Giải Trí

X-Factor: Gay gắt tranh luận và cái Tâm của người làm nghề

Ngô Bá Lục
Chia sẻ

Sự kiện “nóng” nhất mấy ngày qua là cuộc tranh luận giữa HLV Tùng Dương và Dương Khắc Linh trong chương trình X-Factor 2016, kéo theo cả sự vào cuộc của Thanh Lam - Hồ Quỳnh Hương. Tuy nhiên, để bình tĩnh suy xét, thì dù họ có gay gắt với nhau cũng là vì cái Tâm làm nghề.

Tùng Dương - Thanh Lam: Khắt khe từ những viên gạch nền móng

Là những ngôi sao ca nhạc hàng đầu Việt Nam, Thanh LamTùng Dương có một bề dày hoạt động nghệ thuật và có tầm ảnh hưởng nhất định đến showbiz. Với Thanh Lam, gần 30 làm nghề, chị đã gặt hái được nhiều thành công, tạo ra những xu hướng có tác động lớn đến giới ca sỹ trẻ. Còn với Tùng Dương, dù mới hơn chục năm bước chân vào nghề, nhưng anh cũng đã gặt hái được nhiều thành công với hàng loạt giải thưởng âm nhạc danh giá, những sô diễn chất lượng và bộ sưu tập CD mang tính học thuật cao.

Thanh Lam và Tùng Dương là những nghệ sĩ làm nghề rất có tâm.

Thanh Lam và Tùng Dương là những nghệ sĩ làm nghề rất có Tâm.

Được đào tạo bài bản và chính quy tại Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, cả Thanh Lam và Tùng Dương đều rất coi trọng việc học. Với họ, không chỉ chịu khó học hỏi từ những ngày đầu bước chân vào giảng đường, mà sự học sẽ luôn song hành với chiều dài của con đường ca hát, kể cả lúc đang ở trên đỉnh vinh quang của nghề. Vì thế, Thanh Lam - Tùng Dương luôn quan niệm rằng, chỉ có nghiêm túc trau dổi, học hỏi kiến thức và kinh nghiệm của thầy cô và bạn bè đi trước thì mới có cơ hội thành công, với bất kỳ nghệ sỹ nào cũng thế.

Chính vì luôn nghiêm túc trong cách làm nghề, nên khi đảm nhiệm vai trò HLV ở cuộc thi X-Factor, Thanh Lam - Tùng Dương rất nhiệt huyết và cũng không kém sự khắt khe với các học trò của mình. Thanh Lam đã biến Adam (Tô Lâm) từ một vũ công không có giọng hát hay, trở thành một nghệ sỹ đa năng mỗi ngày một tiến bộ. Sự miệt mài luyện tập và khát khao làm nghề của Adam được thể hiện bằng thành quả trên sân khấu qua các tiết mục do chính anh dày công nghiên cứu, dàn dựng công phu được khán giả đánh giá cao và các HLV dành cho những lời động viên, khen ngợi.

Nhờ sự huấn luyện của Thanh Lam cho nên Adam đã có những bước tiến lớn trong âm nhạc, anh thay đổi nhiều thể loại nhạc, tìm tòi những phong cách mới.

Tùng Dương cũng là người rất nhiệt huyết trong việc truyền cảm hứng nghề và những kỹ năng biểu diễn cho các học trò, nhất là chuyên môn thanh nhạc. Anh cũng luôn đòi hỏi các ca sỹ trẻ phải nghiêm túc với nghề. Khiêm tốn và tiếp thu những ý kiến của khán giả và đồng nghiệp, thầy cô. Chỉ như thế, các ca sỹ trẻ mới dần hoàn thiện bản thân và có thể từng bước thành công trên con đường nghệ thuật. Tuấn Phương - học trò của Tùng Dương đã có những tiến bộ đáng kể, anh hát chắc chắn hơn, khám phá được bản ngã của mình và bắt đầu vững tin với con đường đã định hình ở trong cuộc thi Nhân tố bí ẩn.

Với Thanh Lam, Tùng Dương thì việc xây những viên gạch nền móng cho một tòa nhà là rất quan trọng. Vì thế, nếu như các ca sỹ trẻ muốn đi đường dài, họ buộc phải nghiêm khắc với bản thân mình ngay từ khi còn trẻ, khiêm tốn và cầu thị để có được những kiến thức cũng như kinh nghiệm cho bản thân. Song song với đó, là việc cập nhật các xu hướng âm nhạc trên thế giới, tạo cho mình một cá tính âm nhạc rõ nét, độc lập và kiên định với con đường đã chọn.

Hồ Quỳnh Hương - Dương Khắc Linh: Tư tưởng làm nghề thức thời và mang tính giải trí cao

Một người từng hoạt động âm nhạc ở nước ngoài và người kia “lăn lộn” với thị trường âm nhạc Sài Gòn sôi động nhất showbiz Việt 16 năm qua, hẳn Dương Khắc Linh và Hồ Quỳnh Hương đều có những cái nhìn khá tinh tường và bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực âm nhạc giải trí - Nơi âm nhạc không thiên nhiều về thông điệp “đao to, búa lớn” mà nó hướng tới cái tôi, cái cảm xúc cá nhân nhiều hơn, gần gũi, quen thuộc với người nghe, đặc biệt là đối tượng khán giả trẻ.

Dương Khắc Linh là một nhạc sỹ từng có thời gian hoạt động âm nhạc ở nước ngoài, và hiện tại, anh vẫn có liên hệ với showbiz quốc tế. Vì thế, những sáng tác của anh bị ảnh hưởng bởi xu hướng phát triển của âm nhạc quốc tế là điều dễ hiểu. Cái “tôi” cá nhân được thể hiện rõ trong các sáng tác của anh. Nó nói lên tâm tư, nguyện vọng cũng như quan điểm sống của giới trẻ thông qua ngôn ngữ âm nhạc gần gũi, dễ hiểu nên được khán giả trẻ đón nhận nồng nhiệt.

2

Cái “tôi” cá nhân được thể hiện rõ trong các sáng tác của Dương Khắc Linh.

Hồ Quỳnh Hương là một tài năng âm nhạc, thành danh từ Sài Gòn - cái nôi của showbiz Việt, vì thế cô quá hiểu sự thất thường, lên xuống của thị trường âm nhạc giải trí. Bản thân từng “lặn lội” một mình nơi đất khách khi tuổi mới đôi mươi, từng va vấp quá nhiều trước khi vụt sáng trở thành một trong những ngôi sao giải trí hàng đầu, nên Hồ Quỳnh Hương hiểu cái giá phải trả cho mỗi thành công trên con đường ca hát. Đó không chỉ là mồ hôi công sức trên sàn tập, mà còn cả sự nhạy bén, tinh tường, am hiểu thị hiếu, biến hoá nhiều màu sắc để luôn tươi mới, hấp dẫn khá giả. Bên cạnh đó, cô cũng dày công trên con đường học vấn và đã xuất sắc tốt nghiệp Đại học thanh nhạc.

3

Từng lăn lội làm nhạc nên bản thân Hồ Quỳnh Hương hiểu cái giá phải trả cho mỗi thành công trên con đường ca hát.

Cả Dương Khắc Linh và Hồ Quỳnh Hương hiện vẫn đang hoạt động âm nhạc tại TP Hồ Chí Minh, nên ngay trong tư tưởng và tư duy âm nhạc cũng mang nhiều nét giải trí, gần gũi số đông, đặc biệt là đối tượng khán giả trẻ. Vì thế họ tìm thấy ở nhau nhiều sự tương đồng dưới góc độ làm nghề.

Tranh cãi nảy lửa và cái Tâm của các nghệ sỹ “đàn anh”

Cuộc tranh cãi nảy lửa trên ghế nóng X Factor giữa một bên là Thanh Lam - Tùng Dương với bên kia là Hồ Quỳnh Hương - Dương Khắc Linh thực sự gây “bão” cộng đồng mạng mấy ngày qua. Câu chuyện bắt đầu từ bài hát Không quan tâm do Minh Như thể hiện trong Liveshow 5 - Chặng đua khắc nghiệt . Đây là một sáng tác của Dương Khắc Linh, từng được Diễm Hương The Voice phát hành MV cách đây 2 năm. Bài hát mang thông điệp cho các bạn trẻ, đại ý rằng, đừng quá quan tâm những ghen tuông, dèm pha, thị phi của người đời mà hãy là chính mình, tự tin và thực hiện những điều mình muốn.

Minh Như thể hiện ca khúc gây tranh cãi.

Bài hát có những ca từ mang cái tôi cá nhân, giống như một sự tự khích lệ bản thân vượt qua dư luận để sống với đam mê. Với quan điểm đó, bài hát được khán giả đón nhận nồng nhiệt trên sân khấu X-factor với giọng hát Minh Như. Tuy nhiên, nó lại thực sự rất nhạy cảm đối với các HLV Tùng Duơng và Thanh Lam, bởi họ luôn khắt khe với các học trò, trong đó Minh Như là người được Tùng Dương thẳng thắn góp ý khá mạnh mẽ ở những tuần trước. Chính vì điều này, khi cô bé 17 tuổi chọn hát Không quan tâm, Tùng Dương cảm giác đó như là sự “đáp trả” của Minh Như với những góp ý của mình, và cuộc tranh cãi nổ ra như khán giả đã thấy.

Về bản chất, cả hai luồng ý kiến đều không sai. Hồ Quỳnh Hương thì cho rằng, khi Minh Như bị nhiều cư dân mạng chê bai, cô bé đã khóc rất nhiều, vì thế, chọn bài hát “Không quan tâm” là để khích lệ bản thân, như một lời động viên: Hãy tự tin, bỏ qua thị phi để sống với đam mê của mình. Ở khía cạnh này, bài hát mang ý nghĩa tích cực không chỉ cho Minh Như mà còn động viên nhiều bạn trẻ khác khi họ không đủ bản lĩnh vượt qua những rèm pha trong cuộc sống.

Tùng Dương mạnh mẽ phản pháo ca khúc của Dương Khắc Linh.

Tùng Dương mạnh mẽ phản pháo ca khúc của Dương Khắc Linh.

Còn Tùng Dương, với tâm thế của một người luôn khắt khe với các ca sỹ trẻ, anh cảm thấy bị tổn thương khi không hiểu vô tình hay cố ý, Minh Như đã hát “Không quan tâm” giống như việc “đáp trả” những góp ý, nhận xét của anh trong tuần trước. Với suy nghĩ này, rõ ràng bài hát mang tính chất tiêu cực, giống như một sự kiêu ngạo, không khiêm tốn khi bỏ ngoài tai góp ý của những người đi trước. Điều này rất tai hại cho lớp trẻ, nếu người lớn mặc nhiên cổ suý.

Cuối cùng, bản chất của sự việc xuất phát từ hai luồng tư tưởng và tư duy làm nghề tương đối khác nhau, một bên “nghiêm khắc, cứng rắn”, bên kia là “an ủi, động viên”. Hồ Quỳnh Hương - Dương Khắc Linh không sai, và Thanh Lam - Tùng Dương cũng hoàn toàn đúng, bởi cả 2 cách đều tốt cho những “đứa trẻ” mới vào nghề. Vấn đề ở đây là các ca sỹ trẻ hãy luôn biết khiêm tốn, học hỏi, tiếp thu những kiến thức cũng như ý kiến khen - chê từ các bậc đàn anh đi trước, bên cạnh đó, hãy bản lĩnh, tự tin, kiên định với con đường mình đã chọn để sống với đam mê.

Cuộc tranh luận nên kết thúc ở đây, bởi, xét cho cùng, cả hai bên đều đưa ra những lý do để bảo vệ quan điểm của mình, mà tất cả những sự nóng nảy, thẳng thắn, hay vô tình làm “tổn thương” nhau đều xuất phát từ cái TÂM làm nghề của những nghệ sỹ đã có tên tuổi, bởi họ luôn muốn dành những điều tốt đẹp nhất, quý báu nhất từ kinh nghiệm bản thân cho lớp đàn em kế cận, mong muốn những mầm cây sẽ được chăm bẵm, tưới tắm để có thể mạnh mẽ lớn lên trở thành những cây xanh, vững chãi trước sóng gió của nghề cầm ca.

Vì thế, việc Thanh Lam- Tùng Dương hay Hồ Quỳnh Hương- Dương Khắc Linh vô tình chịu búa rìu dư luận, đó là điều thiệt thòi và không công bằng cho họ. Hãy trân trọng những đóng góp của họ trên thị trường âm nhạc Việt Nam suốt hàng chục năm qua, cũng như tôn trọng ý kiến và quan điểm của họ trong cách “truyền nghề” cho thế hệ kế cận ở cuộc thi Nhân tố bí ẩn. Chỉ có điều đó mới tạo cho họ một tâm thế thực sự thoải mái để có thể cống hiến nhiều hơn nữa cho nền âm nhạc nước nhà.

Chia sẻ

Bài viết

Ngô Bá Lục

Tin mới nhất