Thời trang

Giải mã BST ẵm giải nhất Project Runway 2015

Chia sẻ

Điều gì đã tạo nên thành công của nhà thiết kế Tiến Truyển trong đêm chung kết Project Runway?

Đêm chung kết Project Runway đã khép lại một mùa dự thi đầy sôi nổi với chiến thắng thuộc về NTK trẻ Tiến Truyển. Ở thử thách cuối cùng, mỗi người trong top 3 giới thiệu một bộ sưu tập với chủ đề Cảm hứng Châu Á lấy ý tưởng từ một châu Á thanh bình thịnh vượng và phát triển mạnh mẽ vượt bậc trong tương lai. Hãy cùng có cái nhìn thật sâu sắc về cả ba bộ sưu tập, đặc biệt là bộ sưu tập dành giải quán quân ở mùa thi này.

NTK Tiến Truyển - BST Châu Á tương lai : Những cánh chim trời vút bay

projectrunway1

Nhà thiết kế Tiến Truyển đề cập đến một châu Á mới mẻ, hiện đại qua BST Châu Á tương lai. Anh lấy hình tượng những cánh chim trời như sếu đầu đỏ, hồng hạc, thiên nga làm nguồn cảm hứng sáng tạo nên BST. Tiến Truyển được đánh giá là thí sinh có sự đột phá mạnh mẽ trong ba người nhờ tư duy học hỏi nhanh nhạy cũng như những nỗ lực không ngừng trong sáng tạo. Điều đó tạo ra dấu ấn mạnh mẽ cho BGK cũng như người xem. Kết thúc phần biểu diễn BST, NTK dành được nhiều tràng vỗ tay từ khán đài.

projectrunway2

Các thiết kế với form dáng đa dạng từ bó sát đến suông rộng thoải mái.

projectrunway2

Một số bộ cánh được sử dụng kỹ thuật tạo khối cầu kỳ mang lại hiệu ứng thị giác khá tốt.

projectrunway3

projectrunway5

NTk biết vận dụng những chất liệu lạ mắt như metalic, lông vũ để nhấn nhá cho trang phục của mình.

projectrunway7

projectrunway8

projectrunway9

projectrunway10

projectrunway11

NTK Trần Hùng - BST Châu Á thanh bình : Vẻ đẹp hùng vĩ và thanh tao từ vùng núi phía Bắc

projectrunway12

Cảm hứng trong BST Châu Á thanh bình đến từ vẻ đẹp hùng vĩ đầy chất thơ của vùng núi phía Bắc. Mô tuýp lấy ý tưởng từ thiên nhiên không mới lạ nhưng chưa bao giờ tạo ra sự nhàm chán. Người xem như được bước vào thiên đường mùa xuân trên đại ngàn với hoa ban, hoa mận, hoa đào đua nhau nở rộ khoe sắc cùng những cánh bướm dập dìu bên những sườn đồi. 

projectrunway13

Đỉnh cao của bộ sưu tập là những mẫu thiết kế đính kết tỉ mỉ trên nền chất liệu voan cao cấp tạo ra sự nền nã, thanh khiết tột bậc.

projectrunway14

Bằng phương pháp in 3D, khắc và cắt laser, chồng lớp, NTK đã truyền tải đến người xem hình ảnh của ruộng bậc thang, của non xanh nước biếc, của những đỉnh phù vân hiên ngang hùng vĩ trên những bộ trang phục nam giới.

projectrunway15

Vẫn là những form dáng đơn giản và cổ điển nhưng nhờ cách xử lí chất liệu tốt, Trần Hùng đã tạo ra hiệu ứng thị giác cao cho BST đồng thời truyền tải nội dung mạnh mẽ đến người xem.

projectrunway16

Điểm trừ duy nhất của Hùng có lẽ chính là sự mất cân bằng trong xúc cảm thiết kế. Sự hỗn loạn đó đến từ hai thái cực: mềm mại (trong trang phục nữ) và dữ dội (trong trang phục nam).

projectrunway17

NTK chia sẻ anh muốn tạo ra những sản phẩm thời trang cao cấp không chỉ mang tính chất trình diễn mà còn đem đến tính ứng dụng.

projectrunway18

Tư duy thương mại này được đánh giá cao nhưng cũng chính là rào cản duy nhất khiến Trần Hùng thiếu sự bứt phá trong qui trình sáng tạo và chỉ giành ngôi vị Á Quân 1.

NTK Giang Tú - BST Châu Á thịnh vượng : Mang truyền thuyết kể lại trên vải

projectrunway19

Đặt tên bộ sưu tập của mình là Châu Á thịnh vượng, Á quân 2 Giang Tú khá sáng tạo khi tự biến những chất liệu bình thường trở nên sang trọng. Nhận xét về bộ sưu tập phát triển từ ý tưởng cá chép hóa rồng và vùng đất Hội An này, ban giám khảo cho rằng BST vay mượn nhiều những form dáng từ quốc gia khác trong khi đang kể lại một câu chuyện của đất nước mình. Tuy nhiên, BGK cũng nhấn mạnh sự ấn tượng đến từ chất liệu truyền thống cũng như việc tạo ra cơ hôị việc làm cho các làng nghề. Đó là một suy nghĩ khá nhân đạo và kinh tế. 

projectrunway20

Màu sắc chủ đạo trong BST là những màu neutral, màu trầm.

projectrunway22

Chất liệu chủ yếu là nhung, da lộn, gấm, jean, lụa.

projectrunway23

Form dáng có nhiều sự sáng tạo và điểm nhấn độc đáo là những mảng màu đối lập, chi tiết tua rua lạ mắt.

projectrunway24

Điểm trừ của BST là kể lại câu chuyện về đất nước nhưng form dáng lại chưa “thuần Việt”.

projectrunway25

Tuy nhiên, ban giám khảo đánh giá cao NTK trong việc lựa chọn chất liệu làm nên BST này.

projectrunway26

projectrunway27

projectrunway28

projectrunway29

Kết:

projectrunway30

Nhà báo Thiên Hương chia sẻ, các giám khảo gặp khó khăn khi đánh giá 3 thí sinh vì mỗi người đều có điểm mạnh, yếu riêng. “Trần Hùng có phong cách lãng mạn, dịu dàng. Tôi thấy vẻ nền nã của người phụ nữ Việt Nam trong đó. Tuy nhiên, bộ sưu tập của em chưa có nét mới so với các vòng thi trước. Giang Tú có sự liên kết giữa các mẫu thiết kế. Cách em nghiên cứu, xử lý chất liệu cũng rất sáng tạo. Tiến Truyển lại gây cho tôi một sự bất ngờ. Những tập trước em ít sáng tạo nhưng hôm nay em tiến bộ nhiều. Tuy nhiên chất liệu của em chưa tốt, nó chỉ phù hợp cho sàn diễn”, nữ giám khảo nói. 

Giảng viên Học viện Thời trang London Vivienne Austin khen ngợi khả năng xử lý chất liệu của Giang Tú nhưng nhắc nhở anh nên chú ý đến các chi tiết trên trang phục. Thiết kế của Tiến Truyển lộng lẫy nhưng cần cân nhắc đến xu hướng tương lai, kết hợp công nghệ xử lý chất liệu để có những trang phục đẹp hơn. 

Công Trí cho rằng Trần Hùng vẫn giữ được phong độ, sự tỉnh táo khi sáng tạo, nhưng chính điều đó làm thí sinh này không vượt lên được cái bóng của chính mình. “Tôi rất thích bộ sưu tập của Giang Tú nhưng câu chuyện bạn kể hơi đột ngột, nếu có thêm thời gian chắc bạn sẽ làm tốt hơn. Tiến Truyển có sự thăng hoa trong đêm thi này.”, Công Trí phát biểu.

Sau khi cho nhận xét về từng bộ sưu tập, các giám khảo có ít phút thảo luận để đi đến quyết định cuối cùng. Kết quả, Trương Ngọc Ánh công bố Giang Tú đoạt Á quân 2, Á quân 1 là Trần Hùng, Quán quân về tay Tiến Truyển. Tiến Truyển như vỡ òa trong hạnh phúc khi tên mình được xướng ở vị trí cao nhất.

Chia sẻ
Tin mới nhất