Giải Trí

Nhân tố bí ẩn 2016 - Ta có những gì sau nửa chặng đường đầu tiên?

Đức Thành
Chia sẻ

Thật khó để đưa ra so sánh cũng như xếp hạng các chương trình tìm kiếm tài năng hiện nay. Nhưng, về căn bản, sau những vòng thi đầu tiên với những nhân tố tiềm năng dần được phát hiện, Nhân tố bí ẩn có những sự khác biệt nhất định.

Giữa muôn vàn các cuộc thi, các sân chơi tìm kiếm tài năng đang được mở ra hiện nay, một chương trình thành công là một chương trình khiến cho thí sinh cảm thấy an tâm khi đăng kí. Sự an tâm của thí sinh là điều hợp lí bởi họ mong mỏi nhiều thứ từ bàn đạp cuộc thi để cuộc đời, sự nghiệp của họ sẽ sang trang hoặc ít nhất là khởi sắc. Xét từ các yếu tố đó, Nhân tố bí ẩn là sân chơi mà các thí sinh nhìn thấy rõ ràng những điều đó.

nhantobian (88)

Ban giám khảo không thể “khủng” hơn!
Rõ ràng một điều, dàn BGK hiện nay của Nhân tố bí ẩn được coi là “ổn nhất” trong số các sân chơi âm nhạc. Việc Tùng DươngThanh Lam quyết định ngồi “ghế nóng” của cuộc thi này chứng tỏ vị thế và uy tín mà Nhân tố bí ẩn tạo dựng được là không nhỏ.

Trước nay khi nhắc đến hai cá tính âm nhạc này, số đông thường nghĩ đến điều gì đó rất “Hàn lâm” và “cách biệt với khán giả” nhưng thực tế với những gì đã và đang diễn ra tại Nhân tố bí ẩn thì hai thành viên của BGK lại khá hoà đồng, gần gũi, chân thành nhiệt tình chỉ bảo cho đàn em.

nhantobian222

Việc thị phạm ngay trên ghế giám khảo trong lúc ghi hình là điều mà các giám khảo các cuộc thi tại Việt Nam hạn chế ít khi thể hiện. Nhưng với Lam và Dương thì điều đó không đáng để e ngại, họ sẵn sàng thể hiện kĩ thuật thanh nhạc để thử thách thí sinh. Đó không chỉ là về kĩ năng sân khấu và kiến thức thanh nhạc, hơn thế nữa, đó còn là một bài test về bản lĩnh của thí sinh. Khi họ đối mặt với những đàn anh đàn chị danh tiếng trong nghề, nếu nao núng và run sợ, bản lĩnh sẽ không được phô diễn. Nhưng nếu coi những người ngồi dưới như những người anh người chị đang nâng đỡ đàn em thì việc có đôi chút tì vết cũng không phải điều đáng quan ngại bởi nếu có chưa hay, chưa hoàn thiện thì các HLV cũng mới có cơ hội để làm đúng trọng trách quan trọng của mình.

quoteXFactor-final5 quoteXFactor-final6

quoteXFactor-final10

Những lời khuyên và chia sẻ chân thật từ các HLV là nguồn động lực, chỉ dạy quan trọng đối với các thí sinh.

Bên cạnh đó, hai vị giám khảo từ mùa đầu là Hồ Quỳnh HươngDương Khắc Linh thì khỏi cần bàn cãi về sự phù hợp của họ. Một là một trong những giọng nữ cao đẹp nhất hiện nay, một là một trong những nhà sản xuất âm nhạc “mát tay” nhất của Vpop. Sự kết hợp của 4 cá tính trên hàng ghế nóng đã đủ sức thuyết phục những ý kiến khó tính nhất.

Đam mê là điều được tôn trọng trên hết

Khi thấy Adam Lâm xuất hiện ở vòng sơ tuyển đầu tiên, không ít người đã có sự chú ý đặc biệt tới anh chàng. Màu tóc hồng sặc sỡ, gương mặt makeup, đôi giày cao gót… người ta chú ý tới Adam Lâm về vẻ ngoài mạnh mẽ đến nỗi quên luôn rằng anh chàng tới X-Factor là để thi hát, chứ không phải trình diễn thời trang. Ấn tượng đó gần giống như “đòn phủ đầu” đầy ngờ vực cho khả năng của anh chàng. Nhưng sau những vòng thi đầy máu lửa, tất cả những nghi ngại nhạy cảm về giới tính, về vẻ ngoài “rực rỡ” chưa bao giờ là điều khiến các HLV phải băn khoăn hay lo ngại trên sóng truyền hình. Trên hết, chính đam mê được thể hiện khả năng, vượt qua giới hạn của bản thân và định kiến đâu đó ở những ai còn nghi ngờ mới là những gì Adam, cũng như Nhân tố bí ẩn muốn truyền tải. 

Những phút được sống hết mình với đam mê của mình từ Adam Lâm

Những Vũ Nhật Tuấn với đam mê Kpop và lòng hâm mộ Bigbang cháy bỏng, những Fire, the Dolphins, Cánh Diều, S Girls, F.O.E.. với những khoảnh khắc phiêu hết mình đầy ngẫu hứng trên sân khấu, với những bản phối, những sáng tác, những bước vũ đạo tập luyện mướt mải đầy nhiệt huyết cũng là những hình ảnh đẹp đẽ nhất trong những ngày của Nhân tố bí ẩn. Nhiều ý kiến cho rằng Nhân tố bí ẩn “hiền” quá, chẳng thấy ầm ĩ gì. Nhưng xét cho cùng, giữ được ngọn lửa đam mê cháy bền bỉ vẫn đáng quý hơn những tiếng sét đùng đoàng chỉ nhá lên vài giây ngắn ngủi. Người ta cũng thường nói, đường dài mới biết ngựa hay mà!

Những tài năng trẻ đầy triển vọng được khai phá từ Nhân tố bí ẩn 2016

Thay đổi và luôn nhiều cơ hội

Việc định dạng của một chương trình luôn thay đổi mang lại nhiều ý kiến trái chiều. Nếu ai ủng hộ sẽ cho rằng đó là tư duy tươi mới, luôn tạo cơ hội cho thí sinh. Nếu ai phản đối sẽ nói rằng đó là sự lung lay trước biến động của thị trường bởi lập trường không vững. Ý kiến nào cũng có cái lí của nó nhưng xét trong một bối cảnh của thị trường nhất định nói chung và trong một cuộc thi nói riêng, sự thay đổi dù có là gì thì đều thêm cơ hội cho thí sinh chứ không phải cho nhà sản xuất.

nhantobian-1

'Tấm vé cuối cùng' được tổ chức như một cơ hội thứ 2 vô cùng giá trị dành cho các thí sinh bị loại…

nhantobian

Họ phải “thử lửa” chính bản thân với áp lực mới để giành lấy cơ hội thứ 2 cho giấc mơ âm nhạc của mình.

Nhân tố bí ẩn năm nay có điều đặc biệt là vòng “Chiếc vé cuối cùng“. Rõ ràng đây là một sự thay đổi đáng kể của BTC nhằm tiến gần hơn với khán giả thông qua xu hướng nghe - xem nhìn hiện nay. Một MV do các thí sinh thực hiện khi rơi vào vòng này không phải là một “đặc ân” được ban phát bởi BTC và các HLV, mà nó là một cơ hội để thí sinh “chiến đấu sinh tử” cho khát khao ca hát của mình trong cuộc thi. Với một khoảng thời gian hạn hẹp, nguồn kinh phí nhất định, các thí sinh bị đặt vào một trường hoàn cảnh buộc phải thích nghi và nghĩ đến giải pháp để thực hiện. Nhìn rộng ra, đó chính là sự khắc nghiệt mà thị trường giải trí mà các bạn trẻ khi bước vào sẽ phải đối mặt. Đôi khi điều chúng ta muốn chưa hẳn đã thực sự thích nghi với điều chúng ta đang có. Vậy, hãy xoay sở sao cho điều chúng ta đang có thành điều chúng ta thật sự muốn và khán giả cũng muốn. Nếu giải được bài toán này ở dạng sơ khởi như quá trình làm MV thì những khó khăn đến sau đó trong sự nghiệp thì cũng đã có kinh nghiệm ứng phó.

nhantobian

Ai trong số 12 cá tính này sẽ có được cơ hội “hồi sinh” với Tấm vé cuối cùng?

Còn nếu nhìn một cách cá nhân hơn thì mỗi MV đó coi như một sản phẩm mà mỗi thí sinh có được sau khi kết thúc chương trình. Rõ ràng một điều, sản phẩm luôn là điều cốt lõi cho mỗi ca sĩ khi bắt đầu sự nghiệp ca hát. Album là một dự án quan trọng với số tiền đầu tư lớn nhưng MV lại là một lựa chọn vừa vặn xinh xắn hơn với một cá nhân. Nó như một tấm “name-card” nhằm giới thiệu họ đến với số đông. Từ sự giới thiệu sơ khởi đó, màu sắc, cá tính âm nhạc mới bắt đầu được để ý và phát triển nhiều hơn.

Còn thực tế trong cuộc thi, khi tiếp xúc với các thí sinh làm MV có thể thấy một điều chắc chắn là quá trình sản xuất đã mang các thí sinh lại gần nhau hơn. Có những thí sinh đã bị loại hoặc xin dừng như Mai Thái Anh vẫn nhiệt tình giúp đỡ các bạn khác trong cuộc thi ở vai trò sản xuất, nhạc sĩ, v.v… Đó chính là những mối duyên lành mà mỗi thí sinh nếu biết cách khai thác mối quan hệ thì hoàn toàn có thể cộng tác như những đồng nghiệp vững chắc trên con đường phát triển sự nghiệp sau này.

Cơ hội đổi đời là có thật

Như Quán quân của mùa đầu tiên Giang Hồng Ngọc đã tâm sự thì danh hiệu Nhân tố bí ẩn đã làm thay đổi cuộc đời của cô gái đi hát đã ngót nghét gần 10 năm này. Sự loay hoay của Giang Hồng Ngọc với sự nghiệp của mình đã được giải thoát sau khi cán đích ở vị trí cao nhất mùa 1 của Nhân tố bí ẩn. Chính cô thừa nhận rằng trong showbiz mà không có tiền thì khó mà làm được gì và khi những show diễn đến nhiều hơn, những lần bay show nước ngoài liên tục đã giúp Ngọc tích luỹ được một số tiền đủ để mua nhà, mua xe và đầu tư ngược lại cho sự nghiệp.

GiangHongNgoc

Hoặc như Hà Vân, cô gái từ bỏ nghề sư phạm để theo đuổi nghiệp cầm ca cũng đã có những khởi sắc nhất định trong sự nghiệp và thu nhập. Thậm chí như Quang Đại cũng cho biết rằng thu nhập tăng 100 lần, anh đã sắm được xe hơi để tiện cho công tác biểu diễn khắp nơi, đã chỉnh sửa ngôi nhà của mình để có một phòng thu phục vụ công tác thu âm. Đó hẳn nhiên là những thứ mà ai cũng nhìn thấy chứ không còn là những khoe mẽ thiếu tính kiểm chứng.

Mỗi cuộc thi, tìm kiếm tài năng bên cạnh việc phát lộ ra các tài năng âm nhạc làm mục đích chính thì việc tạo dựng cho họ một bàn đạp để vững bước trên con đường âm nhạc là một điều đáng quan tâm và cần được lưu ý đến. Suy cho cùng thì trong cuộc sống có ai không mong muốn một cuộc sống được đánh giá là “thành công - sung túc”.

Hãy cứ đam mê, hãy cứ thể hiện tài năng của mình như thể lần cuối còn cơ hội, mọi thứ sẽ tự tìm đến từ sự khổ công rèn luyện của chính người trong cuộc.

Tất nhiên, lựa chọn một cuộc thi để gửi gắm bản thân mình cũng là một quyết định nhiều suy tính rồi.

>>> Xem thêm: 12 cá tính âm nhạc của Tấm vé cuối cùng, ai sẽ chính thức ‘hồi sinh’ và tỏa sáng?

>>> Xem thêm: 12 cá tính âm nhạc độc đáo của vòng Liveshow X Factor đã chính thức lộ diện

Chia sẻ

Bài viết

Đức Thành

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất