Thời trang

4 bước chăm sóc mắt để không bị tăng độ cận

Chia sẻ

Mắt bị cận thường yếu và dễ bị khô, cộm mắt. Việc chăm sóc mắt đúng cách sẽ giúp mắt không bị tăng độ cận, có thể linh hoạt và sáng rõ hơn.

Để mắt nghỉ ngơi sau mỗi 10 phút làm việc

Mắt thường bị khô và mỏi khi phải liên tục nhìn vào một điểm cố định suốt một thời gian dài. Đặc biệt đối với mắt đã bị cận thị, loạn thị. Mỗi khi làm việc 10 phút, bạn nên để mắt nghỉ ngơi bằng cách nhìn ra xa khoảng 3 mét, hoặc nhìn vào những đám cây xanh trong 10 giây.

mắt 10 Ngọc Hân

Mỗi khi làm việc 10 phút, bạn nên để mắt nghỉ ngơi.

Ủ mắt bằng khăn ấm và khăn lạnh

Bạn dùng một chiếc khăn ấm ủ lên mắt, sau đó khi khăn nguội thì chuyển sang ủ khăn lạnh để mắt được nghỉ ngơi. Sau khi ủ khăn “ấm-lạnh”, bạn sẽ thấy mắt đỡ mệt hơn và nhìn rõ hơn. Nếu không có thời gian, bạn có thể dùng hai lòng bàn tay úp trên hai hốc mắt, sau đó dùng các ngón tay nhẹ nhàng xoa quanh hốc mắt để tăng cường sự tuần hoàn máu, giúp mắt được thư giãn.

mắt 1

Mát xa mắt để tăng cường sự tuần hoàn máu, giúp mắt được thư giãn hơn.

Tháo kính khi không cần thiết

Nếu cứ đeo kính liên tục mắt chúng ta bị lệ thuộc vào kính, cả khi nhìn các vật ở cự ly gần. Nếu bạn cận dưới 0,75 độ thì không cần phải đeo kính thường xuyên, còn ở ngưỡng 1- 2 độ thì chỉ nên đeo khi cần nhìn mọi vật ở xa, hạn chế sự điều tiết của mắt. Nếu không phải làm việc hoặc chỉ làm những việc đơn giản, nên tháo mắt kính và để cho mắt được thư giãn. Đồng thời, việc đeo kính cần phải có sự tư vấn của bác sĩ và được đo khám cẩn thận.

mắt 6

Khi không phải làm việc hoặc chỉ làm những việc đơn giản, nên tháo mắt kính và để cho mắt được thư giãn

Tập thể dục cho mắt

 Bài tập 1: Tập nhìn góc cạnh để điều trị cận thị

    Bạn đứng trước một cánh cửa lớn hình chữ nhật, hoặc hình vuông và nhìn một góc cạnh trong khoảng 4-5 giây. Sau đó, bạn chớp mắt và nhìn cạnh khác, lần lượt 4 cạnh từ trái sang phải. Sau đó tiếp tục thực hiện nhìn các góc cạnh từ phải sang trái.

Bạn phải tập luyện với những vật có hình vuông hay hình chữ nhật, lúc đầu là những vật lớn rồi nhỏ dần, nhỏ dần.

mắt 8

Tập nhìn góc cạnh để điều trị cận thị.

Bài tập 2: Tập nhìn đồng hồ

Bạn bắt đầu tập nhìn một cái đồng hồ lớn treo trên tường, mắt bạn nhìn ngay vào số 12 và lần lượt nhìn xuống số 1, số 2, số 3,… theo chiều kim đồng hồ, thực hiện 3 lần và tiếp tục nhìn từng số theo ngược chiều kim đồng hồ 3 lần.

mắt 9

Bài tập nhìn đồng hồ sẽ giúp mắt linh hoạt hơn.

Bài tập 3: Tập nhìn nhà

Mỗi ngày, bạn ra đứng ở cửa sổ, bỏ kính ra và cố gắng nhìn ra xa khoảng 5-10 phút. Trước hết, bạn chỉ cần nhìn căn nhà trước mặt, dần dần bạn ráng nhìn những căn nhà xa hơn. Cố gắng tìm thấy một vài chi tiết nhỏ nhặt trên căn nhà như cửa kính, cây trên ban công,…

mắt 7

Giúp mắt thư giãn bằng việc nhìn những vật xung quanh.

Bằng việc kiên trì tập luyện các bài tập mắt kết hợp với chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lí và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, mắt bạn sẽ dần khoẻ hơn và không bị tăng độ, các bạn cận nhẹ sẽ không bị phụ thuộc vào kính quá nhiều.

mắt 5

Bổ sung đầy đủ Vitamin, đặc biệt là Vitamin A từ rau, củ giúp mắt khoẻ mạnh và không bị tăng độ.

mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, hãy luôn chăm sóc cho đôi mắt khoẻ mạnh

Chia sẻ
Tin mới nhất