Vòng quanh Thế giới

Gần 300 người kiểm phiếu chết vì kiệt sức, Indonesia nói sẽ bồi thường

Theo Zing
Chia sẻ

Gần 300 người đã chết sau cuộc bầu cử lớn nhất thế giới diễn ra trong tháng này tại Indonesia do kiệt sức.

Reuters cho biết, tính đến đêm 27/4, 272 nhân viên bầu cử đã thiệt mạng, phần lớn do ốm bệnh liên quan tới làm việc quá sức, theo phát ngôn viên của Ủy ban Tổng tuyển cử (KPU) Priyo Susanto.

Cũng theo xác nhận mới nhất từ các quan chức Indonesia sau 10 ngày diễn ra cuộc bầu cử ngày 17/4 này, 1.878 người khác đổ bệnh. Họ đã phải đếm thủ công các lá phiếu giấy của cử tri Indonesia. Với dân số 270 triệu người, đó là một nhiệm vụ khiến bất cứ ai cũng cảm thấy mệt mỏi.

Indonesia là quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới. Theo ước tính, 80% trong số 192 triệu công dân đủ điều kiện bỏ phiếu, tức 150 triệu người, đã tham gia bầu cử. Nhân số đó với năm lá phiếu mà mỗi người có quyền lựa chọn, số phiếu bầu cần đếm bằng tay có thể lên tới 750 triệu.

Đây là lần đầu tiên nước này tổ chức bầu cử tổng thống cùng lúc với bầu cử khu vực và quốc gia. Điều đó khiến sự kiện này trở thành cuộc bầu cử một ngày lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Chính phủ nói rằng họ sẽ bồi thường cho gia đình của những người thiệt mạng.

Theo Reuters, ông Susanto cho biết thêm rằng Bộ Y tế Indonesia đã ra thông báo hôm 23/4 hối thúc các cơ sở y tế dành sự chăm sóc tốt nhất cho những nhân viên bầu cử đổ bệnh, trong khi Bộ Tài chính đang làm việc để bồi thường cho những gia đình nhân viên thiệt mạng.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử tổng thống năm 2019 sẽ được công bố sớm nhất vào ngày 22/5. Điều đó có nghĩa là các nhân viên của KPU có thêm 3 tuần để kiểm phiếu bằng tay.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo dẫn trước 10 điểm phần trăm so với nhà lãnh đạo phe đối lập Mitchowo Subianto. Cả hai đều tuyên bố chiến thắng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất