Thời trang

Đế chế cut out 'xâm chiếm' làng thời trang từ khi nào?

Theo Happer's Bazaar
Chia sẻ

Để trở thành một trong những xu hướng được ưu ái trên khắp các sàn diễn, cut-out phải trải qua đoạn đường đầy chông gai và thử thách trong thế giới thời trang

cutout (2)

Một ngày thức giấc bỗng nhiên thấy mình thật nữ tính, tôi chọn cho mình một chiếc slip mỏng manh, xõa tóc rối thoa son đỏ, ướm lên mình vài giọt đàn bà rồi lơ đãng ra phố. Giữa góc đường nhạt nắng thấp thoáng những đôi chân dài miên man, những bóng hồng yêu kiều lả lướt nói cười đã trở nên quen thuộc, một vạt áo tung bay để lộ phần eo thon nuột nà và làn da mướt mát bỗng làm tim tôi dừng một nhịp.

Khi trào lưu và xu hướng thời trang thanh lịch, giản đơn đang làm mưa làm gió trên bản đồ street - style Việt, thì thiết kế cut out vừa lướt qua tôi quả là ấn tượng. Cut out vốn được xem là một trong những xu hướng dành riêng cho những người phụ nữ sở hữu những đường cong quyến rũ có phong cách phóng khoáng và táo bạo. Ít ai biết rằng, tiền thân của xu hướng gợi cảm mà các minh tinh Hollywood ngày nay đang tích cực lăng xê, lại chính là chiếc đầm lưới đan móc (crochet dress) màu trắng của hơn nửa thế kỷ trước.

Roberto Cavalli

Roberto Cavalli

Chiếc đầm dành cho những cô gái dũng cảm

Thiếu nữ thập niên 1960 tươi mới, trẻ trung với phong cách thời trang năng động đầy màu sắc. Lúc bấy giờ, kiểu đầm suông ngắn trên gối hay mini skirt có tông màu sáng, họa tiết sặc sỡ xuất hiện nhan nhản trên phố. Dolly bird là tên gọi một nhóm các cô gái ưa chuộng những chiếc đầm này. Trở lại với crochet dress, dù có kiểu dáng tương tự đầm dolly bird nhưng crochet dress được làm bằng kỹ thuật đan lưới với nhiều lỗ hở.

Crochet dress được xem là một trong những phong cách táo bạo ở thập niên 1960 mà các cô gái phải rất dũng cảm mới dám khoác nó lên người. Sự phô bày da thịt dưới hàng trăm chiếc lỗ khi thì quá to, lúc lại quá nhỏ vào thời đó được xem là quá hiện đại và có phần lộ liễu. Vì thế, mỗi khi muốn diện crochet dress ra đường, các cô gái phải đắn đo xem nên mặc gì bên trong. Những cô gái có tính cách cởi mở, thoải mái thường chọn mặc đồ lót cùng tông với màu da nhưng lựa chọn an toàn nhất vẫn là trang phục lót một mảnh bó sát cơ thể và thường có màu nhạt. Bằng cách đó, các thiếu nữ trông vẫn gợi cảm với crochet dress mà không để lộ bất cứ phần da thịt nào không nên phơi bày.

Thiết kế crochet dress thập niên 1960’s

Thiết kế crochet dress thập niên 1960’s

Cut out và những biến tấu mới

Một vài năm sau kể từ lần đầu xuất hiện, crochet dress được cải tiến với nhiều thay đổi. Một trong những biến tấu đầu tiên chính là chi tiết lỗ được xếp đặt khéo léo hơn để che đi những vùng cơ thể nhạy cảm. Ví dụ điển hình cho kiểu đầm mới này chính là thiết kế màu đỏ mà nữ diễn viên Heather Graham diện trong tác phẩm Austin Powers. Những cô gái trước kia vốn ngại ngần với sự táo bạo của crochet dress nay đã có thể thở phào khi diện lên người bởi mốt cut out đang dần trở thành xu hướng phổ biến trong giai đoạn 1965. Chi tiết lỗ được thực hiện chủ yếu bởi hai màu đen trắng, lúc bấy giờ đang là trào lưu op art được khởi xướng bởi nghệ sĩ Bridget Riley. Xu hướng cut out trong hai năm 1965 và 1966 chủ yếu là ở nửa thân trên với những mảng cắt lớn.

Vài thập kỷ sau đó, phong cách này xuất hiện rộng rãi với chi tiết cut out dạng dải ngang eo, gấu váy hay ngang ngực. Không khó để nhận ra, kiểu dáng ban đầu của cut out vốn kín đáo và khiêm nhường hơn rất nhiều so với sự đổi mới nhuốm màu vui tươi, trẻ trung và càng táo bạo hơn này. Chưa dừng lại ở đó, cut out bắt đầu thâm nhập thị trường giày dép. Các loại giày cut out (còn gọi là open toe hay peep toe shoes) hay bốt cut out ở phần mũi giày không còn trở nên quá xa lạ.

cutout (3)

Một trong những sáng kiến độc đáo và kén chọn người mặc nhất của mốt cut out chính là mẫu đồ tắm hở nửa thân trên do nhà thiết kế gốc Áo Rudi Gernreich nghĩ ra vào năm 1964. Ông tận dụng triệt để xu hướng cut out trên mẫu đồ bơi đến nỗi nhìn tổng thể trang phục chỉ toàn lỗ hở. Mãi đến khi Mary Quant ứng dụng những miếng vải vinyl trong suốt để lấp vào khoảng trống do các lỗ hở tạo ra, mốt cut out mới tiến thêm một bậc trên địa phận thời trang vốn khắt khe và kén chọn thời đó.

Tuy nhiên, vấn đề nan giải lúc bấy giờ chính là chất liệu vinyl khá nóng và gây khó chịu cho người mặc trong giai đoạn đầu trước khi loại vải này được cải tiến và trở thành chất liệu xuyên thấu như hiện nay. Nhưng có một điều chắc chắn đó là xu hướng cut out với những mảnh vải xuyên thấu vừa kín đáo vừa đủ lấp ló những khoảng cơ thể vẫn luôn được lòng công chúng yêu thời trang cho đến tận ngày nay.

Mẫu áo tắm cut out của Rudi Gernreich (1971)

Mẫu áo tắm cut out của Rudi Gernreich (1971)

Những mẹo nhỏ để mặc cut out đẹp

-Đầm cut out tông màu rực rỡ, bắt mắt giúp khoe trọn làn da khỏe khoắn vào những ngày hè, những buổi tụ họp bạn bè hay đi biển.

-Khoanh vùng cơ thể bạn muốn khoe, chỉ một hay hai vùng nhỏ trên cơ thể đã đủ khiến bạn trông quyến rũ hơn.

-Lựa chọn thiết kế phù hợp với hoàn cảnh. Không phải đầm cut out nào cũng phù hợp với mọi sự kiện. Nói không với cut out khi tham dự cuộc họp, đến công sở hay dự những buổi nghi lễ trang trọng.

-Trang phục cut out tông đen luôn là lựa chọn an toàn cho mọi phụ nữ. Nhưng nếu tự tin với làn da và đường cong cơ thể, hãy mạnh dạn diện đầm cut out sắc màu neon hay sequin bởi chúng không chỉ khiến bạn trông nổi bật hơn mà còn sành điệu và hợp mốt hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Happer's Bazaar

Tin mới nhất