Thủy triều đỏ là nguyên nhân cá chết ở miền Trung

Chia sẻ

Đại diện của 7 bộ gồm: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Y tế, Công an, Quốc phòng cùng Viện hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam thông báo nguyên nhân cá chết ở ven biển miền Trung

Lúc 18h45, cuộc họp kín của 7 bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Y tế, Công an, Quốc phòng cùng Viện hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam kết thúc. 

Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì cuộc họp báo. “Tôi xin thay mặt Bộ thông báo kết quả cuộc họp chiều hôm nay. Có một số nhận định sơ bộ về hiện tượng cá chết”, ông Nhân nói.

Tham dự buổi họp kín bàn về vụ việc cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung có các đại diện của nhiều bộ ngành có liên quan. Ảnh: Tuổi Trẻ

Tham dự buổi họp kín bàn về vụ việc cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung có các đại diện của nhiều bộ ngành có liên quan. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo Thứ trưởng Nhân, trong bối cảnh người dân đang hoang mang về hiện tượng cá chết hàng loạt, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống, cần giữ bình tĩnh, khách quan và khoa học. Mỗi công dân có trách nhiệm đồng hành cùng cơ quan nhà nước tìm nguyên nhân và biện pháp xử lý.

Ông Nhân cho biết, Bộ Tài nguyên kết hợp với nhiều bộ ngành liên quan cùng cơ quan khoa học trong và ngoài nước đến từ Tokyo Nhật Bản tham gia buổi làm việc hôm nay. Tất cả cùng thảo luận kết quả nghiên cứu điều tra trong những ngày qua.

Đây là cuộc họp đầu tiên của nhà khoa học hàng đầu. Họ đã báo cáo kết quả ban đầu với nhiều ý kiến xác đáng. Ý kiến của địa phương và nhà khoa học sau khi loại trừ nguyên nhân, đi đến thống nhất nhận định sơ bộ, có hai nhóm nguyên nhân:

Một là do tác động của độc tố hoá học xảy ra do hoạt động của con người, do hiện tượng dị thường của thiên nhiên tạo nên tảo nở hoa mà nhiều người trên thế giới gọi là thuỷ triều đỏ.

Hai là qua kiểm tra chưa có bằng chứng kết luận mối liên hệ của Formosa Hà Tĩnh đến cá chết hàng loạt. Qua số liệu quan trắc và cơ quan nghiên cứu khoa học, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan cung cấp, chưa phát hiện thong số môi trường vượt quy chuẩn quy định.

Trước đó, trong hội nghị An toàn vệ sinh thực phẩm được tổ chức sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: “Nếu để xảy ra vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng vừa ký Công điện về việc nghiêm cấm sử dụng, kinh doanh, tiêu thụ thủy, hải sản chết bất thường tại các tỉnh ven biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất