Thời trang

Họa tiết vẽ tay - cuộc chơi mới của những nhà thiết kế Việt

Danny
Chia sẻ

Họa tiết vẽ tay in lên vải không xa lạ với ngành công nghiệp thời trang nhưng không phải nhà thiết kế nào cũng đủ tinh tế để chơi với họa tiết, đủ nhạy bén để kết hợp cũng như mang họa tiết vào thiết kế và tạo ra xu hướng.

Đã từ rất lâu, nói họa tiết trong thời trang, người ta nghĩ ngay đến nhà mốt Dolce&Gabbana với những họa tiết mang âm hưởng gothic và hội họa. Mặc dù không có nhiều sự cách tân về phom dáng nhưng thương hiệu này vẫn cực kì thành công là bởi giám đốc sáng tạo của họ là những nghệ sĩ sáng tạo họa tiết hàng đầu. Khi Alessandro Michelle vực dậy nàng ”công chúa ngủ quên” Gucci, anh cũng đã sử dụng rất nhiều họa tiết để làm mới lại những sản phẩm vốn đã lạc mốt của nhãn hàng Ý và tạo ra cơn sốt toàn cầu. Họ chính là những anh hùng thật sự trên mặt trận mang họa tiết vẽ tay trở thành thế mạnh của thương hiệu.

dg

BST lấy cảm hứng từ hoa văn sứ của Dolce&Gabbana.

Trở về với thời trang Việt Nam, chúng ta có rất nhiều BST có sự hiện diện của họa tiết vẽ tay mà thành công nhất tính đến thời điểm hiện tại chính là thương hiệu Thủy Design House - một nhãn hàng tập trung kết hợp thời trang và văn hóa. Người ta bàn tán rằng những chiếc áo dài ”Lúng Liếng” nhìn cũng thường thường thôi, in họa tiết lên rồi bán quá mắc. Vậy, giá trị thật sự của chiếc áo dài nằm ở đâu? Đó chính là tính dân tộc, là quá trình nghiên cứu, sáng tạo tỉ mỉ của người vẽ họa tiết, của nhà thiết kế để mang đến thứ áo quần không chỉ để mặc mà còn để ngắm, để ngẫm. 

ll

BST Lúng Liếng tại Vietnam Internationak Fashion Week 2015

lunglieng

Con đường tạo dựng dấu ấn với nhiều NTK là một quá trình gian truân. Có người tập trung vào phom dáng và xử lý chất liệu, có người chọn con đường nghiên cứu và phát triển họa tiết.

Bên cạnh hội họa, nhiều nhà mốt Việt cũng ứng dụng mạnh mẽ Typography (Front chữ) vào các thiết kế qua slogan hoặc các đường nét tỉ mỉ nhằm truyền tải thông điệp của riêng mình. Công Trí, Võ Công Khanh từng khá thành công với concept này.

Họa tiết ấn tượng được vẽ bằng màu nước và sơn dầu trên canvas khổ lớn. Sau đó được chuyển thể thành digital và in trên các chất liệu wool, crepe, chiffon, tơ, lụa và lông nhân tạo - See more at: https://www.lofficiel.vn/tin-thoi-trang/3-bst-tre-trung-tai-vietnam-international-fashion-week-2845.html#sthash.81iYYvhh.dpuf

Ở BST mùa trước, NTK Andrian Anh Tuấn sử dụng họa tiết ấn tượng được vẽ bằng màu nước và sơn dầu trên canvas khổ lớn. Sau đó được chuyển thể thành digital và in trên các chất liệu wool, crepe, chiffon, tơ, lụa và lông nhân tạo.

NTK Võ Công Khanh và BST lấy ý tưởng từ sách, từ ngôn từ và tri thứ với những form dáng lạ mắt kết hợp cùng các họa tiết 3d vẽ tay cầu kì, tỉ mỉ. BST đã tạo được tiếng vang lớn cho anh trong làng mốt Việt cũng như giới mộ điệu thời trang.

moschio

Với Moschio, họa tiết typography trở thành một hình thức giúp họ quảng bá tên tuổi hiệu quả thông qua việc tạo nên sự bay bổng trong họa tiết chữ vẽ tay.

dmc

NTK Đỗ Mạnh Cường vừa cho ra mắt BST mới chủ để Country Side với các hoa văn vẽ tay từ nghệ sĩ Dominic Yang, người từng vẽ hồn cho BST Lúng Liếng.

Họa tiết thì rất nhiều và đa dạng nhưng để trở thành một bậc thầy trong cuộc chơi họa tiết không phải là điều dễ. Khi bạn có một tấm vải đẹp với hoa văn hoàn hảo, bạn sẽ rơi vào trạng thái phân vân nhiều hơn. Một là bạn sẽ lựa chọn những phom dáng đơn giản làm tôn họa tiết, hai là tạo ra sự trung hòa giữa hai yếu tố này hoặc cuối cùng thì chỉ có thể là thảm họa. 

Chia sẻ

Bài viết

Danny

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất