Giải Trí

Kim Ngân Sing My Song: 'Tôi muốn kết nối cuộc sống với các bé tự kỷ bằng âm nhạc'

Libra
Chia sẻ

Khác với vẻ bề ngoài điềm đạm, nhút nhát, khi được tâm sự với Trần Nguyễn Kim Ngân - thí sinh Bài hát hay nhất thì mới biết đằng sau cô gái này chất chứa cả một tâm hồn mạnh mẽ, dám từ bỏ mọi thứ để theo đuổi nghệ thuật cũng như chọn cho mình lối sống "cá biệt" so với nhiều bạn bè cùng tuổi.

Được cả 3 HLV Đức Trí, Nguyễn Hải Phong, Giáng Son gạt cần về đội nhưng có lẽ, Đức Trí mới là nhạc sĩ khiến Trần Nguyễn Kim Ngân cảm thấy cả hai có sự đồng cảm lớn nhất. Và kể cả anh cũng vậy, chưa bao giờ, anh thật sự cần một ai như Kim Ngân, bởi anh thích cái cách mà cô gái này thể hiện trên sân khấu, không chỉ trong giai điệu, lời bài hát, mà cả cách cô nàng đặt cảm xúc vào ca khúc… Tất cả đã thuyết phục anh ngay từ những nốt đầu tiên được cất lên.

Xoá Mưa - Trần Nguyễn Kim Ngân

kim-ngan-sms-logo-17

Trần Nguyễn Kim Ngân đã thể hiện thành công và đem lại nhiều cảm xúc với ca khúc Xóa mưa trên sân khấu Sing My Song - Bài hát hay nhất.

Đóng vai người đàn ông trong cuộc đời chị gái… để viết “Xóa mưa”

Chọn câu chuyện tình yêu không phải của chính mình trên sân khấu Sing My Song - Bài hát hay nhất, thế nhưng Xóa Mưa vẫn được Trần Nguyễn Kim Ngân thể hiện một cách mượt mà và đầy cảm xúc. Sau khi tiết mục lên sóng, nhiều khán giả vẫn thắc mắc tại sao Kim Ngân có thể làm tốt, trong khi đó không phải là cái cảm xúc từ những đau khổ của chính tác giả. Thế nhưng ít ai biết được, cô nàng đang đóng vai một người con trai (đó là người yêu của chị) để thấu hiểu những nỗi buồn cũng như sự mất mát của một tình yêu đúng nghĩa.

Bản audio Xoá Mưa của Kim Ngân

“Giữa mảnh đất Sài Gòn này… chúng tôi chẳng còn ai ngoài việc hai chị em cứ thế nương tựa nhau mà sống. Vì vậy, tôi và chị rất thân thiết, thường chia sẻ cho nhau nghe những vụn vặt khó khăn trong cuộc sống, kể cả chuyện tình cảm.

Những bất trắc trong tình yêu để dẫn kết một kết thúc có lẽ bất kỳ ai biết yêu cũng đã từng một lần chứng kiến. Và tôi lúc bấy giờ đang đối mặt với sự éo le này. Khi tôi mới ra trường cũng là lúc mối quan hệ của anh chị rạn nứt, chẳng bù cho những ngày tháng yêu nhau say đắm, mà thay vào đó là liên tục những xích mích, cãi vã. Không thể giải quyết được mọi chuyện, rồi chị gái tôi quyết định buông xuôi. Trước tình thế này, tôi vừa thương vừa giận chị, nhưng cũng thương anh nhiều lắm, đó là lý do để Xóa mưa ra đời. Và bài hát như một lời động viên dành cho anh - người yêu của chị tôi”.

kim-ngan-sms-logo-7

Với Kim Ngân, chuyện tình trong ca khúc Xóa mưa là một thứ cảm xúc rất khác, rất lạ… và rất cảm hứng.

Dường như vì thấu hiểu quá nhiều, vì thế mà lúc họ chia tay, chính Kim Ngân là người day dứt và tiếc nuối hơn bất cứ ai: “Có thể bản thân tôi không thể viết chính xác 100% cảm xúc của người khác, nhưng tôi cảm thấy đau, đau như chính bản thân mình phải lìa xa một thứ đặc biệt trong đời. Với tôi, câu chuyện tình yêu của chị là một cảm xúc đặc biệt, nó rất khác, rất lạ…”. Chính vì thế, trên sân khấu Bài Hát Hay Nhất, ngay từ những nốt đầu tiên, cùng với giọng hát ấm áp truyền cảm, cô đã nhanh chóng khiến cả khán phòng xúc động. Kim Ngân còn cho biết thêm, sau khi hoàn thành ca khúc này, chị là người nghe đầu tiên, và chị không kìm nén được nước mắt khi những kỷ niệm cứ thế ùa về.

Đem âm nhạc kết nối cuộc sống xung quanh với các em bé mắc bệnh tự kỷ

Ở độ tuổi 22, có niềm đam mê bất tận với âm nhạc nhưng dường như Kim Ngân lại sống trầm lặng, yên bình hơn bao bạn bè khi nhận công việc dạy và giúp đỡ các em bé có chứng bệnh tự kỷ. Với Kim Ngân, đó là một cái duyên rất lớn, lúc cô đang có sự đồng cảm với các em thì cũng là lúc cô được một người quen giới thiệu công việc này.

kim-ngan-sms-logo-8

Được đem âm nhạc đến với các em mắc bệnh tự kỷ với Kim Ngân là một cái duyên lớn.

Tuy nhiên, lúc đó, Kim Ngân chưa hề biết cách dạy cũng như chưa hiểu rõ tâm lý của các bé: “Lúc đầu tôi gặp khá nhiều khó khăn, nhưng càng tiếp xúc với các em, tôi càng cảm thấy tình thương dành cho các em ngày càng nhiều. Bản thân tôi cũng là người sống khép kín, nội tâm sâu sắc nên tôi hiểu và có một sự đồng cảm lớn đối với những bé không may mắn để có thể dung hòa được tâm hồn của mình với thế giới bên ngoài”.

14708261_1049252155196191_3450284622646552166_n

Tiếp xúc với các em, mỗi ngày Kim Ngân thường tìm cách để mỗi em nhỏ có thể tiếp cận với âm nhạc, âm thanh của cây đàn, của tiếng trống, cũng như tiếng hát của chính cô giáo Kim Ngân. Với những gì mình làm, Kim Ngân chỉ mong mỏi một một đích duy nhất là truyền đạt được cảm xúc âm nhạc đến với tâm hồn của các bé. Bởi cô tin, dù các em không nói được nhiều, không hiểu được nhiều nhưng âm nhạc sẽ làm các em cảm thụ được năng lượng của cuộc sống.

15181195_1093790964075643_2510313861364159088_n

Khi được hỏi Kim Ngân làm cách nào để đem âm nhạc đến với những đứa bé mắc chứng bệnh tự kỷ thì cô nàng vẫn loay hoay tìm cách giải thích: “Tôi từng được một chuyên gia nghiên cứu về trẻ tự kỉ nói rằng đó là một động tác tích cực, ngay cả khi không có lời, âm nhạc vẫn có ý nghĩa truyền đạt được cảm xúc”. Tiếp tục mày mò và cố gắng, sau một thời gian dài tiếp xúc với các em, Kim Ngân chia sẻ lúc đầu các em chỉ tập trung được vài giây, nhưng sau đó lên đến 2 - 3 phút, còn bây giờ đã có thể tự chơi nhạc một cách bài bản. Không những thế, các em còn tự do hát nghêu ngao những ca khúc mà Kim Ngân đã từng dạy.

kim-ngan-sms-logo-16

Được nuôi dạy các em tự kỷ là điều hạnh phúc và ý nghĩa với Kim Ngân.

Chia sẻ thêm về công việc này, Kim Ngân cho biết: “Tôi dạy các em có một phần chi phí trang trải cuộc sống, nhưng đó không phải là điều quan trọng, mà đặc biệt, tôi cảm thấy hạnh phúc và được làm những công việc ý nghĩa. Tuy tới bây giờ, thỉnh thoảng tôi vẫn gặp những khó khăn, nhưng tôi tin rằng mỗi ngày học đều là những nỗ lực không ngừng của cô và trò, và chắc chắn chúng tôi sẽ thành công”.

Giữa anh Đức Trí và tôi có một sự đồng điệu lớn trong tâm hồn

Kim Ngân chia sẻ, cô từng có 2 năm theo học nghề kỹ sư đóng tàu. Tuy nhiên, vì tình yêu dành cho nghệ thuật quá lớn, nên cô đã quyết định bỏ học để theo đuổi ước mơ. Dù hiện tại chưa thành công, thế nhưng Kim Ngân vẫn chưa bao giờ hối tiếc vì điều đó, thậm chí cô còn cho rằng, đó như một lời mách bảo từ sâu trong trái tim của người cháy hết mình với âm nhạc.

kim-ngan-sms-logo-12

Kim Ngân từng từ bỏ đại học để theo đuổi con đường nghệ thuật.

Từ nhỏ, Kim Ngân đã thích viết nhạc rồi nghêu ngao hát. Lúc biết chơi guitar cũng là lúc nhiều giai điệu bên trong cô gái nội tâm này muốn tuôn trào nhất. Ca khúc đầu tiên Kim Ngân viết một cách tròn trịa vào năm 18 tuổi, và sau đó là hàng loạt bài hát tiếp theo ra đời, nói về nhiều chủ đề khác nhau: Người lính đảo, Noel, những quan niệm, cảm xúc của bản thân… Và mỗi ca khúc đều là một nỗi trăn trở lớn với Kim Ngân trước khi hoàn thành, có bài sáng tác vài tháng, cũng có bài chỉ vỏn vẹn 30 phút, tùy theo cảm xúc.

kim-ngan-sms-logo-3

Kim Ngân cảm thấy hạnh phúc khi được tham gia Sing My Song - Bài hát hay nhất cũng như được về đội HLV Đức Trí.

Có một điều đặc biệt chính Kim Ngân tiết lộ rằng, cách theo đuổi nghệ thuật của cô không giống phần đông các bạn học thanh nhạc. Nếu như nhiều bạn trẻ chọn cho mình sự sôi động, bùng nổ và quyết liệt thì Kim Ngân chỉ muốn giam mình ở khoảng không yên bình, nhẹ nhàng, và việc làm một người bạn với các em tự kỷ là một minh chứng rõ nét nhất. Kim Ngân thấy đến được với nghệ thuật hay không đều có cái duyên, cũng như không phải ai cũng chọn cho mình lối sống bon chen: “Tôi muốn tích lũy thật nhiều kiến thức để vững vàng trên con đường hoạt động nghệ thuật. Tôi sẽ cứ là mình thôi, tuy nhiên tôi sẽ học hỏi thêm những kĩ năng thiết yếu nhất để hoàn thiện. Còn lại tôi sẽ tin vào cái duyên của tôi với nghệ thuật. Cũng có rất nhiều nghệ sĩ rất điềm đạm, nhưng họ kiểm soát được sự bùng nổ bên trong của mình như nhạc sĩ Sa Huỳnh, Quốc Bảo…”'

4829_tranphuong-8-1328 hlv_1

Chia sẻ về Sing My Song, Kim Ngân tâm sự rằng đây có lẽ là sân khấu thích hợp mà cô nàng ao ước có được bao lâu nay để nói lên những cảm xúc từng ấp ủ: “Chương trình thật sự là nơi để những người trẻ như tôi có cơ hội học hỏi và làm việc trong một môi trường bài bản, chuyên nghiệp”. Hôm về đội HLV Đức Trí, đến bây giờ, khi được nhắc lại, cô nàng vẫn chưa nguôi ngoai cảm xúc hạnh phúc trong lòng: “Anh Đức Trí là một người thầy tuyệt vời, anh vô cùng giỏi và nhạy bén. Anh khuyên tôi nên đọc nhiều, đọc bất cứ thứ gì đó để có thể mở mang vốn từ, vốn sống… Và ở anh, tôi nhận ra một điều ngay lúc này, đó là anh rất thích những thứ không cũ kỹ trong âm nhạc, cái gì càng mới, càng đẹp lại càng hứng thú với anh, bản thân tôi cũng vậy… Và tôi nghĩ, đó có lẽ là sự đồng điệu lớn giữa 2 trái tim khiến tôi cảm thấy mình hạnh phúc và vững bước trên con đường đã chọn hơn bao giờ hết”.

Chia sẻ

Bài viết

Libra

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất