Thể thao

Chủ tịch UEFA Michel Platini - Những 'siêu ý tưởng' sốc

Chia sẻ

Michel Platini là nhân vật số 1 bóng đá châu Âu khi còn là cầu thủ. Nhưng giờ đây, cả thế giới nhắc đến ông với những siêu ý tưởng sốc và không tưởng khi ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch UEFA.

Danh thủ một thời của đội tuyển Pháp

Nhắc đến Platini, chúng ta nhớ ngay đến những đường chuyền như đặt cho các đồng đội ghi bàn, bên cạnh đó là những pha đá phạt thần sầu, là một tay săn bàn như một tiền đạo chính hiệu. Tiền vệ tài hoa người Pháp này luôn thể hiện tài năng và sự bản lĩnh trên sân bóng. Đó cũng chính là yếu tố quyết định đã đưa Platini đến đỉnh vinh quang. Có một điều ít ai biết, nguyên nhân giúp số 10 của đội tuyển Pháp sở hữu những phẩm chất của một trong những huyền thoại của bóng đá thế giới chính là thời gian trưởng thành từ bóng đá đường phố.

Danh thủ một thời của Pháp.

Danh thủ một thời của Pháp.

Những năm tháng rong ruổi ngoài đường giúp Platini có được sự thanh thoát của một nghệ sĩ bóng đá, uyển chuyển, mềm dẻo như một vũ công samba. Ở một góc độ nào đó, tài năng của Michel Platini không gói gọn là một tiền vệ dẫn dắt tài ba với những đường chuyền sắc sảo. Mà ở ông, đó còn là khả năng ghi bàn đa dạng, không thể đoán bắt. Trong 9 lần lập công giúp đội tuyển Pháp dành chức vô địch ở VCK EURO 84, Platini khai hỏa ở mọi vị trí trên sân, bằng đầu, bằng chân … Đó cũng chính là sự khác biệt giữa Platini với các “Vua phá lưới” trong lịch sử hơn 50 năm của VCK EURO.

Mặc dù không thể dìu dắt các đồng đội đến chiếc cúp vô địch thế giới với tư cách thủ quân của đội bóng áo lam, nhưng Michel Platini luôn nhận được tình cảm yêu mến từ những người hâm mộ đội bóng “gà trống” bởi phong cách của một thủ lĩnh cả về khả năng lẫn tinh thần đối với các đồng đội.

Cú bay và sút bóng khá đẹp của ông thời còn xỏ giày cầu thủ.

Cú bay và sút bóng khá đẹp của ông thời còn xỏ giày cầu thủ.

Ông Chủ tịch với những ý tưởng “có một không hai”

Trở lại với bóng đá năm 1998 với tư cách là đồng chủ tịch ủy ban tổ chức World Cup ở Pháp 1998, cùng với thành công của đội bóng áo lam và một loạt hoạt động tích cực của mình trong bóng đá, đã mang Platini đến với chiếc ghế chủ tịch UEFA vào ngày 26/01/2007. Từ đó, Platini luôn khiến mọi người nhắc đến mình. Ngoài những đóng góp của mình cho bóng đá như nhiều lần lên tiếng phản bác sự xâm lấn của đồng tiền vào bóng đá, ông luôn là người tiên phong trong việc ngăn chặn nạn “chảy máu” cầu thủ của các nước nghèo, thì đi liền đó cũng là những “siêu ý tưởng” gây sốc “rung động” bóng đá thế giới.

Michel Platini là một nhà “cách mạng” trong bóng đá. Vị Chủ tịch UEFA luôn nuôi dưỡng rất nhiều ý tưởng táo bạo, với hi vọng đưa các giải đấu lên một tầm cao mới, ngày một hấp dẫn hơn.

Ông Chủ tịch hài hước của Châu Âu.

Ông Chủ tịch hài hước của Châu Âu.

Ý tưởng VCK World Cup sẽ có 40 đội

Đây chính là ý tưởng rất thật của chủ tịch UEFA và ông đang muốn hiện thực hóa cái ý tưởng này. Ý tưởng của Platini là nhằm giúp các đội tuyển thuộc khu vực châu Á và châu Phi có nhiều cơ hội đến với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh hơn.

Ý tưởng này của Platini một mặt có ích cho cho bóng đá châu Á và châu Phi thật sự, nhưng Platini không nghĩ tới những hạn chế, mặt xấu của nó. Ai cũng biết rằng bóng đá thế giới có sự phân tầng rất lớn về đẳng cấp giữa các khu vực. Sẽ có một khoảng cách không nhỏ nếu đặt bóng đá châu Âu và Nam Mỹ bên cạnh các “vùng trũng” khác như châu Á, châu Phi hoặc châu Đại Dương.

Việc trao thêm 2 vé cho khu vực châu Á và châu Phi như thế làm giảm đi chất lượng của World Cup. Ai cũng hiểu World Cup là nơi thể hiện ai mạnh, người ấy giành vé. Đặc biệt, 40 đội là con số quá lớn cho một giải đấu chính thức, khoảng cách chênh lệch về đẳng cấp giữa các khu vực sẽ khiến World Cup không còn mang tính hấp dẫn vốn có. Hay đáng kể hơn, FIFA sẽ phải thay đổi thể thức, số trận có thể tăng lên.

platini(15)

Ý tưởng nâng cấp Euro, có thể áp dụng ngay Euro 2016

Từ trước tới giờ, khi đặt cạnh so sánh với World Cup, Euro luôn bị “lép vế” hơn do không quy tụ được đầy đủ các đội bóng mạnh nhất trên thế giới. Tuy nhiên, chủ tịch UEFA, ông Michael Platini hiện đang dần “ấp ủ” kế hoạch nhằm “lên đời” cho giải đấu lớn nhất châu Âu bằng việc có thể sẽ “rủ rê” thêm một số đội tuyển đến từ các châu lục khác với tư cách… khách mời.

Cụ thể, Platini dự kiến sẽ mời 4 đội tuyển là Brazil, Argentina, Mexico và Nhật Bản tham dự Euro 2020. Việc mời này giúp cho quy mô của giải đấu này được mở rộng không kém gì World Cup.

Bên cạnh đó, không chỉ mở rộng đối tượng tham dự Euro, Platini còn tính đến việc nâng cấp quy mô giải đấu bằng những kế hoạch mang tính “đột phá” hơn nữa. Ngoài ra, Platini còn biến Euro thành “ngày hội” của toàn châu Âu với việc tổ chức Euro 2020 ở 13 thành phố khác nhau thay vì diễn ra trong một số quốc gia hoặc 2 nước láng giềng như trước đây. Một loạt những ý tưởng của Platini được đưa ra khiến người hâm mộ bóng đá thật sốc.

Nó đều mang 2 ý trái chiều nhau, có nhiều người đồng tình, nhưng cũng có những ý kiến phản đối. Khi hàng loạt những vị khách mời xuất hiện thì giải đấu Euro sẽ mất đi bản sắc riêng của khu vực này. 

FBL-MKD-UEFA-PLATINI

Các ý tưởng trên của Platini vẫn đang là ý tưởng, nhưng biết đâu trong tương lai nó sẽ thành sự thật. Bởi ý tưởng gia tăng số đội tham dự Euro 2016 từ 16 đội lên 24 vào năm 2016 của Platini đã thành công. Mùa Euro 2016, chúng ta sẽ chứng kiến 24 đội cùng hướng tới chiếc Cúp danh giá chứ không còn là 16.

Điều này đã trao thêm nhiều cơ hội cho các đội tuyển “thấp cổ bé họng” giành vé. Và hiện tại theo những gì đang diễn ra tại Vòng loại Euro 2016, giải đấu Euro diễn ra tại Pháp mùa Hè tới sẽ thực sự là một kỳ Euro mở rộng theo đúng mong muốn của chủ tịch UEFA Michel Platini. Hàng loạt những đội tuyển nhỏ đã chính thức có vé đến Pháp như Bắc Ireland, Iceland, xứ Wales… suốt 30 năm chờ đợi mong được góp mặt tại giải đấu tầm cỡ thế giới đã thành hiện thực (lần cuối họ tham dự là vào năm 1986).

Ông muốn Euro 2016 ngay chính tại quê nhà của mình sẽ thực hiện những ý tưởng mới

Ông muốn Euro 2016 ngay chính tại quê nhà của mình sẽ thực hiện những ý tưởng mới.

Nhưng có 1 điều mà Platini làm được cho giải Euro 2016 tại quê hương mình chính là sự thu hút, sự quảng cáo quá tuyệt bởi con sô 24. Khi mà ai ai cũng hào hứng háo hức chờ đợi VCK Euro lần đầu tiên với 24 đội sẽ như thế nào. Và chắc chắn giải đấu này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những ý tưởng của Platini trước đó và liệu Euro sẽ còn được duy trì với con số 24? Chúng ta cùng chờ đợi câu trả lời từ Euro vào mùa hè năm sau trên đất Pháp, quê hương của Chủ tịch UEFA Platini.

platini(13)

Trước đó, ông cũng từ gây sốc tại Euro với sự kiện gót gày phụ nữ. Chủ tịch UEFA hiển nhiên là một khách VIP, ấy thế nhưng ở một vài góc của EURO 2012, Platini lại xuất hiện đúng vào nơi, mà với nhiều người, không được oai vệ cho lắm: đó là dưới gót chân của phụ nữ. Đó là những đôi giày in hình quốc kỳ của những quốc gia tham dự EURO. Nhưng điểm đặc biệt chính là khuôn mặt quen thuộc của ngài Platini hiện diện ở phía gót. Vốn không thiếu sự hào hoa của đàn ông Pháp- Platini có khi lại cảm thấy vui vì sự hiện diện của mình ở phía gót giày của những người đẹp. Làm đẹp và nâng đỡ phụ nữ là nghĩa vụ của đàn ông.

Platini sẽ còn được nhắc đến nhiều hơn nữa trong tương lai, vì chúng ta thừa biết Platini luôn có những ý tưởng khác biệt, độc đáo, siêu ý tưởng sốc.

Platini tranh cử chức Chủ tịch FIFA vào tháng 2/2016

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Châu Âu (UEFA) Michel Platini đã tuyên bố chính thức ra tranh cử vào năm 2016. Hiện tại Platini cũng đang giữ thế thượng phong, khi Chủ tịch Sepp Blatter đang vướng vào vụ bê bối tham nhũng hối lộ, cũng như những ứng viên khác được đánh giá nhẹ ký hơn trong cuộc bầu cử vào vị trí Chủ tịch FIFA diễn ra vào ngày 26-2-2016. Tuy nhiên, theo thông tin mới đây, các ủy viên ban chấp hành (BCH) đang đề nghị mở cuộc họp khẩn tại Zurich - Thụy Sĩ vào cuối tháng 10 để bàn chuyện hoãn bầu chọn chủ tịch FIFA.

Uefa's president Michel Platini delivers his speech at their congress in Vienna

Chủ tịch sắp mãn nhiệm Sepp Blatter và Chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA) Michel Platini giữa tuần qua đã bị Tiểu ban Đạo đức FIFA đình chỉ nhiệm vụ trong 90 ngày vì nghi dính đến vụ đưa - nhận hối lộ. Với các diễn biến mới nhất, xem ra các ủy viên BCH FIFA sẽ thảo luận vấn đề trong cuộc họp khẩn vào cuối tháng 10 này là liệu có nên hoãn cuộc bầu cử chủ tịch FIFA sang tháng 5-2016. Nếu quyết định hoãn cuộc bầu cử từ tháng 2 sang tháng 5-2016, ứng viên Platini sẽ được lợi khi trở lại đường đua cho ghế chủ tịch FIFA với điều kiện ông chứng minh được sự trong sạch của mình sau vụ nhận 2 triệu euro “tiền công” từ Blatter.

Với những rắc rối không may này mà Platini vẫn vượt qua và thật sự đắc cử, quyền lực của Platini càng lớn hơn thì liệu những ý tưởng “điền rồ” nào sẽ xuất hiện tiếp theo đây.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất