Vòng quanh Thế giới

Cựu Tổng thống Mỹ Clinton vô tình 'hại' vợ trên đường đua vào Nhà trắng

Theo AP
Chia sẻ

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đang mơ trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ nhưng giấc mơ này có thể bị phá vỡ bởi chính chồng mình - cựu Tổng thống Bill Clinton.

Một cuộc gặp vô tình giữa cựu Tổng thống Bill Clinton với Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đang có nguy cơ gây ảnh hưởng lớn đến con đường chinh phục đỉnh cao quyền lực của bà Hillary - người đang tiến ngày một gần đến vị trí nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch hồi cuối tuần vừa rồi đã bày tỏ sự lấy làm tiếc về việc bà có cuộc gặp với cựu Tổng thống Bill Clinton hồi đầu tuần trước tại sân bay Phoenix, đúng thời điểm cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về vấn đề sử dụng email của cựu Ngoại trưởng Hillary gần đi đến kết luận cuối cùng. Bà Lynch thừa nhận, cuộc gặp vô tình đó đã gây ảnh hưởng đến cái nhìn của công chúng Mỹ đối với sự việc liên quan đến bà Hillary - người đang là ứng cử viên hàng đầu cho cuộc đua vào Nhà Trắng.

Bà Hillary Clinton

Bà Hillary Clinton

“Tôi chắc chắn sẽ không để điều đó xảy ra một lần nữa”, bà Lynch nói về cuộc gặp với ông Clinton. Cựu Tổng thống Mỹ từng bổ nhiệm bà Lynch vào vị trí chưởng lý của Quận phía Đông thành phố New York năm 1999.

Nữ Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nói thêm rằng, bà sẽ thực hiện theo những khuyến nghị của các công tố viên về việc có đưa ra cáo buộc hình sự sau khi cuộc điều tra kết thúc, ám chỉ rằng bà sẵn sàng chấp nhận bất kỳ quyết định nào được đưa ra.

Những phát biểu trên của bà Lynch được đưa ra nhằm dập tắt mối quan ngại về việc cuộc điều tra liên quan đến bà Hillary có thể bị thay đổi vì động cơ chính trị hay bà Lynch - một người từng được ông Obama tín nhiệm, có thể bác bỏ kết quả điều tra của các nhân viên an ninh và công tố viên Mỹ. Lực lượng này đã mất nhiều tháng để điều tra cáo buộc về việc bà Hillary đã xử lý không đúng những thông tin mật trên hệ thống email cá nhân của bà này khi còn đang giữ chức Ngoại trưởng Mỹ.

Về phần bà Hillary, cuộc gặp vô tình của chồng bà với Bộ trưởng Tư pháp Mỹ làm tăng nguy cơ khiến cử tri quay lưng lại với bà, coi bà là một phần của một cặp đôi quyền lực không chịu chơi theo những luật lệ chung.

Đối diện với những câu hỏi về việc sử dụng email, bà Hillary đã chật vật mới có thể vượt qua để chứng minh sự trung thực của bà trong chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, cuộc gặp ở Phoenix giữa chồng bà với Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đang làm tình hình trở nên phức tạp hơn.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ và cũng là Thượng nghị sĩ New York lập luận rằng, bà là người đáng tin hơn đối thủ Donald Trump trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến hầu hết người dân Mỹ như chính sách đối ngoại, an ninh quốc gia và điều hành nền kinh tế. Tuy nhiên, cuộc điều tra về vấn đề sử dụng email của bà Hillary luôn ám ảnh chiến dịch tranh cử của nữ chính khách này. Ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hoà cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội để tấn công bà Hillary.

“Ồ, đó chỉ là cuộc gặp tình cờ. Ông ta chỉ tình cờ ở sân bay vào thời điểm đó”, ông Trump phát biểu với giọng điệu không hề giấu diếm sự mỉa mai khi đến vận động tranh cử ở Colorado hồi cuối tuần vừa rồi.

Liên quan đến cuộc điều tra, bà Hillary đã chấp nhận để FBI thẩm vấn mình trong suốt gần 4h đồng hồ về vấn đề sử dụng email cá nhân với mong muốn làm rõ mọi việc. Cựu Ngoại trưởng Mỹ cho biết, bà rất “háo hức” với cuộc thẩm vấn đó và bà “hài lòng vì có cơ hội giúp đỡ FBI làm rõ mọi vấn đề trước khi đưa ra kết luận cuối cùng”.

Đề cập đến cuộc gặp của chồng mình với Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, bà Hillary khẳng định, đó là cuộc gặp hoàn toàn vô tình.

Chia sẻ

Bài viết

Theo AP

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất