Máy bay CASA rơi: Mong các anh bình an trở về

Theo Zing
Chia sẻ

Cộng đồng mạng cùng nhau mong chờ tin tức, lo lắng cho số phận của hai chiếc máy bay và 10 chiến sĩ mất tích.

Máy bay CASA số hiệu 8983 của cảnh sát biển Việt Nam trên đường đi tìm kiếm tiêm kích Su-30MK2 đột ngột mất liên lạc.

Đến chiều 17/6, vị trí máy bay rơi được tạm xác định ở phía Đông đường phân định vịnh Bắc Bộ, cách 3 hải lý. Nguyên nhân ban đầu được xác định do thời tiết xấu bất thường nên phi hành đoàn xin hạ độ cao và gặp nạn.

Lực lượng cứu hộ tại thực địa đã vớt được một số mảnh vỡ của máy bay CASA 212. Nhưng 9 người trên máy bay và một phi công của chiếc Su-30MK2 vẫn chưa được tìm thấy.

2016-xahoi-phicong

Mọi người đều lo lắng cho số phận của các phi công bị mất tích. Ảnh chụp màn hình FB Hai Dao.

Hình ảnh của chiếc máy bay và các chiến sĩ được lan tỏa trên mạng, khiến nhiều người hồi hộp, chờ ngóng thông tin cứu hộ. 

Bộ phim tài liệu ngắn về chiếc CASA 8983 của kênh Quốc Phòng Việt Nam mang tên “Những cánh chim không mỏi” được các bạn trẻ chia sẻ liên tục với lời đề tựa: “Đây là những hình ảnh “chú chim dũng cảm 8983″. Gửi tặng cho những ai đang cầu nguyện cho các anh”.

Hiền Nguyễn viết: “Mỗi ngày đều ngóng trông tin tức các anh. Không được phép nản lòng. Hãy luôn giữ vững niềm tin và hy vọng. Đất nước mong các anh bình an trở về”.

Nhiều bạn trẻ thay cover Facebook bằng bức ảnh mang tên “Đất nước đợi các anh trở về”, với người trong hình là Đại tá Lê Kiêm Toàn - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, lái chính chiếc CASA.

Trang cá nhân của Nguyễn Thụy Anh - con gái một người lính không quân- chia sẻ những dòng viết đầy xúc cảm:

“Trí nhớ không mạch lạc nhưng trong veo của đứa trẻ đã cho tôi một ký ức đầy đủ về những người lính không quân thời ấy: Ăn uống kham khổ với rau muống, nước mắm cả chảo đen sì… dù tiêu chuẩn đã hơn đơn vị khác rồi. Những chú phi công to cao, vui tính… Người lính thời nào cũng phải đối mặt gian khổ, hy sinh. Nói câu này thì dễ, thấm câu này phải thật sự nghĩ, gặp, nghe và hiểu…”.

2016-xahoi-phicong2

Cư dân mạng đăng ảnh mong ngóng các chiến sĩ trở về.

Facebook Nguyen Manh Duy có bài viết “Nhớ những chuyến bay với Không quân”. Anh kể đã được đến Lữ đoàn 918, nơi xuất phát của chiếc CASA tuần thám đi tìm Su 30MK2 cũng đang bị mất tín hiệu.

Đối với Nguyen Manh Duy, anh Lê Kiêm Toàn, đại tá, Lữ đoàn trưởng là một trong những phi công rất đặc biệt. Anh có cái chất suồng sã của người anh nên ai cũng quý mến.

“Cũng đang không hiểu chuyện gì xảy ra nhưng dù thế nào mong chiếc CASA sớm về để một dịp nào đó lại được sang Lữ đoàn 981 nghe cái chất giọng oang oang, bỗ bã của anh Toàn và được xin bay thêm vài lần với CASA”, tài khoản này viết.

Thành viên Bình Minh Tô cho rằng, khi nhìn mảnh vỡ, túi cứu hộ, đồ đạc của các anh được vớt lên, “chỉ còn biết cầu nguyện và mong ngóng. Mong những chiến sĩ đang đi tìm các anh cẩn thận hơn. Mong các anh chỉ đang trú nạn ở đâu đó. Mọi người mong các anh bình yên trở về”.

Trang cá nhân Phong Ba chia sẻ bài thơ mang tên Lạy mẹ Biển Đông, viết về nỗi lo lắng của những người đang mong ngóng thông tin các chiến sĩ cùng chiếc máy bay CASA:

Một người về, chín người đi
Biển Đông ơi, Mẹ có gì giận không
Mà sao đau đớn chất chồng
Phi cơ hai chiếc, phi công chục người

Vừa bay đã mất tích rồi
Không lời kêu cứu, không lời báo tin
Biển Đông - lạy Mẹ con xin
Sóng đừng to để dễ tìm anh em

Đêm nay lại thức trọn đêm
Con không thể ngủ được yên Mẹ à
Chẳng vì thay gác đổi ca
Mà vì nghèn nghẹn xót xa trong lòng

Thành tâm lạy Mẹ Biển Đông
Cho thêm cơ hội cứu đồng đội con
Niềm tin mãi mãi vẹn tròn
Mười anh em đó vẫn còn đợi trông…

Sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thì biến mất trên vùng biển Nghệ An.

Ngày 15/6, một trong hai phi công là thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi, Phó phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 923) đã được tàu ngư dân ở Hà Tĩnh cứu và được tàu của lực lượng chức năng tiếp cận, đưa vào bờ.

Trưa 16/6, máy bay CASA 212 mang số hiệu 8983 trong quá trình tìm kiếm tiêm kích Su-30MK2 gặp nạn đột ngột mất liên lạc. Vị trí máy bay rơi tạm xác định ở phía Đông đường phân định vịnh Bắc Bộ, cách 3 hải lý.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất