Âm Nhạc

3 lý do khiến ‘Bánh trôi nước’ của Hoàng Thùy Linh không thể đụng hàng

Tâm Đào
Chia sẻ

Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ Hà thành đang nhận nhiều lời khen từ khán giả yêu nhạc.

Chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt MV I’m Gonna Break, Hoàng Thùy Linh cùng e-kip của mình tiếp tục đem đến cho khán giả một sản phẩm khác được đầu tư không kém: Bánh trôi nước. Hơn thế nữa, đây được đánh giá là MV mang màu sắc khác lạ nhất trong sự nghiệp của nữ ca sĩ. Không chỉ trau chuốt về mặt hình ảnh, chất liệu âm nhạc của Bánh trôi nước cũng góp phần tạo nên một Hoàng Thùy Linh đầy biến hóa.

MV Bánh trôi nước

Và đây chính là lý do MV mới của nữ ca sĩ không thể đụng hàng với bất cứ sản phẩm nào trước đây:

Âm nhạc vừa lạ vừa gần gũi

Bánh trôi nước được Hoàng Thùy Linh lần đầu mang lên trình diễn tại The Remix 2016 trong đêm thi về chủ đề World Music. Nhận được sự yêu mến của khán giả, nữ ca sĩ quyết định thực hiện một dự án hoành tráng để thay cho lời cảm ơn. Bánh trôi nước vốn chỉ là một bài thơ vỏn vẹn 4 câu của bà Chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương. Qua bàn tay phù phép của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, bài thơ quen thuộc với nhiều người Việt Nam được phổ nhạc và khoác lên mình một chiếc áo mới.

hoang thuy linh 3

Hoàng Thùy Linh đã kể lại một câu chuyện trừu tượng về thân phận người phụ nữ thông qua Bánh trôi nước.

hoang thuy linh

Sản phẩm lần này đánh dấu một bước đột phá mới trong sự nghiệp của nữ ca sĩ.

Tuy nhiên nếu chỉ dừng lại ở mức phổ nhạc thì ca khúc đã không gây ấn tượng đến vậy. Chất nhạc điện tử thời thượng được Long Halo, Triple D lồng ghép khéo léo bên cạnh âm hưởng dân gian. Thêm vào đó, giọng hát, cách luyến láy đầy ma mị của Hoàng Thùy Linh cũng đã truyền tải tốt tinh thần ca khúc. Với bánh trôi nước, nữ ca sĩ gốc Hà Thành dường như đem đến một thể nghiệm vừa lạ lẫm, vừa gần gũi và hiếm có ở Vpop: thơ + EDM + dân ca.

Cảnh sắc Việt Nam huyền ảo

Những MV tái hiện lại khung cảnh tuyệt đẹp các địa điểm nổi tiếng ở Việt Nam từ trước đến giờ không hề thiếu, nhưng biết cách kết nối những cảnh quay tưởng chừng như rời rạc để tạo thành một câu chuyện kể trừu tượng về thân phận “ba chìm bảy nổi” của người phụ nữ lại không phải là điều dễ dàng. Cách chuyển cảnh chớp nhoáng của MV có thể khiến nhiều người không ngờ rằng Hoàng Thùy Linh đã thực hiện quay phim ở nhiều địa điểm khác nhau trải dài từ Bắc vào Nam: Tràng An, chùa Bái Đính, một số thắng cảnh đẹp ở Ninh Bình, rừng nổi Tân Lập (Long An).

giphy (4)

Cảnh sắc Việt Nam hiện lên thật gần gũi nhưng tuyệt đẹp trong MV.

giphy (1)

Từ núi non hùng vĩ…

giphy (2)

Hoa cỏ, hang động, sông nước nên thơ…

giphy

Và những cánh rừng hoang sơ, hùng vĩ.

Nét đẹp Á Đông đến từ trang phục và chính bản thân Hoàng Thùy Linh

Thời trang cũng là một yếu tố quan trọng giúp Hoàng Thùy Linh tỏa sáng với sản phẩm lần này. Hàng chục bộ trang phục khác nhau mang phong cách Á Đông đến từ các nhà thiết kế nổi tiếng như Thủy Nguyễn, Võ Công Khanh, Tăng Thành Công, Cory Trần đã giúp nữ ca sĩ có màn lột xác ấn tượng. Hình ảnh sexy của Hoàng Thùy Linh trong các sản phẩm trước đó đã được thay thế bằng một nét đẹp vừa truyền thống, vừa hiện đại.

hoang thuy linh 1

Những bộ trang phục cầu kỳ xuất hiện trong MV.

hoang thuy linh 2

Nét đẹp Á Đông vừa truyền thống, vừa hiện đại đã được Hoàng Thùy Linh truyền tải trọn vẹn.

hoang thuy linh 6

hoang thuy linh 7 hoang thuy linh 9

Và sau tất cả, vẻ đẹp đến từ “chính chủ” - Hoàng Thùy Linh mới là thứ tỏa ra cái “cốt” Á Đông nhất. Nhan sắc ngày càng mặn mà theo năm tháng của cô gây ấn tượng qua từng phân cảnh. Đặc biệt, ở những cảnh quay dưới hồ nước hay khoảnh khắc cuối cùng khi khoác lên mình bộ trang phục đơn giản của người phụ nữ Việt Nam xưa, người ta như được thấy hình ảnh bà Chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương ngoài đợi thật.

giphy (3)

Hình ảnh bà Chúa thơ Nôm ấn tượng ở những phân cảnh cuối cùng.

Kết: Rõ ràng Bánh trôi nước là một sản phẩm mang trong mình sự phá cách, dám nghĩ dám làm và cả cái tâm của Hoàng Thùy Linh. Hòa quyện giữa nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật đương đại luôn là một bài toán khó đối với các nghệ sĩ Việt, nhưng nếu muốn phá bỏ mọi giới hạn, tiến xa hơn và không chỉ dừng lại ở mức độ nghệ sĩ trình diễn thì cần phải có được bản lĩnh như Hoàng Thùy Linh. Bởi suy cho cùng, xu hướng âm nhạc mới trên thế giới thì luôn luôn biến đổi, còn các giá trị truyền thống mang bản sắc dân tộc sẽ mãi là kho tàng cần được gìn giữ và phát huy hơn nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Tâm Đào

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất