Thời trang

10 thực phẩm khiến bạn nhanh chóng già nua

Chia sẻ

Nếu muốn trẻ lâu, cơ thể đầy sức sống thì ngay từ bây giờ bạn nên hạn chế các thực phẩm dưới đây.

Lão hóa và tuổi tác luôn là vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Không ai muốn mình già đi nhanh chóng với các nếp nhăn trên làn da hay các vết nám, hàm răng xỉn màu. Tuy nhiên, những thói quen ăn uống vô tội vạ có thể khiến nhiều người già đi sớm hơn tuổi. Việc tiêu thụ một số thực phẩm có thể phá hủy công sức giữ gìn nhan sắc và sự trẻ trung của bạn.

Dưới đây là một số thực phẩm bạn cần tránh hoặc không nên ăn nhiều để ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Bơ thực vật margarine

Theo Yahoo, nhiều người nghĩ rằng margarine lành mạnh bởi được làm từ thực vật thay vì chế phẩm của sữa động vật. Tuy nhiên, đây lại là quan niệm sai lầm vì loại dầu thực vật nguyên liệu để làm ra margarine đã được hydro hóa, đồng nghĩa với việc có rất nhiều chất béo chuyển hóa (chất béo có hại) trong bơ thực vật. Chúng sẽ khiến cơ thể tích tụ cholesterol trong nội tạng, gây hại cho làn da, khiến nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn.

Thịt chế biến

Xúc xích, thịt xông khói… đều là các các loại thịt có chứa các chất bảo quản có thể tạo ra các gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do này dẫn đến quá trình oxy hóa của các tế bào, gây ra tình trạng viêm trên da và thúc đẩy sự xuất hiện của dấu vết lão hóa.

thuc_pham_khien_ban_gia_di  Các thực phẩm chế biến có thể gây viêm da và thúc đẩy quá trình lão hóa. Ảnh: Yahoo.

Đường

Các chuyên gia cho biết đường thể gây viêm, tác nhân rõ ràng nhất ảnh hưởng đến làn da của bạn. Đường còn phá hủy cấu trúc và sự sản sinh của collagen, khiến da mau mất độ đàn hồi, dẫn đến nhăn nheo.

Thực phẩm giàu carbohydrates đơn giản

Các loại thực phẩm giàu carbs như bánh mì, mì ống, bột yến mạch, ngũ cốc… có chỉ số đường huyết cao, tiêu thụ nhiều có thể phá vỡ collagen, khiến da mất đi sức sống, gây ra mụn trứng cá. Muốn có làn da khỏe mạnh, cần ưu tiên chọn những carbs phức tạp, như ngũ cốc nguyên hạt.

Rượu

Tiêu thụ nhiều rượu sẽ tạo ra các gốc tự do, đồng thời làm mất lượng lớn vitamin A trong cơ thể, một chất chống oxy hóa cần thiết để tái tạo tế bào và làn da. Điều này có thể dẫn đến một số vấn đề như mụn trứng cá, nếp nhăn. Ngoài ra, rượu còn gây hại cho giấc ngủ của bạn, trong khi đó việc thiếu ngủ sẽ gây ra các nếp nhăn, sắc tố không đồng đều và giảm độ đàn hồi của da.

Đồ ăn mặn

Thực phẩm có lượng muối cao khiến cơ thể ngậm nước và cồng kềnh. Điều này có thể làm cho làn da trông như sưng phù và mệt mỏi. Một số nghiên cứu cũng cho thấy đồ ăn mặn gây thiệt hại DNA, tiêu diệt các nhiễm sắc thể và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

thuc_pham_khien_ban_gia_di_2

Đồ ăn chứa quá nhiều muối cũng là thực phẩm khiến bạn già nhanh chóng. Ảnh: Yahoo.

Đồ ăn nhanh

Các loại đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo chuyển hoá hơn lượng chất béo được cho phép. Những chất béo chuyển hoá này làm cứng động mạch khiến da bạn trở nên khô và xỉn màu. Nó cũng có thể khiên bạn mệt mỏi, khó chịu và ít năng lượng hơn.

5851279-fastfood

ảnh: fitgirlcode

Kẹo

Về mặt lý thuyết, khi bạn ăn nhiều đường chế biến trong kẹo hơn so với khả năng xử lý của các tế bào, các phân tử đường dư thừa sẽ kết hợp với các protein, sẽ tạo ra glycation, tác nhân khiến làn da mất đi vẻ rạng rỡ, săn chắc. Tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt cũng có hại cho nụ cười của bạn. Đường bám vào răng khiến các vi khuẩn phát triển, gây sâu răng và đổi màu.

Thịt cháy đen

Thịt nướng cháy đen có thể chứa hydrocarbon gây viêm, phá vỡ collagen trong da, dẫn đến lão hóa nhanh. Bạn vẫn có thể ăn món thịt nướng thơm phức nhưng hãy bỏ những miếng đã cháy đi và sau đó làm sạch vỉ nướng.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Các thực phẩm chiên như khoai tây, các loại bánh chiên, được chế biến ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra rất nhiều chất độc hại. Trong đó có một số chất gây ung thư và tạo ra phản ứng oxy hóa trong cơ thể, gia tăng gốc tự do, đẩy nhanh tốc độ lão hóa của các tế bào. Ngoài ra, lượng mỡ trong cơ thể quá nhiều ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và nội tiết, khiến các cơ quan bị tổn hại, đẩy nhanh tốc độ lão hóa làm cho bạn già nhanh.

Chia sẻ
Tin mới nhất