Âm Nhạc

10 bản hit chứng tỏ vì sao Sony không dễ gì ‘đem Dr. Luke bỏ chợ’

Chia sẻ

Dù đang bị đông đảo fan hâm mộ của Kesha cũng như cộng đồng yêu âm nhạc trên toàn thế giới ‘kỳ thị’ nhưng không thể phủ nhận khả năng tạo hit thần sầu của Dr. Luke.

Được mệnh danh là “con gà đẻ trứng vàng” của Sony, Dr. Luke luôn là cái tên được hãng “cưng phụng” nhiều nhất. Trong sự nghiệp làm âm nhạc của mình, Dr. Luke đã đồng sáng tác và đồng sản xuất rất nhiều bản hit để đời của các ngôi sao nổi tiếng. Luke được vinh danh là một trong mười nhà sản xuất hàng đầu thập kỷ được xếp hạng bởi Billboard vào năm 2009. Ngoài ra, Luke còn được trao giải thưởng Nhà sản xuất của nămNhạc sĩ của năm trong năm 2009 và giải Nhạc sĩ của năm vào các năm 2010, 2011 tổ chức bởi Hội soạn nhạc Hoa Kỳ.

luke10

Nhà sản xuất 43 tuổi này từng hợp tác với nhiều tên tuổi đình đám bậc nhất như Britney Spears, Miley Cyrus, Katy Perry, Kesha, Avril Lavigne, Nicki Minaj, B.o.B, Rihanna, Adam Lambert, Taio Cruz, Cher Lloyd… Những ca khúc dành cho các tên tuổi này đều rất thành công về mặt thương mại và có sức lan tỏa lớn, giúp Luke trở thành nhạc sĩ, nhà sản xuất sở hữu nhiều đĩa đơn No.1 Hot 100 nhất của năm 2010 do Billboard trao tặng. Chính vì vậy, nhiều ý kiến nhận định Sony không dễ gì lại thẳng tay “trảm” Luke trong vụ bê bối với Kesha, khi mà ngay cả những ngôi sao hàng đầu của làng giải trí cũng không thể trả lời câu hỏi: “Có ngừng hợp tác với Dr. Luke không?” một cách thẳng thắn.

10 bản hit dưới đây là minh chứng rõ ràng nhất cho tài năng của nhà sản xuất lắm tài nhiều tật này, cũng như đảm bảo chỗ đứng vững chắc cho Luke tại Sony:

Wrecking Ball - Miley Cyrus

Ca khúc nằm trong album thứ tư của Miley Cyrus được phát hành năm 2013. Có lẽ không cần phải nói nhiều về độ phủ sóng của ca khúc này, những hình ảnh nude táo bạo bên quả cầu sắt của Miley đã tạo nên một cơn sốt truyền thông thực sự. MV Wrecking Ball đã thu hút tới 19,3 triệu lượt xem trong ngày đầu tiên phát hành. Những từ khóa liên quan đến MV và Miley Cyrus nhanh chóng trở thành chủ đề được săn lùng nhiều nhất trên Google. Với Wrecking Ball, Miley đã lột bỏ hoàn toàn hình tượng trong sáng gây dựng từ bộ phim teen đình đám Hanah Montana để cho thấy một hình ảnh thiếu nữ 20 tuổi đầy trưởng thành, mạnh mẽ và táo bạo. Sự nghiệp của sao nhí Disney ngày nào cũng từ đây bước sang một trang hoàn toàn mới nhờ bản hit được chắp bút bởi Dr. Luke.

luke1

Tuy nhiên, sau khi vụ kiện đình đám nổ ra thì Miley đã thể hiện sự ủng hộ của mình với Kesha bằng cách chấm dứt mọi dự án âm nhạc với Dr. Luke. Wrecking Ball có lẽ là sản phẩm hợp tác cuối cùng của hai người.

Sugar - Maroon 5

Ra mắt sau hai single đình đám MapsAnimal trong album V, Sugar tiếp tục là một bản hit ăn nên làm ra nữa của Maroon 5. Ca khúc mang là sự pha trộn tài tình giữa nhạc Dance, Funk pha Pop và Soul, mang đến một cảm giác vui tươi, yêu đời ngay từ lần đầu tiên thưởng thức.

luke2

Sugar càng chứng tỏ sức công phá mạnh mẽ hơn nữa khi MV của ca khúc chính thức được phát hành. Năm thành viên Maroon 5 cùng nhau lái xe khắp Los Angeles và “đột kích” vào các đám cưới một cách ngẫu nhiên để trình diễn ca khúc này tặng cô dâu, chú rể cùng quan khách trong đám cưới của họ. Ý tưởng thực hiện MV được báo chí và các fan hâm mộ đánh giá cao khi đem lại cảm xúc chân thực cho người xem.

Circus - Britney Spears

Bản hit này được viết bởi Dr. Luke, Benny Blanco, Claude Kelly và sản xuất bởi Luke, Blanco. Khi mới được giao nhiệm vụ viết một ca khúc mới cho Britney, Luke và Kelly gần như… trống rỗng khi bước vào phòng thu. Tuy nhiên Luke cùng các cộng sự đã cho thấy bản lĩnh của mình khi nảy ra ý tưởng triển khai bài hát dựa trên nhận thức của công chúng về Brit vào thời điểm đó. Bản demo đến tay Spears sau đó đã được “công chúa nhạc pop” chấm ngay từ lần đầu tiên. Cô chia sẻ rằng bản thân cảm thấy rất hào hứng và từ ca khúc này có thể tưởng tượng được cả một câu chuyện đằng sau nó. Nữ ca sĩ cũng cho biết, Circus như một chất kết dính toàn bộ album với nhau, giúp cô truyền tải được thông điệp mình muốn gửi gắm đến khán giả.

luke3

Bài hát đã nhận được những đánh giá tích cực từ giới phê bình. Circus đạt được thành công vang dội về mặt thương mại khi nằm trong top 10 ở nhiều quốc gia như Úc, Canada, Đan Mạch, New Zealand, Thụy Điển, Mỹ và top 20 ở nhiều nước châu Âu khác. Ngoài ra, Circus cũng trở thành một trong số những đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại với doanh thu 3.1 triệu bản trên toàn thế giới.

My Life Would Suck Without You - Kelly Clarkson

Bước ra với tư cách là quán quân đầu tiên của cuộc thi American Idol, Kelly Clarkson nhanh chóng khẳng định vị thế của mình với bản hit Since U Been Gone phát hành năm 2002 - một sáng tác của Dr. Luke. Sự nghiệp của cô tiếp tục thăng hoa với thêm một bản hit nữa ra đời dưới bàn tay phù thủy của Dr. Luke cùng Max Martin - My Life Would Suck Without You. Đây là đĩa đơn đầu tiên trong album thứ tư All I Ever Wanted phát hành năm 2004. Với đĩa đơn này, lần thứ hai Kelly chạm đỉnh Top 10 Billboard uy tín sau A Moment Like This, lần thứ ba đạt #1 tại Canada đồng thời lần đầu tiên bài hát của một nghệ sĩ Mỹ đạt #1 tại Anh trên bảng xếp hạng UK Singles Chart.

luke4

Từng có những thương vụ hợp tác thành công với Luke như vậy nhưng mới đây, Kelly đã mạnh mẽ viết trên trang cá nhân: “Chẳng có gì tốt đẹp khi nhắc đến anh ta” để nói về nhà sản xuất này.

Girlfriend - Avril Lavigne

Girlfriend chính là một trong những bản hit thành công nhất trong sự nghiệp của Avril Lavigne, đồng sáng tác bởi Avril và Dr. Luke. Thành công của bài hát được xem là thành tựu tiêu biểu của làng nhạc pop những năm cuối thập niên 2000. Girlfriend được chứng nhận bạch kim tại Úc và Mỹ và trở thành đĩa đơn bán chạy nhất thế giới năm 2007 với hơn 7.3 triệu bản bán ra.

luke5

MV của ca khúc pop-punk gây nghiện này đã trở thành video được xem nhiều nhất trên YouTube năm 2008 và là video đầu tiên đạt 100 triệu lượt xem vào thời điểm đó. Năm 2010, Billboard xếp Girlfriend ở vị trí 94 trong danh sách 100 bài hát thành công nhất trong thập niên 2000. 

Tik Tok - Kesha

Mặc dù là người đã gây ra nhiều tổn thương tinh thần cũng như thể xác cho Kesha nhưng không thể phủ nhận những đóng góp của Dr. Luke cho sự nghiệp của cô. Tik Tok là bản hit đầu tay và có lẽ cũng là ca khúc thành công nhất của Kesha. Nữ ca sĩ cùng với Luke và Blanco đồng sáng tác ca khúc này. Kesha từng chia sẻ cảm hứng giúp cô viết nên Tik Tok bắt nguồn từ một lần về nhà trong tình trạng say rượu và mệt mỏi sau một đêm tiệc tùng.

luke6

Tik Tok đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các nhà phê bình âm nhạc và khán giả. Nhiều người tỏ ra thích thú với bầu không khí tiệc tùng mà ca khúc đem lại, kẻ thì cho rằng bài hát nghe rất khó chịu, nhảm nhí, không đem lại bất cứ giá trị nghệ thuật nào. Tuy nhiên bài hát vẫn gặt hái được nhiều thành công khi đạt vị trí quán quân ở 11 quốc gia và gây 'nghiện' cho cả thế giới.

Dark Horse - Katy Perry

Katy Perry chính là một trong những nghệ sĩ có nhiều dự án âm nhạc hợp tác cùng Dr. Luke nhất. Từ E.T, Hot n Cold, Last Friday Night, The One That Got Away, Part of Me, Teenage Dream, Wide Awake, đến Dark Horse, Roar đều là những bản hit có sự nhúng tay của Dr. Luke.

luke7

Dark Horse là sự kết hợp ăn ý giữa hai thể loại Trap và Hip hop. Giọng ca đầy “quyến rũ” và “trưởng thành” của Perry kết hợp cùng giọng rap đặc trưng của rapper Juicy J đã đem đến những trải nghiệm mới mẻ cho những khán giả yêu mến cô. Ít ai biết rằng, chính Dr. Luke đã giúp Katy Perry liên hệ với Juicy J - một nghệ sĩ thuộc hãng đĩa Kemosabe của Luke - để gửi lời mời hợp tác. Rõ ràng Dr. Luke đã đem đến cho Katy một sự kết hợp hiệu quả khi Juicy J hết lời khen ngợi phong thái làm việc chuyên nghiệp của Katy và cho rằng chính tài năng, tâm huyết của cô đã đem đến thành công cho ca khúc.

Khỏi phải nói về mức độ “tàn phá” của Dark Horse. Hết công phá các bảng xếp hạng lớn nhỏ tại nhiều quốc gia, MV ca khúc này cũng đi vào lịch sử VEVO khi trở thành MV đầu tiên của một nữ nghệ sĩ đạt 1 tỷ lượt xem. Dark Horse góp một phần lớn tạo nên thắng lợi vẻ vang cho album toàn hit Prism của Katy Perry.

Price Tag - Jessie J

“Bản tuyên ngôn về tiền” của giọng ca đầy nội lực, có thể nói chính là bản hit làm nên tên tuổi của Jessie J. Ngay khi ra mắt, ca khúc đã debut ở vị trí quán quân tại Anh, Ireland và New Zealand và trở thành đĩa đơn No.1 đầu tiên của Jessie J ở ba quốc gia này. Ngoài ra, Price Tag cũng đạt đến vị trí 23 trên Billboard Hot 100 của Mỹ, lọt vào top 10 ở 19 quốc gia khác. Giai điệu bắt tai, dễ nghe dễ ngấm của Price Tag đã giúp cho ca khúc có một sức sống lâu bền trong lòng khán giả. Price Tag được người người, nhà nhà cover hoặc đem đi thi thố tại nhiều cuộc thi âm nhạc lớn nhỏ.

luke8

Timber - Pitbull

Sau album Warrior không mấy thành công, Kesha bắt tay hợp tác với Pitbull - một tên tuổi thị trường nhưng vô cùng ăn khách tại Mỹ. Các ca khúc của Pitbull không được ca ngợi về chất lượng hay tính nghệ thuật nhưng luôn gây sốt vì hợp thời, xuất hiện dạy đặc trên truyền hình, đài phát thanh lẫn các vũ trường sôi động. Giai điệu cực bắt tai của Timber đã giúp Pitbull và Kesha chặn đứng chuỗi No.1 trong 4 tuần liên tiếp trên BXH Billboard của cặp đôi đình đám Eminem, Rihanna cùng đĩa đơn The Monster.

luke9

Tuy vậy nhưng chính những sản phẩm thị trường dạng này của Dr. Luke khiến công chúng Mỹ ngày càng “dị ứng” Kesha. Như Kesha từng nói, hình tượng điên khùng, ăn chơi trác táng và gợi dục của cô đều là do một tay Sony cùng Dr. Luke nhào nặn nên. Timber rất bắt tai nhưng tiếp tục là một bản hit không có điểm nhấn, không mang lại một dấu ấn đặc sắc nào của Kesha cũng như Pitbull.

Roar - Katy Perry

Thêm một ca khúc hit từ Katy có sự tham gia của Dr. Luke. Đĩa đơn này đã đánh bại Applause của Lady Gaga đang được quảng bá rầm rộ vào thời điểm đó khi tẩu tán nhanh chóng 550.000 bản chỉ trong tuần đầu tiên phát hành. Đúng như tên gọi của ca khúc, Roar đã gây tiếng vang lớn khi nhảy vọt từ vị trí 85 thẳng tiến đến vị trí thứ 2 trên BXH Billboard.

luke11

Những thông điệp mạnh mẽ của ca khúc cũng chính là lời tâm sự của Katy sau khi trải qua quãng thời gian khó khăn năm 2011. Nữ ca sĩ đã phải đi điều trị tâm lý sau cuộc hôn nhân tan vỡ với nam diễn viên hài Russell Brand. Chắn hẳn thành công mà Roar cũng như album Prism mang lại đủ để Katy Perry nguôi ngoai phần nào những tổn thương tâm lý mà cô phải chịu đựng.

Chia sẻ
Tin mới nhất