Vòng quanh Thế giới

Thông tin bất ngờ vụ máy bay chở 379 người bốc cháy ở Nhật Bản

Thiên An
Chia sẻ

Phi công điều khiển máy bay Airbus A350 của hãng hàng không Japan Airlines cho biết không nhìn thấy máy bay khác trên đường băng trước khi va chạm xảy ra.

Ngày 4/1, Hãng hàng không Japan Airlines (JAL) đã cung cấp thông tin chi tiết về những diễn biến trong khoang máy bay Airbus A350 khi va chạm với một máy bay của lực lượng cảnh sát biển tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo. 

Theo đó, cả 3 phi công đều khẳng định không nhìn thấy có máy bay phía trước trên đường băng khi điều khiển chiếc Airbus A350 hạ cánh. Các phi công không nhìn thấy máy bay khác "bằng mắt thường", dù một người trong số họ nhận ra "vật thể gì đó" ngay trước va chạm, theo JAL.

Phát ngôn viên của JAL cho biết: "Khi bánh trước vừa chạm hoặc chuẩn bị chạm đất, trong vài giây đó, các phi công nói cảm thấy có lực tác động”. Và sau đó là cú va chạm khiến chiếc Airbus A350 trượt trên đường băng trong khoảng 1km rồi dừng lại. 3 phi công nói không phát hiện ngọn lửa bùng lên từ bên ngoài.

Thông tin bất ngờ vụ máy bay chở 379 người bốc cháy ở Nhật Bản Ảnh 1

Tiếp viên trưởng chuyến bay, một trong số 9 tiếp viên có mặt khi đó, thông báo với phi công về việc có cháy và cần được sự cho phép để mở cửa thoát hiểm khẩn cấp. Lúc này, khói đã bắt đầu ngập tràn bên trong và khoang máy bay. Một số hành khách có biểu hiện hoảng sợ, la hét, yêu cầu mở cửa. 9 tiếp viên yêu cầu mọi người giữ bình tĩnh, hướng dẫn họ cúi người, dùng khẩu trang hoặc khăn bịt mũi và miệng, kêu gọi hợp tác trong lúc chờ máy bay dừng hẳn.

Chiếc Airbus A350 có 8 lối thoát hiểm ở hai bên thân và cơ trưởng khi đó cho phép mở hai lối thoát hiểm phía trước máy bay để bắt đầu sơ tán. 5 trong số 6 cửa còn lại ở giữa và phía sau phi cơ không đảm bảo an toàn để thoát hiểm do lửa bùng lên. Một cửa thoát hiểm phía sau bên trái không bị ngọn lửa đe dọa nhưng hệ thống liên lạc nội bộ bị hỏng nên các tiếp viên không thể yêu cầu cơ trưởng mở cửa. 

Thông tin bất ngờ vụ máy bay chở 379 người bốc cháy ở Nhật Bản Ảnh 2

Các tiếp viên hàng không đã chủ động mở cửa thoát hiện và kích hoạt máng trượt khẩn cấp để hành khách nhanh chóng rời khỏi máy bay. Quyết định này được coi là phù hợp với quy trình sơ tán tiêu chuẩn, bởi trong tình huống khẩn cấp, tiếp viên có thể lập tức kích hoạt cửa thoát hiểm và thực hiện sơ tán mà không cần chờ lệnh cơ trưởng.

Sau đó, toàn bộ 367 hành khách đã tuân thủ chỉ dẫn của tiếp viên, nhanh chóng di chuyển đến lối thoát hiểm trong tầm nhìn hạn chế vì khói mù mịt. Không người nào dừng lại lấy hành lý xách tay vì điều có thể cản trở hoạt động sơ tán. Mất 18 phút để sơ tán toàn bộ hành khách trên máy bay. Cơ trưởng là người cuối cùng rời máy bay vào lúc 18 giờ 05 phút (giờ địa phương).  

Chỉ ít phút sau, máy bay đã bốc cháy hoàn toàn như một quả cầu lửa giữa đường băng. Lực lượng cứu hỏa Nhật Bản mất 8 giờ mới có thể dập tắt đám cháy.

Hiện, các hà điều tra Nhật Bản, Pháp, Anh và Canada hiện vẫn đang tích cực xác minh nguyên nhân vụ tai nạn. Tính đến ngày 4/1, xác hai máy bay cháy đen vẫn nằm lại ở một trong số 4 đường băng của sân bay Haneda.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất