Thời trang

NTK Lê Hà: 'Tôi tham gia tuần lễ thời trang để truyền cảm hứng'

Chia sẻ

Lê Hà đang là một trong những nhà thiết được đánh giá khá cao về gout thiết kế hiện nay. Ngoài được biết đến là một giảng viên thời trang tại Đại Học Mỹ Thuật Công Nghiệp Hà Nội, cô còn là người định hình phong cách trên sóng VTV và là chủ thương hiệu L'eas.

Sau khi hoàn thành chương trình bậc đại học, Lê Hà đã có khoảng thời gian du học chuyên ngành thiết kế tại Pháp, nơi được cho là cái nôi lâu đời nhất trong ngành thời trang. Ở nơi này, cô đã có cơ hội tiếp xúc trực tiếp về cái đẹp và hoàn thành khóa đào tạo hệ cử nhân của Viện mẫu thời trang Paris.

Sau đó cô tiếp tục theo đuổi và hoàn thành chương trình Thạc sĩ chuyên ngành công nghiệp sản xuất may mặc thuộc Đại học Quốc gia Công nghiệp Dệt may Mulhouse. Thành tựu mà cô lưu lại tại nước nhà là những thiết kế để lại ấn tượng sâu trong lòng giới mộ điệu thuộc Đẹp Fashion Show 7 vào năm 2010, Elle Show 2011, sắp tới là Vietnam Designer Fashion Week mùa đầu tiên.

leha1

- Chào chị Lê Hà, chị có thể kể lại quá trình khiến chị gắn bó với thời trang?

-Thực sự nếu đây là cơ duyên thì đối với tôi chỉ đơn giản là theo bạn bè học lớp năng khiếu về vẽ mà thôi, sau đó tôi thi vào trường Đại Học Mỹ Thuật Công Nghiệp theo số đông bạn bè. Lúc đầu tôi có đam mê, yêu thích những ngành chỉ dành cho cánh đàn ông như thiết kế nội thất, ngành điêu khắc nhưng cuối cùng tôi đã chọn sự đơn giản, nhẹ nhàng.

Và khi tôi quyết định đeo đuổi theo học chuyên ngành về thời trang cũng nhờ một phần là chịu nghe theo lời khuyên của bố tôi. Với ông phụ nữ nên học những ngành nghề nhẹ nhàng và thời trang là sự lựa chọn hàng đầu.

leha2

Lê Hà tình cờ đến với ngành thời trang cũng là nhờ sự hướng nghiệp từ phía gia đình, đặc biệt là người bố mà cô luôn kính trọng và thương yêu.

- Lý do gì để chị lại quay về Việt Nam để phát triển mà không ở Pháp?

-Thời điểm sau khi tốt nghiệp, nói thật sự để có thể tìm được một vị trí tốt đẹp trong ngành này với người nước ngoài và là sinh viên mới ra trường là rất khó. Tại thời điểm ấy, có thể tôi là một trong số người gọi là may mắn khi có một công ty chuyên kinh doanh về các dòng thương hiệu thời trang Net-a-Porter (Ready-to-wear) nơi tôi thực tập có ý định mời tôi ở lại làm việc.

Đó là một thời cơ, một cơ hội tuyệt vời, nhưng tôi lại nghỉ việc để quay trở về quê hương Việt Nam phát triển sự nghiệp. Tôi có thể ở bên cạnh gia đình, tận hưởng hết được sự yêu chiều của cả bố lẫn mẹ mà vẫn làm được công việc mình yêu thích và một phần nào được cống hiến trong ngành đào tạo. Mà cũng không chỉ là đào tạo, phải còn tìm kiếm nhiều tài năng trẻ trong lĩnh vực thời trang tại quê nhà mình.

leha3

Vừa thiết kế, vừa có thể giảng dạy bộ môn mà mình yêu thích đến các bạn sinh viên của khoa thiết kế và có thể ở gần bên cạnh gia đình, bên bố mẹ thì với Hà đó là điều quá tốt không còn gì so sánh được.

-Vậy ai là người có ảnh hưởng lớn nhất đến những quyết định trong sự nghiệp của chị?

-Đối với tôi, tất cả những quyết định về sự nghiệp sau khi đã hoàn tất trên con đường đi tìm tri thức thời trang là chính tôi. Vì không ai có thể hiểu bạn và giúp bạn được ngoài bản thân bạn ra.

-Giả sử chị sinh ra trong một gia đình không ủng hộ hướng đi thời trang, thì có khi nào đó chị sẽ không lựa chọn dấn thân vào con đường đầy chông gai và có tính cạnh tranh rất cao này?

-Nếu quay ngược lại thời gian và tôi được sinh ra trong một gia đình không ủng hộ con đường nghệ thuật thời trang, thì tôi nghĩ rằng tôi vẫn quyết tâm theo con đường này, dù biết chặng đường này mỗi lúc một dài, mỗi lúc khó khăn hơn nhưng từ lâu, mọi thứ điều nằm trong trái tim của tôi. Điều ấy cứ thôi thúc, đòi hỏi tôi phải luôn luôn bước đi, tuyệt đối không dừng lại. (Cười)

leha4

Nhiệt quyết theo đuổi với con đường mà mình đã quyết định không ngại gian truân, thử thách.

-Thời gian để tạo dựng thương hiệu, chị đã gặp phải những khó khăn và thử thách nào? Bí quyết nào trong việc quảng bá hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của mình thành công như ngày hôm nay?

-Không có con đường nào đi gọi là bằng phẳng, dễ dàng. Càng khó khăn, tôi cần phải cố gắng, dũng cảm vượt qua và bước tiếp. Bí quyết trong việc quảng bá hình ảnh thương hiệu và sản phẩm thành công của tôi ngày hôm nay là chính những sản phẩm thiết kế mà tôi tạo ra. Đặc biệt hơn, các mẫu thiết kế mà tôi tạo ra thường hướng đến hình ảnh tốt trong mắt khách hàng không chỉ là tiêu chí mẫu mã mà còn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

-Các thiết kế của Lê Hà thường nhắm đến thị trường, nghệ thuật hay dung hòa cho cả hai?

-Mục tiêu chính cho những sản phẩm thiết kế của tôi phần lớn thường hướng đến thị trường và dung hòa một chút cá tính trong con người tôi. Thế thôi!

leha5

Lê Hà luôn đề cao tính thương mại trong thiết kế nhưng các thiết kế vẫn pha chất riêng vốn có trong bản thân cô nàng.

-Theo chị đã là thời trang, NTK có cần “điên” để độc đáo và thể hiện phần nhiều cái tôi của chính mình?

-Tôi không hề “điên” trong thiết kế, tôi chỉ khác biệt mà thôi. Sự khác biệt ấy nằm trong tầm kiểm soát của tôi để có thể tạo được một ấn tượng đẹp cho số đông khách hàng cũng như giới chuyên môn.

-Tham khảo trang cá nhân chính của Lê Hà, tôi thấy chị rất thích câu nói “Nếu tôi sống và làm việc thành tâm, thành ý thì lương tâm tôi không bị cắn rứt còn ai muốn khen hay chê cũng mặc” , chắc hẳn chị phải là là một người phụ nữ có cá tính, rất khác biệt, rất nổi bật và không rập khuôn?

-Tôi tự nhận mình từ khi biết nhận thức đã là người khác biệt. Tôi luôn luôn nghĩ mình phải làm khác mọi người theo cách của riêng mình. Có đôi lúc, tôi chẳng hề nhận ra phong cách của mình, tôi chỉ làm theo suy nghĩ, theo bản năng nhưng chính những khách hàng quen biết lại nhận ra ngay phong cách riêng của tôi. Một phong cách rất Pháp.

leha6

Không theo đa phần số đông nhưng đã là khách hàng thân tín của Lê Hà thì sẽ nhận rasự lãng mạn, đơn giản mang chút âm hưởng Parisian style của cô.

-Những nhân vật, những nhà thiết kế nào mà chị ngưỡng mộ nhất trong ngành công nghiệp thời trang?

-Ôi! Tôi ngưỡng mộ nhiều nhà thiết kế, như: Bà đầm già Vivienne WestWood, ông lão Yohji Yamamoto và cả Issey Mikey…

-Lê Hà nghĩ thế nào khi có ý kiến cho rằng ngay tại thị trường Việt Nam thời buổi bây giờ ai cũng có thể làm thời trang và cho ra những BST tốt. Thế nhưng, để có phong cách riêng mới là điều quan trọng nhất?

-Tôi không khảo sát quá nhiều về mặt bằng chung giới thiết kế nhưng theo tôi nghĩ, thời trang thì chỉ dựa trên một nền tảng kiến thức duy nhất. Nếu vận dụng, lồng ghép một cách logic vào các lĩnh vực nghiên cứu khác, sẽ giúp bạn không bao giờ cạn kiệt trí sáng tạo. Nó sẽ giúp bạn định hình phong cách và tạo dấu ấn riêng rất bền vững.

-Chị nghĩ sao về câu nói: Những người làm về thời trang phải biết nhìn xa trông rộng. Nếu chỉ quan tâm tới vải vóc, quần áo, sự kiện liên quan tới thời trang, bạn sẽ không bắt kịp được với những gì đang thực sự xảy ra và đổi thay trong thế giới này?

-Quả thật câu nói này rất chuẩn xác. Bản chất của tôi là một người quá mơ mộng, quá phiêu lãng, nên kết quả của việc này là tôi đã gần như thất bại sau 2 năm thành lập thương hiệu. Không có một định hướng về kinh doanh, truyền thông lẫn tài chính. Người ta thường nói: “Khi bạn thất bại là khi bạn đã trưởng thành”. Sau sự thất bại ấy tôi đã rút ra một bài học quý giá đến tận hôm nay. Đó là con đường tôi đi phải chiếm được tình cảm của khách hàng yêu thời trang và truyền thông đại chúng. (Cười)

leha7

Lê Hà đã từng nếm trải mùi vị thất bại vì không định hình về chiến lược trong kinh doanh thiết kế. Sau bao năm thăng trầm cô nàng đã đúc kết rất nhiều kinh nghiệm cho bản thân.

-Vì sao đối với một mảnh đất màu mỡ như Sài Gòn, có thể được ví là kinh đô thời trang của Việt Nam, chị không Nam tiến để phát triển thương hiệu cũng như tên tuổi của mình nhiều hơn mà lại “cố thủ” lại đất Bắc?

-Thời gian đầu mới về nước, tôi cũng có ý định Nam tiến lắm nhưng có lẽ tại thời điểm đó, tôi chưa đủ dũng khí để tiếp tục một lần nữa ở miền đất mới nên con đường của tôi tiếp tục ngay tại “quê cha đất tổ”. Tại đây, tôi lại được mời về trường Đại Học Mỹ Thuật Công Nghiệp tham gia công tác giảng dạy, đào tạo, tìm kiếm những tài năng thiết kế trẻ tại Khoa Thời Trang. Bên cạnh đó, tôi thành lập một thương hiệu thời trang. Cho đến giờ phút này, tôi thấy đây là một quyết định rất đúng đắn. Một nền tảng vững chắc sẽ giúp tôi tồn tại, phát triển và thích nghi ở mọi nơi.

-Quay trở lại một chút, khi Lê Hà tham gia Vietnam Designer Fashion Week mùa thứ nhất với bộ sưu tập được giới thời trang dành cho những lời khen có cánh. Chị có cảm nghĩ gì? Bài học lớn nhất khi chị tham gia vào sân chơi chuyên nghiệp này?

-Đây không phải là lần đầu tiên tôi tham gia một show diễn thời trang chuyên nghiệp nên tôi không có gặp khó khăn. Tôi kiểm soát được rủi ro ở sân chơi này. Bộ sưu tập đó là hình ảnh của tôi. Mục đích của tôi khi tham gia tuần lễ thời trang không phải để bán quần áo mà là truyền cảm hứng, hình ảnh văn hóa của tôi đến mọi người. Trang phục chính là văn hóa của bạn.

-Điều gì gợi lên cho Lê Hà nguồn hứng cảm sáng tạo nhiều nhất từ trước đến nay? Chị có thể giới thiệu sơ lượt về cảm hứng và chất liệu chính tạo nên BST mới nhất của mình?

-Nguồn cảm hứng sáng tạo lớn nhất từ trước đến nay chính là những khách hàng, những người yêu thích phong cách và sự mơ mộng của tôi. Mùa Fashion Week lần này, tôi sẽ nhấn mạnh vẻ đẹp của những cô gái mộng mơ, lạc quan, luôn nhìn về cuộc sống theo hướng tích cực. Sẽ thật bất ngờ khi những mẫu thiết kế mang hơi thở đường phố được đưa lên sàn diễn rất thơ dưới vóc dáng của một cô gái thị thành hiện đại.

Bộ sưu tập lần này mang đến một thông điệp: “Hãy luôn hướng về một cuộc sống tươi đẹp. Chính bạn có thể tự pha trộn, tô màu cho cuộc sống đó. Bạn hãy đi trong giấc mơ của chính mình. Nhìn vào sâu thẳm bên trong tâm hồn để nhận ra trong những sắc thái khác nhau. Giấc mơ là có thật, bạn có thể nắm được nó trong lòng bàn tay.”

leha8

Hình tượng những cô gái trẻ yêu thích sự tươi vui, năng động trộn lẫn cùng bảng màu sặc sỡ là điều mà Lê Hà muốn gửi gấm trong chủ đề mới mang tên “Dream Girl”

-Chị còn có những ấp ủ dự định, những kế hoạch gì khác hơn nữa phải thực hiện ngoài VDF 2016 trong những tháng thuộc quý cuối của năm hoặc năm tới?

-Tôi là người yêu lao động. Khi tôi dừng là khi tôi mất đi hết nguồn năng lượng. Tôi có rất nhiều dự định trong tương lai. Đặc biệt là năm nay, nếu tôi thật sự là người mơ mộng thì dự định này sẽ được thực hiện. Tôi xin được giữ bí mật tới phút chót nhé!

-Chị có muốn chia sẻ những kinh nghiệm từng trải gì với các bạn trẻ Việt Nam đam mê mong muốn được làm việc trong ngành thời trang?

Điều đầu tiên chính là đam mê, đó là điều mà các bạn trẻ nên cần, hãy tin tưởng và vượt qua mọi rào cản, mọi khó khăn, không phải chỉ riêng ngành thời trang mà còn rất nhiều ngành khác, nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống.

Hãy luôn trau dồi kiến thức về thời trang, về xu hướng hay đặc điểm thời trang của từng thời kì, từng giai đoạn. Có tinh thần cầu tiến, sống chân thật, yêu lao động, hiểu được giá trị bản thân, và cố gắng nắm bắt cơ hội tại mọi thời điểm thì tôi tin chắc các bạn trẻ sẽ tìm được con đường thành công.

Chia sẻ
Tin mới nhất