “hoang dã” như thủa bản đầu. Nhưng chính Kesha cũng đã chán ghét hình tượng ấy, thì khả năng “cùng nhau như lúc xưa” rất khó xảy ra.

2. Sony sẽ có hành động gì với Dr.Luke?

Dr. Luke ký một bản hợp đồng có thời hạn 5 năm với Sony. Trong khoảng thời gian từ đó đến nay Dr. Luke đã được phép thành lập và điều hành một hãng đĩa “con” dưới trướng Sony - Kemosabe Records. Hãng đĩa này từng đảm nhiệm phần sản xuất cho nhiều nghệ sĩ thuộc Sony. Vào thời điểm đó, Giám đốc điều hành của Sony Music Doug Morris từng hết lời ca ngợi Luke. Và đúng là Dr.Luke cũng có tài thật sự, khi đều sản xuất rất nhiều hit thành công trong thời gian qua. 

Trụ sở Sony Music.

Trụ sở Sony Music.

Tuy nhiên sang đến năm 2016, tình hình đã khác hẳn so với năm 2011 không chỉ vì vụ kiện tai tiếng. Kemosabe - bất chấp những nỗ lực của Luke, đã thất bại trong một số thương vụ, mà theo Billboard, đã làm “thất thoát” khoảng 20 triệu đô của Sony. Nhưng có lẽ, vì Dr.Luke với những bản hit nổi đình nổi đám trong suốt thời gian qua, nên Sony cũng không muốn già néo đứt dây mà có thể sẽ “xử kín” “trong nhà với nhau” mà thôi. 

Tuy nhiên, chắc chắn Sony sẽ có những tối hậu thư nhất định và nghiêm khắc cho Dr.Luke, dù có thật sự xảy ra sự việc “như Kesha tố cáo” hay không, Dr.Luke vẫn sẽ phải chấn chỉnh mình và không để những chuyện vu cáo như thế này xảy ra. Vì xét cho cùng, ai mà chẳng muốn được “yên ổn kiếm tiền” thay vì phải bỏ công bỏ của đi dọn dẹp phế tích của người khác.

3. Sony liệu có “buông tha” cho Kesha tới các hãng đĩa khác?

Thời gian qua, mọi áp lực và sự chỉ trích đều đổ dồn về phía Sony. Hashtag #FreeKesha, #SonySupportRape tràn ngập các trang mạng xã hội. Thế nhưng mới đây, Sony lần đầu lên tiếng cho biết họ không có quyền kiểm soát Kesha vì hợp đồng của cô được ký với hãng đĩa của Kemosabe Records của Dr. Luke - công ty con của Sony nhưng hợp đồng lại thuộc về công ty Kasz Money Inc. cũng của Dr. Luke. Điều đó có nghĩa là Sony không thể trực tiếp “thả” cô ra, người có khả năng hủy bản hợp đồng này lại chính là Dr. Luke. 

Người hâm mộ luôn bên cạnh Kesha trong giai đoạn khó khăn này.

Người hâm mộ luôn bên cạnh Kesha trong giai đoạn khó khăn này.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo phụ thuộc vào độ thiện chí của Sony, vào “mong muốn” của họ sẽ giải quyết vụ kiện này ở mức độ nào. Kesha là một nghệ sĩ có tài, chỉ cần Sony buông tay, các hãng đĩa khác sẽ ngay lập tức đỡ lấy và kéo cô nàng trở lại đỉnh cao. Cũng giống như trước đây, Adam Lambert đã được Warner Bros giang rộng vòng tay chào đón gần như ngay lập tức sau cuộc chia tay với RCA Record vậy. 

Lượng fan hùng hậu hiện có cùng với làn sóng ủng hộ đầy thiện chí của các đồng nghiệp đối với Kesha và hàng loạt bản hit bảo chứng tên tuổi khiến cô trở thành một nhân tố hấp dẫn thu hút các hãng đĩa lớn. Và trên hết, ngay khi đưa tay kéo lấy Kesha từ hố đen, họ đã được một điểm cộng rất lớn của dư luận rồi.

Clip Kesha buồn rầu rời khỏi tòa án, trong khi các fan đồng loạt hét vang khẩu hiệu: “Free Kesha Now! - Hãy trả tự do cho Kesha ngay bây giờ!”

"Hãy trả tự do cho cô ấy!"

“Hãy trả tự do cho cô ấy!”

4. Các nghệ sĩ và hãng đĩa dưới trướng Luke sẽ ra sao?

Năm qua, Dr. Luke chủ yếu sản xuất âm nhạc cho các nghệ sĩ dưới hãng đĩa Kemosabe như trong bản thỏa thuận với Sony. Tuy nhiên điều này có thể thay đổi một khi hợp đồng của anh hết hạn. Thế nhưng có một điều đang khiến khán giả bức xúc đó là nhiều khả năng sự nghiệp của Luke sẽ chẳng hề hấn gì. Ít năm trước đây, Cee-Lo Green - người từng sỡ hữu một hãng đĩa con dưới trướng Sony như Luke cũng dính vào vụ bê bối đánh thuốc mê phụ nữ nhưng anh này cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

ks9

Một vài nghệ sĩ đã có những thái độ khẳng khái, dứt khoát đầu tiên về Luke. Kelly Clarkson, người từng được Luke giúp sức với Since U Been Gone mạnh miệng tuyên bố: “Chẳng có gì tốt đẹp khi nhắc đến anh ta” nhằm ám chỉ những tính xấu của Dr.Luke không phải là không có. Những người khác thìlên tiếng ủng hộ Kesha trên twitter hoặc hỗ trợ về tiền bạc theo cách riêng như Taylor Swift, Hilary Duf… Tuy nhiên, khi được trang tin tức BuzzFeed liên hệ để tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Liệu họ có tiếp tục hợp tác với Dr. Luke sau vụ kiện của Kesha?” thì kết quả nhận được hết sức bất ngờ: trong số 20 nghệ sỹ được hỏi, trong đó bao gồm cả các nghệ sỹ đã lên tiếng ủng hộ Kesha, không một ai khẳng định sẽ ngừng làm việc với Dr. Luke, 8 không bình luận và 12 không trả lời. Là một nhà sản xuất tầm cỡ, không thể phủ nhận Dr. Luke có tầm ảnh hưởng lớn trong rất nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, những đối tác của Dr.Luke cũng không phải là tay mơ hay kẻ mù dở, có thể im lặng là phương án xử lý khủng hoảng truyền thông an toàn nhất vào thời điểm này, nhưng chắc chắn, họ sẽ để ý và dè chừng Dr.Luke ở một mức độ nào đó. 

5. Sự im lặng của Katy Perry?

Trong khi hàng loạt ngôi sao lớn như Adele, Miley Cyrus, Lady Gaga, Ariana Grande, Demi Lovato, Kelly Clarkson, Lorde, Lily Allen, Halsey, Sara Bareilles đều lên tiếng ủng hộ Kesha, riêng Taylor Swift dành tặng Kesha 250.000$ tương đương 5,6 tỉ đồng thì Katy Perry lại không có một động thái bày tỏ quan điểm nào. Nhiều người giải thích rằng có lẽ nguyên nhân khiến Katy “im thin thít và lặn mất tăm” là do hầu như tất cả các bản hit lớn của cô được sản xuất bởi Dr. Luke.

ks6

Katy và Luke

Album mới nhất Prism của Katy vẫn được sản xuất chủ yếu bởi Dr. Luke, và nó thật sự thành công. Dù gặp nhiều tai tiếng nhưng không thể phủ nhận nhà sản xuất góp phần đưa sự nghiệp của Perry tỏa sáng chính là Dr. Luke. Trước những ý kiến có phần soi mói, chỉ trích Katy “vô cảm” trước nỗi bất hạnh của người đồng nghiệp thì cũng có không ít người hâm mộ lên tiếng bênh vực cô nàng khi cho rằng mối thâm tình lâu năm giữa Luke và Katy khá khó xử để cho cô thể hiện quan điểm về việc này. Hơn nữa biết đâu Katy đã có một hành động cụ thể nào ủng hộ Kesha như Taylor Swift.

Hit để đời của Katy Perry - I Kissed A Girl…

… Và cả bản hit Teenage Dream cũng đều được viết bởi Dr.Luke!

6. Kesha có thể phát hành sản phẩm âm nhạc mới không?

Sau khi thông tin về vụ kiện tràn ngập trên các phương tiện truyền thông, hàng loạt nhà sản xuất tên tuổi như Zedd, Jack Antonoff đã ngỏ lời muốn giúp đỡ Kesha, đưa âm nhạc của cô đến với thế giới.

Zedd và Jack

Zedd và Jack

Nhiều người hâm mộ thắc mắc liệu Kesha có thể leak hoặc phát hành một sản phẩm âm nhạc dưới dạng mixtape giống như các nghệ sĩ từng gặp phải vướng mắc với hãng đĩa. Có thể Kesha không muốn đi theo hướng đó. Ngay trước vụ kiện này, Kesha đã phải trải qua một cuộc đấu tranh khi phát hành single Die Young, nữ ca sĩ cho biết cô bị ép thu âm ca khúc này để trở lại đường đua và album Warrior hầu như không tồn tại chất nhạc mà Kesha muốn làm. Có lẽ việc cho ra mắt sản phẩm âm nhạc khi đang trong thời gian theo đuổi vụ kiện và vẫn còn là “lính đánh thuê” của Sony không phải là quyết định khôn ngoan. 

7. Tiền lệ nào được thiết lập sau vụ kiện này?

Trong lịch sử nền công nghiệp âm nhạc, từng có không ít các cáo buộc tấn công tình dục kể cả chính thức và không chính thức được đưa ra ánh sáng nhưng chưa từng có nghệ sĩ nào yêu cầu hủy bỏ hợp đồng vì một vụ kiện tình dục lạm dụng.

ks4

Một ví dụ gần đây: Backstreet Boys và 'NSYNC giành chiến thắng khi đánh bại ông bầu Lou Pearlman về vấn đề tài chính bất chấp những cáo buộc liên quan đến quấy rối tình dục của Pearlman. “Tiền lệ nào sẽ được thiết lập?” - Đây được cho là câu hỏi lớn nhất sau tất cả vụ việc. Trường hợp này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng lớn đối với những ai đang hoạt động trong ngành công nghiệp âm nhạc, đặc biệt là những đối tượng từng bị lạm dụng như Kesha chẳng hạn.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất