Vòng quanh Thế giới

Cô gái 15 tuổi gây chấn động Hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu với bài phát biểu đanh thép

Bích Kiên
Chia sẻ

Nhà hoạt động nhí người Thụy Điển Greta Thunberg cho rằng các nhà lãnh đạo thế giới và chính phủ “không đủ chính chắn để nói đúng về các sự việc như bản chất vốn có” khi đề cập tới nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Video bài phát biểu gây chấn động COP24 của Greta Thunberg.

Greta Thunberg, đại diện nhóm Climate Justice Now, đã có cơ hội phát biểu tại Hội nghị khí hậu (COP 24) tại Ba Lan tuần qua. Trước gần 200 nhà ngoại giao và bộ trưởng các nước tham dự hội nghị lần này, cô bé lên án: “Các vị nói mình yêu con cái hơn tất cả mọi thứ, và các vị đang đánh cắp tương lai của trẻ con ngay trước mắt chúng”.

Bài phát biểu dõng dạc của cô bé 15 tuổi đã được các nhà khoa học hàng đầu về khí hậu và các quan chức trên khắp thế giới chia sẻ trên mạng xã hội.

Trong bài phát biểu kéo dài khoảng 5 phút, Thunberg cho rằng, các nhà lãnh đạo chỉ nói về tăng trưởng kinh tế xanh vĩnh cửu vì sợ phải mang tiếng xấu. “Các vị chỉ nói về việc tiến về phía trước với cùng những ý tưởng tồi tệ đã đưa chúng ta vào mớ hỗn độn này, ngay cả khi điều hợp lý duy nhất cần làm là dừng lại khẩn cấp. Sinh quyển của chúng ta đang dần mất đi để những người giàu ở các quốc gia như Thụy Điển có thể sống xa hoa. Đó là nỗi thống khổ mà rất nhiều người phải trả giá cho sự xa hoa của một số ít người”, nhà hoạt động trẻ nói.

Thunberg sau đó nêu giải pháp. “Chúng ta cần giữ nhiên liệu hóa thạch trong lòng đất, và chúng ta cần tập trung vào sự công bằng. Nếu không thể tìm ra giải pháp nào trong cả hệ thống, có lẽ chúng ta nên thay đổi chính hệ thống đó”.

Bài phát biểu với thông điệp rõ ràng của Thunberg đã khiến đại diện 200 quốc gia tham gia COP 24 phải chú ý. Các nhà khoa học hàng đầu về khí hậu và quan chức nhiều nước đã chia sẻ video về bài phát biểu của cô bé Thunberg trên mạng xã hội.

Thunberg trở thành một biểu tượng cho giới trẻ sau khi bỏ học để phản đối biến đổi khí hậu bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Thụy Điển hồi tháng 9. Cô gái đã truyền cảm hứng cho nhiều học sinh trong và ngoài nước với phong trào ClimateStrike kêu gọi hành động chống biến đổi khí hậu. Chiến dịch của Thunberg trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội với phong trào mang tên FridayForFuture, kêu gọi các học sinh lên tiếng chống biến đổi khí hậu vào thứ 6 hàng tuần. Với các hoạt động này, em được mời tham dự hàng loạt sự kiện tại COP 24 ở Ba Lan.

Chia sẻ

Bài viết

Bích Kiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất