Chuyện Elon Musk sa thải trợ lý gắn bó với anh 12 năm vì đòi tăng lương và bài học dành cho tất cả chúng ta

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Rõ ràng một tỷ phú công nghệ bận rộn như Elon Musk cần rất nhiều nhân viên, trợ lý giúp đỡ anh trong công việc. Tuy nhiên, anh sẵn sàng sa thải một trợ lý đã gắn bó với mình 12 năm và lý do đằng sau nó có thể khiến bạn thay đổi suy nghĩ về sự nghiệp của mình

Trong cuốn sách “Elon Musk: Tesla, SpaceX, and the Quest for a Fantasic Future” ra mắt năm 2015, tác giả Ashlee Vance đã chia sẻ về chuyện Elon Musk sa thải một trợ lý gắn bó lâu năm với anh vào đầu năm 2014.

Theo Vance, trợ lý Mary Beth Brown đã yêu cầu Musk tăng lương bởi cô đã làm việc cùng Musk 12 năm. Đáp lại, Musk bảo Brown thử nghỉ việc hai tuần, trong thời gian đó anh sẽ đảm nhiệm mọi công việc của cô để xem cô có ảnh hưởng gì nhiều tới thành công của anh hay không.

Khi Brown trở lại, Musk nói rằng anh ta không cần cô nữa.

Musk cũng nói với Vance rằng anh đã đề nghị Brown làm việc tại một vị trí khác trong công ty nhưng sau đó cô ấy không bao giờ trở lại văn phòng. Ví dụ này khá cực đoan nhưng là một bài học cho những ai chưa biết giá trị của mình ở trong công ty.

Về vấn đề này, Lynn Taylor, một chuyên gia về văn hóa doanh nghiệp, tác giả nhiều cuốn sách nổi tiếng, đã có những chia sẻ với trang Business Insider. Cô cho rằng có một số chiến lược giúp bạn đánh giá đúng giá trị của mình trong công việc và tiếp tục phát triển hơn nữa.

Thứ nhất, Taylor nói, bạn nên “kiểm toán” lại những trách nhiệm của mình trong công việc. Hãy dành 15 phút mỗi ngày để suy nghĩ xem chính xác mình dang làm công việc gì trong công ty.

“Hãy nghĩ xem những gì bạn đang làm có khiến sếp của bạn hài lòng hay không?”, Taylor nói. Nếu câu trả lời là có hoặc thậm chí là có thể, bạn cần tiếp tục phát huy. Còn nếu không thì bạn nên xem lại những gì mình đang làm.

Trên tất cả, Taylor nói, “bạn hãy làm cho sếp cần bạn, không chỉ là có sự hiện diện của bạn trong công ty”. Vì vậy, hãy nghĩ xem những gì sẽ mang về thành công cho sếp và làm thế nào để bạn có thể đóng góp vào đó. Hãy giúp sếp của bạn trông khá hơn trong mắt sếp cấp trên.

Bạn cũng hoàn toàn có thể chủ động đóng góp cho doanh nghiệp, chủ động hỏi sếp mình xem bạn có thể giúp gì cho công việc của họ hay không, Taylor nói.

Trong khi thảo luận về công việc với sếp bạn có thể đề nghị: “Nhân tiện, thưa sếp, tôi muốn đóng góp công sức của mình nhiều nhất có thể cho công ty. Tôi biết bạn có rất nhiều dự án, liệu có vấn đề nào mà tôi có thể giúp để công việc của sếp dễ dàng hơn không?”.

Bạn hãy chuẩn bị sẵn những ví dụ về công việc mà bạn có thể giúp. Ví dụ, giả sử bạn biết sếp của mình đang làm một dự án khó và bạn có kinh nghiệm vững vàng về dự án đó trước đây bạn hãy đề nghị sếp cho mình đảm nhiệm.

Bạn có thể nói với sếp rằng: “Tôi thấy bạn đang làm việc với dự án XYZ. Tôi có một số kiến thức về vấn đề X nên có thể đảm nhiệm một số công việc thường xuyên hoặc thậm chí một số vấn đề chiến lược. Tôi sẽ rất vui nếu được góp một phần công sức của mình cho dự án nếu bạn đồng ý”.

Điểm mấu chốt là bạn phải làm cho mình trở thành một phần không thể thiếu trong sự thành công của sếp và công ty. Những điều xảy ra sau đó nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

“Không ai là không thể thay thế”, Taylor nói. “Chỉ là có những người khó thay thế hơn người khác mà thôi”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất