Thời trang

Nguyễn Hoàng Tú: Từ chàng trai sợ may vá đến nhà thiết kế mê mẩn chất liệu tơ tằm

Chia sẻ

Cùng trò chuyện với NTK Nguyễn Hoàng Tú trước thềm diễn ra show thời trang khủng của năm 2016: The Fashion Show.

-Khởi động năm 2016 bằng show thời trang quy mô: 'The Fashion Show', Nguyễn Hoàng Tú đã chuẩn bị những đứa con tinh thần của mình như thế nào để thật sự tạo ấn tượng?

-Show thời trang quy mô đầu tiên của năm 2016 tại Việt Nam sẽ diễn ra tại TP HCM ngày 23/3 lần này với chủ đề Fashion is Fearless - Thời trang là vượt qua chính mình, khi nhận lời mời tham gia, tôi đã mất không ít thời gian để nghiền ngẫm xem mình sẽ xuất hiện như thế nào để tạo dấu ấn riêng biệt nhất.

Tôi vốn yêu thích thiên nhiên và muốn đem chủ đề này vào bộ sưu tập của mình. Với Chuyến hành trình thứ 6 này, tôi mang những tai nấm bé nhỏ nổi bật trong bức tranh thiên nhiên rộng lớn. Dù nhỏ bé nhưng bản thân từng chiếc nấm luôn mang trong mình tuyệt tác “độc nhất vô nhị” của tạo hóa - đó chính là những cấu trúc bí ẩn, những màu sắc độc đáo, và kết cấu hoàn hảo vô cùng.

Hoàng Tú là 1 trong 5 NTK sẽ tham gia chương trình The Fashion Show power by TRESemme.

Hoàng Tú là 1 trong 5 NTK sẽ tham gia chương trình The Fashion Show powered by TRESemme.

Để thực hiện BST lần này, tôi chủ trương sử dụng chất liệu tơ tằm để làm bật lên ý tưởng. Những đường vân xếp san sát nhau, những đường xoắn uốn lượn, hay những hình thể lạ mắt với màu sắc chủ đạo cũng góp phần tái hiện sự đa sắc của muôn vàn loài nấm: trắng tinh khiết, hồng rực rỡ, đỏ hấp dẫn hay đen huyền bí sẽ lần lượt được chuyển biến trong từng thiết kế. Tôi muốn truyền tải thông điệp hãy thoải mái nhất với những gì mình yêu thích. Hãy thử thách bằng nhiều hình ảnh mới, đừng bó buộc vào bất cứ nguyên tắc nào cả.

-Với chất liệu hoàn toàn chủ yếu từ tơ tằm, anh gặp những khó khăn như thế nào khi thực hiện ý tưởng này?

-Tơ tằm Việt Nam có đặc biệt hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cách mình nghĩ. Trong giới thời trang, đã có rất nhiều nhà thiết kế chọn tơ tằm làm chất liệu nên chắc chắn sẽ có nét tương đồng. Muốn có điểm nhấn riêng cho mình, tôi bắt buộc phải làm mới chất liệu từ bề mặt, thay đổi cấu trúc vải… Để làm được điều này, tôi đã liên hệ một số xưởng sản xuất nhuộm vải theo yêu cầu và tự tay xử lý lại lần nữa chất liệu để chúng hoàn toàn theo ý tôi. Vì vậy, đây là khâu khó nhất đòi hỏi nhà thiết kế phải bỏ công sức không nhỏ.

ể có BST ấn tượng, lần này Hoàng Tú sẽ đem điều gì mới lạ vào mẫu thiết kế của mình?

-Phong cách trước giờ của tôi vẫn là hai màu chủ đạo đen - trắng. Mọi thứ được tối giản đến mức tối đa nhất, không quá rườm rà. Với nấm lần này, tôi quyết định làm mới mình khi đính hạt để tạo sự mới mẻ. Một chút màu sắc, một chút đính kết tươi vui hứa hẹn sẽ mang đến nét mới lạ, phá cách cho sự xuất hiện lần này của Nguyễn Hoàng Tú.

NTK Nguyen Anh Tu (2)

-Để những mẫu thiết kế càng trở nên hoàn hảo trên sàn diễn, còn yếu tố nào khác mà anh cần nhấn mạnh?

-Không chỉ quần áo góp phần tạo nên thành công cho BST mà tổng thể tất cả từ kiểu tóc, cách trang điểm, giày dép và thần thái của người mẫu đều phải theo một thể thống nhất. Khi đã vào một quy trình, tất cả mọi yếu tố đều có tầm quan trọng như nhau chứ không chỉ có quần áo. The Fashion Show chú trọng vào tính liên kết của trang phục và kiểu tóc. Đây là một điều khác biệt so với các show diễn trong nước hiện nay khi chưa chú trọng vai trò lớn của kiểu tóc trong BST. Để có phần xuất hiện ấn tượng, truyền tải hết thông điệp và vẻ đẹp của bộ trang phục, chúng tôi dành thời gian ngồi lại làm việc với các nhà tạo mẫu tóc để đưa ra nhiều ý tưởng, cảm hứng mới. Với Chuyến hành trình thứ 6 này, mái tóc tôi chọn sẽ là kiểu Fearless tóc búi thách thức, đầy ấn tượng. Mái tóc sẽ được cột đuôi ngựa, đánh rối, xoắn và quấn tròn thành một búi trên đỉnh đầu, phần còn lại ở hai bên sẽ làm theo kiểu Fearless tóc tết phá cách theo những đường vân hay xõa nhẹ nhàng. Đây cũng là cách để người xem có thể chiêm ngưỡng được hết những thông điệp tôi truyền tải trong bộ trang phục.

NTK Nguyen Anh Tu (1)

-Trở lại một chút về quá khứ, từng thừa nhận không có duyên với các cuộc thi nhưng may mắn để lại ấn tượng tốt với các chuyên gia thời trang nước ngoài, tại sao thời điểm đó Hoàng Tú không chọn ở lại Singapore như lời mời mà chọn quay về Việt Nam khởi nghiệp?

-Đúng là tôi không có duyên với các cuộc thi cho lắm nên tham gia đều “trượt vỏ chuối”. Sau những lần thất bại, tôi quyết định âm thầm rèn luyện kinh nghiệm, tay nghề, “bồi bổ” kiến thức bằng việc làm thiết kế cho một công ty may có tên tuổi. Có duyên được đại diện Việt Nam tham gia một cuộc thi lớn tại Singapore, dù không được giải cao nhưng vị trí ở top 12 tôi đã được họ ngỏ lời giữ lại làm việc. Không ở đâu bằng quê hương, tôi thất bại nhiều lần từ quê hương thì tôi quyết tâm sẽ đi lên bằng chính sức mình từ đó. Cũng vì lý do ấy, tôi khăn gói về lại Việt Nam dù đây là cơ hội mà không phải ai cũng có được.

Về nước, tôi bắt tay vào nhận các đơn đặt hàng, dù tham gia nhiều show diễn nhưng cá tính tôi không thích sôi nổi. Tôi muốn “ẩn mình” để nghiên cứu niềm đam mê chinh phục phom dáng, sáng tạo chất liệu. Trung bình 3 tháng, tôi cho ra mắt một BST để giữ chân khách hàng. Những thiết kế của tôi đều với tinh thần muốn cho người mặc có được một sự thoải mái nhất.

NTK Nguyen Anh Tu (4)

-Tôi phát hiện một điểm khá thú vị ở Hoàng Tú là việc hồi bé, anh… rất sợ may vá nhưng lý do nào làm anh giờ đây đã trở thành một nhà thiết kế đầy nhiệt huyết?

-Đúng là một chữ duyên và là một câu chuyện đầy bất ngờ trong cuộc đời tôi. Mẹ tôi là một nghệ nhân may áo dài. Hồi nhỏ, tôi rất sợ việc may vá bởi mỗi mùa khai trường đến là xuyên suốt 3 tháng hè trước đó tôi phải phụ mẹ may áo dài. Áo dài quý nhất là tà áo, nên đều phải luôn bằng tay mới giữ được sự bồng bềnh. Vì vậy, công việc của tôi mỗi ngày phải luôn tay điên cuồng 5 chiếc áo dài, thời gian còn lại sau khi đi học về là phụ mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Cứ năm này sang năm khác, từ một đứa rất sợ may vá tôi bắt đầu mê mẩn. Càng làm nhiều, tôi lại thích việc khám phá vải vóc, tôi bắt đầu không thích đi chơi, chỉ thích đến những chỗ có vải để thỏa sức ngắm và nghiên cứu, chọn lựa.

-Anh đã học được gì từ kinh nghiệm của mẹ?

-Tôi học rất nhiều từ việc tỉ mỉ, cách làm thủ công vô cùng tinh xảo của mẹ. Tôi từng nghĩ, nhà thiết kế chỉ có việc hình thành mẫu trên bản vẽ, nhưng khi đã làm cùng mẹ tôi mới nhận ra phải hiểu hết tường tận mọi thứ thì sản phẩm làm ra mới thật sự hoàn hảo. Đó là cách làm của mẹ. Cũng vì vậy, cho đến nay tôi chủ trương tự tay làm mọi thứ để truyền tải hết tâm huyết của mình vào BST.

-Những lúc nào anh phải nhờ vào sự hỗ trợ, giúp đỡ từ mẹ?

-BST nào của tôi từ trước đến nay dù theo chủ đề gì hay bất cứ phong cách gì tôi cũng đưa một phần nhỏ hình ảnh của tà áo dài vào đó như áo hai tà, hay tay ráp lăng… Những lúc làm mẫu, tôi đều hỏi mẹ cách đắp lăng như thế nào, luôn tà như thế nào để toát lên vẻ đẹp từ trong ra ngoài. Mẹ luôn tường tận chỉ dẫn mọi thứ, dù khá tốn thời gian nhưng những trang phục của tôi đẹp và hoàn hảo hơn.

-Trong lĩnh vực thời trang trong nước, ai là người khiến anh ngưỡng mộ nhất?

-Đó là anh Công Trí. Tôi may mắn khi trước đây từng phụ anh ấy làm việc trong một BST suốt thời gian 1 tháng. Được làm việc cùng nhau, tôi cảm nhận anh là một người say mê và sáng tạo làm mình phải noi theo. Anh giỏi bảo vệ đồ, xử lý chất liệu rất có tâm và đặt hoàn toàn tâm huyết vào nó.

NHT

-Giữa thị trường thời trang đang trên đà phát triển và có sự cạnh tranh khá cao đòi hỏi các nhà mốt luôn phải sáng tạo, khẳng định chất riêng. Cho đến thời điểm hiện tại, anh đã định hình cho mình được phong cách chủ đạo và dấu ấn riêng nào?

-Đương nhiên tôi luôn muốn đổi mới để hợp với xu hướng nhưng cũng không quên làm nổi bật tính cá nhân của mình. Dù có thay đổi như thế nào chăng nữa, các thiết kế đóng mác Nguyễn Hoàng Tú là những trang phục mang đậm dấu ấn dân tộc- tiêu biểu là chất liệu. Tôi luôn muốn cố gắng đẩy hết cái đẹp của tơ tằm Việt Nam lên một tầm cao mới. Cũng bởi mang nét văn hóa dân tộc, 80% khách hàng đến mua sản phẩm của tôi đều là khách nước ngoài. Họ yêu nét truyền thống của dân tộc Việt. Những điều làm từ tâm hồn sẽ đến được với tâm hồn.

Để có được những bộ trang phục vừa hợp xu hướng thời đại, vừa giữ nét truyền thống, mỗi lần cho ra mắt sản phẩm mới tôi thường vác balo lên và đi đến những nơi xa xôi để tìm nguyên liệu đẹp, như đến Hà Nội để mua nhung dệt tơ tằm mỏng óng ánh, Lụa Vạn Phúc dệt bằng tay hay lụa tại Bảo Lộc, Lâm Đồng.

-Cám ơn Nguyễn Hoàng Tú với những chia sẻ chân thành!.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất