Vòng quanh Thế giới

Trung Quốc đau đầu xử lí núi rác thải y tế nhiều gấp 6 lần bình thường sau dịch COVID-19

Theo SCMP
Chia sẻ

Hơn 20 thành phố trên khắp Trung Quốc đang bị quá tải chất thải y tế, đặc biệt là Vũ Hán, tâm dịch COVID-19, nơi sản xuất chất thải y tế nhiều gấp 6 lần so với thông thường. 

Trong cuộc họp báo vào ngày 11/3, ông Zhao Qunying, Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc cho biết, các cơ sở xử lý chất thải y tế ở 28 thành phố của Trung Quốc đang hoạt động hết công suất. Các bệnh viện tại Vũ Hán, nơi có 11 triệu dân và 80% người chết vì COVID-19, đã thải ra hơn 240 tấn chất thải y tế mỗi ngày, tăng gấp 6 lần trước khi dịch bệnh bùng phát.

Bên cạnh đó, khi nhu cầu khẩu trang y tế tăng cao, các công ty Trung Quốc đã sản xuất khoảng 116 triệu chiếc/ngày vào cuối tháng trước, tăng gấp 12 lần so với hồi đầu tháng 2, theo Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC).

Khi dịch COVID-19 bùng phát, khối lượng chất thải y tế đã tăng lên gấp nhiều lần khiến Trung Quốc giờ phải đau đầu tìm cách xử lí.

Rất khó để ước tính có bao nhiêu khẩu trang đã qua sử dụng bị vứt bỏ nhưng khối lượng rác thải y tế ở Vũ Hán đã tăng lên rất nhiều lần so với thời gian trước. Những người thu gom rác nói rằng họ bị choáng ngợp bởi hàng tấn khẩu trang và đồ bảo hộ đã bảo hộ đã qua sử dụng chất đống tại bệnh viện.

Trước tình trạng này, chính phủ trung ương đã triển khai 46 cơ sở xử lý chất thải y tế tạm thời, tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố và xây dựng một nhà máy mới với công suất 30 tấn trong vòng 15 ngày. “Chúng tôi đã nâng cấp các cơ sở xử lý chất thải nguy hại để xử lý chất thải y tế“, ông Zhao cho biết. Các cơ sở được thiết kế để tăng công suất xử lý chất thải của thành phố, từ 50 tấn mỗi ngày lên đến 263 tấn.

Mặc dù Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc cho biết, phần lớn chất thải y tế được xử lí đúng cách ở các thành phố lớn, nhưng Cục thống kê quốc gia cho hay hơn 2 triệu tấn chất thải y tế được thải ra trong năm 2018 và 76 thành phố đã không xử lý kịp thời số chất thải này.

Chia sẻ

Theo

SCMP

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất