Steve Harvey - MC đa tài siêu hài hước và những tháng ngày sống lay lắt ngoài đường, tắm nhờ ở trạm xăng

Hầu hết mọi người biết đến diễn viên hài Steve Harvey như một MC có cá tính riêng và vô cùng hài hước trên các show truyền hình. Nhưng ít ai biết ông đã từng bỏ học đại học, làm hết từ công việc này đến công việc khác để kiếm sống, thậm chí phải sống lay lắt trong xe hơi.

Bài viết Thiên Ngân
Chia sẻ

Steven Harvey, 62 tuổi, là nghệ sĩ truyền thông đa tài của nước Mỹ với khả năng dẫn chương trình, phát thanh viên radio, diễn hài và viết sách. Ông từng dẫn chương trình The Steve Harvey Morning Show, Steve Harvey và Family Feud. Ông là tác giả của những cuốn sách như Act Like a Lady, Think Like a Man được xuất bản vào tháng 3 năm 2009, và cuốn sách Straight Talk, No Chaser: How to Find and Keep a Man.

Trước đó, Harvey dẫn chương trình Showtime at the Apollo, The Steve Harvey Show, và đặc biệt là The Original Kings of Comedy. Ông đã 3 lần đoạt giải Daytime Emmy, và 11 lần thắng giải NAACP Image Award với nhiều thể loại khác nhau. Harvey xuất hiện ở nhiều chương trình giải trí nổi tiếng ở Bắc Mỹ và được mệnh danh là “Vua hài nước Mỹ”.

Là một người thành danh và nổi tiếng như bây giờ, ít ai biết, Steve đã trải qua những năm tháng khó khăn trong đời khi là người vô gia cư hay phải ngủ trong xe hơi, tắm nhờ tại trạm xăng hoặc ở bể bơi.

Broderick Steven Steve sinh ra ở Welch, West Virginia, vào ngày 17/1/1957. Ông là con trai út trong một gia đình gồm 5 đứa trẻ. Cha mẹ ông là Eloise và Jesse Harvey. Cha ông, một người khai thác than, đã qua đời năm 2000 vì bệnh phổi.

Khi Steve còn nhỏ, gia đình ông chuyển đến Cleveland, nơi ông tốt nghiệp trường trung học Glenville năm 1974 trước khi quay trở lại quê nhà để theo học Đại học West Virginia. Ít ai biết rằng, thuở nhỏ, Harvey mắc tật nói lắp. Trong một bài tập năm lớp 6, cậu bé Steve từng viết ước mơ là muốn xuất hiện trên TV.

Sau khi tốt nghiệp, Steve dành những năm đầu của tuổi 20 đầy trai tráng để làm những công việc lặt vặt như nhân viên bán bảo hiểm, người đưa thư, thậm chí ông còn dự định trở thành võ sĩ chuyên nghiệp - nhưng vẫn không tìm thấy bất cứ thứ gì thực sự gắn kết với điều ông thực sự ao ước.

Mãi cho tới lần đầu đứng trên sân khấu với tư cách là một diễn viên hài vào cuối những năm 80, Steve biết bản thân mình là ai.

Cuộc hôn nhân với người vợ đầu tiên, Marcia Harvey , đổ vỡ, ông sống với ngân sách eo hẹp ít ỏi. Vì gửi phần lớn tiền lương kiếm được về nhà cho cặp sinh đôi Karli và Brandi Harvey, cùng với việc một hoặc hai hợp đồng đã bị thất bại, nên “đột nhiên tôi trở thành người vô gia cư”, Steve từng nói như vậy khi trả lời phỏng vấn.

Mặc dù ông sẽ được ở trong khách sạn mỗi khi có show, nhưng khi ông xong việc, thì lại không có nơi nào để đi cả và ông bắt đầu sống trong chiếc Ford Tempo năm 1976 của mình, sử dụng máy làm mát trong ghế sau của xe như một chiếc tủ lạnh tạm thời, và thường xuyên tắm rửa nhờ trong phòng tắm khách sạn, trạm xăng hoặc vòi hoa sen tại hồ bơi.

“Tôi đã không nghĩ là mình sẽ làm hài kịch cho đến khi tôi 27. Tôi là một người vô gia cư từ năm 30 đến 33 tuổi. 3 năm đó tôi sống trong một chiếc ôtô”, ông trải lòng trên show Sway in the Morning.

Steve cuối cùng đã phát hiện ra rằng đứng trên sân khấu và biểu diễn hài kịch chính là định mệnh cuộc đời ông vào năm 1985. Sau khi trau dồi, mài giũa kỹ năng diễn hài của mình qua nhiều năm biểu diễn trong các câu lạc bộ nhỏ, ông đến gần với vinh quang hơn bao giờ hết khi vào chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng hài kịch toàn quốc Johnnie Walker vào năm 1989.

Kể từ đó, sự nghiệp của Steve cất cánh. Năm 1993, ông đảm nhận vai trò dẫn chương trình Showtime at the Apollo, chương trình tạp kỹ nổi tiếng được quay tại Nhà hát Apollo huyền thoại của Harlem. Steve dự định dẫn Showtime tại Apollo cho đến năm 2000, nhưng tài năng và biệt tài biến tấu của ông trong show này vượt xa sự mong đợi, đưa tên tuổi cũng như độ phổ biến của Showtime trở nên rộng rãi hơn.

Trong chuyến đi đó, được gọi là “những vị vua của sân khấu hài kịch”, Harvey và Cedric the Entertainer đã cùng Bernie Mac và D.L. Hughley đánh lừa người xem bằng các trò nhảy dù. Bốn người đàn ông sau đó đã trở thành hiện tượng gây bất ngờ lớn trên toàn quốc. Năm 1999, The Kings of Comedy trở thành tour diễn hài có doanh thu cao nhất từ trước đến nay tại Mỹ, thu về hơn 19 triệu USD.

Steve và ba người bạn đồng hành của mình đã trở thành những người nổi tiếng khắp quốc gia, vị trí của họ được nâng cao hơn khi phát hành bộ phim tài liệu năm 2000 của Spike Lee, Kings of Comedy, ghi lại những khoảnh khắc nổi bật của hai đêm diễn tại ở Bắc Carolina trước khán giả vô cùng nhiệt tình. Những người hâm mộ đã xem chương trình trên màn hình cũng cảm thấy như vậy; bộ phim chỉ tốn 3 triệu USD để thực hiện, cuối cùng thu về hơn 38 triệu USD tại phòng vé.

Trong khi vai trò dẫn chương trình của Steve trong show Kings of Comedy vẫn là màn trình diễn mang tính biểu tượng nhất trong sự nghiệp của mình, ông đã nắm bắt thời cơ, sử dụng danh tiếng xuất phát từ show làm nền tảng để xây dựng một đế chế đa phương tiện một người.

Năm 2000, Steve ra mắt chương trình phát thanh nói chuyện hàng ngày, The Steve Harvey Morning Show. Ban đầu chỉ được phát sóng ở Los Angeles và Dallas, chương trình này nhanh chóng bán được bản quyền khắp cả nước và tiếp tục được phát sóng hàng ngày trên hàng chục đài. Steve đã giành giải thưởng Người dẫn chương trình/show của năm do tạp chí Radio & Records tổ chức năm 2007.

Ngay cả khi biến mình thành một nhân vật phát thanh lớn, Steve vẫn tiếp tục theo đuổi công việc đứng trên sân khấu và diễn xuất. Steve Harvey Show trên WB đã phát sóng sau sáu năm hoạt động vào năm 2002, nhưng Steve đã sớm thực hiện các dự án khác. Ông đã dẫn dắt một chương trình thực tế ngắn mang tên “Steve Harvey's Big Time”, được phát sóng trên WB từ 2003 đến 2005.

Ông cũng xuất hiện lần đầu trên màn ảnh rộng trong một vai nhỏ bộ phim “The Fighting Temptations” năm 2003, trước khi giành được các vai phụ lớn hơn trong “You Got Served” (2004), “Johnson Family Vacation” (2004) và diễn viên lồng tiếng trong “Racing Racing” phiên bản hoạt hình (2005).

Năm 2010, tên tuổi Steve gắn thêm với một chương trình khác. Ông tiếp nhận vai trò MC game show lâu đời về gia đình Family Feud và biến sự khôn khéo của mình thành gia vị mới cho khán giả cả nước.

Năm 2012, Steve kết thúc sự nghiệp hài độc thoại kéo dài 27 năm cuộc đời ông trong show diễn cuối cùng tại Las Vegas với thời lượng 2 tiếng đồng hồ. Để chứng tỏ bản thân có thể vượt xa hơn nữa, ông hiện tập trung sản xuất và dẫn chương trình truyền hình, đưa cái tên “Vua hài” vào quá khứ.

Steve chính là nhân vật Hollywood duy nhất đã dẫn dắt trên sóng 3 kênh bao gồm NBC, ABC, Fox trong bộ 4 gã khổng lồ truyền hình Mỹ, chỉ thiếu đài CBS.

Năm 2015, khán giả nhắc nhiều hơn tới cái tên MC Steve khi ông mắc phải tai nạn nghề nghiệp - công bố nhầm tên người chiến thắng trong cuộc thi Miss Universe. Bị chỉ trích, Steve nhanh chóng thẳng thắn nhận lỗi.

Năm 2016, ông cùng MC nổi tiếng tài năng Ellen DeGeneres đồng sáng lập nên show truyền hình Little Big Shots, trong đó ông là người dẫn chương trình cùng khách mời là những đứa trẻ sẽ bộc lộ tài năng và trò chuyện với Steve. Phát sóng đến nay đã là mùa thứ 3, show truyền hình này đang nằm trong số chương trình hút khán giả nhất của kênh NBC với 93% yêu thích trong tổng số người tham gia khảo sát.

Một lĩnh vực thành công khác của MC đa tài Steve là viết sách. Năm 2009, ông ra mắt cuốn sách đầu tay mang tên Act Like a Lady, Think Like a Man. Một năm sau, ông viết tiếp Straight Talk, No Chaser: How to Find and Keep a Man. Cả hai cuốn này đều thành hiện tượng ở Mỹ và liên tục được tái bản.

Steve ngày nay thành công, có tất cả: tiền bạc, sự nghiệp. Nhưng đời sống cá nhân của ông từng gặp nhiều trắc trở. Ông đã trải qua cuộc sống hôn nhân không hề dễ dàng, mãi cho tới khi gặp người vợ thứ ba và cũng là vợ hiện tại.

Theo chia sẻ của Steve, người vợ thứ ba - bà Marjorie Bridges - đã tạo ảnh hưởng lớn đến cuộc đời ông. Trước khi gặp Marjorie, ông không hẳn trầm cảm, chỉ đơn giản là không hạnh phúc, Harvey nhớ lại.

Trong show diễn năm 2012, Steve nói: “Chúa đã ban cho tôi vượt quá điều lòng tôi mơ ước. Thật chỉ duy Ngài, không ai khác ngoài Ngài”. Bên cạnh đó, ông cũng cảm ơn vợ - bà Marjorie Bridges: “Tôi muốn cảm ơn Marjorie vì đã giúp tôi phát triển sự nghiệp. Tôi đã không làm được điều gì tốt cả cho đến khi cô ấy đến bên tôi. Tôi thật cảm ơn”.

Trước khi gặp và kết hôn với bà Marjorie, Steve trải qua hai cuộc hôn nhân thất bại. Ông kết hôn với bà Marcia Harvey vào năm 1980. Giai đoạn này, ông theo đuổi nghiệp diễn xuất nhưng không nhận được sự đồng thuận từ vợ. Cuộc hôn nhân của hai người tan vỡ vào năm 1994. Hai năm sau đó, Steve kết hôn với Mary Lee Harvey nhưng ly hôn vào năm 2005 khi có mối quan hệ giữa hai người tồn tại khá nhiều khác biệt.

Trải qua 3 cuộc hôn nhân, Steve có tổng cộng 7 người con, gồm cả con riêng của vợ. Đã có lần ông từng thốt lên rằng: “Tôi không làm việc vì mình, mà làm vì các con. Tôi làm 4 việc toàn thời gian một lúc vì các con. Tôi mong đến lúc mình qua đời, các con vẫn nhớ rằng có một người từng rất quan tâm đến chúng hơn cả bản thân”.

Cuộc đời của Steve với nhiều lần thất bại, rơi vào cảnh khó khăn, mất phương hướng nhưng sau tất cả, MC đa tài vẫn đứng dậy, tìm động lực sống để gặt hái thành công và có được hạnh phúc như ngày hôm nay.

Bài viết

Thiên Ngân

Thiết kế

Yến Võ

Chia sẻ