Thời trang

Fashionista có cần phải ăn mặc lố?

Chia sẻ

Một cuộc phỏng vấn nhỏ đã được Saostar tiến hành với 5 tín đồ thời trang nổi bật trong giới trẻ đã cho thấy những quan điểm khác nhau xoay quanh câu chuyện xôn xao cư dân mạng vài năm trở lại đây.

- Định nghĩa của bạn về một fashionista?

Helly Tống (style icon, chủ thương hiệu Heverly Design): Fashionista là người có thể khẳng định được phong cách bản thân và có thể nói lên được mình là ai, câu chuyện của mình là gì. Và chắc chắn là không thể thiếu sự công nhận của mọi người cũng như có thể lôi cuốn được họ tìm đến mình nhờ phong cách.

Helly Tong (1)

Julia Đoàn (style icon, chủ thương hiệu Floralpunk): Fashionista là người tự tin vào những gì họ mặc và thích bộc lộ gu thời trang riêng. Fashionista là danh hiệu được người khác ghi nhận, do đó, họ phải có ít nhất có một số lượng người hâm mộ đáng kể. Julia nghĩ rằng sẽ không có ai có thể tự gọi mình fashionista được.

Julia Doan (3)

Phạm Bảo Luận (stylist): Một fashionista là người luôn đam mê và có cảm nhận tốt với thời trang, luôn có những cập nhật mới về xu hướng. Họ biết cách làm mới mình theo những mốt mới nhất nhưng vẫn giữ được chất riêng. Các fashionista không chỉ sở hữu những item độc lạ mà còn có cả những món đồ hàng hiệu có giá trị khá cao.

Pham Vu Luan (5)

Diệp Linh Châu (quán quân cuộc thi Fashionista Việt Nam 2014): Fashionista là một người thể hiện cái tôi, cá tính riêng trong thời trang, hay còn gọi là gu thẩm mỹ. Họ có kiến thức về thời trang, ăn mặc, luôn cập nhập liên tục xu hướng thời trang mới nhất. Họ thường là những người làm việc trong ngành công nghiệp thời trang. 

Có một điểm đặc biệt là thời trang không hề có quy luật. Fashionista là người tự tạo những quy luật riêng của họ. Có một câu nói mà Châu rất thích: “Thời trang được tạo ra là để không hợp mốt” - “Fashion is made to become unfashionable” (Coco Chanel).

Fashionista là những người theo đuổi dòng chảy của thời trang, nắm bắt nhịp thở của thời trang. Châu có biết một số nhân vật đi theo con đường thời trang riêng đầy khác biệt, nhưng họ đã trở thành nguồn cảm hứng thời trang của không ít người, chẳng hạn như G-Dragon, Irene Kim.. Họ chính là các fashionista đích thực.

diep linh chau

Kelbin Lei (fashionista, stylist): Theo mình thì chẳng có 1 tiêu chuẩn nào nhất định dành cho fashionista cả. Ngay cả ở nước ngoài đều có những hot blogger mặc đồ rất “quái “, rất sặc sỡ, họ vẫn thể hiện được cái tôi của mình giữa vô vàn những người được gọi là fashionista khác.

Kelbin Lei (2)

- Bạn cảm nhận như thế nào về gu thời trang của các bạn “fashionista” hiện nay ?

Kelbin Lei: Mình cảm thấy các bạn đã dám mạnh dạn thể hiện cái tôi nhiều hơn, chưa nói về chuyện mặc đẹp hay xấu nhưng thử dám thể hiện cá tính của mình là điều mình ủng hộ. Còn vấn đề mặc đẹp hay không lại là chuyện cá nhân của mỗi người. Hãy cứ thử nghiệm rồi sau này chắc chắn mỗi người sẽ tìm được một hình ảnh phù hợp với bản thân.

Kelbin Lei (4)

Helly Tống: Mình nghĩ tại Việt Nam vẫn chưa xuất hiện “fashionista” thật sự, phần vì các bạn thiếu đi sự tự tin thể hiện. Nhưng đối với những người dám thể hiện, mình rất cảm kích vì họ dám đi trước. 

helly Tong

Diệp Linh Châu: Được xem là một fashionista như một huy hiệu của niềm tự hào. Đó là khi phong cách cá tính của bạn được xem như một biểu tượng riêng trong ngành thời trang. Nhưng thời trang và thảm hoạ cũng cách nhau chỉ một sợi dây thôi.

Đôi khi Châu thấy các fashionista hiện nay dường như đang áp dụng câu nói của stylist Hoàng Ku: “Nếu muốn được chú ý tại Tuần lễ thời trang, bạn hãy ăn mặc ngớ ngẩn”. Những fashionista Việt Nam hiện nay được hiểu theo nghĩa “Ăn mặc chỉ để gây ấn tượng”. Hoàn toàn sai lầm!

Không chỉ ăn mặc thời thượng, các fashionista phải rất am hiểu về thời trang. Không phải những người giả vờ ăn mặc khác biệt, lân la tới các tuần lễ thời trang và phát biểu đôi ba câu ngớ ngẩn, những fashionista có một vốn hiểu biết thật sự đối với nền công nghiệp thời trang và họ ý thức rõ ràng những gì mình đang mặc. Trong một sự kiện trọng đại, trang phục của một vài bạn “fashionista” hiện nay biến họ thành một trò cười nhiều hơn.

Diep Linh Chau (6)

Julia Đoàn: Mỗi người đều có một gu ăn mặc và sở thích thời trang riêng. Nhiều bạn trẻ Việt Nam tự gọi là fashionista có những gu thời trang mà Julia không thể cảm nhận được. Nhưng nếu đó là phong cách của họ, và các bạn trẻ cảm thấy tự tin với bộ trang phục mình mặc, điều đó cũng không sao cả.

Julia Doan (2)

Phạm Bảo Luận: Ở những tuần lễ thời trang không chỉ riêng Việt Nam mà trên toàn thế giới cũng xuất hiện không ít các bạn có những bộ cánh thật ấn tượng và lạ mắt. Với riêng Luận, mình không thể tự đánh giá rằng các bạn mặc đẹp hay không bởi đó còn tuỳ vào cảm nhận, kiến thức về thời trang và gu thẩm mỹ của từng bạn người. Và hãy thử tưởng tượng xem sẽ như thế nào khi một sự kiện thời trang vắng bóng các bạn có những bộ cánh ấn tượng lạ mắt mà mọi người cho là “quái dị “!

Pham Vu Luan (3)

- Theo bạn, fashionista thì có nhất thiết phải ăn mặc quái dị hay phá vỡ các nguyên tắc thời trang?

Julia Đoàn: Dù thế nào đi nữa, phong cách thời trang của một fashionista cũng phải phù hợp với các xu hướng, vì chính họ là những người ảnh hưởng đến số đông giới trẻ. Mặc các bộ trang phục điên rồ và khác biệt không thực sự khiến bạn trở thành một tín đồ thời trang. Và Julia không nghĩ với những bạn trẻ ăn mặc như vậy ai mình không nên gọi là fashionista. Chỉ đơn giản họ muốn nổi bật và suy nghĩ trong đầu các-bạn-khác-sẽ-không-dám-mặc, để họ trở thành độc nhất vô nhị.

Julia Doan (1)

Diệp Linh Châu: Khác biệt nhưng đừng quá dị biệt. Rất nhiều bạn trẻ lấy sự ngược đời để thể hiện mình và Châu thấy họ dần mất chính mình trong bộ quần áo đó.

Khả năng phối đồ của fashionista là vô tận nhưng không thể phối quần đá bóng với áo khoác rộng thùng, cầm một chiếc túi ba gang không hề liên quan với tổng thể hay mặc một chiếc dress quá dài so với dáng người rồi khoác thêm một tấm vải cũng dài tương đương,… Có những người mix match quá nhiều layer rườm rà nhưng không mang lại hiệu quả mà ngược lại còn khiến họ trở nên xuề xoà, cẩu thả.

Diep Linh Chau (4)

Helly Tống: Fashionista có thể phá vỡ nguyên tắc nhưng có chừng mực. Đặc biệt là đối với những sự kiện sang trọng, chúng ta đều phải tuân theo thể lệ trang phục có ghi trên giấy mời.

Helly Tong (2)

Phạm Bảo Luận: Theo Luận thì một fashionista họ đã có cảm nhận tốt và đã yêu thời trang thì họ có thể làm chủ được trang phục của mình đối với những sự kiện khác nhau. Mặc hợp với chủ đề là quan trọng nhưng đừng quên những điểm nhấn đặc trưng của chính mình.

Pham Vu Luan (6)

Kelbin Lei: Mình đã có dịp được tham gia Tokyo Fashion Week và thấy rằng ở mỗi một người đều có một chút nổi loạn nho nhỏ tạo ra điểm nhấn riêng rất hay. Cũng như việc các bạn ở Việt Nam ăn mặc như thế nào là quyền tự do của họ, mình không có ý kiến gì.

Bản thân một người yêu thời trang phải hiểu rõ chỗ mình đến là đâu và cần phải mặc gì. Chính mình cũng đã từng đi sự kiện sang trọng và mix quần jean rách gối. Tất nhiên thời trang là không có giới hạn, nhưng bản thân mỗi người cần phải đặt cho mình giới hạn riêng. Việc lựa chọn trang phục phù hợp cũng quan trọng, phù hợp cho bản thân thể hiện cá tính và phù hợp cả nơi mình đến. Phải biết kết hợp cả hai điều trên.

Kelbin Lei (7)

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất