Thời trang

Người đứng sau thương hiệu Saint Laurent ra đi sau 4 năm gắn bó

Chia sẻ

Sự thoái ngôi của Hadi Slimane – Huyền thoại đứng sau thương hiệu Saint Laurent Paris.

Mặc dù tin đồn về sự ra đi của Hedi Slimane sau bốn năm gắn bó với thương hiệu Saint Laurent Paris (Yves Saint Laurent trước đây) xuất hiện cách đây chỉ vài tháng trước nhưng nó đã tạo ra một làn sóng mạnh mẽ, rung chuyển các phương tiện thông tin của làng thời trang cũng như những fashionista khắp toàn thế giới. Tuy chưa có một thông báo chính thức nào từ thương hiệu đắt giá nói trên, các dấu hiệu bất thường của SLP gần đây đã phần nào xác nhận sự việc này. Nếu đúng là như vậy, sự thoái ngôi của nhà thiết kế nổi tiếng với phong cách đậm chất rock & roll của những thập kỉ trước này sẽ là một bước chuyển mới của thời trang, đi kèm là những bài học quý giá cho những nhà thiết kế trẻ đang làm việc để đạt đên đẳng cấp của Hedi.

ysl (2)

Hedi Slimane gia nhập SLP vào đầu năm 2012, sau khi rời bỏ thương hiệu mà ông đã hồi sinh trước đó, Dior Homme. Đến với thương hiệu Pháp này, Hedi đã thổi làn gió mới, đem đến những thiết ké mang truyền đậm chất Rock truyền thống mà ông đã hoàn toàn trở thành một bậc thầy chuyên môn trong phong cách này. Những món đồ như áo da, áo bomber, quần jeans, và đặc biệt là những đôi boots da cao cấp, cắt rất ôm người mặc, tôn dáng cho những người mẫu nam “biếng ăn” đồng hành cùng Hedi trong suốt nhiều năm liền, đã giúp SLP lấy lại vị trí hàng đầu của mình, tự hào đứng đầu trong bảng xếp hạng doanh thu của năm mùa liên tiếp. Ảnh hưởng của phong cách Slimane cũng được lan rộng với mức độ toàn cầu khi những người nổi tiếng yêu chuộng sản phẩm của ông đến mức họ liên tục xuất hiện với những chiếc quần skinny bó chặt, rách phủi bụi. Có một số ngôi sao như Harry Styles của nhóm nhạc nam đình đám One Direction đã tự biến những bộ cánh SLP từ đầu tới chân thành một phong cách của riêng mình. Những người yêu thích thời trang của Việt Nam cũng khó thoát khỏi sự thống trị của xu hương này khi những ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc và cả trong nước cũng bắt đầu đổi tủ quần áo cũ của mình, thay mới bằng quần jeans bó, rách ở gối, áo blazer ôm, giày tây mũi nhọn,…

ysl (4)

ysl (1)

Tuy rằng Hedi có thay đổi hướng đi của SLP, nhưng những thiết kế mới mà ông mang đến cho hãng thật ra là những món đồ quá quen thuộc, có phần lặp lại, gây nhàm chán. Các nhà phê bình thời trang lớn hầu hết đều không đánh giá cao những cống hiện của Hedi Slimane suốt những năm qua, đơn giản vì tất cả các bộ cánh đều bị xào đi xào lại nhiều lần. Nếu là một người hâm mộ của Hedi, có thể dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện của các thiết kế tương tự keo dài từ những năm đầu, đến Dior, đến Saint Laurent đều theo một công thức cứng nhắc. Kết quả là phong cách này đã thật sự làm nhiều người phát ngán, rất ít người lại muốn có một bộ sưu tập mới bao gồm: áo da, áo bomber, quần skinny bó như leggings, boots da… Nhiều người cho rằng Hedi đã hết cảm hứng sáng tạo, ông đơn giản chỉ đang cố tập trung kiếm thật nhiều tiền trước khi hợp đồng hết hạn.

e967c294067c818bb68f9c99c29ebbee

Gần đây, khi tin đồn Hedi rời SLP với lý do tranh chấp trong hợp đồng, nhiều người không khỏi hoang mang, níu tiếc cho một tài năng. Những động thái rất đột nhiên của SLP càng làm nhiều tín đồ thời trang đau đâu, báo chí lại tốn thêm giấy mực cho những bài cập nhật mới nhất. Ví dụ, SLP bắt đầu đăng tải nhiều hình ảnh trên cac mạng xã hội, một điều mà gần như bị cấm dưới những năm cầm quyền của Hedi khi ông bỏ trông trang Instagram mùa này qua mùa khác. Show diễn của SLP tại quê hương Paris cũng bị huỷ bỏ giữa chừng, chuyển lịch tới mùng 10 tháng 2 tới đây tại Los Angeles, nơi ở của Slimane cùng đội ngũ thiết kế mà ông di chuyển với mình mấy năm trước. Đây được dự đoán là nỗ lực cuối cùng của Hedi Slimane, trước khi toàn thế giới được nghe thông báo chính thức từ SLP.

jb

Bên cạnh những người đang nuối tiếc sự ra đi của Hedi, thì cũng có một số lượng đông những người khác ủng hộ nước cờ này của PPR, tập đoàn sở hữu SLP. Chán nản với những thiết kế “đơn sắc” của Hedi, nhiều người cho rằng đây sẽ thực sự là một cú hích lớn cho Hedi để ông mở rộng phạm vi của mình. Kade Killary của tạp chí UpscaleHype, bày tỏ: “Chúng tôi hiểu ông thích Rock’n Roll… Nhưng đến bao giờ kiểu này mới chấm dứt đây?” Trong cùng một bài, cô cũng đòng ý với việc đẩy Hedi ra sẽ có lợi cho ông ấy vì ông ấy sẽ lại phải làm từ đầu, phải tìm nguồn cảm hứng khác, tìm phương pháp khác.

ysl (3)

Lắm tài thì cũng nhiều tật, Hedi thường có những hành động cực đoan, tạo nhiều hiềm khích với người xung quanh. Rõ ràng nhất là thể hiện ở cách Hedi tiếp quản SLP, ông không có bước chuyển biến từ từ mà đột nhiên áp dụng ngay thiết kế phong cách thiết kế của mình, chuyển cả đội ngũ thiết kế từ Paris tới nơi ở của mình tại Los Angeles. Hay như cấm đoán có phần vô lý như việc chia ser thông tin trên mạng xã hôi, cũng như có lần cấmKanye West tới các show thời trang khác để dổi lấy một chỗ ngồi tại Show của SLP(nguồn cảm hứng của “I am a God”, và tính cách của thời Yeezus) Có thể sự thoái ngôi này là hậu quả của Hedi không chịu thay đổi lối làm việc của mình, liệu đây có phải là một việc tay trong?

Vậy tại sao sự ra đi này lại có sức ảnh hưởng lớn như vậy? Như đã đề cập trước, Hedi chính là tượng đài cho phong trào Rock n Roll của thế giới thời trang. Sự thoái ngôi của ông chính là bước tín hiệu cho sự thất bại của phong cách này, bước cuối cùng trong chu kì mới của thời trang khi phong cách lấy cảm hứng từ thể thao và hip hop sẽ lên ngôi sau đây. Khi các buổi trình diễn gần đây liên tục đưa ra các mẫu đồ đậm chất của 2 phong trào nói trên như quần joggers, áo khoác tech của các thương hiệu hạng trung như Y3, John Elliot, Yeezy,Gosha Rubinsky; hay trở lại thời kì Americana như denim rộng, quần ống rộng, suit trang trọng của JW Anderson, Agi & Sam, Prada; hay những thiết kế cực quá khổ củaVentements, Raf Simons; sự thay đổi, đào thải quần bó, áo slim fit, và những trang phục đồng bóng của Rock là điều đương nhiên.

Có thể nói, sự ra đi của Hedi Slimane gần như là không thể tránh khỏi. Khi mà thời trang đang chuyển dần tới thời kì mới, sự hào quyện của đường phố tới các nhãn hàng cao cấp, thay đổi là việc tất yếu. Sự ra đi này có khi sẽ giúp Hedi tìm được những thiết kế mới, tự tạo dựng một thời kì mới như ông đã làm tại Dior Homme và SLP. Có một số nguồn tin tin cậy như Hypebeast có tiết lộ có thể Hedi sẽ dừng chân tại nhà Chanel cho hành trình mới của mình. Và mong ông sẽ gặt hài được nhiều thành công như những gì ông đã và đang có. Qua đây, Hedi sẽ là một tấm gương cho những nhà thiết kế trẻ khác để họ luôn có động lực làm mới mình, không bị sa lầy quá sâu vào trong những môi truòng quá thoải mái với bản thân, luôn chịu khó tìm tòi sáng tạo, bất chấp thử thách. Mong rằng 2016 sau đây sẽ là năm chúng ta thấy nhiều sự đổi mới hơn nữa trong tại các kinh đô thời trang trên khắp thế giới.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất