Âm Nhạc

Xem ngay 12 bản hit Kpop này để thấy văn hóa truyền thống được đan xen duyên dáng thế nào

Theo Soompi
Chia sẻ

Âm nhạc hiện đại nhưng lại rất truyền thống!

Khi Kpop ngày một phổ biến hơn trên toàn thế giới thì một xu hướng khá thú vị đang nổi lên: nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc đang đưa nghệ thuật trở về cội nguồn văn hóa của họ. Một số sản phẩm Kpop gần đây kết hợp những yếu tố văn hóa Hàn Quốc vào các bài hát và MV. Hiện tại, chúng ta có thể thấy nhiều trang phục lấy cảm hứng từ hanbok, lấy mẫu các giai điệu dân gian và hợp nhất các nhạc cụ truyền thống của Hàn Quốc thành các thể loại từ pop đến hip-hop. Vì vậy, sau đây là 12 bài hát cho thấy âm nhạc Kpop tuyệt vời như thế nào khi nó kết hợp với cội nguồn văn hoá Hàn Quốc!

Arario — ToppDogg

Arario của ToppDogg đã lồng ghép yếu tố truyền thống vào cả bài hát lẫn MV. Nhạc nền được kết hợp với các nhạc cụ Hàn Quốc, chẳng hạn như gayageum, các nhạc cụ gõ khác nhau, và tiếng sáo trúc nổi bật trong 30 giây cuối cùng của bản nhạc. MV giới thiệu các phong cách trình diễn dân gian truyền thống, như múa mặt nạ và pungmul của Hàn Quốc (bao gồm nhảy, đánh trống và hát). ToppDogg đã sử dụng quạt cầm tay Hàn Quốc và mặt nạ truyền thống làm nổi bật văn hóa nước này, và thậm chí tựa đề bài hát còn liên quan đến bài dân ca Arirang, được coi là quốc ca của Hàn Quốc.

Arario - ToppDogg.

Idol - BTS

Sau khi đạt được thành công vang dội trên toàn thế giới với gu âm nhạc mới lạ, BTS đã đưa mọi thứ trở về cội nguồn Hàn Quốc của họ với các sản phẩm như bài rap Ddaeng, và bản hit Idol. Ngoài những nhịp điệu lấy cảm hứng từ châu Phi, Idol còn sử dụng một nhịp điệu được tìm thấy trong pansori, một phong cách kể chuyện trên nền tiếng trống truyền thống của Hàn Quốc. Ngoài ra còn có các nhạc cụ cổ truyền như kkwaenggwari (chiêng bằng đồng), gakgung (cung sừng) và janggu (trống truyền thống). Nhưng BTS không dừng lại ở đó: điệu nhảy vòng tròn trong vũ đạo của Idol bắt nguồn từ điệu nhảy pungmul dân gian, và MV có rất nhiều những chi tiết liên quan văn hóa, từ kiến trúc truyền thống đến việc lấy cảm hứng từ hanbok.

Idol - BTS.

Shangri-La — VIXX

Shangri-La chính là một kiệt tác, phần lớn là do nó mang đầy các yếu tố cổ điển phương Đông: các thành viên của VIXX mặc quần áo cách điệu từ trang phục truyền thống; MV của họ cũng mang tính thẩm mỹ rất cao lấy cảm hứng từ một câu chuyện ngụ ngôn Trung Quốc, được gọi là Vùng đất hoa đào (trên thực tế, đó cũng chính là tựa đề tiếng Hàn của bài hát). Thêm vào đó, âm nhạc được đan xen với tiếng gayageum, một nhạc cụ có dây truyền thống của Hàn Quốc. Và, tất nhiên, chúng ta không thể lãng quên vũ đạo tuyệt đẹp kết hợp với sử dụng quạt cầm tay truyền thống. Nếu bạn chưa cảm thấy “đã” với MV Shangri-La, thì hãy xem màn trình diễn của VIXX tại MBC Gayo 2017!

Màn trình diễn Shangri-La mãn nhãn của VIXX.

Niliria — G-Dragon

Niliria được phát hành năm 2013, là một hình mẫu “lý tưởng” khi kết hợp một bài hát dân gian truyền thống Hàn Quốc cùng tên cùng với sự rung cảm hip-hop đặc biệt của GD. Vượt xa sự hợp nhất về văn hóa của hip-hop và dân gian Hàn Quốc, G-Dragon quyết định hợp tác cùng nghệ sĩ huyền thoại người Mỹ Missy Elliot. Hãy xem thử màn trình diễn của họ ở M Countdown Kcon nhé:

Màn trình diễn của GD tại M Countdown Kcon cùng với nghệ sĩ Missy Elliot.

Piri — DreamCatcher

DreamCatcher đã kết hợp âm thanh rock đặc trưng của họ với giai điệu sáo trúc thánh thót vào nhạc nền của Piri, và kết quả là một bài hát “có một không hai” đúng như chúng ta mong đợi cho một ca khúc từ một EP mang tên The End of Nightmare. Piri là một nhạc cụ gió truyền thống của Hàn Quốc, trong khi giai điệu sáo nổi bật trong bài hát của DreamCatcher có âm vực cao hơn so với piri tre, âm thanh sậy du dương hòa quyện trong tiếng nhạc rock của điệp khúc giống chính là âm thanh piri truyền thống.

Piri - DreamCatcher.

Follow — MONSTA X

Bản hit mới nhất của MONSTA X, cũng kết hợp các yếu tố truyền thống trong giai điệu và MV. Trang phục lấy cảm hứng từ hanbok làm nổi bật các bước di chuyển “sắc như dao” của nhóm trong vũ đạo lần này. Nhưng điều thực sự làm cho Follow nổi bật lên chính là sự độc đáo và giai điệu lôi cuốn, kéo người nghe vào bài hát và khiến họ bị cuốn hút trong suốt bài hát. Sự mê hoặc này đến từ taepyeongso, một nhạc cụ gió truyền thống của Hàn Quốc.

Follow - MONSTA X.

No Mercy — B.A.P

Mặc dù chủ yếu là một ca khúc hip-hop, No Mercy của B.A.P vẫn mang đến yếu tố truyền thống vào vũ đạo. Bài hát sử dụng samul nori, một loại nhạc cụ gõ dân gian của Hàn Quốc. Samul nori bao gồm việc sử dụng bốn nhạc cụ khác nhau, hai trống và hai chiêng, có thể nghe thấy rõ ràng trong tiếng “No Mercy”, khi các thành viên BAP nhảy lên không trung theo hình tròn. Để củng cố thêm chiều sâu văn hóa, bài hát có các đoạn rap theo phương ngữ Hàn Quốc từ vùng Gyeongsang ở phía đông nam nước này.

No Mercy - B.A.P.

Turtle Ship — Song Mino (WINNER), Andup, Ja Mezz và Paloalto

Turtle Ship được sản xuất bởi Zico của Block B trong show Show Me The Money mùa 4. Bài hát lấy nhạc nền từ nhạc cụ truyền thống và thậm chí còn được đặt tên theo một biểu tượng quan trọng của tiếng Hàn: Turtle Ship (tàu rùa) là một loại tàu chiến được thiết kế bởi Đô đốc Hàn Quốc Yi Sun Shin vào thế kỷ 16, và được sử dụng để chống lại các cuộc tấn công của hải quân Nhật Bản.

Turtle Ship - Song Mino (WINNER), Andup, Ja Mezz và Paloalto.

Hangover — PSY, Snoop Dogg

Mặc dù khá buồn cười và… kỳ quặc, nhưng có thể nói rằng, bài hát về việc uống rượu và tiệc tùng quá nhiều của PSY, thực sự phụ thuộc rất nhiều vào một số nhạc cụ của Hàn Quốc: ngoài âm thanh bộ gõ truyền thống, tiếng taepyeong cũng như tiếng kèn nổi bật trong bài hát. Thêm vào đó, MV là một “hướng dẫn viên” thực thụ, dẫn dắt người xem đến những không gian Hàn Quốc hiện đại được yêu thích như nhà hàng, cửa hàng tiện lợi, phòng karaoke và spa.

Hangover - PSY, Snoop Dogg.

The Chaser — INFINITE

Ảnh hưởng văn hóa trong bản hit The Chaser của INFINITE rất tinh tế, và nó đã mang đến cho bài hát âm thanh độc đáo. Bài hát đã mang về cho INFINITE nhiều chiến thắng và tình cảm từ người hâm mộ. Tiếng ồn cao vút vang lên trong đoạn đầu và rap của bài hát là một nhạc cụ dây có tên là haegeum, mang lại cảm giác truyền thống rất nhẹ nhàng. Đoạn pre-chorus cũng sử dụng một bản thánh ca cũ của Hàn Quốc cũng được sử dụng trong một số nhạc dân gian Hàn Quốc (như bài hát chèo thuyền này).

The Chaser - INFINITE.

Fiancé — Song Mino (WINNER)

Fiancé chính là một bài hát kết hợp truyền thống khá đáng nghe, Song Mino đã tập hợp âm nhạc Hàn Quốc từ mọi thời đại. Anh ấy lấy giai điệu từ bài hát trót năm 1969 tên là Soyangang Maiden, ngoài việc kết hợp các nhạc cụ truyền thống của Hàn Quốc. Về lời bài hát, Mino sử dụng lối chơi chữ và nhiều đặc trưng văn hoá, kể cả trong tựa đề tiếng Hàn của bài hát: anaknae là một từ cổ cho người phụ nữ xứ Phù, đề cập cụ thể đến vợ của một người đàn ông khác. Trong MV, Mino mặc nhiều trang phục truyền thống khác nhau, bao gồm một số trang phục cưới của hoàng gia Triều Tiên, khi anh tìm kiếm người yêu trong số những phụ nữ mặc hanbok phiên bản màu đỏ quyến rũ.

Fiancé - MINO.

LIT — ONEUS

Không có cách nào tốt hơn khi kết thúc danh sách này với một bữa tiệc linh đình trong cung điện, và MV LIT của ONEUS tựa như được xây dựng theo cách đó. Ca khúc tái hiện những bước chuyển của văn hóa Hàn Quốc, khi các thành viên ONEUS đi qua các bối cảnh cung điện khác nhau trong nhiều loại áo choàng truyền thống và trang phục lấy cảm hứng từ hanbok. Nhạc cụ dây gayageum đảm nhận giai điệu nổi bật trong phần nhạc nền, mang đến cho bài hát cảm giác bắt tai rất “Hàn Quốc”, và lời bài hát cũng sử dụng một số từ ngữ cổ xưa. Cung điện trong MV là một lễ kỷ niệm văn hóa đầy đủ với các vũ công dân gian, trống Hàn Quốc và quạt cầm tay. Có thể nói rằng các thành viên ONEUS đã giành được vị trí của mình trên ngai vàng đó!

LIT - ONEUS.

Quả là những tác phẩm ấn tượng đúng không nào? Khi âm nhạc hiện đại đang thao túng các nền âm nhạc trên thế giới thì Kpop vẫn giữ được truyền thống của mình mà vẫn bắt kịp theo xu hướng ngày nay. Điều này sẽ giúp Kpop vươn xa hơn trên thị trường âm nhạc toàn cầu, cũng góp phần quảng bá văn hoá độc đáo của đất nước Hàn Quốc xinh đẹp.

Xem thêm: Trào lưu 'Thử thách 10 năm' cho thần tượng Kpop thế hệ 2: Ai thay đổi nhiều nhất?

Chia sẻ

Theo

Soompi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất