Thể thao

Vì sao không có 'cơn sốt' Man City?

Chia sẻ

7h sáng 19/7 là thời điểm VFF tiến hành bán vé trận đấu. Ở thời điểm cao nhất cũng không tới 1.000 người xếp hàng ở hai cổng SVĐ Mỹ Đình để chờ đến lượt mua vé. Tuy nhiên do một số người hâm mộ bóng đá VN ít có thói quen xếp hàng trình tự mà chen lấn, xô đẩy về đầu hàng khiến đôi lúc lực lượng cảnh sát phải can thiệp để đảm bảo trật tự.

Người hâm mộ không mặn mà

Do lượng người mua vé ít nên chỉ sau hai giờ bán vé, đến 10h sáng đã không còn cảnh xếp hàng tại cổng SVĐ Mỹ Đình để mua vé. Lực lượng an ninh gần như chỉ đứng theo dõi người hâm mộ lác đác vào sân lấy ticket mua vé. Vì vé ế nên sau đó VFF đã kê bàn bán vé đến tận trưa cho người hâm mộ. Một chiến sĩ cảnh sát làm nhiệm vụ tại SVĐ Mỹ Đình cho biết trong nhiều năm được cử đi làm nhiệm vụ duy trì an ninh trật tự tại các điểm bán vé xem đội tuyển VN đấu, đây là một trong những trận đấu anh thấy ít CĐV mua vé nhất.

Có bốn mệnh giá xem trận ĐT Việt Nam – Man City là 600.000 đồng, 1 triệu đồng, 1,5 triệu đồng và 1,8 triệu đồng. Đây là mức giá cao nhất trong lịch sử các trận bóng đá được tổ chức tại VN. Trước đó vào năm 2013 khi CLB Arsenal đến VN, vé vào sân cũng chỉ có mệnh giá: 400.000 đồng, 700.000 đồng, 1 triệu đồng và 1,5 triệu đồng. Dù vậy do sức hút của CLB Arsenal quá lớn nên ban tổ chức (BTC) trận đấu thậm chí đã phải phát hành cả vé vào theo dõi buổi tập của CLB Arsenal trên sân Mỹ Đình.

Xa hơn một chút, năm 2008 khi đội tuyển VN đón tiếp Olympic Brazil, cơn sốt bóng đá còn khủng khiếp hơn rất nhiều. Ở thời điểm đó giá vé để xem các ngôi sao Brazil chỉ có các mệnh giá: 200.000 đồng, 300.000 đồng, 500.000 đồng và 700.000 đồng. Vì là đội tuyển với nhiều ngôi sao thế giới như Ronaldinho, Pato… nên thời điểm đó Olympic Brazil đã tạo cơn sốt ngay lúc đặt chân đến khi có hàng ngàn CĐV ra tận sân bay Nội Bài đón đội. Trong buổi tập của Olympic Brazil trên sân Mỹ Đình cũng có hàng vạn CĐV tập trung trước SVĐ, trèo hàng rào vào sân khiến buổi tập bị gián đoạn. Các cầu thủ Olympic Brazil cũng bị “choáng” bởi sự yêu mến quá nồng nhiệt của các CĐV VN.

Tuy nhiên với những gì diễn ra trong buổi bán vé trực tiếp ngày 19/7 có thể khẳng định người hâm mộ VN không quá mặn mà với CLB Man City.

Vì sao không có 'cơn sốt' Man City?
Các CĐV đã không gặp nhiều khó khăn khi mua vé chính thức ở sân Mỹ Đình sáng 19/7. Ảnh: Nam Khánh

Vì sao Man City không “sốt”?

Ông Trần Văn Nghĩa – một người gắn bó lâu năm với thể thao và là một chuyên gia kinh tế thể thao – giải thích: “Theo tôi có ba nguyên nhân chính. Thứ nhất, trận đấu diễn ra vào ngày đầu tuần (thứ hai 27/7) thì không tiện, ảnh hưởng rất nhiều đến việc sắp xếp thời gian vào xem của khán giả. Người ta đã đi chơi những ngày cuối tuần rồi, và khi đi làm lại ngay đầu tuần thì sắp xếp công việc không kịp. Thứ hai, người Việt mình không có thói quen mua vé sớm, ngoại trừ dân phe vé đầu nậu chen nhau mua trước để bán ra thị trường chợ đen. Do đó, chúng ta hãy đợi giờ chót mới biết sân Mỹ Đình có kín khán giả không. Cuối cùng, trận đấu diễn ra lúc 20h và được truyền hình trực tiếp cũng góp phần không nhỏ cho việc người hâm mộ không mặn mà mua vé. Ví dụ như những khán giả ở xa sân Mỹ Đình, xong trận đấu về đến nhà cũng hơn 0h thì rõ ràng sẽ ngại đến sân xem trực tiếp”.

Ông Nghĩa cũng cho rằng không có gì khó hiểu khi người hâm mộ năm 2013 từng đổ xô đi mua vé xem Arsenal thi đấu, còn giờ không mặn mà lắm với Man City. Ông nói: “Không thể phủ nhận đông đảo người hâm mộ VN từng đổ xô đi mua vé xem CLB Arsenal trong ngày đầu tiên bán vé. Nó khác với hình ảnh hiện tại khi người ta đi mua vé xem Man City. Điều này cũng dễ giải thích, bởi cái gì lần đầu tiên cũng tạo sự tò mò, háo hức hơn lần thứ hai. Từ xưa đến nay, chưa có đội bóng lớn nào ở giải ngoại hạng Anh sang VN đá giao hữu hết. Nên khi Arsenal sang VN dĩ nhiên đã thu hút đông đảo khán giả muốn đến sân để chứng kiến trận đấu giao hữu “lịch sử” với đội tuyển VN. Giờ đây Man City là đội bóng thứ hai ở giải ngoại hạng Anh đến VN nên sự háo hức cũng không còn lớn như trước”.

Đổi bản quyền truyền hình lấy quảng cáo

Theo ông Nguyễn Minh Châu – phó tổng thư ký VFF, BTC trận đấu không thu tiền bản quyền truyền hình trận đấu của VTV – đơn vị truyền hình trực tiếp trận đấu (kênh VTV6). Thay vào đó, BTC sẽ đổi bản quyền truyền hình trận đấu này để lấy thời lượng quảng cáo trên VTV. Đồng thời VTV cũng sẽ trở thành đơn vị bảo trợ thông tin cho sự kiện này. Ngoài ra, theo yêu cầu của phía Man City, VTV sẽ có trách nhiệm sản xuất sóng sạch tiêu chuẩn HD cho họ.

Đánh giá về sức hút trận đấu, ông Châu cũng thừa nhận độ nóng của trận cầu này không bằng trận VN – Arsenal hay VN – Olympic Brazil. Tuy nhiên số lượng công văn mua vé của các đơn vị VFF nhận được trong trận đấu này cũng rất cao với gần 700 công văn, số lượng khoảng 50.000 vé.

Chia sẻ
Tin mới nhất