Thời trang

Minimalism trong thời trang nam giới

Chia sẻ

Thời trang hay bất cứ một loại hình nghệ thuật khác đều có những trường phái mang cho mình quan điểm thẩm mĩ và nghệ thuật khác nhau. Điều đó góp phần tạo nên sự đa dạng. Theo thời gian, khi cái cũ bắt đầu nhàm chán, người ta tạo ra hoặc tìm đến cái mới dựa trên cái cũ.

Vậy phong cách thời trang nào đang đang dần lớn mạnh và thống lĩnh từ sàn catwalk đến streetstyle của giới trẻ hiện nay. Câu trả lời gói gọn trong từ khóa #MINIMALISM #MINIMALIST hay còn gọi chung là phong cách tối giản, xu hướng thời trang đang được nhiều người trẻ theo đuổi, xu hướng mang trong mình sự thực tiễn, tôn vinh con người bên những gam màu trung tính và thuần khiết. 

Lịch sử

Minimalism có lẽ phải dành sự biết ơn sâu sắc đến Giorgio Armani. Ông được xem là một trong những nhà thiết kế đầu tiên đã phổ biến và mang lại sự thanh lịch trong những thiết kế mang hơi hướng thẩm mĩ tối giản: những bộ suit thẳng tắp và gọn gàng, tạo ra một làn sóng ảnh hưởng mạnh mẽ những năm thập niên 1980 và 1990.
Neil Barrett, Jil Sander, Maison Margiela và Mathew Miller cũng đã từng theo đuổi con đường này và mang lại những thành công tuyệt vời. Minimalism là một xu hướng tự do, ý nghĩa của nó không giống như phá vỡ các qui tắc thời trang và vượt qua sự chấp nhận của mọi người như thời trang ý niệm. Thật khó để có được vẻ ngoài minimalist đúng chất, miễn sao bạn nằm được các qui tắc chung
Nhưng trên tất cả, một người mang thẩm mĩ tối giản phải cực kì linh hoạt, có thể tùy cơ ứng biến trong mọi hoàn cảnh , từ nơi trang trọng đến nơi đơn giản gần gũi và phải làm sao cho bộ trang phục tạo nên hiệu ứng thị giác tốt cho người đối diện.

Màu sắc chủ đạo 

Màu sắc có thể là một sự lựa chọn khó khăn cho hầu hết nam giới, trừ những người được đào tạo nghệ thuật hoặc có óc thẩm mĩ tốt. Sự kết hợp giữa các mảng màu sáng và tối, nóng và lạnh có thể tạo nên một bộ trang phục tuyệt vời hoặc cũng có thể là một thảm họa. Bảng màu của phong cách tối giản tập trung khai thác các màu sắc như đen, trắng, xanh navy, xám, beige và các sắc độ khác của màu trắng. Những màu này kết hợp với nhau dễ dàng và bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo.

1

Ports 1961, một thường hiệu thời trang đến từ Canada được cho là một trong những bậc thầy trong thiết kế theo xu hướng tối giản, từ màu sắc cho đến các kĩ thuật cắt may. Màu beige là điểm nhấn trong bộ sưu tập Xuân/ Hè 2015 của hãng, làm nổi bật lên nguồn năng lượng tự do, phóng khoáng, giải phóng cho người mặc khỏi sự chật chội gò bó của các kiểu đồ tôn dáng trước đây.Những chiếc áo khoác được cắt may không đối xứng, phá cách trong khi những đôi giày trắng mang đến sự thanh lịch cho tổng thể bộ sưu tập.

2

Với Christophe Lemaire, bảng màu một lần nữa tập trung vào các sắc độ của màu đen, xanh navy, trắng và xám. Nhà thiết kế chọn các kiểu dáng trang phục dễ mặc, đơn giản nhưng vẫn mang lại cho người mặc sự tinh tế và hiệu quả.

Màu sắc chính là điểm mấu chốt của minimalism, dẫn dắt bạn đến với thẩm mĩ của phong cách tối giản. Nó vô cùng quan trọng trong việc mang lại hiệu ứng thị giác. Nó nhắc chúng ta nhớ đến một câu nói của Hardy Aimies : “A man should look as if he has bought his clothes with intelligence, put them on with care, and then forgotten all about them.” ( Tạm dịch: Một người đàn ông nên được trông thấy như anh ấy mua quần áo bằng sự thông minh, thêm vào đó sự chỉn chu và quên hết những thứ đó sau khi hoàn tất.)

Hình dáng trang phục

Phong cách tối giản nghe có vẻ đơn điệu nhưng lại không hề có một chuẩn mực về hình dáng nào. Khác trang phục may đo, với sự đòi hỏi một bờ vai rộng, eo nhỏ và ôm bó ở chân, sự hấp dẫn của xu hướng này đến từ các hình khối cơ bản và kích cỡ oversize của quần áo.
Tại sao ư ? Từ một quan điểm trong hình khối công năng, minimalism không chỉ tước đi sự cần thiết của kích cỡ, form mà còn xóa bỏ các khái niệm mang tính ý thức trước kia, giải phóng và khiến nhà thiết kế tự do trải nghiệm với các hình dáng mới lạ. Và đó là lý do chúng ta được chiêm ngưỡng những bộ trang phục nhỏ với các thiết kế phồng, đồ sộ quá khổ, oversize, và cả những form dáng mềm mại tự do, những đường cắt không cân xứng.
Thẩm mĩ boxy đã và đang trở nên dần phổ biến với các kiểu trang phục lấy cảm hứng thể thao khỏe khoắn của Alexander Wang.

jil-runway-done

Những thiết kế của Jil Sander luôn khá vuông vức (boxy), thể hiện rõ nét trong bộ sưu tập Thu - Đông 2014 của nhà mốt này với những bộ suit màu xanh đen, áo khoác oversize và jacket da, thể hiện gu thẩm mĩ cùng tư duy tuyệt vời của Sander. Tuy nhiên, BST Xuân - Hè 2015 lại mang đến những nét mềm mại với suit rộng phối cùng quần baggy, trở lại với tông trung tính chủ đạo là sắc xám.

jil-runway-done

Những thiết kế của Jil Sander luôn khá vuông vức (boxy), thể hiện rõ nét trong bộ sưu tập Thu - Đông 2014 của nhà mốt này với những bộ suit màu xanh đen, áo khoác oversize và jacket da, thể hiện gu thẩm mĩ cùng tư duy tuyệt vời của Sander. Tuy nhiên, BST Xuân - Hè 2015 lại mang đến những nét mềm mại với suit rộng phối cùng quần baggy, trở lại với tông trung tính chủ đạo là sắc xám.

Jil_No

Đây là một vài nét đặc trưng về hình dáng của trang phục xu hướng tối giản. Khi tập trung vào form dáng, NTK có thể tạo ra nhiều hình dáng trang phục khác nhau. Nó dẫn dắt ý tưởng và tạo ra cảm hứng mới nếu bạn đã chán với những món đồ may đo hoặc hình dáng kì dị.
Lưu ý : Khi mix đồ theo phong cách minimalism, bạn có thể dễ dàng mix quần trouser ống rộng với blazer tôn dáng, áo khoác boxy, bomber jacket với quần jean và hơn thế nữa, bạn có thể sáng tạo ra nhiều combo khác nhau.

Cảm hứng thể thao : Khi Sportwears gặp Minimalism

Hai từ thôi : Alexander Wang. Anh được cho là nhà thiết kế tiên phong và thống trị trong những thiết kế mang cảm hứng thể thao và định nghĩa phong cách này theo cách rất riêng với zipper may ẩn, các đưởng may ép nổi hay những họa tiết hiện đại trên nền vải đen. Wang đặc biệt thông minh trong việc xử lí chất liệu, kết hợp len và da, phá vỡ sự thống trị của màu đen.

Hai từ thôi : Alexander Wang. Anh được cho là nhà thiết kế tiên phong và thống trị trong những thiết kế mang cảm hứng thể thao và định nghĩa phong cách này theo cách rất riêng với zipper may ẩn, các đưởng may ép nổi hay những họa tiết hiện đại trên nền vải đen. Wang đặc biệt thông minh trong việc xử lí chất liệu, kết hợp len và da, phá vỡ sự thống trị của màu đen.

hchal

Hussein Chalayan tuy không phải là một người có óc thương mại và phổ biến các xu hướng trở thành streetstyle như Wang nhưng lại biết cách kết hợp thẩm mĩ tối giản minimalism với phong cách thời trang hơi hướng thể thao cổ điển. Danh tiếng của Chalayan được nhiều người biết đến từ khá lâu và gần đây trong bộ sưu tập Xuân/Hè 2015 các mẫu thiết kế của ông cũng được đánh giá tốt: các mẫu quần short màu pastel, sự kết hợp giữa nhiều lớp áo và cả những chiếc áo khoác phi công.

neil-barret-runway-done

Một nhà thiết kế theo xu hướng tối giản khác, người bước đi giữa ranh giới của hai phong cách sang trọng và khỏe khoắn thể thao, Neil Barrett. Với bộ sưu tập mới trong mùa Xuân/Hè 2015, trả lờii phỏng vấn cho tờ Style.com, anh ấy nón ngắn gọn như vầy :”Taking an idea and developing it in a tight palette.” ( Tìm ra ý tưởng và phát triển nó trong một bảng màu ít ỏi). Bộ sưu tập lấy tông chủ đạo là màu trắng, Barrett kết hợp biker jacket cùng áo sweater oversize, short hình hộp và những đôi giày trắng tinh đơn giản. Áo bomber len với điểm nhấn là phần tay được làm bằng da phối cùng quần trouser có khóa kéo ở mắt cá chân đã tạo ra một hiện tượng trên sàn runway.

Điểm chung của các bộ sưu tập trên đều không dùng quá nhiều màu sắc mà tập trung vào form dáng và xử lí chất liệu. Thay vì bị giới hạn, những nhà thiết kế của xu hướng Minimalism đã trải nghiệm những sự táo bạo trong thiết kế và kết quả và sản phẩm đã chứng minh tiếng nói của họ.

Một số lookbook tham khảo :

neil-barret-runway-done 3

Chia sẻ
Tin mới nhất