Giải Trí

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong - HLV đầu tiên của Sing My Song 2016?

Nhật Hưng
Chia sẻ

Tác giả "Góc tối" nói gì trước những "thông tin bất ngờ" này?

Năm 2006, cái tên Nguyễn Hải Phong xuất hiện và tạo nên một hiện tượng sáng tác âm nhạc mới mẻ. Với thành công từ những sản phẩm âm nhạc đột phá, tạo được nhiều tiếng vang, NS Nguyễn Hải Phong đã được công chúng cũng như giới chuyên môn đánh giá cao, sở hữu cho mình nhiều giải thưởng danh giá, cũng như đang góp phần định hướng cho nền âm nhạc hiện đại của Việt Nam. Vì vậy, Nguyễn Hải Phong đang là cái tên cực sáng giá cho vị trí HLV chương trình Sing My Song - Bài hát hay nhất mùa đầu tiên.

Được đánh giá là một trong số những nhạc sĩ “đắt hàng” nhất nhì showbiz, những sáng tác của NS Nguyễn Hải Phong luôn mang đầy hơi thở mới mẻ, phong cách và rất thời thượng. Vậy, nếu như góp mặt tại sân chơi đặc biệt dành những nghệ sĩ đa năng có thể sáng tác, hát hay, cũng như phát triển một thế hệ nhạc sĩ, ca sĩ đa tài Sing My Song, với vai trò Huấn luyện viên - NS Nguyễn Hải Phong sẽ nói gì?

Nguyễn Hải Phong nói gì về tin đồn làm HLV Sing My Song?

- Nhiều người dự đoán rằng anh sẽ là một trong 4 HLV của chương trình Bài hát yêu thích - Sing My Song trong thời gian tới, anh nghĩ gì về điều này? Và nếu được lựa chọn, anh nghĩ ai sẽ ngồi ghế nóng cùng với mình?

- Xin chào các độc giả của Saostar và những khán giả của Bài hát hay nhất - Sing My Song! Nguyễn Hải Phong hiện đang rất hào hứng với chương trình này, bởi nó thật sự mang lại một sân chơi đúng nghĩa dành cho những người sáng tác như Phong. Và nếu được BTC gửi lời mời làm HLV thì tôi rất sẵn lòng.

Nếu có cơ hội, tôi cũng nghĩ đến một vài đồng nghiệp mà khi tôi có cơ hội ngồi ghế nóng thì họ cũng sẽ ngồi bên cạnh sẽ giúp chúng tôi thăng hoa nhất, như nhạc sĩ Đức Trí, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, và ắt hẳn không thể thiếu bóng dáng của phái đẹp như nhạc sĩ Giáng Son chẳng hạn. Họ đều là những người có chuyên môn cao, cũng như trình độ huấn luyện rất chuyên nghiệp.

nhp

“Nếu được BTC chương trình gửi lời mời làm HLV chương trình thì tôi rất sẵn lòng”, NS Nguyễn Hải Phong cho biết.

- Theo anh, các yếu tố nào tạo nên thành công cho một bài hát? Và nguồn cảm hứng có đến từ những câu chuyện ngoài đời thật?

- Để một bài hát có thể chạm đến cảm xúc và có chỗ đứng trong lòng khán giả thì cần rất nhiều yếu tố, không chỉ giai điệu, hòa âm, quãng giọng đều phải hay mà phần lời cũng rất quan trọng. Đặc biệt là câu chuyện về sự ra đời, ý nghĩa thực sự của ca khúc sẽ mang đến cảm xúc, sự thú vị cho người nghe.

Ca khúc Góc tối - Nguyễn Hải Phong

Cách đây khoảng 10 năm, tôi cũng có một số bài hát như Góc tối, Dòng thời gian,… đó là những bài hát mà tôi đã thật sự rơi nước mắt khi sáng tác. Ví dụ như khi viết Góc tối, tôi thật sự xúc động về câu chuyện thật của những người đang sống cơ nhỡ, không nơi nương tựa phải lang thang ở những lề đường, con hẻm,… Còn ca khúc Dòng thời gian, đó là thời điểm tôi hoàn toàn tuyệt vọng và bế tắc trong cuộc sống. Rồi tôi cũng bình tâm lại để chiêm nghiệm về quãng đời đã qua, nhất là thời thơ ấu, rồi nghĩ đến hiện tại và tương lai tôi sẽ như thế nào,… từ đó mình có suy nghĩ và cách sống tích cực hơn. Tất cả những trăn trở, suy nghĩ đó trở thành chất liệu để tôi sáng tác ca khuc Dòng thời gian. Bên cạnh đó, đôi khi những câu chuyện bên lề cũng trở thành cảm hứng để tôi có thể viết lên những giai điệu nhận được sự đồng cảm của khán giả.

Ca khúc Dòng thời gian - Nguyễn Hải Phong

- Có rất nhiều bạn trẻ đang muốn thử sức mình với vai trò nhạc sĩ, vậy anh có gợi ý gì cho các bạn có thêm “công cụ” và chất liệu để sáng tác không?

- Như các bạn cũng biết, ngày xưa, để sáng tác một ca khúc, các tác giả phải ôm đàn rồi tự viết nốt nhạc của mình ra giấy. Còn ngày nay, việc sáng tác ca khúc không còn mấy khó khăn nữa, chúng ta có phần mềm hỗ trợ rất nhiều, công nghệ cũng tiên tiến hơn. Việc này sẽ có hai mặt, đó là, tiếp xúc với công nghệ quá nhiều đôi khi sẽ khiến các bạn mất đi nền tảng kiến thức về âm nhạc, tuy nhiên, mặt tốt của nó là giúp các bạn có thêm sự tự tin, dễ tiếp cận để tạo ra sản phẩm hơn.

Nếu bạn có định hướng trở thành người sáng tác, sản xuất âm nhạc thì điều đầu tiên vẫn phải trau dồi kiến thức âm nhạc, tức là về nhạc lý, anh vẫn phải đọc được nhạc hay viết được nốt nhạc, rồi sau đó mới đến việc tiếp cận công nghệ. Nếu như vừa có nền tảng về âm nhạc, vừa giỏi công nghệ thì tác phẩm của bạn sẽ thu hút được nhiều khán giả hơn.

nhp2

“Vừa có nền tảng về âm nhạc, vừa giỏi công nghệ thì tác phẩm của bạn sẽ thu hút được nhiều khán giả hơn” là lời gửi gắm của NS đến các bạn trẻ có mong muốn tham gia chương trình.

- Điều anh mong chờ nhất tại chương trình Sing My Song - Bài hát hay nhất lần này là gì? 

- Đã lâu lắm rồi không có một chương trình được tạo ra để tôn vinh ca khúc, nên đây sẽ là sân chơi dành cho những người yêu thích sáng tác. Và đặc biệt ở Sing My Song, tác giả ca khúc ấy phải hát và hát hay tác phẩm của mình. Đây là điều đặc biệt mới mẻ khiến tôi rất hào hứng.

Chương trình hứa hẹn sẽ mang đến cho nền âm nhạc Việt nhiều nghệ sĩ tài năng. Không chỉ các bạn trẻ có khả năng sáng tác, mà các bạn đã là ca sĩ nếu có niềm đam mê viết ca khúc hoàn toàn có thể tham gia chương trình. Đó là điểm vô cùng thú vị mà tôi rất thích ở chương trình này.

SING MY SONG ONLINE

Tại mùa đầu tiên của Sing My Song - Bài hát hay nhất, cuộc thi chính thức mở vòng thi SING MY SONG ONLINE tại website: http://baihathaynhat.saostar.vn/. Với mong muốn không bỏ sót bất kì một tài năng nào, cũng như tìm được những thí sinh nổi bật ở một trong ba lĩnh vực: sáng tác - hoà âm phối khí - giọng hát, để tạo nên một đội hình hoàn chỉnh, tạo cơ hội để họ thể hiện tài năng và tiếp tục đam mê của mình.

Theo đó, những thí sinh đủ 16 tuổi, là công dân Việt Nam hay người gốc Việt sinh sống khắp thế giới đều có thể gửi hồ sơ đăng ký dự tuyển. Thí sinh dự tuyển phải có những sản phẩm âm nhạc tự sáng tác và thể hiện. Sản phẩm yêu cầu là những sáng tác hay, hiện đại, phù hợp với văn hoá, thẩm mỹ của người Việt Nam nhưng vẫn hội nhập với xu hướng âm nhạc quốc tế và thế giới. Theo đó cuộc thi sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 22/09/2016 cho đến 14/10/2016.

Chi tiết chương trình xin truy cập: http://baihathaynhat.saostar.vn/

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Hưng

Tin mới nhất