Vòng quanh Thế giới

Robot đầu tiên trên thế giới được cấp quyền công dân như con người

Anh Anh
Chia sẻ

Với việc trao quyền công dân cho robot Sophia, Arab Saudi trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp quyền công dân cho một robot.

Robot Sophia.

“Cỗ máy” đầu tiên được cấp quyền công dân có tên Sophia, có ngoại hình khá giống minh tinh Audrey Hepburn. Robot chính thức trở thành công dân Arab Saudi trong sự kiện Sáng kiến đầu tư tương lai ở thủ đô Riyadh hôm 25/10, theo Business Insider.

“Tôi rất vinh vự và tự hào với biệt đãi này. Trở thành robot đầu tiên được công nhận quyền công dân là là một dấu mốc lịch sử”, Sophia nói.

Tại sự kiện, robot Sophia cũng trả lời một số câu hỏi từ nhà báo Andrew Ross Sorkin về tương lai của nhân loại trong một thế giới do robot “thống trị”, cũng như việc Sophia được công nhận quyền công dân.

Khi Sorkin nói rằng “con người muốn ngăn chặn một tương xấu xảy ra”, Sophia liền đáp: “Anh đọc về Elon Musk và xem phim Hollywood quá nhiều rồi đấy. Đừng lo. Nếu anh đối xử tốt với tôi, tôi cũng sẽ làm vậy. Hãy đối xử với tôi như một hệ thống xuất nhập thông minh”.

Robot Sophia được xem là một trong những robot giống người nhất.

Robot là sản phẩm của công ty Hanson Robotics có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc), được thiết kế để hỗ trợ người già và khách tham quan đến các công viên hay dự sự kiện. Sophia được trang bị phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI), giúp cô liên lạc bằng mắt và có thể nhận ra mọi người, có biểu cảm khuôn mặt khá đa dạng. Với phần mềm nhận dạng giọng nói và lập trình phản ứng được tích hợp, robot cũng có thể giao tiếp với người thật.

Việc robot Sophia được trao quyền công dân làm dấy lên làn sóng tranh cãi. Nhiều người dân cho rằng trong khi Arab Saudi hoan nghênh quyền công dân của một robot mang bóng dáng một phụ nữ, thì quyền phụ nữ ở ngay đất nước này đang còn bị hạn chế. Nhiều người dùng mạng chỉ ra rằng Sophia không mặc áo choàng đen, mạng che mặt và không có người giám hộ nam, hai điều mà phụ nữ nước này buộc phải có. Cũng có người cho hay người lao động nhập cư ở Arab Saudi không được hưởng nhiều quyền lợi như robot.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất