Vòng quanh Thế giới

Tình yêu nửa thế kỷ của ông hoàng vật lý Stephen Hawking và vợ Jane Wilde - khi phép màu là có thật

Phương An
Chia sẻ

Câu nói "Vì trái đất tròn nên những người yêu nhau rồi sẽ lại trở về bên nhau" có lẽ rất hợp để miêu tả về chuyện tình cảm động của "ông hoàng vật lý" Stephen Hawking và người vợ đầu Jane Wilde. 

Khi nhắc tới Stephen Hawking, người ta sẽ nghĩ ngay đến những công trình nghiên cứu vĩ đại mà ông đã để lại là “Lược sử thời gian” và “Học thuyết vạn vật”. Chính hai cuốn sách này đã giúp ông vượt xa khỏi lĩnh vực khoa học, chạm tới đại chúng và thậm chí nhiều người còn tung hô ông là “Einstein của thế kỷ 21”, là “ông hoàng vật lý”.

Nhưng Hawking lại mắc phải chứng bệnh nghiệt ngã ASL, một căn bệnh về thần kinh vận động liên quan tới hội chứng teo cơ bên. Lúc mắc bệnh ông mới 21 tuổi và các bác sĩ cho rằng ông sẽ không thể sống quá 25 tuổi. Tuy nhiên, ông vẫn hưởng thọ 76 tuổi và ghi tên mình vào lịch sử thế giới. Vậy động lực nào giúp ông gặt hái được nhiều thành quả to lớn đến thế?

Tình yêu mang lại phép nhiệm màu

Khi còn là một chàng thanh niên 20 tuổi hào hoa, phong nhã, Hawking đã phải lòng người vợ đầu tiên của mình là Jane Wilde, tại một bữa tiệc của bạn bè. Bà Jane kém ông Hawking 2 tuổi và cả hai đều học trường Đại học Oxford.

Chính tình yêu thương của Jane Wilde đã giúp Stephen Hawking vượt qua tất cả và đạt được thành tựu như ngày nay. Ảnh internet

Chuyện tình giữa chàng sinh viên học ngành vật lý và cô nàng có tình yêu mãnh liệt với văn chương vẫn đẹp như mơ, cho tới khi tin dữ ập đến với ông Hawking ngay sau sinh nhật tuổi 21. Ông mắc bệnh ASL và căn bệnh quái ác diễn biến rất nhanh tới nỗi các bác sĩ cho rằng ông sẽ không sống qua tuổi 25.

Tuy nhiên, do cảm phục trước tài năng và nghị lực của ông Hawking, bà Jane đã hứa hẹn sẽ chăm sóc ông trong suốt quãng đời ngắn ngủi còn lại. Bà luôn sát cánh bên ông, khích lệ ông tiến lên phía trước. Chính tình yêu vĩ đại của bà đã giúp căn bệnh quái ác của Hawking bị đẩy lùi và giúp ông tiếp tục hoàn thành những công trình nghiên cứu còn dang dở, để rồi đem đến cho khoa học những điều tuyệt diệu.

Năm 1965, ông Hawking và Jane kết hôn.

Tới năm 1965, Hawking công bố luận án tiến sĩ và được Cambridge vinh danh. Ngay sau khi nhận bằng tiến sĩ, Hawking có ngay một công việc tốt. Không lâu sau đó, ông Hawking đã ngỏ lời cầu hôn với bà Jane và nhận được cái gật đầu chấp thuận.

Trong cuộc sống hôn nhân, bà Jane không chỉ là một người vợ mà còn là tài xế, y tá, thông dịch viên, người phục vụ của ông Hawking. Có những lúc, bệnh tình của Stephen Hawking chuyển biến xấu tới mức các bác sĩ đề nghị Jane ngừng các thiết bị duy trì sự sống để ông có thể ra đi, không còn phải chịu sự giày vò đau đớn của bệnh tật. Tuy nhiên, bằng tình yêu mãnh liệt của một người vợ, Jane đã kiên quyết yêu cầu các bác sĩ tiếp tục cứu chữa cho chồng mình, dù hy vọng sống chỉ còn vài phần trăm.

Đám cưới của cặp đôi nhận được sự chúc phúc của người thân và bạn bè.

Nhờ tình yêu vĩ đại của Jane, phép màu đã đến với Stephen Hawking. Sức khỏe của ông dần dần khởi sắc. Trong suốt thời gian chung sống bên nhau, Jane Wilde và Stephen Hawking đã cùng nhau ngắm nhìn 3 đứa trẻ - kết tinh tình yêu của họ - lần lượt chào đời.

Sóng gió trong chuyện tình đẹp

Chuyện tình đẹp dù đẹp tới đâu cũng khó tránh khỏi sóng gió, phong ba, tình yêu giữa Jane Wilde và Stephen Hawking cũng vậy. Dù Stephen Hawking được gọi là “ông hoàng Vật lý” nhưng dù gì ông cũng chỉ là một người thường, Jane Wilde có mạnh mẽ tới đâu cũng có những giây phút yếu lòng. Họ đều phải trải qua những cung bậc cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố của cuộc đời.

Jane đã có những phút ngã lòng trước Jonathan Hellyer Jones, một nhạc công đàn organ và cũng là một người bạn rất thân của gia đình Hawking. Tuy nhiên, thay vì giận giữ, Stephen Hawking lại hoàn toàn chấp nhận hoàn cảnh đó.

Jane không chỉ là một người vợ mà còn là y tá, thông dịch viên, người phục vụ,… của Hawking.

May mắn thay, Jane vẫn là một người vợ thủy chung và trong sâu thẳm trái tim, tình yêu của bà vẫn luôn dành trọn cho người chồng đã gắn bó với mình trong hơn 20 năm qua. Cuối cùng, bà và Jones đã quyết định không phá vỡ gia đình và tiếp tục duy trì một tình bạn trong sáng.

Biến cố trong cuộc hôn nhân cổ tích này lại xuất hiện thêm lần nữa khi Stephen Hawking nảy sinh tình cảm với y tá Elaine Mason. Hawking và Elaine gặp nhau lần đầu tiên vào năm 1985, khi Elaine được thuê về để chăm sóc Hawking.

Sự ân cần, chăm sóc của Elaine khiến trái tim của nhà khoa học gia lỗi lạc xao xuyến, rung động thêm lần nữa. Mọi chuyện tiến triển quá nhanh và cuối cùng Hawking đã rời bỏ vợ con, chuyển tới chung sống cùng Elaine. Năm 1995, hai người tổ chức đám cưới, chỉ sau gần một năm ly dị với Jane.

Jane và Hawking có với nhau 3 người con.

Tuy nhiên, cuộc hôn nhân thứ hai của Stephen Hawking lại không mấy hạnh phúc. Năm 2006, sau gần 11 năm chung sống, Hawking và Elaine lặng lẽ ly dị. Lúc này, ông cũng nhận ra rằng mình không thể yêu ai nhiều hơn Jane.

Trải qua bao sóng gió, trở ngại, Hawking và Jane lại trở về bên nhau, để rồi ông được sống 12 năm cuối đời trong vòng tay của người vợ yêu thương hết mực cùng 3 người con nay đều đã khôn lớn, trưởng thành.

Hawking và Jane chụp ảnh cùng hai diễn viên chính trong bộ phim Thuyết yêu thương.

Chuyện tình đẹp như mơ cũng không kém phần truân chuyên của Stephen Hawking và Jane Wilde đã trở thành kịch bản của bộ phim “The theory of everything” (Thuyết yêu thương), ra mắt vào năm 2014. Bộ phim không chỉ kể về câu chuyện tình cảm động của cặp đôi Hawking và Jane mà còn truyền tải thông điệp tình yêu với những các cặp đôi: Nếu đã yêu, tình yêu đích thực sẽ giúp bạn vượt qua nghịch cảnh và chiến thắng tất cả.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất