Âm Nhạc

57 năm ngày sinh Michael Jackson: 6 'đệ tử' của Vua nhạc pop trong thời hiện đại

Chia sẻ

Sự vĩ đại của Michael Jackson không chỉ dừng lại ở các bài hát của ông, mà còn ở sức ảnh hưởng lan sang âm nhạc của người khác.

Vua nhạc pop sinh ngày 29/8/1958 ở bang Indiana (Mỹ), cách đây 57 năm. Nơi ông sinh ra là thành phố nhỏ Gary có khoảng 80.000 dân, cách đô thị lớn Chicago không xa.

Cùng năm tháng, Jackson từ một ngôi sao ca nhạc nhí đã trở thành Vua nhạc pop với nhiều bài hát “không tì vết” như Off The Wall hay Thriller. Vị thế của một ông hoàng không dừng lại khi ông qua đời vào năm 2009. Tầm ảnh hưởng của ông vẫn lan tỏa, và mỗi người chịu ảnh hưởng đều không che giấu tự hào.

Dấu ấn không thể trộn lẫn của Jackson là chất giọng cao độc nhất vô nhị, cách hát xen kẽ những đoạn “nấc cụt” lạ lẫm, tài năng tuyệt vời khi trộn lẫn nhiều loại nhạc cụ vào cùng một “hệ sinh thái” hấp dẫn của âm thanh. Phong cách biểu diễn của Jackson thể hiện con người ông, một cá tính độc đáo, biến âm nhạc thành nghệ thuật.

Tìm lại dấu ấn đó ngày nay không khó. Hãy vào các trang nghe nhạc cập nhật những bài hit mới nhất của âm nhạc thế giới. Trang MTV gọi tên 6 bài hát nổi tiếng nghe giống Michael Jackson nhất trong năm 2015, tính đến hết tháng 5. Cả 6 đều xuất sắc và thuộc về những nhân vật âm nhạc nổi tiếng hàng đầu hiện nay.

Vua nhạc pop Michael Jackson.

Vua nhạc pop Michael Jackson.

1. Can’t Feel My Face của The Weeknd

Năm nay khó có bài hát nào đúng nghĩa Bài hát của mùa Hè, theo nghĩa không cần quá xuất sắc nhưng vui vẻ và nóng bỏng. Nhưng nếu tính theo tiêu chí xuất sắc, Can’t Feel My Face khá xứng đáng. Bài hát này, khi phát trên radio, “đã khiến không ít chiếc xe phải hạ cửa kính” vì độ nóng của nó.

Can’t Feel My Face là thành quả của nhà sản xuất đại tài Max Martin và hơi hướng thập niên 80 - thập niên của Jackson - là rất rõ ràng. The Weeknd sở hữu chất giọng đơn ca nam được đánh giá cao nhất hiện nay. Khán giả hâm mộ đang chờ đợi anh tỏa sáng ở lễ trao giải MTV Video Music Awards năm nay (30/8 giờ Mỹ, 31/8 giờ Việt Nam).

2. Want To Want Me của Jason Derulo

Khi Jason Derulo cất cao chất giọng the thé cao ngất ngưởng trước đoạn điệp khúc, người nghe có thể liên tưởng ngay đến Jackson, như thể Vua nhạc pop sống lại trong một vài giây. Hơn thế, đoạn xen lẫn tiếng thì thầm và nhịp đập đầu bài hát cũng rất giống Billie Jean của Jackson.

3. Black Magic của nhóm Little Mix

Black Magic là bài hát có giai điệu mạnh mẽ và phá phách kiểu nữ giới có thể xếp cạnh Girls Just Want To Have Fun của Cyndi Lauper và Like A Virgin của Madonna - phong cách hào nhoáng thập niên 80 mà ngày nay vẫn có những ban nhạc theo đuổi.

Nhưng tiếng trống thôi thúc của Black Magic nghe rất giống Wanna Be Startin’ Somethin', khiến người nghe chỉ muốn nhảy múa.

Những tên tuổi âm nhạc đình đám hiện nay như The Weeknd và Mark Ronson đều chịu ảnh hưởng từ Michael Jackson.

Những tên tuổi âm nhạc đình đám hiện nay như The Weeknd và Mark Ronson đều chịu ảnh hưởng từ Michael Jackson.

4. Sugar của nhóm Maroon 5

Một giai điệu funk bất ngờ từ Maroon 5, Sugar vừa ngọt ngào như tên gọi (“đường”) vừa là nơi phô diễn giọng hát cao vút chọc trời của Adam Levine.

Bài hát phảng phất nỗi buồn khiến nó không chỉ đơn thuần là một bản tình ca nông cạn, cho thấy nhạc pop có thể thể hiện những cảm xúc sâu sắc của con người, điều mà chính Jackson đã làm tốt nhất với Off The Wall.

5. Sunday Candy của Chance The Rapper

Không ai đi so sánh các đoạn rap “lảo đảo” của Chance với giọng hát của Jackson, Sunday Candy là một bài hát hiphop thuần chất. Nhưng nhạc đệm piano hoạt bát và thứ năng lượng sôi nổi bồng bột lan tỏa trong cả 4 phút của bài hát chính rõ ràng chịu ảnh hưởng từ Jackson, gợi nhớ đến Man in the Mirror.

6. I Can’t Lose của Mark Ronson và Keyone Starr

Trong một album nhạc toàn những bài hay kinh điển như Uptown Funkvà Feel Right của DJ Mark Ronson, I Can’t Lose thuộc dạng xếp thứ 2 hoặc thứ 3. Nhưng một khi đã nghe bài này, khó có thể dứt bỏ giai điệu ngông nghênh, có chút hỗn xược của nó ra khỏi đầu. Và đoạn nối không gợi nhớ đến ai khác ngoài Jackson.

Chia sẻ
Tin mới nhất