Thời trang

10 điều ít ai biết về 'Đức từ mẫu' của Đế Chế Vogue

Chia sẻ

Nếu nói đến thời trang, các con chiên mộ đạo sẽ phải tốn rất nhiều câu chữ và thời gian để kể về Giám đốc sáng tạo của triều đại Vogue Mỹ, lệnh bà Grace Coddington lừng danh.

1. Xuất thân khác biệt: Grace Coddington xuất thân trong một gia đình có ba và mẹ là người quản lý khách sạn trên một hòn đảo nhỏ có tên Anglesey nằm ngoài khơi bờ biển Tây Bắc của Wales thuộc vương quốc Anh ngày nay. Ngay từ thuở nhỏ, Grace đã bộc lộ niềm yêu thích say mê với cái đẹp, nhưng khoảng cách nơi bà sinh sống lại rất xa vời với thế giới thời trang. Vì vậy, vào thời niên thiếu của mình, Grace chỉ biết ngắm nhìn thế giới ấy qua những quyển tạp chí.

Gracecoddington1

2. Khởi nghiệp với nghề người mẫu: Mãi đến năm Grace vừa tròn 17 tuổi, tạp chí Vogue lúc bấy giờ có tổ chức mở một cuộc thi tìm kiếm người mẫu qua ảnh với quy mô tương đối nhỏ, Grace đã quyết định tham gia nhưng không ngờ cô là người may mắn thắng giải tại cuộc thi năm ấy, bắt đầu trở thành người mẫu ảnh độc quyền của Vogue và trực tiếp làm việc tại thành phố London.

Gracecoddington2

3. Tai nạn định mệnh: Không may khi số trời đã định tai kiếp khó thoát cho Grace khi sự nghiệp người mẫu đang trên đà thăng hoa ở độ tuổi xuân sắc. Vào năm 26 tuổi, trong một lần làm việc, lệnh bà lại suýt tử nạn vì một tai nạn xe hơi, một di chứng để lại sau tai nạn ấy đã khiến thị lực lệnh bà không còn tốt như trước.

Gracecoddington14

4. Bén duyên với Vogue: Năm 1969 Grace quyết định từ giã ánh hào quang của một người mẫu, lui về chốn hậu đài và bắt đầu làm việc dưới trướng Beatrix Miller với vai trò biên tập viên chỉnh sửa hình ảnh cho tờ Vogue Anh.

Gracecoddington3

5. Cuộc gặp gỡ thay đổi số phận: Nữ vương truyền thông Anna Wintour tình cờ gặp được Grace vào một ngày đầu tháng 7-1988. Ngay sau cuộc chuyện trò qua lại ấy, bà trùm truyền thông Anna quay trở về và suy nghĩ đắn đo. Sau đó, Anna đột ngột đích thân nghinh giá lệnh bà về lãnh địa Vogue Mỹ, hết mực sủng ái để bà một bước lên mây trở thành Giám đốc sáng tạo trong nhiều thập kỷ trở lại đây cho tờ này. 

Gracecoddington11

6. Sức sáng tạo không biên giới: Lệnh bà đã làm sống lại những câu chuyện cổ tích cùng trí tưởng tượng thao thao bất tuyệt trong thế giới ngây ngô của bọn con nít như Hansel & Gretel, The Wizard of Oz, Alice và Xứ Sở Thần Tiên, Cô Bé Quàng Khăn Đỏ… trộn lẫn giữa cái đen tối của hiện thực kỳ quặc thuộc tầng lớp người trưởng thành. Thêm vào đó là sự góp mặt tham gia nhiều “celebrity” như: Keira Knightley trong vai cô bé Dorothy mang giày đỏ trong The Wizard of Oz, hay Lady Gaga nhập vai trở thành mụ phù thủy gian ác trong truyện Hansel & Gretel…

Gracecoddington5

Bộ ảnh đình đám nhất được cho là cơn chấn động cả làng mốt Thế giới bởi khả năng tái tạo hiện thực một cách đầy… siêu thực của lệnh bà chính là kiệt tác “Alice In Wonderland”. Ngoài siêu mẫu Natalia Vodianova được chọn để đóng vai chính, bộ ảnh còn có sự xuất hiện nhà thiết kế như Marc Jacobs vào vai diễn một con sâu hút thuốc nhả khói, John Galliano nhập vai làm bà hoàng hậu, Tom Ford là chú thỏ trắng.

Gracecoddington6

7. Duy mỹ trong từng chi tiết: Với vị trí chỉ đứng sau Nữ Vương Anna nhưng công việc của” Đức từ mẫu” Grace không dễ dàng chút nào. Bà phải chiến đấu trước thói ngang tàng đến mức độc tài của Nữ vương, đồng thời tự tay mình mang giày, mặc đồ cho người mẫu trong từng shoot ảnh. Những công việc ấy thường sẽ quăng cho trợ lý nhưng lệnh bà bảo rằng muốn tự tay làm để đảm bảo mọi thứ tốt nhất.

Gracecoddington7

8. Anna vs. Grace-Những cú đối đầu trong nghệ thuật: Khi Grace bỏ gần hết thời gian để thực hiện bộ hình xa hoa được cho là đứa con tinh thần mang tên “Paris, Je t’aime” lấy cảm hứng từ trang phục thập niên 20, nhưng khi trình lên cho Nữ vương Anna Wintour để phê chuẩn, bà đã thẳng thừng bỏ đi những shoot hình được cho là đẹp nhất, lộng lẫy nhất. Grace tức tối bỏ ra ngoài và nói như khóc với các cộng sự khác của Vogue “It’s so hard to move on to the next thing”.

Gracecoddington8

 Trong một lần thực hiện shoot ảnh cho ấn phẩm tháng 9-2007 với hai gương mặt quen thuộc là nhiếp ảnh gia Patrick Demarchelier và cô người mẫu Caroline Trentini với chút phá cách ở phần hình ảnh khiến Anna hơi khó hiểu nhưng Grace lại có chính kiến với Anna tại nội các Vogue rằng: ” Hãy giữ vẻ tự nhiên đúng bản chất nhất”. Cuối cùng dưới sự thuyết phục, Anna đã chịu nghe theo lời bà, góp phần tạo được thành công không tưởng cho ấn phẩm đặc biệt tháng Chín.

Gracecoddington9

9. Không chỉ là Giám đốc sáng tạo: Giờ đây, bà đã là biểu tượng của tài năng, tầm nhìn, gout thẩm mỹ, óc tưởng tượng,cùng kiến thức uyên bác trong làng thời trang Thế giới. Trong lần trở lại với cuốn hồi kí được tái bản lần thứ 7 mang tên” Thirty Years of Fashion at Vogue” vào những ngày cuối năm 2015 có tính chất tiểu luận như bản anh hùng ca thể hiện kiếp trầm luân về Thế giới thời trang điên cuồng trở nên hợp thời.

Gracecoddington12

10. Tình yêu to lớn dành cho người hâm mộ: Ban đầu giá của tác phẩm kinh điển này được rao bán tràn lan trên các trang online với mức khởi điểm xấp xỉ 1,8 nghìn Mỹ Kim và không ngờ vượt lên ngất ngưỡng cùng tốc độ chóng mặt 10 nghìn Mỹ Kim. Vì giá cả hơi đắt so với mức thu nhập của thị dân Nữu Ước, nên “Đức từ mẫu” Grace đã cố gắng thuyết phục nhà xuất bản in ấn lại sách, điều chỉnh theo giá phù hợp thị trường Mỹ là 150 Mỹ Kim.

Gracecoddington13

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất