Thời trang

7 bí mật khó ngờ của hiện tượng 'xì hơi'

Chia sẻ

"Xì hơi" bất ngờ không chỉ khiến bạn xấu hổ trước đám đông mà còn là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe.

Ăn nhiều tinh bột khiến bạn “xì hơi” nhiều hơn

Bản chất của việc “xì hơi” do các loại men tiêu hóa trong ruột tăng lên “bất thường”. Hầu hết mọi người biết rằng các loại đậu, khoai, bông cải xanh và hành tây có thể gây ra khí khiến bạn “xì hơi”, nhưng ít ai biết rằng trái cây, nước ngọt, sữa cũng có thể là thủ phạm.

Fructose (một loại đường được tìm thấy trong trái cây và nước ngọt) và đường lactose (một loại đường được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa) là nguyên nhân phổ biến của khí, đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy.

Đặc biệt khi bạn món ăn nhiều tinh bột, đường, thực phẩm lên men (dưa chua, dưa muối, bánh mì) khiến bạn bị chướng bụng, khó tiêu và “xì hơi” nhiều hơn.

stinky-fart

Nhai kẹo sing-gum gây ra “xì hơi”

Nhau kẹp sing-gum, ăn uống quá nhanh, hút thuốc lá là nguyên nhân khiến bạn dễ bị tăng nhu động ruột, sinh nhiều khí trong bụng khiến bạn dễ bị “xì hơi”.

Bên cạnh việc ít ăn thức ăn có nhiều tinh bột, bạn cũng không nên nhai kẹo sing-gum, ăn uống quá nhanh, vừa ăn vừa xem TV nếu không muốn tình trạng “xì hơi” nặng hơn.

Càng già càng dễ bị “xì hơi”

Càng lớn tuổi, hệ thống tiêu hoá của bạn càng trở nên yếu đi và dễ bị tăng nhu động ruột, nhiều người già thường xuyên bị táo bón, họ uống thuốc nhuận tràng gây ra khí trong dạ dày. Đây cũng là một nguyên nhân gây ra hiện tượng “xì hơi” nhiều.

Người bình thường có thể “xì hơi” từ 13-21 lần/ngày

Nếu bạn “xì hơi” hay ợ hơi từ 13-21 lần/ngày hoặc ít hơn, bạn hoàn toàn bình thường! Hệ tiêu hoá của bạn hoạt động “bận rộn” hơn bạn tưởng rất nhiều. Cho dù thông qua ợ hoặc “xì hơi”, điều đó chứng tỏ hệ tiêu hoá đang hoạt động để tiêu hoá thức ăn bạn nạp vào cơ thể.

fart

“Xì hơi” có mùi khó chịu? Hãy đến bác sĩ khám đường tiêu hoá

Hầu hết “xì hơi” không mùi. Nếu bạn xì hơi có mùi quá nặng và thường xuyên, kèm theo đau bụng, đường ruột của bạn có thể bị nhiễm trùng, hoặc bạn có thể không có khả năng để tiêu hóa một loại thức ăn nào đó.

Bạn có thể thay đổi chế độ ăn hoặc khám bác sĩ để có toa thuốc chữa trị phù hợp.

 Tập thể dục sẽ giúp bạn ít “xì hơi” hơn

Việc thường xuyên vận động sẽ giúp bạn không bị chướng bụng, hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn giúp bạn thoát khỏi việc “xì hơi” thường xuyên. Bạn hãy thử tập các bài cơ bụng, hít thở sâu sẽ giúp cơ bụng của bạn săn chắc hơn, hệ tiêu hoá hoạt động hiệu quả hơn.

Ăn tỏi giúp hạn chế “xì hơi”

Chất allicin trong tỏi có thể tiêu diệt các vi khuẩn gây hại và hạn chế sự sản sinh các men tiêu hóa gây ra “xì hơi”. Bên cạnh đó, bạn có thể uống thêm men tiêu hoá để cải thiện hệ thống tiêu hoá.

Mách nhỏ

Để biết nguyên nhân tại sao mình lại “xì hơi”, bạn nên có một cuốn nhật ký thực phẩm hằng ngày, ghi lại các món ăn của bạn mỗi bữa ăn và liên hệ với triệu chứng “xì hơi” của mình. Việc xem xét cẩn thận các chế độ ăn uống và lượng khí bạn “xì hơi” sẽ giúp bạn nhận ra mức độ sức khoẻ của mình.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất