Sau “cơn sốt” phòng vé Bố Già, đạo diễn - diễn viên Trấn Thành chính thức tái xuất với phim điện ảnh chiếu Tết 2023 - Nhà Bà Nữ. Phim nhận về những đánh giá tích cực của giới chuyên môn và khán giả, đây cũng là dự án duy nhất được các chuyên gia dự đoán đủ khả năng cán mốc doanh thu 100 tỷ trong dịp Tết này.
Nhìn chung, Nhà Bà Nữ là bộ phim gia đình đáng xem, mang đến cho khán giả những cảm xúc chân thật, đúng tiêu chí làm phim của Trấn Thành. Thật khó để so sánh phim với dự án 400 tỷ - Bố Già nhiều năm trước, bởi Nhà Bà Nữ mang trong mình có điểm mạnh, điểm yếu riêng. Nhiều người cho rằng phim cô đọng hơn Bố Già, có người lại cảm thấy phim chưa đủ “đã”, cảm xúc này được ê-kíp ghi nhận và tôn trọng.
Câu chuyện đơn giản nhưng cách khai thác thông minh, mãn nhãn về phần nhìn
Bộ phim xoay quanh câu chuyện thường nhật của gia đình bà Ngọc Nữ (Lê Giang) làm nghề bán bánh canh cua. Nhà bà Ngọc Nữ gồm nhiều thế hệ chung sống với nhau: bà nội Ngọc Ngà (NSND Ngọc Giàu), Ngọc Nữ, Ngọc Như (Khả Như) và Ngọc Nhi (Uyển Ân), được ví von là gia đình chữ "N". Chồng của Ngọc Như là Phú Nhuận (Trấn Thành), là cánh mày râu duy nhất trong gia đình, sống hiền lành đến nhu nhược, bị “hội chị em” chèn ép không thương tiếc.
Đây là một gia đình có nguyên tắc rạch ròi, chủ yếu tuân theo sự sắp xếp của bà Ngọc Nữ. Từng bị phụ bạc trong quá khứ, bà trở nên cay nghiệt và căm thù đàn ông. Vì vậy, những chàng trai theo đuổi Ngọc Nhi đều trở thành “mầm mống hiểm hoạ” trong mắt bà. Sự xuất hiện của hai chàng soái ca là John (Song Luân) và Quỳnh (Lý Hạo Mạnh Quỳnh) dẫn đến nhiều tình huống phát sinh khi bà Nữ luôn cấm đoán con gái yêu đương.
Có thể nói, nội dung phim khá đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với nhiều thế hệ khán giả, từ già đến trẻ đều có thể quây quần theo dõi câu chuyện của nhà bà Nữ. Nói sâu xa hơn, điều này có tác dụng lớn trong việc gắn kết những thành viên trong gia đình, giúp họ nhìn thấy chính mình từ những câu chuyện đời thường mà phim mang lại.
Kịch bản phim được cân đối hợp lý, nhiều mảng miếng hài được cài cắm, có tác dụng gây cười nhưng vẫn đảm bảo không dung tục. Bên cạnh đó, kịch bản phim cũng dành chỗ cho những khoảng lặng, vừa đủ để người xem chiêm nghiệm, thẩm thấu và chuyển sang hồi mới mà không quá chớp nhoáng. Ê-kíp cũng "bắt trend" khi đưa những hoạt động thường ngày như bán kem trộn, livestream ẩm thực,... vào phim với liều lượng vừa đủ.
Phim lấy nước mắt người xem bởi những tình huống đời thường, chủ yếu liên quan đến tình cảm gia đình. Điều này chứng tỏ câu chuyện trong Nhà Bà Nữ đã thật sự chạm đến cảm xúc người xem, thậm chí là thấy bản thân mình trong đó mà rung cảm theo từng khoảnh khắc nhân vật trải qua.
Bối cảnh phim chủ yếu được thực hiện tại căn nhà nhỏ của bà Nữ. Đây là nơi sinh sống của ba thế hệ suốt thời gian dài, không gian gợi cảm giác chật hẹp nhưng lại rất ngăn nắp, phần nào cho thấy sự nghiêm khắc, quy tắc của bà chủ nhà - Ngọc Nữ. Những luật lệ mà bà Ngọc Nữ đặt ra tuy có phần quá đáng. Nhưng ngẫm lại, nó gần giống với một số gia đình Việt, nơi người phụ nữ làm chủ, có tiếng nói và luôn mong mọi người tuân thủ quy tắc mà mình đặt ra.
Phim mang đến nhiều thông điệp nhân văn về tình cảm gia đình, về những nông nổi của tuổi trẻ. Rằng dù có chuyện gì xảy ra đi nữa, gia đình vẫn là nơi luôn dang rộng vòng tay chào đón chúng ta trở về, mặc kệ bản thân mình đã thay đổi thành bản ngã khác. Phim cũng mang đến thông điệp về tình làng nghĩa xóm, về sự cần thiết của việc nói lời cảm ơn - xin lỗi, về những bài học lớn mà người trẻ vấp phải khi vào đời cũng như tầm quan trọng của việc bảo vệ và theo đuổi ước mơ,...
Ngoài ra, phần hình ảnh cũng là điểm cộng lớn, phim khiến người xem choáng ngợp bởi những góc quay sáng tạo, khiến một chi tiết bình thường trở nên tuyệt mỹ. Phần âm nhạc cũng được đầu tư chỉn chu, các bài hát được đưa vào hợp lý, không lạm dụng. Mãn nhãn về phần nhìn là nhận xét của đa số khán giả khi theo dõi dự án.
Diễn xuất được bảo chứng: Vai Ngọc Nữ như được “đo ni đóng giày” cho Lê Giang
Bên cạnh những điểm cộng về nội dung lẫn cách làm phim, diễn xuất cũng là điểm mạnh của phim Nhà Bà Nữ. Theo đó, sự xuất hiện của các diễn viên gạo cội như NSND Ngọc Giàu, NSND Việt Anh như một sự bảo chứng cho diễn xuất của phim. NSND Ngọc Giàu đã thể hiện tròn trịa vai bà nội Ngọc Ngà với sở thích đánh bài, thường xuyên đứng ra giải hòa trong các cuộc cãi vã. Đây là hiện thân của người bà thương con cháu hết mực, những cảnh quay có sự xuất hiện của NSND Ngọc Giàu đều chạm đến cảm xúc của người xem.
Điểm sáng lớn về diễn xuất của phim chính là sự xuất hiện của nghệ sĩ Lê Giang. Không còn đảm nhiệm những vai diễn ồn ào, lời thoại ngẫu hứng như trước đây, lần này, Lê Giang phải thể hiện một nhân vật có chiều sâu, có quá khứ phức tạp và là tiền đề dẫn đến sự nghiêm khắc của bà ở hiện tại.
Đa phần khán giả và giới chuyên môn cho biết Lê Giang là diễn viên “cân” cảm xúc tốt nhất phim, các phân cảnh cảm động nhất của tác phẩm đều có sự xuất hiện của cô. Có thể nói, vai Ngọc Nữ trong phim này như được Trấn Thành “đo ni đóng giày” cho Lê Giang và chỉ có cô mới thể hiện được nó một cách tròn trịa như vậy.
Bên cạnh đó, các diễn viên khác như Khả Như, Lê Dương Bảo Lâm, Song Luân, Trấn Thành, Lý Hạo Mạnh Quỳnh, Phương Lan,... đều diễn tròn vai. Đặc biệt, Uyển Ân có vẻ như đã “phá kén” khỏi cái mác em gái Trấn Thành với vai chính đầu tay trong một bộ phim điện ảnh. Màn thể hiện của cô không quá xuất sắc, nhưng lại khá ổn và có tiềm năng đối với một gương mặt tân binh.
Ngoài những điểm cộng về nội dung và diễn xuất, phim Nhà Bà Nữ vẫn tồn đọng một số điểm trừ đáng tiếc. Đầu tiên, cách xây dựng kịch bản vừa là điểm mạnh, vừa là điểm yếu của bộ phim. Phim thu hút người xem ở những hồi đầu tiên, nội dung càng về sau lại càng đuối, đặc biệt là khi mối quan hệ của các nhân vật phát sinh mâu thuẫn dẫn đến cao trào. Lúc này, nhịp phim trở nên căng thẳng, ngột ngạt, các trận cãi vã kéo dài và lặp đi lặp lại khiến cảm giác xem phim dễ bị chùng xuống.
Đến khi cao trào được đẩy lên đỉnh điểm, cách “mở nút” của phim lại khá chớp nhoáng, dễ khiến người xem cảm thấy chưng hửng, không thuyết phục. Kết phim khó đoán, phần nào khiến người xem bất ngờ nhưng đâu đó lại không đủ sức nặng để kết lại một câu chuyện lớn. Cách giải quyết vấn đề của phim vẫn chưa chạm đến độ “đã” và thỏa mãn hoàn toàn tâm ý của khán giả.
Một điểm trừ lớn của phim là cách dùng lời thoại để kể chuyện, chủ yếu theo văn phong của Ngọc Nhi. Theo đó, thiết nghĩ việc dùng thoại để giải thích nên tiết chế lại bởi có nhiều tình huống khá đơn giản vẫn được thuyết minh, trong khi người xem vốn đủ khả năng để hiểu và suy đoán theo cách của riêng mình. Điều này nếu không khéo sẽ khiến phim trở nên nhàm chán, rập khuôn và khiến người xem “tụt mood” một cách đáng tiếc.
Nhìn chung, Nhà Bà Nữ là dự án chỉn chu, được làm nên bởi một đạo diễn và ê-kíp tâm huyết, kính nghiệp. Hơn cả một tựa phim về tình cảm gia đình, tác phẩm mang đến nhiều bài học lớn mà mỗi thế hệ đều có thể chiêm nghiệm, đúc kết cho bản thân mình. Phim xứng đáng có được thành tích tốt nếu so với mặt bằng chung các dự án điện ảnh nội địa ra rạp thời gian gần đây.
Và với dự án lần này, Trấn Thành xem như đã thành công khi áp dụng công thức “chân thật” vào việc làm phim. Nếu giữ vững lửa nghề, làm phim với tất cả lòng tự trọng như dự án lần này, cộng thêm việc tiếp thu và khắc phục một số lỗi về nội dung, các dự án mới của Trấn Thành chắc chắn sẽ nhận được sự đón nhận lớn.
Xem thêm tại: Trấn Thành chúc Tết khán giả, đặt kỳ vọng vào sự hồi phục của điện ảnh Việt