Đẹp

Điều trị mụn nội tiết: Có nên uống thuốc ngừa thai?

Chia sẻ

Ngọc Thương, 9X sở hữu kênh Youtube Beauty Lovers, chia sẻ về quá trình trị mụn nội tiết gần 9 năm của mình và chia sẻ kinh nghiệm dùng thuốc ngừa thai để trị mụn.

Hành trình trị mụn gian nan

Tại sao ta lại bị mụn nội tiết? Khi nội tiết tố nữ estrogen thấp hơn nội tiết tố nam testosterone quá nhiều sẽ gây ra mất cân bằng nội tiết bên trong cơ thể với các biểu hiện rõ rệt lên cơ thể phụ nữ theo 3 dạng:

- Dạng 1: Có người sẽ rậm lông (lông tay lông chân, ria mép, lông mặt). Nhưng da hoàn toàn mịn màng, lỗ chân lông se khí, không mụn, không dầu.

- Dạng 2: Cơ thể không phát triển, cụ thể là vòng 1 khá “lép”. 

- Dạng 3: Bị mụn trứng cá kinh niên do da tiết dầu nhiều quá mức. Và điển hình đó là Thương. Mình bị mụn nội tiết từ lúc mình 14 tuổi, cũng là lúc mình bắt đầu tuổi dậy thì. Rất nhiều người cứ nghĩ hết giai đoạn dậy thì mụn sẽ tự khắc biến mất. Thế nhưng tình trạng mụn nội tiết của mình kéo dài đến tận bây giờ.

mụn 4

Làn da của Thương lúc còn nhiều mụn

Làn da của Thương lúc còn nhiều mụn

Thương đã dùng qua rất nhiều loại thuốc uống và bôi như uống bổ sung kẽm theo liệu trình trong vài tuần, uống thuốc Nam, thuốc Tàu để mát gan, uống Omega-3,… nhưng không thấy giảm. Còn kem bôi trị mụn thì mình dùng vô số luôn, đến nỗi không thể nhớ hết mà kể. Nói chung, ai chỉ gì mình cũng mua về dùng nhưng tình trạng mụn không khả quan hơn.

Dùng thuốc ngừa thai để trị mụn 

Cách đây gần 1 năm, mình đi khám bác sĩ da liễu, khi biết mình bị mụn nội tiết, bác sĩ đã kê toa cho mình uống Diane 35. Tuy vẫn còn “độc thân vui tính”, lại uống thuốc ngừa thai nên mình cũng hơi lo lắng, nhưng do mình review mọi người nói hết mụn da đẹp lắm, nên mình “liều” uống được gần 1 tuần.

Trong thành phần của thuốc ngừa thai có các chất khác nhau nhằm ức chế androgens (1 dạng điển hình của nội tiết nam testosterone). Khi testosterone giảm sút, sự bài tiết bã nhờn sẽ giảm đáng kể, không còn dầu trên da, dĩ nhiên da sẽ không bít tắc, hết dần mụn.

Thế nhưng khi biết được khi ngừng uống thuốc ngừa thai, bạn hoàn toàn có thể bị mụn lại do tiết dầu lại. Nếu không chăm sóc da đúng cách, để lớp da chết dưới da vẫn còn, bụi bẩn không được làm sạch. Quan trọng nhất, khi uống uống ngừa thai quá sớm, có thể bị ảnh hưởng đến chức năng sinh sản về sau, mình đã lập tức ngưng sử dụng thuốc ngừa thai.

Cần thận trọng khi dùng thuốc tránh thai trị mụn

Cần thận trọng khi dùng thuốc tránh thai trị mụn nội tiét

Tóm lại, có nên uống thuốc ngừa thai để điều trị mụn không?

- Nên: Đối với phụ nữ đã có chồng và đang muốn ngừa thai kết hợp trị mụn. Nhưng nhớ hãy lựa chọn sản phẩm thật kỹ, nên hỏi ý kiến bác sĩ loại nào nên uống để không ảnh hưởng sinh sản về sau.

- Không nên: Với những bạn trẻ chưa lập gia đình, chưa lấy chồng.

Cách trị mụn tốt nhất: Chăm sóc da đúng cách

Đến thời điểm hiện tại, da mình đã bớt mụn rât nhiều do mình biết cách chăm sóc da đúng cách 1 năm trở lại đây. Tuy không thể nói là tình trạng mụn của mình chấm dứt hoàn toàn (do mình vẫn đang bị nổi ở cổ rất nhiều mụn sưng đau) nhưng đó cũng là một cải thiện rất lớn ở làn da của mình.

Cách chăm sóc da của mình khá đơn giản:

Bước 1: Làm sạch

Bao gồm tẩy trang bằng dầu tẩy trang chuyên dụng không chứa dầu khoáng (mineral oil), lau khô mặt và tiếp tục lau thêm nước tẩy trang dịu nhẹ cho da cho đảm bảo sạch hẳn dầu tẩy trang trên mặt. Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ pH 5,5 với máy rửa mặt và sau cùng là lau nước hoa hồng (toner) không chứa cồn có tác dụng làm sạch.

Khi lau toner với da mụn, da sẽ hơi căng rát thì mình ngồi cách máy quạt (số nhẹ) sẽ làm cho da dễ chịu hơn. Nhưng khi dưỡng da xong không nên ngồi trước quạt để tránh da bị khô mất độ ẩm. 

Bước 2: Trị liệu

Mình dùng BHA (Beta hydroxy acid) để tẩy da chết hoạt động trên da mình.

Bước 3: Kem dưỡng

Mình không dùng serum, vì mình nghĩ da mụn các bước dưỡng càng đơn giản càng tốt, để da được thở cũng như hấp thụ sản phẩm một cách tốt nhất. Mình dùng kem dưỡng nhẹ nhàng dạng gel để cấp nước cấp ẩm cho da thôi. 

Bước 4: Trị mụn

Mình thường chấm kem trị mụn lên các đốm mụn chứ không bôi đều toàn mặt. 

Ngoài ra mình còn kết hợp tập thể dục, chơi thể thao, tập yoga để mồ hôi tiết ra tống khứ bụi bẩn dưới da lên trên hết, tăng tuần hoàn máu, cân bằng hocmon rất có lợi cho người bị mụn nội tiết như mình.

Lưu ý, cần tẩy trang sạch trước khi tập thể dục để tránh mỹ phẩm cộng với mồ hôi làm môi trường cho vi khuẩn sinh sôi thêm, gây mụn).

Về chế độ ăn uống

Hạn chế những thức ăn cay, dầu mỡ, nhiều đường, sữa bò vì đây là những chất khiến cơ thể rối loạn hocmon và gây tiết dầu nhiều hơn cho da.

Để có làn da hiện tại, Thương đã phải học cách chăm sóc da đúng đắn

Để có làn da hiện tại, Thương đã phải học cách chăm sóc da đúng đắn

IMG_8813

Thương nhấn mạnh rằng, điều trị mụn là cả một quá trình dài hạn, không đơn giản bạn bôi 1 thứ gì đó lên da và trông chờ ngày mai sẽ hết mụn. Hãy chăm sóc da đúng cách với những sản phẩm an toàn kết hợp chế độ nghỉ ngơi, ăn uống và cả tập luyện thể dục thể thao. Kiên trì, tự tin vào bản thân, bạn sẽ đạt được làn da như mong muốn.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất