Vòng quanh Thế giới

Thủ tướng Anh David Cameron rời chức sớm, bà Theresa May sẽ là thủ tướng mới của Anh

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Sau khi tuyên bố nước Anh sẽ sớm có Thủ tướng mới trong tối mai, thứ Tư, 13/7, ngài Cameron đã quay lưng và ngân nga một điệu hát thảnh thơi theo nhịp chân bước vào số 10 phố Downing

Thủ tướng Anh David Cameron từ bỏ chính trường sớm hơn kế hoạch

Cụ thể, ông David Cameron sẽ có tuyên bố chính thức từ chức ghế Thủ tướng Anh vào ngày mai, tức là sớm hơn 9 tuần so với dự định. Như vậy, ông Cameron cùng với gia đình của mình, bà Samathan và 3 đứa con sẽ sớm rời số 10 phố Downing trong tuần này so với dự định là vào tháng 11 tới đây.

Vào chiều qua, trước khi bước vào căn phòng số 10 phố Downing quen thuộc và sau khi ngài thủ tướng Anh có bài phát biểu tạm biệt, các phóng viên đã ghi nhận khoảnh khắc “kỳ dị” khi vừa quay lưng bước đi, bất ngờ ngài Cameron đã ngân nga một điệu hát theo nhịp chân của mình.

Sau khi tuyên bố sẽ từ chức vào chiều mai, ngài Thủ tướng quay lưng đi và để lại một điệu hát ngân nga

Một cuộc tranh luận nổ ra xoay quanh giai điệu mà ngài Thủ tướng Anh đã cất lên, một số thì khẳng định đó là giai điệu chủ đề cho bộ phim truyền hình chính trị Mỹ The West Wing trong khi số khác lại nói rằng đây là nhạc trong phim chú gấu Pooh, nhưng chắc chắn rằng đây là dấu hiệu thảnh thơi cho thấy ngài Cameron đã và đang thực sự sẵn sáng buông xuôi mọi gánh nặng quyền lực.

1

Ngài Cameron cho biết, nước Anh sẽ có thủ tướng mới vào tối ngày mai, thứ Tư, 13/7

Thủ tướng Anh David Cameron cũng cho biết ông sẽ chính thức từ chức vào thứ mai, thứ Tư (13/7), và tuyên bố “ủng hộ hoàn toàn” bà Theresa, điều này sẽ mở đường cho Bộ trưởng Nội vụ Theresa May trở thành nhà lãnh đạo kế tiếp của nước này.

Trả lời các phóng viên, ông Cameron nói: “Bà ấy (Theresa May) là một người mạnh mẽ, có năng lực, có thừa khả năng dẫn dắt đất nước trong những năm sắp tới”.

3

Khoảnh khắc ngài Thủ tướng bước vào só 10 phố Downing và ngân nga điệu hát theo nhịp chân

Ông cho biết sẽ tới Hạ viện để trả lời các chất vấn, rồi sau đó sẽ nộp đơn từ chức. Như vậy, nước Anh sẽ có tân thủ tướng vào “tối thứ Tư”.

Sau khi kết thục nhiệm kỳ sáu năm Thủ tướng của mình, ngài Cameron cùng gia đình đã có kế hoạch cho các tour du lịch cuối cùng trên bước đường chính trị của mình đến châu Phi cuối tháng này và đến Trung Quốc trong tháng 9 nhân dịp tổ chức G20.

33

Gia đình ấm cúng của ngài Thủ tướng Anh, bà Samathan và các con

Các chuyến đi đến Trung Quốc sẽ cho phép ông Cameron nói lời chia tay với nhiều đồng nghiệp quốc tế của mình.

Các đối thủ ‘rơi rụng’, bà May hầu như chắc chắn trở thành Thủ tướng mới

Hiến pháp của nước Anh cho phép một sự dịch chuyển quyền lực nhanh có thể diễn ra, và sau khi một loạt các đối thủ lần lượt tuyên bố rút lui thì hiện tại, hầu như chắc chắn rằng bà Teresa May sẽ là lãnh tụ Đảng Bảo thủ, và đồng thời sẽ là Thủ tướng mới của Anh.

Đối thủ cuối cùng của bà May, bộ trưởng Năng lượng cũng đã tuyên bố rút lui sau nhiều áp lực

Đối thủ cuối cùng của bà May, bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom cũng đã tuyên bố rút lui sau nhiều áp lực

Vào sớm qua (Giờ địa phương), Bộ trưởng Năng lượng Anh Andrea Leadsom, đối thủ cuối cùng trong vòng đấu lựa chọn người đứng đầu phe Bảo thủ lên thay thế ông Cameron, đã tuyên bố rút lui sau ‘trong nước mắt’ sau một loạt những áp lực.

4

Bà May nhận cái hôn chúc mừng của chồng mình

Điều này đồng nghĩa rằng bà May sẽ “một mình một ngựa” trong cuộc đua lên thay thế ông Cameron.

Trong một tuyên bố gửi cho phóng viên, bà Leadsom nói rằng “quyền lợi của đất nước sẽ được phụng sự bằng việc bổ nhiệm ngay một thủ tướng mạnh mẽ và được nhiều người hậu thuẫn”.

Bà nói thêm rằng bà May có “vị thế tốt nhất” để triển khai việc Anh rút khỏi Liên hiệp châu Âu, hay còn gọi là vụ Brexit.

Theo kế hoạch, ngài Cameron sẽ phải nộp đơn từ chức của mình cho Nữ hoàng tại điện Buckingham Palace, sau đó bà May cũng sẽ thực hiện quy trình để thông báo về một chính phủ mới của nước Anh và thực hiện nhiệm vụ đầu tiên trên cương vị mới là cải tổ nội các.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất