Thời trang

ORIENTAL - Cảm hứng phương Đông quét qua tủ áo

Ái Phương - Hồng Ân
Chia sẻ

Nếu như trước đây, phải là cái gì ở trời Tây thì mới gọi là mốt là thời thượng, thì bây giờ đúng là thời của Phương Đông. Tràn ngập các sàn diễn thời trang quốc tế và các fashion week trong năm 2016 hầu hết đều mang hơi hướng Oriental cổ kính và đầy tinh tế.

Những năm gần đây, làn sóng phương Đông (Orientalism) trỗi dậy mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực mỹ thuật, nghệ thuật, thời trang, làm đẹp , nội thất…. nổi trội nhất chính là những cảm hứng văn hóa đến từ Nhật Bản và Trung Quốc. Văn hóa người trẻ năng động nhất, thời thượng nhất cũng đang đón nhận làn sóng này, cùng 2! khám phá nhé!

fashion-23

Trong tháng 7 vừa qua, tại The Four Seasons Hotel George V ở Paris một buổi trình diễn thời trang Oriental Show đã được tổ chức cực kì hoành tráng và gây được tiếng vang. Trong không gian của thời kì Châu Âu Phục Hưng sang trọng và ấm cúng, những mẫu thiết kế lấy cảm hứng từ Phương Đông kết hợp hoàn hảo tính hiện đại và nét truyền thống.

Nếu không thể so sánh công nương Grace của xứ Monaco với nàng Tây Thi nghiêng nước nghiêng thành nổi tiếng Châu Á thì kết hợp cả hai nàng lại sẽ cho ta cái đẹp mỹ mãn về thần thái lẫn nhan sắc. Chính vì thế, sự thanh lịch của người phương Tây cùng với nét tinh tế và sắc sảo của truyền thống phương Đông trong thời trang dễ dàng chinh phục trái tim của những người vốn xem chuyện ăn mặc là một môn nghệ thuật.

page

Oriental không phải một lựa chọn xa lạ, cũng không phải là một ý tưởng sáng tạo hoàn toàn mới mẻ. Sự xoay vòng của bánh xe thời gian đã đưa trend Oriental từ thế kỉ 17 quay lại với chúng ta. Thời điểm đó, sự quan tâm đến hàng hóa của Phương Đông và những boong tàu chứa đầy tơ lụa, gấm, thổ cẩm được đưa đến Châu Âu và được các nhà mốt yêu thích trong một thời gian dài, lúc đó họ gọi là xu hướng “Chinoiserie”, một thị hiếu mới cho tất cả những gì trông có vẻ màu sắc, nhiều họa tiết lạ mắt và sang trọng, những đôi giày không buộc dây với phần gót đẽo gỗ, những chiếc clucth bọc nhung và lụa, lủng lẳng có miếng ngọc bội. Họa tiết thêu tỉ mỉ cùng với những dải vải gấm óng ánh và những chiếc đầm lụa trang nhã thực sự rất phổ biến ở thời gian đó.

fashion-44

Khi nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc kết hợp với sự kiêu sa, cao quý của những quý bà phương Tây. Chính điều này đã khiến Oriental có một ảnh hưởng vô cùng lớn lên ngành công nghiệp thời trang toàn Thế Giới kể từ thế kỉ 17

Ngay sau đó, trong nửa sau của thế kỷ 18, “Japonisme” là xu hướng thay thế cho “Chinoiserie” .Trang phục Kimono Nhật Bản ( được nhập khẩu từ Đông Ấn) được mặc bởi các quý ông như áo choàng ban đêm. Ở Pháp thì được gọi là: robe de chambre d'indienne, hay ở Anh thì là banyans, nhờ vào tính đặc thù hiếm có và sự thiết kế kỳ lạ của những chiếc áo khoác kimono, nó nhanh chóng trở thành một biểu tượng của sự thịnh vượng trong thời trang mang hơi hướng Đông Phương.

1

Những nhà thiết kế thời trang lúc bấy giờ vay mượn ý tưởng từ những chiếc áo kimono của Nhật Bản để sáng tạo ra một loại áo khoác mới và chỉ có giới quý tộc ở Châu Âu mới đủ sức để sở hữu những chiếc Banyans này, chất liệu vô cùng đắt đỏ và được phối hợp khá là cầu kì.

Phụ nữ Châu Âu ra đường thường xuyên đeo vàng và tay cầm quạt theo văn hóa Phương Đông

Phụ nữ Châu Âu ra đường thường xuyên đeo vàng và tay cầm quạt theo văn hóa Phương Đông.

Những đôi giày phong cách Châu Á - Nhật Bản được làm tỉ mỉ và không có dây buộc như các loại giày oxford cổ điển.

Những đôi giày phong cách Châu Á - Nhật Bản được làm tỉ mỉ và không có dây buộc như các loại giày oxford cổ điển.

Hiện tại, ở thế kỉ 21 của chúng ta, các hãng lớn không còn chia ra hay phân biệt cái gì là từ văn hóa Trung Quốc và kiểu nào là đến từ văn hóa Nhật Bản nữa, quy lại thành một - Oriental. Và không phải trước đây hay bây giờ Oriental mới được đánh giá cao, mà là nó luôn ở đó, lúc nào cũng hoàn mỹ và đẹp đẽ, luôn luôn đại diện cho những gì cao cấp và là sự lựa chọn của tầng lớp thượng lưu, bởi vì nội phần chất liệu thôi cũng đã là gấm, lụa hay dệt tơ tằm vô cùng đắt đỏ và đáng giá, nên kể cả khi nó là một thiết kế cổ lổ sĩ mà ở thế kỉ 17 người ta mới mặc thì nó vẫn mang trên mình một giá trị về lịch sử và văn hóa.

Oriental là một trường phái trong nghệ thuật và là một phong cách riêng biệt trong thời trang, nó không phải là một xu hướng mà là một tượng đài. Gucci chính là một ông lớn của thời trang luôn hướng về Oriental, ra đời vào thế kỉ 19, từ những thiết kế đầu tiên đã có những mẫu túi với phần quai xách và phần khóa là hình ảnh cây trúc của Phương Đông.

Đây là chiếc túi được biết đến như thiết kế đầu tiên của Gucci ở thế kỉ 19 với phần quai xách bằng trúc và phần da đáy được nhuộm đỏ. Đến nay, những mẫu túi này vẫn được nhiều tín đồ săn hàng vintage săn lùng.

Đây là chiếc túi được biết đến như thiết kế đầu tiên của Gucci ở thế kỉ 19 với phần quai xách bằng trúc và phần da đáy được nhuộm đỏ. Đến nay, những mẫu túi này vẫn được nhiều tín đồ săn hàng vintage săn lùng.

Năm nay, cũng chính Alessandro Michele - Giám đốc sáng tạo của Gucci đã một lần nữa khẳng định tinh thần Oriental là bất diệt trong thời trang. Bộ sưu tập của ông một lần nữa đón nhận hào quang Phương Đông trên sàn diễn và trở thành một cột mốc quan trọng gõ hồi chuông: thời của Oriental đã thực sự quay trở lại.

Năm nay, cũng chính Alessandro Michele - Giám đốc sáng tạo của Gucci đã một lần nữa khẳng định tinh thần Oriental là bất diệt trong thời trang. Bộ sưu tập của ông một lần nữa đón nhận hào quang Phương Đông trên sàn diễn và trở thành một cột mốc quan trọng gõ hồi chuông: thời của Oriental đã thực sự quay trở lại

Năm nay, cũng chính Alessandro Michele - Giám đốc sáng tạo của Gucci đã một lần nữa khẳng định tinh thần Oriental là bất diệt trong thời trang. Bộ sưu tập của ông một lần nữa đón nhận hào quang Phương Đông trên sàn diễn và trở thành một cột mốc quan trọng gõ hồi chuông: thời của Oriental đã thực sự quay trở lại.

Những chiếc túi Gucci Bamboo quay trở lại và càn quét túi tiền của những tín đồ thời trang

Những chiếc túi Gucci Bamboo quay trở lại và càn quét túi tiền của những tín đồ thời trang.

Xu hướng và cảm hứng về thời trang được sinh ra và xây dựng từ những nền văn hóa và những di sản lịch sử. Khi bạn mang trên người một bộ trang phục mang tinh thần Oriental, bạn sẽ thực sự cảm thấy quần áo là một công cụ của hào quang, mang lại sự huyền diệu và quyền lực khi bạn đứng trước Thế Giới.

Oriental trở lại và một lần nữa khẳng định những con mắt tinh tường của các nhà mốt không bao giờ là sai, mang văn hóa Phương Đông lên sàn diễn Thu Đông của mình có Gucci, Prada, Fendi, Valentino, Dolce&Gabbana, LV…những bộ sưu tập mời gọi chúng ta tham gia chuyến hành trình đi về bên kia Thái Bình Dương.

Louis Vuitton cũng đã sớm nhận ra Oriental là một trường phái sẽ nhanh chóng lấy lại vinh quang một lần nữa sau một thời kì ngủ đông

Louis Vuitton cũng đã sớm nhận ra Oriental là một trường phái sẽ nhanh chóng lấy lại vinh quang một lần nữa sau một thời kì ngủ đông.

Philosophy di Alberta Ferretti thậm chí còn mang nón lá của Việt Nam chúng ta lên sàn catwalk

Philosophy di Alberta Ferretti thậm chí còn mang nón lá của Việt Nam chúng ta lên sàn catwalk.

L’Wren Scott chọn chất liệu lụa bóng đậm chất Phương Đông

L’Wren Scott chọn chất liệu lụa bóng đậm chất Phương Đông.

Oriental không phải là cosplay Hoàn Châu Cách Cách, cứ mặc áo sườn xám, long bào Trung Quốc hay khoác kimono của Nhật Bản là ra. Nó là những thiết kế cách tân, với chất liệu truyền thống của Phương Đông như lụa, rũ và họa tiết quen thuộc trong văn hóa Á Châu như rồng, phụng, hạc, hổ, cá chép, hoa đào, chiếc quạt…và màu đỏ thường là màu dễ gợi nhớ về Phương Đông nhất. Tinh thần Oriental của phải thỏa mãn được cả sự cổ kính, tĩnh lặng và trang nhã của Phương Đông truyền thống vừa hội tụ đủ những yếu tố sáng tạo và sự trẻ trung của thời đại.

4

Họa tiết rồng trên một thiết kế của Valentino được thêu tỉ mỉ và giống 100% với những con rồng thiêng liêng trên áo của vua chúa các nước Châu Á

Lịch sử, văn hóa và nét đẹp Châu Á từ trước đến nay luôn được xem như là những gì huyền diệu và kì bí nhất. Khi toàn bộ nhân loại đang chạy đua với công nghệ và số hóa, nhịp sống hiện đại trở nên hối hả hơn thì một chút hơi thở từ Oriental sẽ khiến cho ta bình lặng lại và nhẹ nhàng hơn. Một kho tàng văn hóa bất biến theo thời gian được ngành công nghiệp thời trang tái sinh lại nhiều lần trên các sàn diễn quốc tế càng khiến cho tinh thần Oriental thêm thú vị và mang đầy tính sáng tạo, bên cạnh đó vẫn giữ được hào quang qua nhiều thế kỉ.

Những chiếc giày được thêu hoa tinh tế và có phần gót gỗ được đẽo gọt vô cùng tinh xảo của Dolce & Gabbana trên sàn diễn không thể khiến bạn rời mắt

Những chiếc giày được thêu hoa tinh tế và có phần gót gỗ được đẽo gọt vô cùng tinh xảo của Dolce & Gabbana trên sàn diễn không thể khiến bạn rời mắt

Nội dung hợp tác cùng tạp chí 2!

Chia sẻ

Bài viết

Ái Phương - Hồng Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất